I. MỤC TIÊU
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ ; đọc rành mạch được tồn bài.
- Hiểu lời khuyên từ câu chuyện : hãy để cho chim được tự do ca hát, bay lượn ; để cho hoa được tự do tắm nắng mặt trời ( trả lời được câu hỏi 1, 2, 4, 5 ).
II. KĨ NĂNG SỐNG: - KN xác định giá trị; KN thể hiện sự thông cảm; KN tư duy phê phán.
21 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3255 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 21 (chuẩn), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ:
- KT việc chuẩn bị của HS
- Nhận xét
3. Bài mới:
* Giới thiệu :
GV ghi tựa bài lên bảng
a) Hoạt động 1: quan sát và kể lại những gì bạn nhìn thấy trong hình.
- Yêu cầu : thảo luận nhóm để quan sát và kể lại những gì nhìn thấy trong hình.
b) Hoạt động 2: nói tên một số nghề của người dân qua hình vẽ.
Hỏi : Em nhìn thấy các hình ảnh này mô tả những người dân sống vùng miền nào của tổ quốc ( miền núi hay đồng bằng)
Yêu cầu thảo luận nhóm để nói tên ngành nghề của những người dân trong hình vẽ trên.
-ỏi : từ những kết quả thảo luận trên các em rút ra được điều gì? ( những người dân được vẽ trong tranh có làm nghề giống nhau không? Tại sao họ lại làm những nghề khác nhau?)
GV kết lụân : như vậy, mỗi người dân ở những vùng miền khác nhau của tổ quốc thì có những ngành nghề khác nhau.
Hoạt động 3: thi nói về ngành nghề
Phương án 1 : đối với HS nông thôn
Yêu cầu HS các nhóm thi nói về ngành nghề ở địa phương mình.
Tên ngành nghề tiêu biểu của địa phương.
nội dung đặc điểm về ngành nghề ấy
Ích lợi của ngành nghề đó đối với quê hương, đất nước.
Cảm nghĩ của em về ngành nghề tiêu biểu đó của quê hương.
Phương án 2: đối với HS thành phố
Yêu cầu HS các nhóm thi nói về các ngành nghề thông qua các tranh ảnh mà các em đã sưu tầm.
Cách tính điểm:
+ Nói đúng về ngành nghề : 5 điểm
+ Nói sinh động về ngành nghề đó
: 3 điểm
+ Nói sai ngành nghề : 0 điểm
Cá nhân (nhóm) nào đạt được số điểm cao nhất thì là người thắng cuộc hđộng nối tiếp.
- GV nhận xét cách chơi, giờ chơi của HS .
4. Củng cố - Dặn dò:
5. Nhận xét tiết học.
- Hát vui
- HS lặp lại tựa bài
Các nhóm HS thảo luận và trình bày kết quả
+ Hình 1: trong hình là 1 người phụ nữ đang dệt vải. Bên cạnh người phụ nữ đó có rất nhiều mảnh vải với màu sắc sặc sở khác nhau
+ Hình 2 : trong hình là những cô gái đang đi hái chè. Sau lưng các cô là cái gùi nhỏ để đựng lá chè.
+ Hình 3: …………
HS thảo luận cặp đôi trình bày kết quả
+ Hình 1, 2 : người dân sống ở miền núi
+ Hình 3, 4 : người dân sống ở miền trung du
+ Hình 5, 6 : người dân sống ở đồng bằng
+ Hình 7 : người dân sống ở miền biển
HS thảo luận nhóm và trình bày kết quả :
+ Hình 1 : nghề dệt vải
+ Hình 2 : nghề hái chè
+ Hình 3 : nghề trồng lúa
+ Hình 4 : nghề thu hoạch cà phê
+ Hình 5 : người dân làm nghề buôn bán trên sông
Cá nhân HS phát biểu ý kiến
+ Rút ra kết luận : mỗi người dân làm những ngành nghề khác nhau.
+ Mỗi người dân ở những vùng miền khác nhau, làm những ngành nghề khác nhau.
Làm việc theo cặp.
Quan sát.
Đứng ở điểm đợi xe buýt xa mép đường.
Hành khách lên xe khi xe dừng hẳn
Hành khách đang ngồi ngay ngắn trên xe. Khi ở trên xe ô tô không nên đi lại nô đùa, không thò đầu, thò tay qua cửa sổ.
Đang xuống xe. Xuống cửa bên phải.
Làm vịêc cả lớp.
- Một số HS nêu 1 số điểm cần lưu ý khi đi xe buýt.
BUỔI CHIỀU
-BD TOAÙN: OÂN CAÙC BAÛNG NHAÂN ÑAÕ HOÏC
I .Môc tiªu :
-HSY reøn kyõ naêng thùc hiÖn phÐp nh©n trong b¶ng nh©n 2, 3, 4, 5 .
-HS G naâng cao KN laäp b¶ng nh©n theo mÉu . Gi¶i ®îc bµi to¸n ®¬n cã liªn quan ®Õn phÐp nh©n ®· häc. TÝnh ®îc d·y sè cã hai dÊu phÐp tÝnh nh©n vµ céng hoÆc trõ
II,Leân lôùp:
Hoïc sinh yeáu
Hoïc sinh gioûi
1,OÅn ñònh toå chöùc (2’).
2,Baøi môùi (35’).
Bµi 1 : TÝnh
5 x 3 = 3 x 5 =
4 x 6 = 2 x 9 =
3 x 8 = 2 x 7 =
4 x 9 = 5 x 9 =
4 x 7 = 4 x 3=
- 2 em: Anh Dòng, ViÖt lªn b¶ng lµm sè HS cßn l¹i lµm bµi vµo vë BT .
- GV ®a ra kÕt qu¶ ®óng .
Bµi 2 : Mçi can ®ùng 5 lÝt dÇu. Hái 10 can nh thÕ ®ùng ®îc bao nhiªu lÝt dÇu? - Em : Mai lªn b¶ng, líp lµm vµo vë.
- GV cïng c¶ líp ch÷a bµi vµ ®a ra kÕt luËn ®óng .
Bµi 3 : §Õm thªm 5 råi viÕt tiÕp vµo « trèng :
5
10
15
50
? Neâu quy luaät cuûa daõy soá .
- Em : Th¾ng leân baûng, lôùp tù lµm bµi vµo vë .
-GV ®a ra kÕt luËn ®óng .
3,Cuûng coá, dÆn dß (2’) VÒ nhµ n¾m l¹i b¶ng nh©n 2, 3, 4,5 .
Bµi 1 : Tính
4 x 6 + 25 = 4 x 7 - 18 =
4 x 8 + 29 = 3 x 6 - 12 =
5 x 7 + 36 = 5 x 8 - 29 =
- 3 em: Hång, Th¶o, LÖ lªn b¶ng, líp lµm vµo vë BT.
-GV ®a ra kÕt luËn ®óng .
Bµi 2 : An, B×nh mçi b¹n viÕt th cho 4 b¹n Hång, Lan , Cóc , HuÖ. Hái cã tÊt c¶ bao nhiªu bøc th ?
- Em : Lan Trinh lªn b¶ng, líp lµm vµo vë .
- GV cïng c¶ líp ch÷a bµi vµ ®a ra kÕt luËn ®óng.
Híng dÉn :
An
Hång
Lan
Bình
Cuùc
Hueä
-Mçi b¹n sÏ viÕt th cho 4 b¹n nªn 2 b¹n th× sÏ viÕt ®îc 8 l¸ th.
Bµi 3 : Nhµ Na nu«i 4 con mÌo vµ 2 con gµ. Hái cã tÊt c¶ bao nhiªu caùi ch©n?
-HS tù gi¶i bµi vµo vë
-GV ®a ra kÕt luËn ®óng.
REØN VIEÁT CHÖÕ HOA P, Q
I,Muïc tieâu:
- Reøn kyõ naêng vieát ñuùng, ñeàu, ñeïp caùc chöõ hoa: P, Q.
- Vieát ñuùng, ñeàu, ñeïp caùc cuïm töø: Phong caûng haáp daãn; Queâ höông töôi ñeïp.
II,Leân lôùp:
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
1,OÅn ñònh toå chöùc (1’).
2,Baøi môùi (35’)
HÑ1:Luyeän vieát baûng con (7’).
a, OÂn caùch vieát chöõ hoa:
?Chöõ hoa P, Q cao maáy ly, roäng maáy ly?
?Chöõ hoa P, Q goàm maáy neùt?
- GV vieát maãu vaø nhaéc laïi quy trình vieát.
-GV Y/C:
- GV quan saùt nhaéc nhôû nhöõng em vieát chöa ñuùng.
b,OÂn caùch vieát caùc cuïm töø:
-GV HD:
HÑ2: Luyeän vieát vôû (30’).
-GV Y/C.
-GV theo doõi, nhaéc nhôû theâm.
3, Cuûng coá, daën doø (2’)
-Nhaän xeùt tieát hoïc. Giao vieäc veà nhaø.
- Thöïc hieän.
-Em : Th¾ng traû lôøi .
-Em : Huyeàn Trang traû lôøi .
-HS quan saùt.
-HS vieát baûng con.
-HS vieát baûng con.
-Neâu tö theá ngoài vieát.
-HS vieát vôû.
-Veà luyeän vieát moãi chöõ 2 doøng.
Thứ sáu ngày 24 tháng 1 năm 2014
TẬP LÀM VĂN:
ĐÁP LỜI CẢM ƠN
TẢ NGẮN VỀ LOÀI CHIM
I. MỤC TIÊU
- Biết đáp lời cảm ơn trong tình huống giao tiếp đơn giản ( BT1, BT2 ).
- Thực hiện được yêu cầu Bt3 ( tìm câu văn miêu tả trong bài. Viết 2, 3 câu về một loại chim ).
II. KĨ NĂNG SỐNG: - KN giao tiếp: ứng xử văn hóa; KN tự nhận thức.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
-GV: tranh minh họa
-HS: VBT tiếng việt 2
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ:
- KT việc làm BT1, BT2 ( tiết TLV tuần 20)
+ 1 HS đọc thành tiếng bài “ Mùa xuân đến” trả lời câu hỏi nội dung bài.
+ 2, 3 HS đọc đoạn văn ngắn viết về mùa hè.
- Nhận xét ghi điểm.
3. Bài mới:
* GV giới thiệu và ghi tựa bài lên bảng lớp
* HD làm BT
* BT1: (miệng)
- Gọi 1 em đọc yêu cầu đề bài.
- Quan sát tranh minh hoạ trong SGK lời các nhân vật.
- GV cho 2 em đóng vai
- GV cho 3, 4 em kể lại theo lời cảm ơn – lời đáp.
* BT2: (miệng)
- Yêu cầu HS đọc bài
- GV cho từng cặp thực hành đóng vai lần lượt theo từng tình huống a, b, c, d.
- Tương tự tình huống b, c
- Sau mỗi lần một cặp HS thực hành lớp và GV nhận xét giúp các em hồn thành lời đối thoại.
* BT3 :
- 1, 2 HS đọc bài chim chích bông
- Yêu cầu HS trả lời miệng câu hỏi a, b
- GV nhận xét chốt lại lời giải đúng
+ Những câu tả hình dáng chích bông
+ Những câu tả hình dáng của chích bông.
+ Viết đoạn văn tả một loài chim
-GV nhắc lại yêu cầu
-GV nói: khi tả 1, 2 đặc điểm về hình dáng, cánh, chân, mỏ ………..)
-Yêu cầu HS làm bài vào vở.
-GV nhận xét – chấm điểm cho một số bài – khuyến khích những em viết tốt.
4. Củng cố – dặn dò:
5. Nhận xét tiết học.
- Về xem lại bài
- Chuẩn bị bài sau.
- Báo cáo sỡ số
- Hs đọc và trả lời câu hỏi
HS lặp lại tựa bài.
1 em đọc yêu cầu của bài.
HS1 : (bà cụ) nói lời cảm ơn cậu bé đã đưa cụ qua đường
HS2 : Đáp lại lời cảm ơn của cụ
HS đọc
-1 HS đọc – lớp đọc thầm
HS1 : Minh cho bạn mượn quyển truyện này. Hay lắm đấy!
HS2 : Cảm ơn bạn, tuần sau mình sẽ trả – bạn không cần phải vội – mình chưa cần ngay đâu.
1 em đọc – lớp đọc thầm
Nhiều HS phát biểu – lớp nhận xét sửa sai.
+ Vóc dáng : là chim bé xinh đẹp
+ Hai chân: xinh xinh ……..chiếc tăm
+ Hai cánh : nhỏ xíu
+ Cặp mỏ : tí tẹo bằng hai mảnh vỏ trấu chắp lại.
+ Hai cái chân tăm : nhảy cứ liên liến
+ Cánh nhỏ : xoải cánh vun vút.
+ Cặp mỏ tí hon : gắp sâu nhanh thoăn thoắt, khéo moi …………trong thân cây.
-Viết 2, 3 câu về lồi chim em thích, em cần giới thiệu
-HS làm bàivào VBT
-Nhiều em nối tiếp nhau đọc bài viết
- Nhận xét tiết học
TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU: giúp HS
- Thuộc bảng nhân 2, 3, 4, 5 để tính nhẩm.
- Biết thừa số, tích.
- Biết giải bài toán có một phép nhân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
-GV: các tấm bìa
-HS: dụng cụ học toán
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ:
Chấm điểm VBT ở nhà của HS.
Nhận xét và ghi điểm.
3. Bài mới:
* Giới thiệu và ghi tựa bài lên bảng lớp
* Hướng dẫn HS làm BT
- BT1: Yêu cầu HS đọc đề bài.
- BT2: cho HS nêu cách làm bài rồi làm bài và chấm sửa bài.
-BT3: Cho HS nêu cách làm bài và chữa bài.
BT4: Cho HS tự làm bài rồi chữa bài.
BT5 : Cho HS tự do dài từng đoạn thẳng của mỗi đường gấp khúc và tính độ dài mỗi đường gấp khúc.
4. Củng cố: Dặn dò:
- Hôm nay các em học bài gì?
5. Nhận xét tiết học
- Về xem lại bài
- chuẩn bị bài sau
.- Hát vui
HS lặp lại
HS đọc, tính nhẩm
2 x 5 = 10 3 x 7 = 21 5 x 10 = 50
2 x 4 = 8 3 x 4 = 12 3 x 10 = 30
……………. …………….
……………..
Điền số thích hợp vào ô trống
Thừa số
2
5
5
2
4
Thừa số
6
9
8
7
6
Tích
12
45
40
21
24
Điền dấu ( > ; < ; = ) vào ô trống
2 x 3 = 3 x 2
4 x 6 > 4 x 3
5 x 8 > 5 x 4
- Hs tự làm bài
Giải
8 HS được mượn :
5 x 8 = 40 (quyển)
ĐS: 40 quyển
- hs thực hành đo rồi nêu kết quả
- HS trả lời
SINH HOẠT TUẦN 21:
Nhận xét tuần 21
1. NhËn xÐt c¸c ho¹t ®éng tuÇn qua:
* ¦u ®iÓm :
+ HS ngoan ngo·n lÔ phÐp, v©ng lêi thÇy c«.
+ Ý thøc häc tËp kh¸ tèt, cã lµm bµi ë nhµ .
+ Trùc nhËt vÖ sinh líp häc s¹ch sÏ.
+ Ho¹t ®éng tËp thÓ: Móa h¸t, tËp thÓ dôc ®Òu ®Æn, ra xÕp hµng kh¸ nhanh.
* Nhîc ®iÓm :
- Mét sè em cßn hay ®i chËm, cha chÞu khã luyÖn ®äc ë nhµ nªn ®äc rÊt yÕu.
2. Ph¬ng híng tuÇn tíi:
- TiÕp tôc duy tr× nÒn nÕp ®· cã.
- §i häc lu«n ®Çy ®ñ ®å dïng häc tËp vµ trang phôc c¸ nh©n s¹ch sÏ theo ®óng qui ®Þnh. - Thùc hiÖn tèt 5 ®iÒu B¸c Hå d¹y.
&
File đính kèm:
- tuan 21 chuan.doc