1. Kiến thức:
Giúp học sinh:
- Củng cố việc ghi nhớ bảng nhân 5 bằng thực hành tính và giải toán.
2. Kỹ năng:
- Nhận biết đặc điểm của một dãy số để tìm số còn thiếu của dãy số đó.
3. Thái độ:
- HS có tính cẩn thận, chính xác trong làm toán.
17 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1277 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 2 Tuần 21 Năm 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tính cẩn thận, chính xác trong làm toán
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của thầy
1. kiểm tra bài cũ:
- Vẽ đường thẳng gồm 3 đoạn thẳng?
- 1 HS lên bảng
- Cả lớp làm bảng con.
- Nhận xét, chữa bài.
2. Bài mới:
2.1. Giới thiệu bài:
2.2. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1:
- HS đọc yêu cầu
- Bài toán cho biết gì ?
- 1 đường gấp khúc có độ dài 12cm, 15cm.
- Bài toán hỏi gì ?
- Tính độ dài đường gấp khúc
- Nêu cách tính ?
- Lấy tổng độ dài các đoạn thẳng.
+ Với nhau:
- Yêu cầu HS làm bài
Bài giải:
a. Độ dài đường gấp khúc là:
12 + 15 = 27 (cm)
Đáp số: 27 cm
b. Độ dài đường gấp khúc là:
10 + 14 + 9 = 33(dm)
Đáp số: 33 dm
Bài 2:
- 1 HS đọc đề toán.
- Yêu cầu HS quan sát hình vẽ
- HS quan sát hình vẽ
- Hướng dẫn HS phân tích đề toán rồi giải.
Bài giải:
Con ốc sên phải bò đoạn đường dài là:
5 + 7 + 2 = 14 (dm)
Đáp số: 14 dm
- Nhận xét, chữa bài
- Ghi tên các đường gấp khúc có trong hình vẽ bên ?
a. Đường gấp khúc gồm 3 đoạn thẳng là ABCD.
b. Đường gấp khúc gồm 2 đoạn thẳng là ABC, BCD.
3. Củng cố:
- Nhận xét giờ học.
Dặn dò:
Về nhà xem lại các bài tập
Luyện từ và câu
Tiết 21:
Từ ngữ về chim chóc.
Đặt và trả lời câu hỏi ở đâu?
I. Mụctiêu:
1. Kiến thức:
- Mở rộng vốn từ về chim chóc (biết xếp tên các loài chim vào đúng nhóm thích hợp).
- Biết đặt và trả lời câu hỏi với cụm từ ở đâu ?
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng nói, trả lời câu hỏi đủ câu.
3. Thái độ:
- HS biết yêu quý bảo vệ các loài chim
II. Chuẩn bị:
- viết nội dung bài tập 1 ra bảng phụ.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra 2 cặp HS đặt và trả lời câu hỏi với cụm từ khi nào ? tháng mấy ? mấy giờ ?
- 2 cặp HS thực hành.
- Nhận xét, cho điểm.
2. Bài mới:
2.1. Giới thiệu bài:
2.2. Hướng dãn làm bài tập:
Bài 1: ( GV treo bảng phụ )
- 1 HS đọc yêu cầu
- GV giới thiệu tranh ảnh về loại chim.
- GV phát bút dạ giấy cho các nhóm.
- HS làm bài theo nhóm.
- Các nhóm trình bày bài.
a. Gọi tên theo hình dáng ?
Mẫu: Chim cánh cụt, vàng anh, cú mèo, …
b. Gọi tên theo tiếng kêu ?
- Tu hú, quốc, quạ.
c. Gọi tên theo cách kiếm ăn
- GV + HS nhận xét.
- Bói cá, chim sâu, gõ kiến
Bài 2: (Miệng)
- HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu từng cặp HS thực hành hỏi đáp.
- HS thực hành hỏi đáp.
a. Bông cúc trắng mọc ở đâu ?
a. Bông cúc trắng mọc ở bờ rào giữa đám cỏ dại...
b. Chim sơn ca bị nhốt ở đâu ?
b. Chim sơn ca bị nhốt ở trong lồng.
c. Em làm thẻ mượn sách ở đâu ?
* GV nhấn mạnh cho HS về cách trả lời câu hỏi ở đâu.
c. Em làm thẻ mượn sách ở thư viện nhà trường.
Bài 3: (Viết)
- 1 HS đọc yêu cầu
- GV hướng dẫn cách thực hiện.
- HS theo dõi.
- 1 em đọc câu trả lời, 1 em đặt câu.
hỏi có cụm từ ở đâu
a. Sao chăm chỉ họp ở phòng truyền thống của trường.
a. Sao chăm chỉ họp ở đâu ?
b. Em ngồi ở dãy bàn thứ tư, bên trái.
b. Em ngồi học ở đâu ?
c. Sách của em để trên giá sách.
c. Sách của em để ở đâu ?
- GV + HS nhận xét.
3. Củng cố :
- GV củng cố cho HS cách đặt câu hỏi có cụm từ ở đâu
- Nhận xét tiết học.
- HS theo dõi.
4. Dặn dò:
- Tìm hiểu thềm về các loài chim.
Thứ năm, ngày 27 tháng 01 năm 2011
Đ/c Châm soạn dạy
Thứ sáu, ngày 28 tháng 01 năm 2011
Tập làm văn
Tiết 21:
Đáp lời cảm ơn . Tả ngắn về loài chim
I. Mụctiêu:
1. Kiến thức:
- Biết đáp lời cảm ơn trong giao tiếp thông thường.
- Bước đầu biết cách tả một loài chim.
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng nói, viết phải thành câu cho HS.
3. Kỹ năng:
- GD HS lễ phép, yêu quý và bảo vệ các loài chim.
II. Chuẩn bị:
- hs vở bài tập.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra bài tập ở VBT của HS.
- Nhận xét.
2. Bài mới:
2.1. Giới thiệu bài:
2.2 Hướng dẫn HS làm bài tập.
Bài 1: (Miệng)
- 1 HS đọc yêu cầu bài.
- Yêu cầu cả lớp quan sát tranh minh hoạ trong SGK, đọc lời các nhân vật.
- HS quan sát tranh, đọc lời nhân vật.
- Cho HS thực hành đóng vai
- Các nhóm đóng vai
- HS ( 1) bà cụ . HS (2) cậu bé
- GV + HS theo dõi nhận xét, bổ sung
Bài 2:
- 1 HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu 2 HS ngồi cạnh nhau cùng đóng vai thể hiện lại từng tình huống trong bài.
- Gọi 1 cặp HS đóng vai tính huống 1
* a.Tuấn ơi, tớ có quyển truyện mới hay lắm, cho cậu mượn này.
+ Cảm ơn Hưng tuần sau mình sẽ trả.
+ Có gì đâu bạn cứ đọc đi.
- Tiến hành tương tự với các tình huống còn lại.
* b. Có gì đâu mà bạn phải cảm ơn.
* c. Dạ thưa bác, không có gì đâu ạ !
Bài 3:
- 2 HS đọc yêu cầu
a. Những câu văn nào tả hình dáng cảu chích bông
- Nhiều HS trả lời.
- Vóc người: Là con chim bé xinh đẹp
- Hai chân: xinh xinh bằng hai chiếc tăm.
- Hai cánh: nhỏ xíu
- Cặp mỏ: tí tẹo bằng hai mảnh vỏ trấu chắp lại.
b. Những câu tả hoạt động của chích bông ?
- Hai cái chân tăm: Nhảy cứ liên liến.
- Cánh nhỏ: xoải nhanh, vun vút.
- GV + HS nhận xét.
- Cặp mỏ tí hon : gắp sâu nhanh thoăn thoắt…
- Gọi HS đọc yêu cầu
- HS đọc yêu cầu.
- Viết 2, 3 câu về loài chim em thích?
- GV hướng dẫn HS cách viết bài.
- GV + HS nhận xét.
- HS theo dõi , viết bài vào vở.
- Đọc bài viết.
VD - Em rất thích xem chương trình ti vi giới thiệu chim cánh cụt. Đó là loài chim rất to, sống ở biển. Chim cánh cụt ấp trứng dưới chân, vừa đi vừa mang theo trứng, dáng đi lũn cũn trông rất ngộ nghĩnh.
3. Củng cố:
- Khi được người khác giúp …các em cần làm gì?
4. Dặn dò: Quan sát một số loài chim
- HS trả lời.
Toán
Tiết 105:
Luyện tập chung ( Tr.106)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: giúp hs:
- Ghi nhớ các bảng nhân đã học bằng thực hành tính và giải toán.
- Tên gọi thành phần kết quả của phép nhân.
- Tộ dài đoạn thẳng. tính độ dài đường gấp khúc.
2. Kỹ năng:
- Thực hiện giải các bài toán theo yêu cầu
3. Thái độ:
- GD các em cẩn thận trong khi làm toán.
II. Chuẩn bị:
- GV bài 2 vào bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- kiểm tra hs đọc các bảng nhân 2, 3, 4, 5.
- gv + hs nhận xét.
- 4 hs đọc
2. Bài mới:
2.1. Giới thiệu bài:
2.2. Bài tập:
Bài 1: Tính nhẩm
- 1 HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS tính nhẩm và ghi kết quả vào nháp
- HS làm bài ghi kết quả vào nháp, HS nối tiếp nêu kết quả.
2 x 5 = 10
3 x 7 = 21
2 x 9 = 18
3 x 4 = 12
2 x 4 = 8
3 x 9 = 27
2 x 2 = 4
3 x 2 = 6
- Nhận xét chữa bài
Bài 2: GV treo bảng phụ.
- 1 HS đọc yêu cầu.
- HS làm bài vào vở, 1 em lên bảng chữa.
- Viết số thích hợp vào ô trống
Thừa số
2
5
4
3
5
Thừa số
6
9
8
7
8
Tích
12
45
32
21
40
- GV + HS nhận xét.
Bài 3:
- 2 HS đọc yêu cầu
- Hướng dẫn HS tìm hiểu bài toán
Tóm tắt:
Mỗi học sinh: 5 quyển
8 học sinh :….quyển ?
- HS làm bài vào vở, 1 em lên bảng chữa bài.
Bài giải:
8 học sinh mượn số quyển truyện là:
5 x 8 = 40 (quyển)
- Nhận xét chữa bài.
Đáp số: 40 quyển truyện
3. Củng cố :
- GV hướng dẫn HS làm bài 2 (20) VBT vận dụng bảng nhân 3,4,5 để thực hiện.
- Nhận xét tiết học
5. Dặn dò:
- Làm các bài tập ở VBT tương tự
- HS theo dõi.
Kể chuyện
Tiết 21:
Chim sơn ca và bông cúc trắng
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Dựa vào gợi ý, kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện chim sơn ca và bông cúc trắng.
2. Kỹ năng:
- Có khả năng tập trung theo dõi bạn kể chuyện, biết nhận xét đánh giá lời kể của bạn.
3. Thái độ:
- GD các em ý thức chăm sóc và bảo vệ các loài vật.
II. Chuẩn bị.
- Bảng phụ ghi toàn bộ gợi ý bài tập 1.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- kể lại câu chuyện: ông manh thắng thần gió
- 2 hs tiếp nối nhau kể
- nêu ý nghĩa của câu chuyện.
- 1 hs nêu
2. Bài mới:
2.1. Giới thiệu bài:
2.2. Hướng dẫn kể chuyện:
*. Kể từng đoạn câu chuyện
- GV đưa bảng phụ đã viết sẵn gợi ý từng đoạn câu chuyện.
- HS đọc yêu cầu.
-1 HS khá kể mẫu.
- Kể chuyện trong nhóm
- HS kể theo nhóm 4
- Đại diện các nhóm thi kể
- Nhận xét, bình nhóm kể hay nhất.
*. Kể toàn bộ câu chuyện
- GV mời đại diện các thi kể.
- GV + HS nhận xét.
- Đại diện các nhóm thi kể toàn bộ câu chuyện.
- Nêu nội dung câu chuyện
- Hãy để cho chim được tự do ca hát, bay lượn…
3. Củng cố:
- Câu chuyện khuyên em điều gì?
- Nhận xét tiết học
- HS trả lời.
Khen những HS kể hay, động viên những HS kể có tiến bộ.
4. Dặn dò:
- Về kể lại câu chuyện cho mọi người nghe.
Chính tả (Nghe – viết)
Tiết 42:
Sân chim
I Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nghe - viết chính xác, trình bày đúng bài chính tả Sân Chim.
2 Kỹ năng:
- Luyện tập viết đúng và nhớ cách viết những tiếng có âm vần dễ lẫn tr/ch, uôt/uôc.
3. Thái độ:
- HS có ý thức giữ vở sạch viết chữ đẹp.
II. Chuẩn bị:
- Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 2.
.III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- Đọc cho HS viết các từ ngữ: luỹ tre, chích choè.
- HS viết lên bảng con.
- GV quan sát nhận xét.
2. Bài mới:
2.1. Giới thiệu bài:
2.2 Hướng dẫn nghe – viết:
a. Hướng dẫn HS chuẩn bị bài:
- Đọc bài chính tả
- HS nghe
- 2 HS đọc lại bài
- Bài Sân chim tả cái gì ?
- Chim nhiều không tả xiết.
- Những chữ nào trong bài bắt đầu bằng tr, s.
- HS nêu.
- Viết tiếng khó
- Cả lớp viết bảng con: xiết, trắng xoá.
b. Giáo viên đọc cho HS viết chính tả
- HS viết bài vào vở.
- Đọc cho HS soát lỗi
- HS tự soát lỗi ghi ra lề vở.
c. Chấm chữa bài:
- Chấm 5 - 7 bài nhận xét.
3. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 2: a) GV treo bảng phụ
- 1 HS đọc yêu cầu
- Điền vào chỗ trống GV tổ chức cho HS làm bài theo cách thi tiếp sức.
- GV + HS nhận xét.
- 3 nhóm lên thi.
a. Đánh trống, chống gậy, chèo bẻo, leo trèo.
Bài 3:
- 1 HS đọc yêu cầu
- Thi tìm những tiếng bắt đầu bằng tr đặt câu với những từ đó.
- Yêu cầu các nhóm làm vào giấy, dán lên bảng.
- GV + HS nhận xét.
* Củng cố cho HS cách đặt câu.
- Các nhóm làm bài:
- Các nhóm trình bày bài.
trường – em đến trường.
chạy – em chạy lon ton
…
4. Củng cố :
- Củng cố cho HS cáh viết, phân biệt các tiếng có am ch / tr vần uôt / uôc.
- Nhận xét tiết học.
- HS theo dõi.
5. Dặn dò:
- Về nhà tìm thêm những tiếng khác bắt đầu bằng ch/tr.
File đính kèm:
- Tuan 21.doc