1-Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
Đọc trôi chảy toàn bài.Ngắt nghỉ hơi đúng chỗ.Biết thay đổi giọng phù hợp với nội dung bài
2-Rèn kĩ năng đọc hiểu:
-Hiểu từ :Khôn tả,véo von,long trọng
-Hiểu điều câu chuyện muốn nói:Hãy để cho hoa tự do tắm nắng mặt trời
-Giáo dục HS yêu quí con vật,không bắt chim,làm hại chim
19 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1711 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 21 chuẩn kiến thức kĩ năng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cảnh 1 sân chim,có rất nhiều chim
sân,trứng,trắng xoá,sát sông
-HS viết bảng con
-HS viết bài
-HS soát lại bài
-HS đổi vở chấm
-HS làm vào vở bài tập,2 HS lên bảng chữa
A/uống thuốc,trắng muốt,bắt buộc,buột miệng nói,chải chuốt,chuộc lỗi
-HS theo dõi
-HS lần lượt đọc:thuốc:Mẹ em uống thuốc
cuốc :Bố em cuốc đất
thuộc:Em học thuộc bài
trắng muốt:Hoa huệ trắng muốt
-HS theo dõi
-HS lắng nghe
--------------------------------------------------------------------
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
TIẾT 21: CUỘC SỐNG XUNG QUANH.
I/Mục tiêu:
-Học sinh kể tên một số nghề nghiệp và nói về những hoạt động sinh sống của người dân ở địa phương
-Học sinh có ý thức gắn bó với quê hương
II/Đồ dùng dạy-học:
-Giáo viên:Hình vẽ SGK trang 44,45,46,47 ; tranh,ảnh sưu tầm về nghề nghiệp & hoạt động chính của người dân
-Học sinh:Sách GK
III/Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I/Kiểm tra bài cũ:Gọi 2 HS
-Nêu 1 số lưu ý khi đi các phương tiện giao thông để đảm bảo an toàn?
II/Dạy bài mới:
1.Giới thiệu bài:
-Hôm nay các em học bài Cuộc sống xung quanh
2.Hoạt động 1:Kể tên 1 số ngành nghề ở nông thôn
Bước 1:Làm việc trong nhóm
-Cho HS quan sát tranh SGK & nêu những gì nhìn thấy trong tranh
Bước2:Mỗi HS trả lời 1 câu hỏi nói tên của người dân được vẽ trong tranh
*GV kết luận:Tranh thể hiện nghề nghiệp của người dân ở thành phố,thị trấn
3/Hoạt động 2:Nói về cuộc sống ở địa phương
-GV yêu cầu HS nói về 1 số nghề nghiệp của người dân ở địa phương
*GV kết luận:Mỗi người dân ở vùng khác nhau làm những ngành nghề khác nhau
4/Hoạt động 3 :Vẽ tranh
*Bước1:GV gợi ý đề tài
*Bước2:HS vẽ
*Bước3:1 số HS vẽ xong,đính tranh lên bảng
*Bước4:Đánh giá nhận xét
IV-Củng cố-dặn dò:
-Gọi 1 số HS nêu nghề nghiệp của bố,mẹ
-Về nhà học bài,hoàn thành bài tập,chuẩn bị bàiCuộc sống xung quanh (T.T)
-Nhận xét tiết học
-2 HS nêu,cả lớp theo dõi nhận xét
-HS theo dõi
-HS quan sát tranh & trả lời câu hỏi
-H1:Người phụ nữ đang dệt vải
-H2:Các cô gái đang hái chè
-H3:Người dân trồng lúa
-H4:Người dân thu hoạch cà phê
-H5:Người dân buôn bán trên sông
-HS nêu:Làm ruộng,thợ may,thợ mộc,thợ xây,buôn bán . . .
-HS theo dõi
-HS thực hành vẽ
-Đính tranh lên bảng
-Nhận xét
-Một số HS nêu
-HS lắng nghe
-----------------------------------------------------------------------------
Thứ sáu ngày 25 tháng 01 năm 2013
TẬP LÀM VĂN
ĐÁP LỜI CẢM ƠN.
TẢ NGẮN VỀ LOÀI CHIM.
I-Mục tiêu:
-HS nắm được cách đáp lời cảm ơn và biết tả ngắn về loài chim
-HS biết đáp lời cảm ơn khi được giúp đỡ và tả ngắn được về loài chim em thích
-Yêu quí và bảo vệ những loài chim có ích
II-Đồ dùng dạy-học:
-Giáp viên: Sách giáo khoa
-Học sinh: Sách GK,vở bài tập
III-Hoạt động dạy-học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I/Kiểm tra bài cũ:
-Gọi 2,3 HS đọc thành tiếng đoạn văn tả người về mùa hè
II/Dạy bài mới:
1/Giới thiệu bài:
-Hôm nay các em học bàiĐáp lời cảm ơn-Tả ngắn về loài chim
2/Hướng dẫn làm bài tập:
Bài1:Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài
-Cho cả lớp thảo luận nhóm đôi(đóng vai)
-Gọi 1 số nhóm trình bày trước lớp
Bài 2:Gọi HS nêu yêu cầu
*GV gợi ý:Cần đáp lời cảm ơn với thái độ nhã nhặn,lịch sự
Cho HS thảo luận nhóm 4
Gọi 1 số nhóm trình bày
Bài tập 3:Gọi 2 HS đọc bài”Chim chích bông”& yêu cầu bài tập
a-Tìm những câu tả hình dáng của chích bông?(TB)
b-Tìm những câu tả hoạt động của chích bông?(K)
c-Viết 2,3 câu về loài chim em thích?(K)
*GV gợi ý:-Giới thiệu loài chim.Tả đặc điểm về hình dáng(lông,cánh,chân,mỏ ),
-Về hoạt động:(bay,nhảy,hót,kiếm mồi)
-Cho HS làm vỏ bài tập.Gọi 1 số HS trình bày
-GV nhận xét ghi điểm
IV_Củng cố-dặn dò:
-Gọi 2 HS nêu đoạn văn vừa viết
-Về nhà xem lại bài,hoàn thành bài tập,chuẩn bị bài:”Hỏi thêm bố mẹ hoặc người thân về tên 1 số loài chim . . .”
-2,3 HS đọc,cả lớp theo dõi,nhận xét,bổ sung
-HS theo dõi
-1 HS đọc yêu càu bài tập,cả lớp theo dõi SGK
-HS thảo luận nhóm đôi (đóng vai)
-Các nhóm trình bày,cả lớp theo dõi,nhận xét,bổ sung
-1HS đọc,cả lớp theo dõi SGK
-HS lắng nghe
-HS thảo luận nhóm
-1 số nhóm trình bày,cả lớp theo dõi,bổ sung
-2 HS đọc,cả lớp theo dõi SGK và trả lời câu hỏi
-Vóc người: là 1 con chim bé xinh xinh
2 chân xinh xinh bằng 2 chiếc tăm
2 cánh nhỏ xíu
Cặp mỏ tí tẹo bằng 2 mảnh vỏ trấu . . .
-Hai cái chân tăm:nhảy cứ liên liến
Cánh nhỏ xoả nhanh vun vút
-Cặp mỏ tí hon:Gắp sâu nhanh thoăn thoắt . . .
-HS theo dõi
-HS làm vào vở bài tập.1 số HS nêu bài làm.Cả lớp theo dõi,nhận xét
-2 HS đọc lại bài viết,cả lớp theo dõi
-HS lắng nghe
------------------------------------------------------------------------------------
Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I-Mục tiêu:*Giúp HS củng cố về
-Ghi nhớ các bảng nhân đã học bằng thực hành tính & giải bài toán
-Tên gọi thành phần & kết quả của phép nhân
-Đo độ dài đài đoạn thẳng.tính độ dài đường gấp khúc
II-Đồ dùng dạy học:Sách giáo khoa
Bảng con,vở bài tập
III-Hoạt động dạy-học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I/Kiểm tra bài cũ
II/Dạy bài mới:
1/Giới thiệu bài:
-Hôm nay các em học bài Luyện tạp chung
2/Bài tập ở lớp:
Bài1:Tính nhẩm
-GV ghi phép tính lên bảng
-Gọi 1 số HS nối tiếp nhau nêu kết quả
Bài2: Viết số thích hợp vào chỗ trống
-GV treo bảng phụ,hướng dẫn
Muốn tìm tích em làm như thế nào?(TB)
-Gọi 1 HS lên bảng điền
Bài3:Điền dấu
-Cho HS làm bài vào vở bài tập
-Gọi HS lên bảng chữa
Bài4:Gọi 1 HS đọc đề
-Gọi 1 HS nêu tóm tắt,GV ghi bảng
1 HS :5 quyển truyện
8 HS :? Quyển truyện
-Cho cả lớp làm vở bài tập,gọi 1 HS lên bảng giải
Bài5:Đo rồi tính độ dài mỗi đường gấp khúc
-Yêu cầu HS đo độ dài từng đoạn thẳng và ghi số rồi tính
3cm
3cm 2cm
4cm
4cm
IV-Củng cố-dặn dò:
-Gọi 2 HS đọc bảng nhân2,3
-Về nhà học bài,hoàn thành bài tập,chuẩn bị bài :”Phép chia”
-GV nhận xét tiết học
-HS theo dõi,tính nhẩm & nối tiếp nhau nêu kết quả
2 x 5 = 10 3 x 7 = 21 4 x 4 = 16
2 x 9 = 18 3 x 4 = 12 4 x 5 = 20
2 x 4 = 8 3 x 3 = 9 4 x 9 = 36
-HS theo dõi
-Ta lấy thừa số nhân với thừa số
Th.số
2
5
4
3
5
3
2
Th số
6
9
8
7
8
9
7
Tích
12
45
32
21
40
27
14
-HS tự làm bài vào vở bài tập,2 HS lên bảng chữa
2 x 3 = 3 x 2 4 x 9 5 x 4
4 x 6 > 4 x 3 5 x 2 = 2 x 5 3 x 10 > 5 x 4
-1 HS đọc đề,cả lớp theo dõi
-1 HS nêu tóm tắt,1 HS lên lớp giải
-HS theo dõi,dùng thước đo rồitính
Bài giải
a- Độ dàiđường gấp khúc
3 + 3 + 2 + 4 = 12 (cm )
Đáp số: 12 cm
Độ dài đường gấp khúc
4 + 5 + 3 = 12 (cm )
Đáp số:12cm
-2 HS đọc,cả lớp theo dõi
-HS lắng nghe
-------------------------------------------------------------------------
KỂ CHUYỆN
CHIM SƠN CA VÀ BÔNG CÚC TRẮNG
I-Mục tiêu:
-Rèn kỉ năng nói:Dựa vào gợi ý,kể lại được từng đoạn & toàn bộ truyệnChim Sơn Ca & bông cúc trắng
-Rèn kỉ năng nghe:Có khả năng theo dõi bạn kể chuyện .Biết nhận xét,đánh giá lời kể của bạn,kể tiếp theo lời bạn
-Giáo dục HS ý thức bảo vệ & chăm sóc động,thực vật
II-Đồ dùng dạy-học:
Giáo viên:Bảng phụ ghi gợi ý bài tập 1
-Học sinh:Sách GK,vở bài tập
III-Hoạt động dạy-học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I/Kiểm tra bài cũ:
-Gọi 2 HS nối tiếp nhau kể câu chuyện “Oâng Mạnh thắng Thần Gió”
-Gọi 1 HS nêu ý nghĩa câu chuyện
II/Dạy bài mới:
1/Giới thiệu bài:
-Hôm nay các em kể chuyện
“Chim Sơn Ca & bông cúc trắng”
2/Hướng dẫn kể chuyện:
a/Kể từng đoạn câu chuyện theo gợi ý:
-Gọi 3 HS đọc gợi ý
-*GV treo bảng phụ viết gợi ý:
Đoạn 1: C/sống tự do của S/Ca & B/cúc
-Bông cúc đẹp như thế nào? (TB)
-Sơn Ca làm gì và nói gì? (K)
-Bông cúc vui như thế nào? (TB)
Đoạn 2: Sơn Ca bị cầm tù
-Chuyện gì xảy ra vào sáng hôm sau ?(K)
-Bông cúc muốn làm gì? (TB)
Đoạn3:Trong tù
-Chuyện gì xảy ra với bông cúc ?(K)
-Sơn Ca & bông cúc thương nhau như thế nào?(TB)
Đoạn 4:Sự ân hận muộn màng
-Thấy Sơn Ca chết các cậu bé làm gì ?(TB)
Các cậu bé có gì đáng trách ?(K)
-Cho HS nối tiếp nhau kể trong nhóm
-Gọi 4 HS đại diện 4 nhóm nối tiếp nhau kể toàn bộ câu chuyện
b/Kể lại toàn bộ câu chuyện:
-Gọi 1 số HS khá,giỏi kể lại toàn bộ câu chuyện
-GV nhận xét ghi điểm
IV-Củng cố-dặn dò:
-Gọi 1 số HS nêu ý nghĩa câu chuyện
-Về nhà tập kể,chuẩn bị bài sau Kể lại.
-2 HS kể chuyện,1 HS nêu ý nghĩa câu chuyện-Cả lớp theo dõi,nhận xét
-HS theo dõi
-3 HS nối tiếp đọc gợi ý,cả lớp theo dõi SGK
-HS theo dõi & trả lời câu hỏi
-Cánh trắng tinh mọc bên bờ rào,vươn lên trên đám cỏ dại
-Chim Sơn Ca bị nhốt trong lồng.Sơn Ca rất buồ
-Bông cúc muốn cứu chim nhưng chẳng làm gì được
-2 cậu bé đi vào vườn cắt đám cỏ lẫn bông cúc đem bỏ vào lồng Sơn Ca
-2 cậu đặt con chim vào chiếc hộp rất đẹp và chôn cất thật long trọng
-HS nối tiếp nhau kể trong nhóm
-4 HS đại diện 4 nhóm thi kể chuyện
-1 số HS khá,giỏi kể lại toàn bộ câu chuyện
-Cả lớp theo dõi
File đính kèm:
- Giao an CKTKN Lop 2 Tuan 21.doc