Giáo án Lớp 2 Tuần 2 Học kì 1

1. Kiến thức: Hiểu nội dung của bi:

- Nắm được nghĩa của các từ mới và những từ: khoá, tấm lịng tốt bụng, lịng tốt

- Đặc điểm của nhân vật Thu và diễn biến của câu chuyện.

- Ý nghĩa của câu chuyện: Đề cao lịng tốt của con người

2. Kỹ năng: Đọc đúng:

- Từ cĩ vần khĩ: un

- Các từ dễ viết sai do ảnh hưởng của phương ngữ.

- Cc từ mới.

- Biết nghỉ ngơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy v giữa cc cụm từ

3. Thái độ: Lịng nhn i của con người

 

doc32 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1264 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 2 Học kì 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
, giọng nĩi vui vẻ hồ hởi Bài 2: Viết lại lời các bạn trong tranh: Tranh vẽ những ai? Bĩng Nhựa, Bút Thép chào Mít và tự giới thiệu ntn? Nêu nhận xét về cách chào hỏi của 3 nhân vật trong tranh v Hoạt động 2: Làm bài tập viết Ÿ Mục tiêu:Biết viết tự thuật theo mẫu Ÿ Phương pháp: Thực hành Bài 3: Viết tự thuật theo mẫu. Thầy uốn nắn, hướng dẫn 4. Củng cố – Dặn dị (2’) Thực hành những điều đã học Chuẩn bị: Tập viết - Hát - Hoạt động nhĩm à ĐDDH: Tranh - Nhĩm hoạt động và phân vai để nĩi lời chào - Từng nhĩm trình bày - 1 HS đĩng vai mẹ, 1 HS đĩng vai con và nêu lên câu chào - Lớp nhận xét HS phân vai để thực hiện lời chào Lớp nhận xét HS thực hiện Lớp nhận xét HS quan sát tranh + TLCH Bĩng Nhựa, Bút Thép, Mít HS đọc câu chào - HS nêu à ĐDDH:Bảng phụ - HS viết bài v Rút kinh nghiệm: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . MƠN: TỰ NHIÊN Xà HỘI Tiết 2: BỘ XƯƠNG I. Mục tiêu 1. Kiến thức: HS nhận biết vị trí và tên gọi một số xương và khớp xương của cơ thể. 2. Kỹ năng: HS biết được đặc điểm và vai trị của bộ xương. 3. Thái độ: HS biết cách và cĩ ý thức bảo vệ bộ xương II. Chuẩn bị GV: Tranh. Mơ hình bộ xương người. Phiếu học tập HS: SGK III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trị 1. Khởi động (1’) 2. Bài cu (3’) Cơ quan vận động Nêu tên các cơ quan vận động? Nêu các hoạt động mà tay và chân cử động nhiều? Thầy nhận xét 3. Bài mới Giới thiệu: (1’) Cơ và xương được gọi là cơ quan vận động. Hơm nay chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về bộ xương. Phát triển các hoạt động (27’) v Hoạt động 1: Giới thiệu xương, khớp xương của cơ thể Ÿ Mục tiêu:HS nhận biết vị trí và tên gọi một số xương và khớp xương Ÿ Phương pháp: Thực hành, hỏi đáp Bước 1 : Cá nhân Yêu cầu HS tự sờ nắn trên cơ thể mình và gọi tên, chỉ vị trí các xương trong cơ thể mà em biết Bước 2 : Làm việc theo cặp Yêu cầu HS quan sát hình vẽ bộ xương SGK chỉ vị trí, nĩi tên một số xương. GV kiểm tra Bước 3 : Hoạt động cả lớp GV đưa ra mơ hình bộ xương. GV nĩi tên một số xương: Xương đầu, xương sống Ngược lại GV chỉ một số xương trên mơ hình. Buớc 4: Cá nhân Yêu cầu HS quan sát, nhận xét vị trí nào xương cĩ thể gập, duỗi, hoặc quay được. à Các vị trí như bả vai, cổ tay, khuỷu tay, háng, đầu gối, cổ chân, … ta cĩ thể gập, duỗi hoặc quay được, người ta gọi là khớp xương. GV chỉ vị trí một số khớp xương. v Hoạt động 2: Đặc điểm và vai trị của bộ xương Ÿ Mục tiêu: HS biết được đặc điểm và vai trị của bộ xương. Ÿ Phương pháp: Thảo luận Bước 1: Thảo luận nhĩm GV đưa bảng phụ ghi các câu hỏi Hình dạng và kích thước các xương cĩ giống nhau khơng? Hộp sọ cĩ hình dạng và kích thước như thế nào? Nĩ bảo vê cơ quan nào? Xương sườn cùng xương sống và xương ức tạo thành lồng ngực để bảo vệ những cơ quan nào? Nếu thiếu xương tay ta gặp những khĩ khăn gì? Xương chân giúp ta làm gì? Vai trị của khớp bả vai, khớp khuỷu tay, khớp đầu gối? à GV giảng thêm + giáo dục: Khớp khuỷu tay chỉ cĩ thể giúp ta co (gập) về phía trước, khơng gập được về phía sau. Vì vậy, khi chơi đùa các em cần lưu ý khơng gập tay mình hay tay bạn về phía sau vì sẽ bị gãy tay. Tương tự khớp đầu gối chỉ giúp chân co về phía sau, khơng co được về phía trước. Bước 2: Giảng giải Kết luận: Bộ xương cơ thể người gồm cĩ rất nhiều xương, khoảng 200 chiếc với nhiều hình dạng và kích thước khác nhau, làm thành một khung nâng đỡ và bảo vệ các cơ quan quan trọng. Nhờ cĩ xương, cơ phối hợp dưới sự điều khiển của hệ thần kinh mà chúng ta cử động được. v Hoạt động 3: Giữ gìn, bảo vệ bộ xương. Ÿ Mục tiêu: HS biết cách và cĩ ý thức bảo vệ bộ xương Ÿ Phương pháp: Hỏi đáp Bước 1: HS làm phiếu học tập cá nhân Đánh dấu x vào ơ trống ứng với ý em cho là đúng. Để bảo vệ bộ xương và giúp xương phát triển tốt, chúng ta cần: £ Ngồi, đi, đứng đúng tư thế £ Tập thể dục thể thao. £ Làm việc nhiều. £ Leo trèo. £ Làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. £ An nhiều, vận động ít. £ Mang, vác, xách các vật nặng. £ An uống đủ chất. GV cùng HS chữa phiếu bài tập. Bước 2: Hoạt động cả lớp. Để bảo vệ bộ xương và giúp xương phát triển tốt, chúng ta cần làm gì? Chúng ta cần tránh những việc làm nào cĩ hại cho bộ xương? Điều gì sẽ xảy ra nếu hàng ngày chúng ta ngồi, đi đứng khơng đúng tư thế và mang, vác, xách các vật nặng. GV treo 02 tranh /SGK GV chốt ý + giáo dục HS: Thường xuyên tâp thể dục, làm việc nghỉ ngơi hợp lý, khơng mang vác các vật nặng để bảo vệ xương và giúp xương phát triển tốt. 4. Củng cố – Dặn dị (3’) Bước 1: Trị chơi GV phát cho mỗi nhĩm một bộ tranh : Bộ xương cơ thể đã được cắt rời. Yêu cầu HS gấp SGK lại. Bước 2: Hướng dẫn cách chơi Các nhĩm thảo luận và gấp các hình để tạo bộ xương của cơ thể. Nêu cách đánh giá: + Mỗi hình ghép đúng được 10 điểm + Mỗi hình ghép sai được 5 điểm Nhĩm nào nhiều điểm hơn sẽ thắng. Nếu hai nhĩm bằng điểm thì nhĩm nào nhanh hơn sẽ thắng Bước 3: GV tổ chức chơi Bước 4: Kiểm tra kết quả Nhận xét – tuyên dương Chuẩn bị: Hệ cơ - Hát - Cơ và xương - Thể dục, nhảy dây, chạy đua à ĐDDH: tranh, mơ hình bộ xương. - Thực hiện yêu cầu và trả lời: Xương tay ở tay, xương chân ở chân . . . - HS thực hiện - HS chỉ vị trí các xương đĩ trên mơ hình. - HS nhận xét - HS đứng tại chỗ nĩi tên xương đĩ - HS nhận xét. - HS chỉ các vị trí trên mơ hình và tự kiểm tra lại bằng cách gập, xoay cổ tay, cánh tay, gập đầu gối. - HS đứng tại chỗ nĩi tên các khớp xương đĩ. à ĐDDH: tranh. - Khơng giống nhau - Hộp sọ to và trịn để bảo vệ bộ não. - Lồng ngực bảo vệ tim, phổi . . . - Nếu khơng cĩ xương tay, chúng ta khơng cầm, nắm, xách, ơm được các vật. - Xương chân giúp ta đi, đứng, chạy, nhảy, trèo * Khớp bả vai giúp tay quay được. * Khớp khuỷu tay giúp tay co vào và duỗi ra. * Khớp đầu gối giúp chân co và duỗi. à ĐDDH: phiếu học tập, tranh. - HS làm bài. - HS quan sát - Chia 2 nhĩm - HS lắng nghe - 2 đội tham gia - Nhận xét v Rút kinh nghiệm: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . MƠN: TẬP VIẾT Tiết 2: Ă ;  I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Viết được con chữ Ă ;  theo mẫu 2. Kỹ năng: Rèn viết đều đẹp 3. Thái độ: Yêu thích mơn học II. Chuẩn bị GV:Chữ mẫu HS:Bảng con , tập viết III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trị 1. Khởi động (1’) 2. Bài cu (3’) HS viết bảng con con chữ A Nhận xét bài viết con chữ A 3. Bài mới Giới thiệu: (1’) Viết con chữ Ă ;  Phát triển các hoạt động(27’) v Hoạt động 1: Ÿ Mục tiêu: Cho HS nắm được cấu tạo con chữ Ÿ Phương pháp: trực quan GV đính con chữ mẫu v Hoạt động 2: Ÿ Mục tiêu: HS viết được con chữ Ÿ Phương pháp: thực hành GV yêu cầu HS viết bài vào vở và bảng con v Hoạt động 3: Ÿ Mục tiêu: Rèn chữ đẹp Ÿ Phương pháp: Thi đua GV yêu cầu HS thi đua viết chữ đẹp 4. Củng cố – Dặn dị (3’) Rèn chữ đẹp Chuẩn bị : B - Hát HS quan sát , phân tích cấu tạo con chữ HS viết bài trên bảng con Viết vào vở tập viết HS viết bảng con v Rút kinh nghiệm: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

File đính kèm:

  • docTuan 2.1.doc
Giáo án liên quan