Giáo án lớp 2 Tuần 21 Năm 2011-2012

 1. Kiến thức:

Giúp học sinh:

- Củng cố việc ghi nhớ bảng nhân 5 bằng thực hành tính và giải toán.

 2. Kỹ năng:

- Nhận biết đặc điểm của một dãy số để tìm số còn thiếu của dãy số đó.

3. Thái độ:

- HS có tính cẩn thận, chính xác trong làm toán.

 

doc17 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1273 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 2 Tuần 21 Năm 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tính cẩn thận, chính xác trong làm toán II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của thầy 1. kiểm tra bài cũ: - Vẽ đường thẳng gồm 3 đoạn thẳng? - 1 HS lên bảng - Cả lớp làm bảng con. - Nhận xét, chữa bài. 2. Bài mới: 2.1. Giới thiệu bài: 2.2. Hướng dẫn làm bài tập: Bài 1: - HS đọc yêu cầu - Bài toán cho biết gì ? - 1 đường gấp khúc có độ dài 12cm, 15cm. - Bài toán hỏi gì ? - Tính độ dài đường gấp khúc - Nêu cách tính ? - Lấy tổng độ dài các đoạn thẳng. + Với nhau: - Yêu cầu HS làm bài Bài giải: a. Độ dài đường gấp khúc là: 12 + 15 = 27 (cm) Đáp số: 27 cm b. Độ dài đường gấp khúc là: 10 + 14 + 9 = 33(dm) Đáp số: 33 dm Bài 2: - 1 HS đọc đề toán. - Yêu cầu HS quan sát hình vẽ - HS quan sát hình vẽ - Hướng dẫn HS phân tích đề toán rồi giải. Bài giải: Con ốc sên phải bò đoạn đường dài là: 5 + 7 + 2 = 14 (dm) Đáp số: 14 dm - Nhận xét, chữa bài - Ghi tên các đường gấp khúc có trong hình vẽ bên ? a. Đường gấp khúc gồm 3 đoạn thẳng là ABCD. b. Đường gấp khúc gồm 2 đoạn thẳng là ABC, BCD. 3. Củng cố: - Nhận xét giờ học. Dặn dò: Về nhà xem lại các bài tập Luyện từ và câu Tiết 21: Từ ngữ về chim chóc. Đặt và trả lời câu hỏi ở đâu? I. Mụctiêu: 1. Kiến thức: - Mở rộng vốn từ về chim chóc (biết xếp tên các loài chim vào đúng nhóm thích hợp). - Biết đặt và trả lời câu hỏi với cụm từ ở đâu ? 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng nói, trả lời câu hỏi đủ câu. 3. Thái độ: - HS biết yêu quý bảo vệ các loài chim II. Chuẩn bị: - viết nội dung bài tập 1 ra bảng phụ. III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra 2 cặp HS đặt và trả lời câu hỏi với cụm từ khi nào ? tháng mấy ? mấy giờ ? - 2 cặp HS thực hành. - Nhận xét, cho điểm. 2. Bài mới: 2.1. Giới thiệu bài: 2.2. Hướng dãn làm bài tập: Bài 1: ( GV treo bảng phụ ) - 1 HS đọc yêu cầu - GV giới thiệu tranh ảnh về loại chim. - GV phát bút dạ giấy cho các nhóm. - HS làm bài theo nhóm. - Các nhóm trình bày bài. a. Gọi tên theo hình dáng ? Mẫu: Chim cánh cụt, vàng anh, cú mèo, … b. Gọi tên theo tiếng kêu ? - Tu hú, quốc, quạ. c. Gọi tên theo cách kiếm ăn - GV + HS nhận xét. - Bói cá, chim sâu, gõ kiến Bài 2: (Miệng) - HS đọc yêu cầu. - Yêu cầu từng cặp HS thực hành hỏi đáp. - HS thực hành hỏi đáp. a. Bông cúc trắng mọc ở đâu ? a. Bông cúc trắng mọc ở bờ rào giữa đám cỏ dại... b. Chim sơn ca bị nhốt ở đâu ? b. Chim sơn ca bị nhốt ở trong lồng. c. Em làm thẻ mượn sách ở đâu ? * GV nhấn mạnh cho HS về cách trả lời câu hỏi ở đâu. c. Em làm thẻ mượn sách ở thư viện nhà trường. Bài 3: (Viết) - 1 HS đọc yêu cầu - GV hướng dẫn cách thực hiện. - HS theo dõi. - 1 em đọc câu trả lời, 1 em đặt câu. hỏi có cụm từ ở đâu a. Sao chăm chỉ họp ở phòng truyền thống của trường. a. Sao chăm chỉ họp ở đâu ? b. Em ngồi ở dãy bàn thứ tư, bên trái. b. Em ngồi học ở đâu ? c. Sách của em để trên giá sách. c. Sách của em để ở đâu ? - GV + HS nhận xét. 3. Củng cố : - GV củng cố cho HS cách đặt câu hỏi có cụm từ ở đâu - Nhận xét tiết học. - HS theo dõi. 4. Dặn dò: - Tìm hiểu thềm về các loài chim. Thứ năm, ngày 27 tháng 01 năm 2011 Đ/c Châm soạn dạy Thứ sáu, ngày 28 tháng 01 năm 2011 Tập làm văn Tiết 21: Đáp lời cảm ơn . Tả ngắn về loài chim I. Mụctiêu: 1. Kiến thức: - Biết đáp lời cảm ơn trong giao tiếp thông thường. - Bước đầu biết cách tả một loài chim. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng nói, viết phải thành câu cho HS. 3. Kỹ năng: - GD HS lễ phép, yêu quý và bảo vệ các loài chim. II. Chuẩn bị: - hs vở bài tập. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra bài tập ở VBT của HS. - Nhận xét. 2. Bài mới: 2.1. Giới thiệu bài: 2.2 Hướng dẫn HS làm bài tập. Bài 1: (Miệng) - 1 HS đọc yêu cầu bài. - Yêu cầu cả lớp quan sát tranh minh hoạ trong SGK, đọc lời các nhân vật. - HS quan sát tranh, đọc lời nhân vật. - Cho HS thực hành đóng vai - Các nhóm đóng vai - HS ( 1) bà cụ . HS (2) cậu bé - GV + HS theo dõi nhận xét, bổ sung Bài 2: - 1 HS đọc yêu cầu - Yêu cầu 2 HS ngồi cạnh nhau cùng đóng vai thể hiện lại từng tình huống trong bài. - Gọi 1 cặp HS đóng vai tính huống 1 * a.Tuấn ơi, tớ có quyển truyện mới hay lắm, cho cậu mượn này. + Cảm ơn Hưng tuần sau mình sẽ trả. + Có gì đâu bạn cứ đọc đi. - Tiến hành tương tự với các tình huống còn lại. * b. Có gì đâu mà bạn phải cảm ơn. * c. Dạ thưa bác, không có gì đâu ạ ! Bài 3: - 2 HS đọc yêu cầu a. Những câu văn nào tả hình dáng cảu chích bông - Nhiều HS trả lời. - Vóc người: Là con chim bé xinh đẹp - Hai chân: xinh xinh bằng hai chiếc tăm. - Hai cánh: nhỏ xíu - Cặp mỏ: tí tẹo bằng hai mảnh vỏ trấu chắp lại. b. Những câu tả hoạt động của chích bông ? - Hai cái chân tăm: Nhảy cứ liên liến. - Cánh nhỏ: xoải nhanh, vun vút. - GV + HS nhận xét. - Cặp mỏ tí hon : gắp sâu nhanh thoăn thoắt… - Gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc yêu cầu. - Viết 2, 3 câu về loài chim em thích? - GV hướng dẫn HS cách viết bài. - GV + HS nhận xét. - HS theo dõi , viết bài vào vở. - Đọc bài viết. VD - Em rất thích xem chương trình ti vi giới thiệu chim cánh cụt. Đó là loài chim rất to, sống ở biển. Chim cánh cụt ấp trứng dưới chân, vừa đi vừa mang theo trứng, dáng đi lũn cũn trông rất ngộ nghĩnh. 3. Củng cố: - Khi được người khác giúp …các em cần làm gì? 4. Dặn dò: Quan sát một số loài chim - HS trả lời. Toán Tiết 105: Luyện tập chung ( Tr.106) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: giúp hs: - Ghi nhớ các bảng nhân đã học bằng thực hành tính và giải toán. - Tên gọi thành phần kết quả của phép nhân. - Tộ dài đoạn thẳng. tính độ dài đường gấp khúc. 2. Kỹ năng: - Thực hiện giải các bài toán theo yêu cầu 3. Thái độ: - GD các em cẩn thận trong khi làm toán. II. Chuẩn bị: - GV bài 2 vào bảng phụ. III. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: - kiểm tra hs đọc các bảng nhân 2, 3, 4, 5. - gv + hs nhận xét. - 4 hs đọc 2. Bài mới: 2.1. Giới thiệu bài: 2.2. Bài tập: Bài 1: Tính nhẩm - 1 HS đọc yêu cầu - Yêu cầu HS tính nhẩm và ghi kết quả vào nháp - HS làm bài ghi kết quả vào nháp, HS nối tiếp nêu kết quả. 2 x 5 = 10 3 x 7 = 21 2 x 9 = 18 3 x 4 = 12 2 x 4 = 8 3 x 9 = 27 2 x 2 = 4 3 x 2 = 6 - Nhận xét chữa bài Bài 2: GV treo bảng phụ. - 1 HS đọc yêu cầu. - HS làm bài vào vở, 1 em lên bảng chữa. - Viết số thích hợp vào ô trống Thừa số 2 5 4 3 5 Thừa số 6 9 8 7 8 Tích 12 45 32 21 40 - GV + HS nhận xét. Bài 3: - 2 HS đọc yêu cầu - Hướng dẫn HS tìm hiểu bài toán Tóm tắt: Mỗi học sinh: 5 quyển 8 học sinh :….quyển ? - HS làm bài vào vở, 1 em lên bảng chữa bài. Bài giải: 8 học sinh mượn số quyển truyện là: 5 x 8 = 40 (quyển) - Nhận xét chữa bài. Đáp số: 40 quyển truyện 3. Củng cố : - GV hướng dẫn HS làm bài 2 (20) VBT vận dụng bảng nhân 3,4,5 để thực hiện. - Nhận xét tiết học 5. Dặn dò: - Làm các bài tập ở VBT tương tự - HS theo dõi. Kể chuyện Tiết 21: Chim sơn ca và bông cúc trắng I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Dựa vào gợi ý, kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện chim sơn ca và bông cúc trắng. 2. Kỹ năng: - Có khả năng tập trung theo dõi bạn kể chuyện, biết nhận xét đánh giá lời kể của bạn. 3. Thái độ: - GD các em ý thức chăm sóc và bảo vệ các loài vật. II. Chuẩn bị. - Bảng phụ ghi toàn bộ gợi ý bài tập 1. III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: - kể lại câu chuyện: ông manh thắng thần gió - 2 hs tiếp nối nhau kể - nêu ý nghĩa của câu chuyện. - 1 hs nêu 2. Bài mới: 2.1. Giới thiệu bài: 2.2. Hướng dẫn kể chuyện: *. Kể từng đoạn câu chuyện - GV đưa bảng phụ đã viết sẵn gợi ý từng đoạn câu chuyện. - HS đọc yêu cầu. -1 HS khá kể mẫu. - Kể chuyện trong nhóm - HS kể theo nhóm 4 - Đại diện các nhóm thi kể - Nhận xét, bình nhóm kể hay nhất. *. Kể toàn bộ câu chuyện - GV mời đại diện các thi kể. - GV + HS nhận xét. - Đại diện các nhóm thi kể toàn bộ câu chuyện. - Nêu nội dung câu chuyện - Hãy để cho chim được tự do ca hát, bay lượn… 3. Củng cố: - Câu chuyện khuyên em điều gì? - Nhận xét tiết học - HS trả lời. Khen những HS kể hay, động viên những HS kể có tiến bộ. 4. Dặn dò: - Về kể lại câu chuyện cho mọi người nghe. Chính tả (Nghe – viết) Tiết 42: Sân chim I Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Nghe - viết chính xác, trình bày đúng bài chính tả Sân Chim. 2 Kỹ năng: - Luyện tập viết đúng và nhớ cách viết những tiếng có âm vần dễ lẫn tr/ch, uôt/uôc. 3. Thái độ: - HS có ý thức giữ vở sạch viết chữ đẹp. II. Chuẩn bị: - Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 2. .III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: - Đọc cho HS viết các từ ngữ: luỹ tre, chích choè. - HS viết lên bảng con. - GV quan sát nhận xét. 2. Bài mới: 2.1. Giới thiệu bài: 2.2 Hướng dẫn nghe – viết: a. Hướng dẫn HS chuẩn bị bài: - Đọc bài chính tả - HS nghe - 2 HS đọc lại bài - Bài Sân chim tả cái gì ? - Chim nhiều không tả xiết. - Những chữ nào trong bài bắt đầu bằng tr, s. - HS nêu. - Viết tiếng khó - Cả lớp viết bảng con: xiết, trắng xoá. b. Giáo viên đọc cho HS viết chính tả - HS viết bài vào vở. - Đọc cho HS soát lỗi - HS tự soát lỗi ghi ra lề vở. c. Chấm chữa bài: - Chấm 5 - 7 bài nhận xét. 3. Hướng dẫn làm bài tập: Bài 2: a) GV treo bảng phụ - 1 HS đọc yêu cầu - Điền vào chỗ trống GV tổ chức cho HS làm bài theo cách thi tiếp sức. - GV + HS nhận xét. - 3 nhóm lên thi. a. Đánh trống, chống gậy, chèo bẻo, leo trèo. Bài 3: - 1 HS đọc yêu cầu - Thi tìm những tiếng bắt đầu bằng tr đặt câu với những từ đó. - Yêu cầu các nhóm làm vào giấy, dán lên bảng. - GV + HS nhận xét. * Củng cố cho HS cách đặt câu. - Các nhóm làm bài: - Các nhóm trình bày bài. trường – em đến trường. chạy – em chạy lon ton … 4. Củng cố : - Củng cố cho HS cáh viết, phân biệt các tiếng có am ch / tr vần uôt / uôc. - Nhận xét tiết học. - HS theo dõi. 5. Dặn dò: - Về nhà tìm thêm những tiếng khác bắt đầu bằng ch/tr.

File đính kèm:

  • docTuan 21.doc
Giáo án liên quan