I. Mục tiêu:
- Đọc trơn cả bài. Biết đọc phân biệt giọng người kể chuyện với giọng các nhân vật : bà Đất, 4 nàng tiên Xuân, Hạ, Thu, Đông
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ : đâm chồi nảy lộc, bập bùng, tựu trường.
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông, mỗi mùa mỗi vẻ đẹp riêng, đều có ích cho cuộc sống.
II, Các kĩ năng sống:
Kĩ năng giao tiếp, hợp tác, lắng nghe tích cực, rèn luyện theo mẫu
122 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1305 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 20, 21, 22, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
loài chim thích hợp với mỗi chỗ trống
- HS thảo luận nhận ra đặc điểm của từng loại
- 2 HS lên bảng điền tên loài chim thích hợp với mỗi chỗ trống
- 2, 3 HS đọc lại kết quả bài làm trên bảng
+ Chép lại đoạn văn cho đúng chính tả sau khi thay ô trống bằng dấu chấm, dấu phẩy
- HS làm bài vào VBT
Toán+
Luyện Một phần hai
A- Mục tiêu:
- HS nhận biết được một phần hai. Biết đọc và viết đúng 1/ 2
- Rèn KN nhận biết và đọc , viết 1/ 2
- GD HS chăm học
B- Đồ dùng:
- Các hình như SGK
C- Các hoạt động dạy học
T.L
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
3 ph
20 ph
4 ph
1/ Kiểm tra:
- GV chấm vở bài tập
- Nhận xét, cho điểm
2/ Luyện tập
ôn lại bảng chia 2, gọi HS đọc
+ HĐ 2: Thực hành
- Hình nào đã tô màu 1/2?
- Nhận xét, cho điểm
- Hình nào có 1/2 số ô vuông được tô màu?
- Nhận xét, cho điểm.
- Hình nào đã khoanh tròn vào 1/2 số con cá? Vì sao?ư
4/ Củng cố:
- Gv đưa một số hình tô màu một nửa, một số hình không.
- HS thi tìm hình đã tô màu 1/2?
- Tổng hợ KQ- Phân thắng , thua.
* dặn dò: ôn lại bài.
Học sinh theo dõi
HS đọc tiếp nối
Bài 1:
- HS đọc: Một phần hai
Bài 2:
Bài 3:
- Hình A, C, D
- Hình A, C
- Hìnhb. Vì có tất cả 6 con cá, trong đó 3 con cá được khoanh tròn.
- HS chia 2 đội thi tìm
Tự nhiên và xã hội +
Thực hành : Cuộc sống xung quanh
I Mục tiêu
- HS biết kể tên một số nghề nghiệp và nói được những hoạt động sinh sống của người dân địa phương
- HS có ý thức gắn bó với quê hương
II, Các kĩ năng sống:
Kĩ năng giao tiếp, hợp tác, lắng nghe tích cực, rèn luyện theo mẫu
III.Các phương pháp / kĩ thuật dạy học:
Thảo luận nhóm, đóng vai, trình bày một phút
IV Đồ dùng
GV : Tranh, ảnh trang 46, 47. Một số tranh ảnh về các nghề nghiệp
V Các hoạt động dạy học
TL
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
3 ph
20 ph
4 ph
1. Kiểm tra bài cũ
- Nêu tên các nghề ở địa phương em ?
2. Bài mới
a. HĐ1 : Kể tên một số ngành nghề ở thành phố
- Kể tên một số ngành nghề ở thành phố mà em biết ?
- Em rút ra được kết luận gì ?
* GVKL : Cũng như các vùng nông thôn khác nhau, người dân ở thành phố cũng làm các ngành nghề khác nhau
b. HĐ2 : Kể và nói tên một số nghề của người dân thành phố qua hình vẽ
- Cho HS thảo luận theo nhóm
- Mô tả lại những gì em nhìn thấy trong các hình vẽ
- Nó tên ngành nghề của người dân trong hình vẽ đó
3. Củng cố dặn dò :
- GV nhận xét tiết học
- Về nhà tìm hiểu cuộc sống người dân ở địa phương
- HS nêu
+ HS thảo luận theo cặp đôi
- Trình bày kết quả
+ HS thảo luận
- Nhóm 1 : hình 2
- Nhóm 2 : hình 3
- Nhóm 3 : hình 4
- Nhóm 4 : hình 5
+ Trình bày kết quả
- Nhóm khác nhận xét, bổ xung
Toán:
Luyện tập
A- Mục tiêu:
- Học thuộc lòng bảng chia 2. áp dụng bảng chia 2 để giải các bài toán có liên quan. Củng cố về một phần hai
- Rèn trí nhớ và Kn giải toán cho HS
- GD HS chăm học toán
B- Đồ dùng:
- Bảng phụ
C- Các hoạt động dạy học
T.L
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2 ph
30 ph
4 ph
1/ Tổ chức:
2/ Luyện tập- Thực hành
* Bài 1:
- Đọc bảng chia 2?
- Nhận xét, cho điểm
* Bài 2:
- Gọi 2 HS lên bảng . Mỗi HS làm 1 phép nhân và 1 phép chia theo đúng cặp.
- Nhận xét, cho điểm
* Bài 3:
- Đọc đề?
- Có tất cả bao nhiêu lá cờ?
- Chia đều cho 2 tổ nghĩa là chia ntn?
- Chấm bài, nhận xét
* Bài 4:
- Đọc đề?
- Chữa bài
* Bài 5:
- Hình nào có một phần hai số chim đang bay? Vì sao?
3/ Củng cố:
- Thi đọc bảng chia 2
* Dặn dò: Ôn lại bài.
- Hát
- HS đọc
- Hs làm phiếu Ht
- Nhận xét
- Có 18 lá cờ
- Nghĩa là chia thành 2 phần bằng nhau, mỗi tổ được 1 phần
Bài giải
Mỗi tổ nhận được số lá cờ là:
18 : 2 = 9( lá cờ)
Đáp số: 9 lá cờ
- HS đọc đề
- Tự tóm tắt và làm vào phiếu HT
- Nêu bài giải
- Hình a. Vì hình a tổng số chim được chia thành 2 phần bằng nhau, mỗi phần có 4 con chim.
Tập làm văn;
Đáp lời xin lỗi. Tả ngắn về loài chim.
I Mục tiêu
- Rèn kĩ năng nghe, nói : Biết đáp lại lời xin lỗi trong giao tiếp đơn giản.
- Rèn kĩ năng viết đoạn : biết sắp xếp các câu đã cho thành đoạn văn hợp lí.
- Giáo dục học sinh ý thức giao tiếp lịch sự.
II, Các kĩ năng sống:
Kĩ năng giao tiếp, hợp tác, lắng nghe tích cực, rèn luyện theo mẫu
III.Các phương pháp / kĩ thuật dạy học:
Thảo luận nhóm, đóng vai, trình bày một phút
IV Đồ dùng
GV : Tranh minh hoạ BT1 trong SGK, băng giấy viết sẵn câu văn BT3
HS : SGK
III Các hoạt động dạy học
T.L
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2 ph
30 ph
3 ph
1. Kiểm tra bài cũ
- Thực hành nói lời cảm ơn và đáp lại lời cảm ơn theo 3 tình huống ở BT2
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
b. HD làm bài tập
* Bài tập 1 ( M )
- Đọc yêu cầu bài tập
* Bài tập 2 ( M )
- Đọc yêu cầu bài tập
- Cả lớp và GV nhận xét
* Bài tập 3 ( V )
- Đọc yêu cầu bài tập
+ GV nhận xét
- Câu b : câu mở đầu
- Câu a : tả hình dáng
- Câu d : tả hoạt động
- Câu c : câu kết
3, Củng cố dặn dò;
GV nhận xét giờ học.
Về chuẩn bị bài
- 2 cặp HS thực hành nói
- Nhận xét bạn
+ Đọc lời các nhân vật trong tranh
- Cả lớp quan sát tranh
- 1 HS nói về nội dung tranh
- 2, 3 cặp HS thực hành
+ Em đáp lại lời xin lỗi trong các trường hợp sau như thế nào ?
- 1 cặp HS làm mẫu
- Nhiều cặp HS thực hành nói lời xin lỗi và lời đáp lần lượt theo các tình huống
+ Các câu trong bài tả con chim gáy. Sắp xếp lại thứ tự của chúng để tạo thành một đoạn văn
- HS làm bài vào VBT
Giáo dục tập thể:
Sơ kết tuần
I. Mục tiêu :
- Học sinh thấy được ưu nhược điểm trong tuần vừa qua.
- Có ý thức thi đua phấn đấu trong tuần tới.
II. Chuẩn bị :Nội dung sinh hoạt
III. Các hoạt động của thầy và trò :
T.L
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
3 ph
20 ph
4 ph
1. Tổ chức
Cho lớp văn nghệ
2. Nội dung sinh hoạt
a, Nhận xét sơ kết tuần
+ Ưu điểm :
- Về TDTT, múa hát tập thể
- Về ý thức học tập
- Số điểm tốt đạt được
- Về tinh thần XD bài
- Về lao động vệ sinh chuyên
+ Nhược điểm :
- Về nề nếp lớp
- Về lap động, thể dục thể thao
b, Phương hướng tuần tới
- Về nề nếp lớp, đi học, truy bài
- Về TDTT, múa hát tập thể
- Về ý thức học tập
- Số điểm tốt đạt được
- Về tinh thần XD bài
- Về lao động vệ sinh chuyên
c, Vui văn nghệ :
- Giáo viên tổ chức cho học sinh tham gia văn nghệ
3. Tổng kết :
- Giáo viên nhận xét chung
Lớp hát tập thể
- Học sinh nghe
- Nêu ý kiến bổ sung về từng mặt
- Học sinh lắng nghe và thực hiện
- Lớp vui văn nghệ theo chương trình
Toán +
Luyện tập
A- Mục tiêu:
-. HS nhận biết được một phần hai. Biết đọc và viết đúng 1/ 2
- Rèn Kỹ năng giải toán cho HS
- GD hs chăm học toán để liên hệ thực tế.
B- Đồ dùng:
vở bài tập
C- Các hoạt động dạy học
T.L
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
3 ph
20 ph
4 ph
1/ Kiểm tra:
Gọi học sinh đọc bảng chia 2
2/ Luyện tập
+ Luyện bảng chia 2
- Dựa vào bảng nhân 2, em viết các phép chia có số chia là 2?
+ Thực hành
Bài 1: Tính nhẩm
- Nhận xét, cho điểm
Bài 2:
- Hình nào có 1/2 số ô vuông được tô màu?
- Nhận xét, cho điểm.
Bài 3:
- Hình nào đã khoanh tròn vào 1/2 số con cá? Vì sao?
3/ Củng cố:
- GV nhận xét giờ học.
- Về ôn bài và thuộc bảng chia 2
- 3 HS đọc
- Nhận xét
- HS đọc phép chia
- HS thi đọc thuộc lòng bảng nhân 2
- Hs tự tính nhẩm
- Nêu KQ
- Hình A, C, D
- Hình A, C
- Hìnhb. Vì có tất cả 6 con cá, trong đó 3 con cá được khoanh tròn.
- 3-4 học sinh thi đọc bảng chia 2.
Tiếng việt +
Luyện: Đáp lời xin lỗi. Tả ngắn về loài chim
I Mục tiêu
- Rèn kĩ năng nghe, nói : Biết đáp lại lời xin lỗi trong giao tiếp đơn giản.
- Rèn kĩ năng viết đoạn : biết sắp xếp các câu đã cho thành đoạn văn hợp lí.
- Giáo dục học sinh ý thức giao tiếp lịch sự.
II, Các kĩ năng sống:
Kĩ năng hợp tác, lắng nghe tích cực, rèn luyện theo mẫu
III.Các phương pháp / kĩ thuật dạy học:
Thảo luận nhóm, đóng vai, trình bày một phút
IV Đồ dùng
HS : Vở bài tập
V Các hoạt động dạy học
T.L
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
3 ph
20 ph
3 ph
1. Kiểm tra bài cũ
- Thực hành nói lời cảm ơn và đáp lại lời cảm ơn theo 3 tình huống ở BT2
2, Luyện tập
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
- HD làm bài tập
Bài tập 1
- Đọc yêu cầu bài tập
Bài tập 2
- Đọc yêu cầu bài tập
- Cả lớp và GV nhận xét
Bài tập 3 - Đọc yêu cầu bài tập
+ GV nhận xét
- Câu b : câu mở đầu
- Câu a : tả hình dáng
- Câu d : tả hoạt động
- Câu c : câu kết
3,Củng cố dặn dò:
Gv nhận xét giờ học .
Về học bài
- 2 cặp HS thực hành nói
- Nhận xét bạn
+ Đọc lời các nhân vật trong tranh
- Cả lớp quan sát tranh
- 1 HS nói về nội dung tranh
- 2, 3 cặp HS thực hành
+ Em đáp lại lời xin lỗi trong các trường hợp sau như thế nào ?
- 1 cặp HS làm mẫu
- Nhiều cặp HS thực hành nói lời xin lỗi và lời đáp lần lượt theo các tình huống
+ Các câu trong bài tả con chim gáy. Sắp xếp lại thứ tự của chúng để tạo thành một đoạn văn
- HS làm bài vào VBT
Đạo đức +
Thực hành: Biết nói lời yêu cầu, đề nghị
A- Mục tiêu:
- Củng cố cho HS việc sử dụng lời yêu cầu, đề nghị của bản thân.
- HS biết Thực hành nói lời yêu cầu, đề nghị với người khác
B- Đồ dùng:
- Bảng phụ
C- Các hoạt động dạy học
T.L
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2 ph
20 ph
3 ph
1/ Kiểm tra:
- Khi nào cần nói lời yêu cầu, đề nghị?
2/ Bài mới:
- khi cần được giúp đỡ em cần nói lời yêu cầu đề nghị như thế nào?
- GV khen HS đã biết thực hiện bài học.
+ Đóng vai
- TH 1: Em muốn được bố hay mẹ cho đi chơi vào ngày chủ nhật
- TH 2: Em muốn hỏi thăm chú công an đường đi đến nhà một người quen.
- TH 3: Em mốn nhờ em bé lấy hộ chiếc bút
* GV chốt lại :Khi cần đến sự giúp đỡ của người khác em cần có lời nói và hành động cử chỉ phù hợp
+Trò chơi
- ND chơi: Người chủ trò đứng trên bảng nói một câu nào đó đề nghị với các bạn trong lớp
VD: - Mời các bạn đứng lên.
- Mời các bạn ngồi xuống.
3/ Củng cố:
- GV nhận xét giờ học
- Thực hành theo bài học
- HS nêu
- NHận xét
- HS thực hành nói lời yêu cầu, đề nghị
- HS thảo luận theo cặp
- Đóng vai trước lớp
- HS khác nhận xét
- HS thay nhau làm chủ trò
- Nêu ai nói lịch sự thì các bạn thực hiện. Nếu nói không lịch sự thì các bạn không thực hiện
- HS đọc
File đính kèm:
- giaoanchung202122.doc