1. Kiến thức: Hiểu nội dung của bi:
- Nắm được nghĩa của các từ mới và những từ: khoá, tấm lịng tốt bụng, lịng tốt
- Đặc điểm của nhân vật Thu và diễn biến của câu chuyện.
- Ý nghĩa của câu chuyện: Đề cao lịng tốt của con người
2. Kỹ năng: Đọc đúng:
- Từ cĩ vần khĩ: un
- Các từ dễ viết sai do ảnh hưởng của phương ngữ.
- Cc từ mới.
- Biết nghỉ ngơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy v giữa cc cụm từ
3. Thái độ: Lịng nhn i của con người
32 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1264 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 2 Học kì 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
, giọng nĩi vui vẻ hồ hởi
Bài 2: Viết lại lời các bạn trong tranh:
Tranh vẽ những ai?
Bĩng Nhựa, Bút Thép chào Mít và tự giới thiệu ntn?
Nêu nhận xét về cách chào hỏi của 3 nhân vật trong tranh
v Hoạt động 2: Làm bài tập viết
Mục tiêu:Biết viết tự thuật theo mẫu
Phương pháp: Thực hành
Bài 3:
Viết tự thuật theo mẫu.
Thầy uốn nắn, hướng dẫn
4. Củng cố – Dặn dị (2’)
Thực hành những điều đã học
Chuẩn bị: Tập viết
- Hát
- Hoạt động nhĩm
à ĐDDH: Tranh
- Nhĩm hoạt động và phân vai để nĩi lời chào
- Từng nhĩm trình bày
- 1 HS đĩng vai mẹ, 1 HS đĩng vai con và nêu lên câu chào
- Lớp nhận xét
HS phân vai để thực hiện lời chào
Lớp nhận xét
HS thực hiện
Lớp nhận xét
HS quan sát tranh + TLCH
Bĩng Nhựa, Bút Thép, Mít
HS đọc câu chào
- HS nêu
à ĐDDH:Bảng phụ
- HS viết bài
v Rút kinh nghiệm: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
MƠN: TỰ NHIÊN XÃ HỘI
Tiết 2: BỘ XƯƠNG
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: HS nhận biết vị trí và tên gọi một số xương và khớp xương của cơ thể.
2. Kỹ năng: HS biết được đặc điểm và vai trị của bộ xương.
3. Thái độ: HS biết cách và cĩ ý thức bảo vệ bộ xương
II. Chuẩn bị
GV: Tranh. Mơ hình bộ xương người. Phiếu học tập
HS: SGK
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trị
1. Khởi động (1’)
2. Bài cu (3’) Cơ quan vận động
Nêu tên các cơ quan vận động?
Nêu các hoạt động mà tay và chân cử động nhiều?
Thầy nhận xét
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
Cơ và xương được gọi là cơ quan vận động. Hơm nay chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về bộ xương.
Phát triển các hoạt động (27’)
v Hoạt động 1: Giới thiệu xương, khớp xương của cơ thể
Mục tiêu:HS nhận biết vị trí và tên gọi một số xương và khớp xương
Phương pháp: Thực hành, hỏi đáp
Bước 1 : Cá nhân
Yêu cầu HS tự sờ nắn trên cơ thể mình và gọi tên, chỉ vị trí các xương trong cơ thể mà em biết
Bước 2 : Làm việc theo cặp
Yêu cầu HS quan sát hình vẽ bộ xương SGK chỉ vị trí, nĩi tên một số xương.
GV kiểm tra
Bước 3 : Hoạt động cả lớp
GV đưa ra mơ hình bộ xương.
GV nĩi tên một số xương: Xương đầu, xương sống
Ngược lại GV chỉ một số xương trên mơ hình.
Buớc 4: Cá nhân
Yêu cầu HS quan sát, nhận xét vị trí nào xương cĩ thể gập, duỗi, hoặc quay được.
à Các vị trí như bả vai, cổ tay, khuỷu tay, háng, đầu gối, cổ chân, … ta cĩ thể gập, duỗi hoặc quay được, người ta gọi là khớp xương.
GV chỉ vị trí một số khớp xương.
v Hoạt động 2: Đặc điểm và vai trị của bộ xương
Mục tiêu: HS biết được đặc điểm và vai trị của bộ xương.
Phương pháp: Thảo luận
Bước 1: Thảo luận nhĩm
GV đưa bảng phụ ghi các câu hỏi
Hình dạng và kích thước các xương cĩ giống nhau khơng?
Hộp sọ cĩ hình dạng và kích thước như thế nào? Nĩ bảo vê cơ quan nào?
Xương sườn cùng xương sống và xương ức tạo thành lồng ngực để bảo vệ những cơ quan nào?
Nếu thiếu xương tay ta gặp những khĩ khăn gì?
Xương chân giúp ta làm gì?
Vai trị của khớp bả vai, khớp khuỷu tay, khớp đầu gối?
à GV giảng thêm + giáo dục: Khớp khuỷu tay chỉ cĩ thể giúp ta co (gập) về phía trước, khơng gập được về phía sau. Vì vậy, khi chơi đùa các em cần lưu ý khơng gập tay mình hay tay bạn về phía sau vì sẽ bị gãy tay. Tương tự khớp đầu gối chỉ giúp chân co về phía sau, khơng co được về phía trước.
Bước 2: Giảng giải
Kết luận: Bộ xương cơ thể người gồm cĩ rất nhiều xương, khoảng 200 chiếc với nhiều hình dạng và kích thước khác nhau, làm thành một khung nâng đỡ và bảo vệ các cơ quan quan trọng. Nhờ cĩ xương, cơ phối hợp dưới sự điều khiển của hệ thần kinh mà chúng ta cử động được.
v Hoạt động 3: Giữ gìn, bảo vệ bộ xương.
Mục tiêu: HS biết cách và cĩ ý thức bảo vệ bộ xương
Phương pháp: Hỏi đáp
Bước 1: HS làm phiếu học tập cá nhân
Đánh dấu x vào ơ trống ứng với ý em cho là đúng.
Để bảo vệ bộ xương và giúp xương phát triển tốt, chúng ta cần:
£ Ngồi, đi, đứng đúng tư thế
£ Tập thể dục thể thao.
£ Làm việc nhiều.
£ Leo trèo.
£ Làm việc và nghỉ ngơi hợp lý.
£ An nhiều, vận động ít.
£ Mang, vác, xách các vật nặng.
£ An uống đủ chất.
GV cùng HS chữa phiếu bài tập.
Bước 2: Hoạt động cả lớp.
Để bảo vệ bộ xương và giúp xương phát triển tốt, chúng ta cần làm gì?
Chúng ta cần tránh những việc làm nào cĩ hại cho bộ xương?
Điều gì sẽ xảy ra nếu hàng ngày chúng ta ngồi, đi đứng khơng đúng tư thế và mang, vác, xách các vật nặng.
GV treo 02 tranh /SGK
GV chốt ý + giáo dục HS: Thường xuyên tâp thể dục, làm việc nghỉ ngơi hợp lý, khơng mang vác các vật nặng để bảo vệ xương và giúp xương phát triển tốt.
4. Củng cố – Dặn dị (3’)
Bước 1: Trị chơi
GV phát cho mỗi nhĩm một bộ tranh : Bộ xương cơ thể đã được cắt rời. Yêu cầu HS gấp SGK lại.
Bước 2: Hướng dẫn cách chơi
Các nhĩm thảo luận và gấp các hình để tạo bộ xương của cơ thể.
Nêu cách đánh giá:
+ Mỗi hình ghép đúng được 10 điểm
+ Mỗi hình ghép sai được 5 điểm
Nhĩm nào nhiều điểm hơn sẽ thắng.
Nếu hai nhĩm bằng điểm thì nhĩm nào nhanh hơn sẽ thắng
Bước 3: GV tổ chức chơi
Bước 4: Kiểm tra kết quả
Nhận xét – tuyên dương
Chuẩn bị: Hệ cơ
- Hát
- Cơ và xương
- Thể dục, nhảy dây, chạy đua
à ĐDDH: tranh, mơ hình bộ xương.
- Thực hiện yêu cầu và trả lời: Xương tay ở tay, xương chân ở chân . . .
- HS thực hiện
- HS chỉ vị trí các xương đĩ trên mơ hình.
- HS nhận xét
- HS đứng tại chỗ nĩi tên xương đĩ
- HS nhận xét.
- HS chỉ các vị trí trên mơ hình và tự kiểm tra lại bằng cách gập, xoay cổ tay, cánh tay, gập đầu gối.
- HS đứng tại chỗ nĩi tên các khớp xương đĩ.
à ĐDDH: tranh.
- Khơng giống nhau
- Hộp sọ to và trịn để bảo vệ bộ não.
- Lồng ngực bảo vệ tim, phổi . . .
- Nếu khơng cĩ xương tay, chúng ta khơng cầm, nắm, xách, ơm được các vật.
- Xương chân giúp ta đi, đứng, chạy, nhảy, trèo
* Khớp bả vai giúp tay quay được.
* Khớp khuỷu tay giúp tay co vào và duỗi ra.
* Khớp đầu gối giúp chân co và duỗi.
à ĐDDH: phiếu học tập, tranh.
- HS làm bài.
- HS quan sát
- Chia 2 nhĩm
- HS lắng nghe
- 2 đội tham gia
- Nhận xét
v Rút kinh nghiệm: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
MƠN: TẬP VIẾT
Tiết 2: Ă ; Â
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Viết được con chữ Ă ; Â theo mẫu
2. Kỹ năng: Rèn viết đều đẹp
3. Thái độ: Yêu thích mơn học
II. Chuẩn bị
GV:Chữ mẫu
HS:Bảng con , tập viết
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trị
1. Khởi động (1’)
2. Bài cu (3’)
HS viết bảng con con chữ A
Nhận xét bài viết con chữ A
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
Viết con chữ Ă ; Â
Phát triển các hoạt động(27’)
v Hoạt động 1:
Mục tiêu: Cho HS nắm được cấu tạo con chữ
Phương pháp: trực quan
GV đính con chữ mẫu
v Hoạt động 2:
Mục tiêu: HS viết được con chữ
Phương pháp: thực hành
GV yêu cầu HS viết bài vào vở và bảng con
v Hoạt động 3:
Mục tiêu: Rèn chữ đẹp
Phương pháp: Thi đua
GV yêu cầu HS thi đua viết chữ đẹp
4. Củng cố – Dặn dị (3’)
Rèn chữ đẹp
Chuẩn bị : B
- Hát
HS quan sát , phân tích cấu tạo con chữ
HS viết bài trên bảng con
Viết vào vở tập viết
HS viết bảng con
v Rút kinh nghiệm: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
File đính kèm:
- Tuan 2.1.doc