I/Mục tiêu :
- Sinh hoạt sao, lớp nhi đồng theo chủ điểm "Cử chỉ đẹp lời nói hay"
- Phát động thi đua học tập học kì 2
II/Nội dung sinh hoạt
Bước 1. Ổn định tổ chức sao
Lớp trưởng hướng dẫn : Lớp tập họp 3 hàng dọc
- Lớp điểm số từ 1 đến hết
- Lớp trưởng báo cáo với GVCN để cho phép tiến hành sinh hoạt
- Bắt hát tập thể Nhi đồng ca ( Nhanh bước nhanh nhi đồng)
- Lớp trưởng đọc khẩu hiệu đội : Vâng lời Bác Hồ dạy "Sẵn sàng" Lớp đồng thanh Sẵn sàng
- Lớp trưởng cho lớp tiến hành sinh hoạt sao
- Sao trưởng mỗi sao: Hướng dẫn sao mình tập họp 1 vòng tròn vừa đi vừa hát bài Sao vui của em
17 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1560 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 20 Trường Tiểu học Trần Tống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
số tranh ảnh nói về mùa hè.
III/ Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Bài cũ: GV cho
2.Bài mới:
-GV giới thiệu bài
HĐ1: Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1: Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
a) những dấu hiệu báo mùa xuân đến:
b) Tác giả đã quan sát mùa xuân bằng những cách nào?
* Để tả được quang cảnh đầu xuân, nhà văn Tô Hoài đã quan sát rất tinh tế, sử dụng nhiều giác quan khi quan sát.
HĐ2: Hãy viết một đoạn văn từ 3 đến 5 câu nói về mùa hè.
GV nhắc HS cần bám sát 4 câu hỏi gợi ý.
C.Củng cố- dặn dò
Nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà đọc lại đoạn văn mùa hè các em đã viết ở lớp cho người thân nghe.
2 HS làm bài tập 1 ,3 trang 12.
- HS đọc yêu cầu + 1 HS đọc bài: “ Xuân về” lớp đọc thầm.
-HS trao đổi theo cặp rồi trả lời
+ Đầu tiên, từ trong vườn: Thơm nức mùi hương của các loài hoa ( hoa hồng , hoa huệ).
+ Trong không khí: không còn ngửi thấy …, thay vào đó là thứ không khí đầy …
+ Cây cối thay áo mới: cây hồng bì …có nụ
-Tác giả ngửi mùi hương thơm nức của các loài hoa, hương thơm của không khí đầy ánh nắng ( thay cho mùi hơi nước lạnh lẽo của mùa đông vừa qua.)
-Nhìn ánh nắng mặt trời, cây cối đang thay màu áo mới.
- HS đọc yêu cầu và các câu hỏi gợi ý.
VD: Mùa hè bắt đầu từ tháng tư .Vào mùa hè, mặt trời chói chang, thời tiết rất nóng. Nhưng nắng mùa hè làm cho trái ngọt hoa thơm. Được nghỉ hè, chúng em tha hồ đọc truyện, đi chơi, lại còn được bố mẹ cho về quê thăm ông bà. Mùa hè thật là thích
Lớp đọc thầm- Làm vở - 1HS trình bày
Nhiều HS đọc nối tiếp bài viết
- Lớp nhận xét bình chọn người viết đoạn văn hay.
Luyện Tiếng Việt: TẢ NGẮN VỀ BỐN MÙA
I/ Mục tiêu:
- Đọc và trả lời đúng câu hỏi về nội dung bài văn ngắn .
- Dựa vào gợi ý, viết được một đoạn văn ngắn ( từ 3 đến 5 câu) nói về mùa xuân.
II/ Các hoạt động dạy và học:
Viết đoạn văn 4-5 câu nói về mùa xuân.
Gợi ý: 1. Mùa xuân bắt đầu từ tháng mấy trong năm ?
2. Em thấy khí hậu, cây cối ... mùa xuân có gì đặc biệt ?
3. Tình cảm của em với mùa xuân thế nào ?
Tập viết: CHỮ HOA Q
I/ Mục tiêu:
Viết đúng chữ hoa Q (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ); chữ và câu ứng dụng: Quê ( 1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), Quê hương tươi đẹp (3 lần)
II/ Đồ dùng dạy học: Mẫu chữ hoa Q
II/ Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Bài cũ: GV cho HS viết b/c P, Phong
2.Bài mới:
HĐ1:
Hướng dẫn viết chữ hoa Q.
Nhận xét độ cao, số lượng nét
-Các nét viết như thế nào?
-GV viết mẫu chữ Q
HĐ2:
Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng.
Quê hương tươi đẹp. Ca ngợi vẻ đẹp của quê hương .
Nhận xét độ cao của các con chữ
Các chữ: Q, h, g, cao mấy li?
Chữ đ , p cao mấy li?
Chữ t cao mấy li?
Các con chữ còn lại cao mấy li?
-Cách đặt dấu thanh ở các chữ ( tiếng )
-Khoảng cách giữa các con chữ thế nào?
Hướng dẫn viết chữ Quê
HĐ3: Hướng dẫn viết vào vở
Nhắc lại tư thế ngồi - qui trình viết
GV theo dõi uốn nắn sữa sai
3. Củng cố - Dặn dò:
- HS về luyện viết phần bài ở nhà
1HS lên bảng , lớp viết b/c P, Phong
HS quan sát trả lời.
5 li
2 nét
-Nét 1giống chữ o, nét 2 là nét lượn ngang , giống như một dấu ngã lớn.
- HS viết chữ Q vào bảng con ( 2 lần)
HS đọc cụm từ
-Cao 2,5 li
-Cao 2li
-Cao 1,5 li
-Cao 1 li
-Dấu nặng đặt dưới chữ e
-Bằng khoảng cách viết chữ o
HS viết b/c Quê
HS viết bài vào vở - HS K - G viết cả bài
HS nêu nội dung vừa học
Kể chuyện: ÔNG MẠNH THẮNG THẦN GIÓ
I/ Mục tiêu:
- Biết xếp lại các tranh theo đúng thứ tự nội dung câu chuyện
- Kể lại được từng đoạn câu chuyện theo tranh đã sắp xếp đúng trình tự.
- HS khá, giỏi biết kể lại toàn bộ câu chuyện (BT2); đặt được tên khác cho câu chuyện (BT3)
- GD KNS: Giao tiếp: ứng xử văn hoá - Ra quyết định : ứng phó, giải quyết vấn đề. - Kiên định
II/ Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ câu chuyện SGK.
III/ Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Bài cũ: GV cho HS kể lại “Chuyện bốn mùa”.
2.Bài mới:
HĐ1: GV giới thiệu bài.
HĐ2: Hướng dẫn HS kể.
1) Xếp lại thứ tự các tranh theo đúng nội dung câu chuyện
- GV nhắc HS : Để xếp lại 4 tranh SGK theo đúng nội dung câu chuyện các em phải quan sát kĩ từng tranh.
-Cả lớp nhận xét - GV nhận xét
2) Kể lại toàn bộ câu chuyện (HS khá, giỏi)
- Lớp cùng GV bình chọn về các nhóm kể hay nhất.
3) Đặt tên cho câu chuyện ( HS khá, giỏi)
-Yêu cầu từng em nối tiếp nhau nói tên đặt cho câu chuyện
C.Củng cố - Dặn dò:
Chuyện ông Mạnh thắng Thần Gió cho các em biết điều gì?
-Về nhà tập kể lại câu chuyện.
HS kể lại: Chuyện bốn mùa.
HS kể theo vai
-HS đọc lại bài “ Ông Mạnh thắng Thần Gió”
-Cả lớp quan sát tranh
-4HS lên bảng mỗi em cầm một tờ tranh phóng to; để trước ngực, quay xuống cả lớp, thứ tự tranh từ trái qua phải đúng như nội dung truyện
*Tranh 4 trở thành tranh 1:
-Thần Gió xô ông Mạnh…
*Tranh 2 vẫn là tranh 2:
- Ông Mạnh vác cây…
* Tranh 3 vẫn là tranh 3:
-Thần Gió tàn phá…
* Tranh 1 trở thành tranh 4:
-Thần Gió trò chuyện cùng ông Mạnh.
-Mỗi nhóm 4 HS kể toàn bộ câu chuyện
VD: - Ông Mạnh và Thần Gió
- Bạn hay thù ?
- Thần Gió và ngôi nhà nhỏ
- Ai thắng ai ?
- Con người chiến thắng Thần Gió…
- Lớp nhận xét
Con người có khả năng chiến thắng Thần Gió, chiến thắng thiên nhiên, nhờ quyết
tâm …. với thiên nhiên.
Chính tả: MƯA BÓNG MÂY
I/Mục tiêu:
Nghe - viết chính xác bài CT , trình bày đúng hình thức bài thơ 5 chữ và các dấu câu trong bài.
- Làm được bài tập (2) a/ b
II/ Đồ dùng dạy học: Bảng phụ ghi sẵn các nội dung của bài tập.
III/ Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Bài cũ:
GV cho HS viết bảng con: cá diếc, diệt ruồi , tai điếc, chảy xiết, cây xoan…
2. Bài mới:
GV giới thiệu bài.
HĐ1: Hướng dẫn nghe viết
GV đọc bài viết
Bài thơ tả hiện tượng gì của thiên nhiên
Mưa bóng mây có điểm gì lạ?
Mưa bóng mây có điểm gì làm bạn nhỏ thích thú ?
Bài thơ có mấy khổ, mỗi khổ có mấy dòng , mỗi dòng có mấy chữ ?
Tìm những chữ có vần ươi ( cười) ươt
ướt vần oang ( thoảng ) vần ay ( tay)
-Luyện viết chữ khó: thoáng, cười, tay, dung dăng, …
- GV đọc bài viết
GV chấm chữa bài
HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2: Em chọn chữ nào trong ngoặc đơn để điền vào chỗ trống?
a) - ( sương, xương): …mù; cây…rồng
-(sa -xa): đất phù …, đường …
-( sót- xót): ….xa, thiếu….
b) ( chiết, chiếc): …cành, …lá
- ( tiết, tiếc): nhớ…, ….kiệm
- ( biết, biếc): hiểu…., xanh…
3.Củng cố - dặn dò:
Nhận xét chung tiết học
Về nhà viết lại những chữ sai trong bài chính tả.
cho HS viết bảng con: cá diếc, diệt ruồi , tai điếc, chảy xiết, cây xoan…
HS đọc bài viết
Mưa
Mưa dung dăng cùng đùa vui với bạn
giống như bé làm nũng mẹ vừa khóc lại vừa cười
Bài thơ có 3 khổ, mỗi khổ có 4 dòng thơ, mỗi dòng thơ có 5 chữ
HS viết b/c thoáng, cười, tay, dung dăng, …
HS viết vào vở
Đổi vở kiểm tra chữa bài bằng bút chì
HS nêu yêu cầu bài tập
a) - sương mù, cây xương rồng
- đất phù sa, đường xa
- xót xa, thiếu sót
b)- chiết cành, chiếc lá
- nhớ tiếc, tiết kiệm
- hiểu biết, xanh biếc
Thứ sáu ngày 18 tháng 1 năm 2013
Toán : BẢNG NHÂN 5
I/ Mục tiêu:
- Lập được bảng nhân 5.
- Nhớ được bảng nhân 5.
- Biết giải bài toán có một phép nhân ( trong bảng nhân 5)
- Biết đếm thêm 5.
II/ Đồ dùng dạy học: Các tấm bìa, mỗi tấm bìa có 5 chấm tròn như SGK.
III/ Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Bài cũ: GV cho HS làm bài tập 2, 3/100.
2.Bài mới:
GV giới thiệu bài
HĐ1: Hướng dẫn lập bảng nhân 5
GV giới thiệu các tấm bìa, Mỗi tấm có 5 chấm tròn .GV lấy 1 tấm gắn lên bảng và nêu mỗi tấm có 5 chấm tròn .Ta lấy1 tấm bìa tức là 5 (chấm tròn ) được lấy 1 lần Ta viết: 5 x 1 = 5 đọc lại …
GV gắn tiếp 2 tấm bìa ….như SGK.
5 x 2 = 5+ 5 = 10 như vậy 5 x 2 = 10.
- Hướng dẫn HS tự lập tiếp bảng nhân.
- GV hướng dẫn HS đọc thuộc lòng bảng nhân 5.
HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 1: Tính nhẩm:
Bài 2:
Tóm tắt:
1 tuần : 5 ngày
4 tuần :… ngày?
GV nhận xét chấm chữa bài.
Bài 3:
Đếm thêm 5 rồi viết số thích hợp vào ô trống:
5
10
15
30
50
Lưu ý:
Mỗi số tìm được bằng số đứng liền trước nó cộng với 5.
C.Củng cố - dặn dò:
Nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà học thuộc bảng nhân 5.
- 2 HS làm bài tập 2, 3/ 100.
- Lớp nhận xét.
- HS quan sát nhận xét
- HS đọc 5 nhân 1 bằng 5
HS tự lập tiếp bảng nhân.
x 3 = 15…….5 x 10 = 50
HS nêu yêu cầu bài tập 1.
HS nối tiếp nêu kết quả các phép tính.
- HS đọc đề toán, nêu tóm tắt đề
. 1 HS làm bảng; lớp làm vở bài tập.
Giải:
Số ngày mẹ đi làm trong 4 tuần lễ là:
x 4 = 20 ( ngày )
Đáp số: 20 ngày
HS nêu yêu cầu bài
Cho 2 đội thi điền nhanh
HS đếm 5 đến 50 ; đếm bớt 5 đến 50
Luyện Toán: LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu:
- Luyện tập về bảng nhân 3, 4:
+ Thuộc bảng nhân 3, 4.
+ Luyện giải các bài toán có một phép nhân trong bảng nhân 3, 4.
Luyện tính giá trị biểu thức số có hai dấu phép tính nhân và cộng ( hoặc trừ) trong trường hợp đơn giản.
II/ Các hoạt động dạy và học:
Hướng dẫn HS làm bài tập 1 đến 4 thực hành Toán tập 2 trang 15
Hoạt động tập thể : SINH HOẠT LỚP
I.Mục tiêu :
- Tổng kết, đánh giá các hoạt động trong tuần 20
- Kế hoạch tuần 21
II.Nội dung sinh hoạt:
- Hát tập thể
Nêu lí do
Đánh giá các mặt học tập tuần qua : học tập, nề nếp, vệ sinh, giờ ra vào lớp
Các tổ trưởng lên nhận xét đánh giá.
Các lớp phó phụ trách lần lượt lên đánh giá
Lớp phó học tập ( hồ sơ kèm theo)
Lớp phó lao động ( hồ sơ kèm theo)
Lớp phó văn thể mĩ ( hồ sơ kèm theo)
Lớp trưởng tổng kết xếp loại chung
* GV chủ nhiệm nhận xét chung: Học tập: Phát biểu sôi nổi. Các em ý thức được trong việc rèn chữ giữ vở.
-Nề nếp: +Xếp hàng thẳng, nhanh, ngay ngắn. + Hát văn nghệ đầu giờ, sôi nổi, vui tươi. + Đi học đúng giờ
-Vệ sinh: +Vệ sinh cá nhân tốt + Lớp sạch sẽ, gọn gàng. + Trực nhật VS khu vực đảm bảo
III. Kế hoạch tuần 21
- Dạy và học chương trình Tuần 21
- Phụ đạo HS yếu, rèn chữ viết cho HS
- Tăng cường nâng cao chất lượng học kỳ 2
- Ôn luyện các bài hát múa tập thể theo kế hoạch.
- Tiếp tục rèn luyện HS VSCĐ để tham gia hội thi cấp huyện.
- Hướng dẫn HS giải Toán qua mạng vòng 10
- Sinh hoạt văn nghệ
File đính kèm:
- giao an tuan 20.doc