Giáo án Lớp 2 Tuần 21 Trường Tiểu học Đức Thịnh

Biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ.

Đọc rành mạch được toàn bài.

 Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Hãy để cho chim được tự do ca hát, bay lượn. Hãy để cho hoa được tắm nắng mặt trời.

 (Trả lời được các câu hỏi 1; 2; 4; 5).

 * HS khá giỏi trả lời được câu hỏi 3.

 GDKNS: Thể hiện sự cảm thông

 

doc18 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1301 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 21 Trường Tiểu học Đức Thịnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I. Yêu cầu cần đạt: Rèn kĩ năng nói: Biết đáp lại lời cảm ơn trong giao tiếp đơn giản (BT1; BT2). Thực hiện được yêu cầu bài tập 3 (Tìm câu văn miêu tả trong bài, viết 2 đến 3 câu về một loài chim) GDKNS: ứng xử văn hóa II. Đồ dùng dạy - học: Tranh minh hoạ BT1 trong SGK. Tranh ảnh chích bông. III. Các hoạt động dạy - học: 1. Bài cũ: Gọi 3 HS đọc lại bài văn tả về mùa hè. - 1 HS đọc to bài Mùa xuân đến, TLCH về nội dung bài. 2. Dạy bài mới: Hoaùt ủoọng 1: Hửụựng daón laứm baứi taọp Baứi 1: Treo tranh minh hoùa vaứ yeõu caàu HS ủoùc lụứi cuỷa caực nhaõn vaọt trong tranh. Hoỷi: Khi ủửụùc cuù giaứ caỷm ụn, baùn HS ủaừ noựi gỡ? (Baùn HS noựi: Khoõng coự gỡ aù). Theo em, taùi sao baùn HS laùi noựi vaọy? Khi noựi nhử vaọy vụựi baứ cuù, baùn nhoỷ ủaừ theồ hieọn thaựi ủoọ ntn? (Vỡ giuựp caực cuù giaứ qua ủửụứng chổ laứ moọt vieọc nhoỷ maứ taỏt caỷ chuựng ta ủeàu coự theồ laứm ủửụùc. Noựi nhử vaọy ủeồ theồ hieọn sửù khieõm toỏn, leó ủoọ) Baùn naứo coự theồ tỡm ủửụùc caõu noựi khaực thay cho lụứi ủaựp laùi cuỷa baùn HS. Vớ duù: Coự gỡ ủaõu haỷ baứ, baứ vui vụựi chaựu cuứng qua ủửụứng seừ vui hụn maứ. Cho moọt soỏ HS ủoựng laùi tỡnh huoỏng. Baứi 2: Goùi 1 HS ủoùc yeõu caàu cuỷa baứi. Yeõu caàu 2 HS ngoài caùnh nhau, cuứng ủoựng vai theồ hieọn laùi tửứng tỡnh huoỏng trong baứi. Chuự yự HS coự theồ theõm lụứi thoaùi (neỏu muoỏn). Goùi 1 caởp HS ủoựng laùi tỡnh huoỏng 1. HS laứm vieọc theo caởp. + Tuaỏn ụi, tụự coự quyeồn truyeọn mụựi hay laộm, cho caọu mửụùn naứy. + Caỷm ụn Hửng. Tuaàn sau mỡnh seừ traỷ. + Coự gỡ ủaõu, baùn cửự ủoùc ủi./ Khoõng phaỷi voọi theỏ ủaõu, baùn cửự giửừ maứ ủoùc, bao giụứ xong thỡ traỷ tụự cuừng ủửụùc./ Mỡnh laứ baùn beứ coự gỡ maứ caọu phaỷi caỷm ụn./ … Yeõu caàu caỷ lụựp nhaọn xeựt vaứ ủửa ra lụứi ủaựp khaực. Tieỏn haứnh tửụng tửù vụựi caực tỡnh huoỏng coứn laùi. Moọt soỏ ủaựp aựn: b) Coự gỡ ủaõu maứ baùn phaỷi caỷm ụn./ Baùn ủửứng noựi theỏ, chuựng mỡnh laứ baùn beứ cuỷa nhau kia maứ./ Baùn khoõng phaỷi caỷm ụn chuựng tụự ủaõu, baùn nghổ hoùc laứm moùi ngửụứi nhụự laộm ủaỏy./ c) Daù, thửa baực, khoõng coự gỡ ủaõu aù./ Daù, coự gỡ ủaõu aù, baực cửự coi chaựu nhử con aỏy aù./ Daù, coự gỡ ủaõu aù, baực uoỏng nửụực ủi cho ủụừ khaựt./ … * Ta phải giao tiếp như thế nào khi được người khác cảm ơn? (GDKNS) Hoaùt ủoọng 2: Hửụựng daón HS vieỏt 2 ủeỏn 3 caõu taỷ ngaộn veà loaứi chim. Baứi 3: Treo baỷng phuù vaứ yeõu caàu HS ủoùc ủoaùn vaờn Chim chớch boõng. Nhửừng caõu vaờn naứo taỷ hỡnh daựng cuỷa chớch boõng? Nhửừng caõu vaờn naứo taỷ hoaùt ủoọng cuỷa chim chớch boõng? Goùi 1 HS ủoùc yeõu caàu Con chim con ủũnh taỷ laứ chim gỡ? Troõng noự theỏ naứo (moỷ, ủaàu, caựnh, chaõn…)? Con coự bieỏt moọt hoaùt ủoọng naứo cuỷa con chim ủoự khoõng., ủoự laứ hoaùt ủoọng gỡ? Goùi 1 soỏ HS ủoùc baứi laứm cuỷa mỡnh. Nhaọn xeựt vaứ cho ủieồm HS. Vieỏt 2, 3 caõu veà moọt loaứi chim con thớch. HS tửù laứm baứi vaứo vụỷ Baứi taọp Tieỏng Vieọt 2, taọp hai. 4. Cuỷng coỏ – Daởn doứ ¯¯¯¯¯¯¯¯—&–¯¯¯¯¯¯¯¯ Toán(Tiết 104) Luyện tập chung I. Yêu cầu cần đạt: - Thuộc bảng nhân 2, nhân 3, nhân 4, nhân 5 để tính nhẩm. - Biết tính giá trị của biểu thức số có hai dấu phép tính nhân và cộng hoặc trừ trong trường hợp đơn giản. - Biết tính độ dài đường gấp khúc. * Bài tập cần làm: Bài 1; Bài 3; Bài 4; Bài 5a. II. Các hoạt động dạy - học: 1. Baứi cuừ - Goùi 2 HS leõn baỷng ủoùc thuoọc loứng baỷng nhaõn 2, nhaõn 3, nhaõn 4, nhaõn 5. Hoỷi HS veà keỏt quaỷ cuỷa moọt pheựp nhaõn baỏt kỡ trong baỷng. 2. Baứi mụựi Baứi 1: Cho HS laứm baứi roài chửừa baứi. Baứi 2 (Dành cho HS khá giỏi) Cho HS cuứng laứm baứi theo maóu, chaỳng haùn: GV vieỏt leõn baỷng: 2 x …… 6 Cho HS neõu nhieọm vuù phaỷi thửùc hieọn: Laỏy 2 nhaõn vụựi moọt soỏ ủeồ ủửụùc 6, tớnh nhaồm ủeồ coự 2 x 3 = 6, vieỏt 3 vaứo choó chaỏm, ta coự 2 x ...... 6 HS tửù laứm tieỏp baứi 2 roài chửừa baứi. Baứi 3: Cho HS laứm baứi (theo maóu ụỷ baứi 2 cuỷa baứi hoùc 98) roài chửừa baứi. Baứi 4: Cho HS tửù laứm baứi roài chửừa baứi. Khi chửừa baứi, GV gụùi yự ủeồ HS nhụự laùi: Moọt ủoõi ủuừa coự 2 chieỏc ủuừa. Baứi 5a: Cho HS neõu caựch tớnh ủoọ daứi ủửụứng gaỏp khuực (tớnh toồng ủoọ daứi cuỷa caực ủoùan taùo thaứnh ủửụứng gaỏp khuực) roài tửù laứm baứi vaứ chửừa baứi. Sau khi chửừa baứi, GV cho HS nhaọn xeựt ủeồ chuyeồn thaứnh pheựp nhaõn: 3 + 3 + 3 = 9(cm) thaứnh 3 x 3 = 9(cm) 4. Cuỷng coỏ – Daởn doứ ¯¯¯¯¯¯¯¯—&–¯¯¯¯¯¯¯¯ Chính tả(Tiết 38) Nghe - viết: Sân chim I. Yêu cầu cần đạt: Nghe viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng đoạn văn xuôi có lời nói nhân vật Làm được bài tập 2a/b; Bài tập 3a/b hoặc bài tập chính tả phương ngữ do giáo viên soạn. II. Đồ dùng dạy - học: Bảng phụ chép nội dung các bài tập. III. Các hoạt động dạy - học: 1. Bài cũ: 2 HS viết bảng lớp, cả lớp viết vào bảng con: luỹ tre, chích choè, chim trĩ... 2. Dạy bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Hướng dẫn nghe - viết a. Hướng dẫn HS chuẩn bị: GV đọc mẫu bài chính tả, 2 HS đọc lại. GV hỏi: + Bài Sân chim tả cái gì? (Tả chim nhiều không tả xiết). + Tìm những chữ trong bài bắt đầu bằng s/ tr. - HS viết vào bảng con những chữ dễ viết sai: xiết, thuyền, trắng xoá, sát sông... b. GV đọc cho HS viết bài vào vở. c. Chấm, chữa bài. Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập chính tả - Làm bài 1 và 2 ở VBT. 1 HS làm vào bảng phụ BT2, còn lại làm bài vào VBT. - Chữa bài: GV hướng dẫn cả lớp nhận xét, chốt lại lời giải đúng. Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò GV nhận xét tiết học; dặn HS về tìm thêm những tiếng bắt đầu bằng tr/ch… ¯¯¯¯¯¯¯¯—&–¯¯¯¯¯¯¯¯ Tự nhiên và xã hội(Tiết 21) Cuộc sống xung quanh I. Yêu cầu cần đạt: - Nêu được một số nghề nghiệp chính và hoạt động sinh sống của người dân nơi học sinh ở. * HS khá gỏi: Mô tả được một số nghề nghiệp, cách sinh hoạt của người dân vùng nông thôn hay thành thị. II. Đồ dùng dạy - học: Các hình vẽ trong SGK; Sưu tầm tranh ảnh về nghề nghiệp và hoạt động chính của người dân. III. Hoạt động dạy - học: 1. Baứi cuừ ẹeồ ủaỷm baỷo an toaứn, khi ngoài sau xe ủaùp, xe maựy em phaỷi laứm gỡ? Khi ủi treõn oõ toõ, taứu hoỷa, thuyeàn beứ em phaỷi laứm sao? 2. Baứi mụựi Hoaùt ủoọng 1: Keồ teõn moọt soỏ ngaứnh ngheà ụỷ vuứng noõng thoõn. Hoỷi: Boỏ meù vaứ nhửừng ngửụứi trong hoù haứng nhaứ em laứm ngheà gỡ? Keỏt luaọn: Nhử vaọy, boỏ meù vaứ nhửừng ngửụứi trong hoù haứng nhaứ em – moói ngửụứi ủeàu laứm moọt ngheà. Vaọy moùi ngửụứi xung quanh em coự laứm nhửừng ngaứnh ngheà gioỏng boỏ meù vaứ nhửừng ngửụứi thaõn cuỷa em khoõng, hoõm nay coõ vaứ caực em seừ tỡm hieồu baứi Cuoọc soỏng xung quanh. Hoaùt ủoọng 2: Quan saựt vaứ keồ laùi nhửừng gỡ baùn nhỡn thaỏy trong hỡnh Yeõu caàu: Thaỷo luaọn nhoựm ủeồ quan saựt vaứ keồ laùi nhửừng gỡ nhỡn thaỏy trong hỡnh. Caực nhoựm HS thaỷo luaọn vaứ trỡnh baứy keỏt quaỷ. Hoaùt ủoọng 3: Noựi teõn moọt soỏ ngheà cuỷa ngửụứi daõn qua hỡnh veừ. Hoỷi: Em nhỡn thaỏy caực hỡnh aỷnh naứy moõ taỷ nhửừng ngửụứi daõn soỏng vuứng mieàn naứo cuỷa Toồ quoỏc? (Mieàn nuựi, trung du hay ủoàng baống?) HS thaỷo luaọn caởp ủoõi vaứ trỡnh baứy keỏt quaỷ. Yeõu caàu: Thaỷo luaọn nhoựm ủeồ noựi teõn ngaứnh ngheà cuỷa nhửừng ngửụứi daõn trong hỡnh veừ treõn. Hoỷi: Tửứ nhửừng keỏt quaỷ thaỷo luaọn, caực em ruựt ra ủửụùc ủieàu gỡ? (Nhửừng ngửụứi daõn ủửụùc veừ trong tranh coự laứm ngheà gioỏng nhau khoõng? Taùi sao hoù laùi laứm nhửừng ngheà khaực nhau?) GV keỏt luaọn: Nhử vaọy, moói ngửụứi daõn ụỷ nhửừng vuứng mieàn khaực nhau cuỷa Toồ quoỏc thỡ coự ngaứnh ngheà khaực nhau. Hoaùt ủoọng 4: Thi noựi veà ngaứnh ngheà Yeõu caàu HS caực nhoựm thi noựi veà caực ngaứnh ngheà thoõng qua caực tranh aỷnh maứ caực em ủaừ sửu taàm ủửụùc. 4. Cuỷng coỏ – Daởn doứ Thứ sáu, ngày 28 tháng 1 năm 2011 Toán(Tiết 105) Luyện tập chung I. Yêu cầu cần đạt: - Thuộc bảng nhân 2; 3; 4; 5 để tính nhẩm. - Biết thừa số, tích. - Biết giải toán có một phép nhân. * Bài tập cần làm: Bài 1; Bài 2; Bài 3 cột 1; Bài 4.Bài 5(HS khá giỏi làm thêm) II. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - Gọi 4 HS đọc thuộc bảng nhân 2, nhân 3, nhân 4, nhân 5. - Gọi 1 HS nêu kết quả của 1 phép tính bất kì do GV nêu. Hoạt động 2: Luyện tập * GV hướng dẫn HS lần lượt làm các bài tập trong SGK: Bài 1 (Tính nhẩm): Yêu cầu HS học thuộc các bảng nhân để ghi kết quả sau dấu bằng. Bài 2 (Viết số thích hợp vào ô trống): HS nêu cách làm bài rồi làm bài và chữa bài. Bài 3(cột 1) Tính: HS nhẩm rồi viết dấu , = vào chỗ chấm; HS làm bài rồi chữa bài. HS khá giỏi làm các bài còn lại. Bài 4: Gọi 1 HS đọc bài toán, cả lớp đọc thầm, tìm phép tính và lời giải phù hợp, trình bày bài giải vào vở. Cả lớp làm bài rồi chữa bài trên bảng. Baứi giaỷi 8 hoùc sinh ủửụùc mửụùn soỏ quyeồn saựch laứ: 5 x 8 = 40 (quyeồn saựch) ẹaựp soỏ: 40 quyeồn saựch Bài 5(HS khá giỏi): Đo độ dài đường gấp khúc; HS đo rồi trình bày cách làm và kết quả. Hoạt động 3: Chấm bài - Nhận xét, dặn dò ¯¯¯¯¯¯¯¯—&–¯¯¯¯¯¯¯¯ Luyện tiếng việt Từ ngữ về chim chóc .- Đặt và trả lời câu hỏi ở đâu? I. Yêu cầu cần đạt: Xếp được tên một số loài chim theo nhóm thích hợp Biết đặt và trả lời câu hỏi với cụm từ ở đâu Viết được đoạn văn ngắn về một loài chim II. Các hoạt động dạy - học: 1. Bài cũ: GV gọi 2 HS lên đặt câu hỏi và trả lời với nhau với các cụm từ: khi nào, lúc nào, tháng mấy, mấy giờ. GV nhận xét, ghi điểm. 2. Dạy bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: GV ra bà bài tập yêu cầu HS làm Bài 1. a, Keồ teõn caực loaứi chim em biết b, Hãy xếp các từ vừa tìm được vào nhóm các loài chim được đặt tên theo caựch kieỏm aờn, theo hỡnh daựng, theo tieỏng keõu Ghi nhanh caực tửứ HS tỡm ủửụùc leõn baỷng, sau ủoự cho caỷ lụựp ủoùc ủoàng thanh caực tửứ naứy. Baứi 2: a, Khi muoỏn bieỏt ủũa ủieồm cuỷa ai ủoự, cuỷa vieọc gỡ ủoự,… ta duứng tửứ gỡ ủeồ hoỷi? b, Hãy viết 1 - 2 câu hoỷi coự duứng tửứ ụỷ ủaõu? Baứi 3: Viết một đoạn văn ngắn (3 - 5câu) về loài chim em thích (HSN3: Trong bài viết có dùng 1 - 2 câu theo kiểu câu hỏi ở đâu) ¯¯¯¯¯¯¯¯—&–¯¯¯¯¯¯¯¯ hoạt động tập thể(Tiết 21) Sinh hoạt lớp I. Mục tiêu:

File đính kèm:

  • doctuan 21.doc