I. Mục tiêu:
- Đọc đúng, rõ ràng toàn bài; biết ngắt, nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.
- Hiểu ND: Câu chuyện đề cao lòng tốt và khuyến khích HS làm việc tốt. (trả lời được các CH 1,2,4)
* HSK,G trả lời được CH3.
II. Đồ dùng dạy - học : Tranh minh họa. Viết sẵn câu văn, đoạn văn cần luyện đọc.
23 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2190 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 2 Chủ điểm : em là học sinh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-Caû lôùp thöïc haønh gaáp.
-1 em thöïc hieän gaáp tröôùc lôùp.
-Nhaän xeùt.
Thứ năm, ngày 29 tháng 8 năm 2013
Toán:
LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu:
- Biết đếm, đọc, viết các số trong phạm vi 100.
- Biết viết số liền trước, số liền sau của một số cho trước.
- Biết làm tính cộng, trừ các số có 2 chữ số không nhớ trong phạm vi 100.
- Biết giải bài toán bằng một phép cộng.
II. Đồ dùng dạy - học: Đồ dùng phục vụ trò chơi.
III. Các hoạt dộng dạy - học:
GV
HS
A. GTB: Nêu mục tiêu.
B. Bài mới:
Bài 1:
- Ycầu tự làm bài.
- Ycầu lần lượt đọc các số trên.
Bài 2: (a,b,c,d)
- Ycầu tự làm bài.
+ Nêu cách tìm số liền, số liền sau của 1 số.
+ Số 0 có số liền trước không ?
- Số 0 là số bé nhất trong các số đã học, số 0
là số duy nhất không có số liền trước.
Bài 3: (cột 1, 2)
- Gọi HS lên bảng, mỗi em 1 cột
- Hỏi thêm cách đặt tính, cách tính của một
phép tính cụ thể.
- Nhận xét, sửa bài.
Bài 4:
- Yêu cầu hs đọc đề bài
- Ycầu phân tích đề và tự làm bài vào vở.
- Nhận xét, sửa bài.
C. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Về nhà ôn lại các số đến 100
- 3 HS lên bảng.
- Đọc theo ycầu.
- Làm vở. Đọc bài làm.
- Trả lời.
+ Số 0 không có số liền trước.
- 2 em lên bảng, lớp làm vở
- Hs đọc
- Phân tích, 1 hs lên bảng giải, lớp làm vào vở.
Chính tả:
LÀM VIỆC THẬT LÀ VUI
I. Mục tiêu:
- Nghe - viết đúng bài CT Làm việc thật là vui; trình bày đúng hình hức đoạn văn xuôi.
- Biết thực hiện đúng yêu cầu của BT2; bước đầu biết sắp xếp tên người theo thứ tự bảng chữ cái (BT3).
II. Đồ dùng dạy - học: Viết sẳn quy tắc chính tả với g / gh
III. Các hoạt động dạy - học:
GV
HS
A. Bài cũ: Đọc cho HS viết
cố gắng, gắn bó, gắng sức, yên lặng
- Ycầu đọc thuộc 10 chữ cái cuối cùng
B. Bài mới:
1. GTB: Nêu mục tiêu
2. Hướng dẫn nghe - viết:
- Đọc đoạn cuối bài. 2 hs đọc lại
+ Đoạn trích này ở bài tập nào?
+ Đoạn trích nói về ai
+ Em bé làm những việc gì?
+ Bé làm việc ntn?
+ Đoạn trích có mấy câu?
+ Câu nào có nhiều dấu phẩy nhất?
- Ycầu hs đọc câu 2.
- Cho HS viết từ khó
- Ycầu viết chính tả
* Em Cảm, Quyên và Quang
- Đọc cho HS soát lỗi
- Thu và chấm bài
3. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 2: Thi tìm chữ bắt đầu bằng g / gh
+ Khi nào ta viết gh? Khi nào ta viết g?
Bài 3: Ycầu sắp xếp lại các chữ cái theo thứ tự
- Ycầu xếp tên theo thứ tự bảng chữ cái
C. Củng cố, dặn dò:
- Nhắc HS ghi nhớ quy tắc chính tả với g / gh ; HTL toàn bộ bảng chữ cái.
- Nhxét tiết học.
- 2 hs, lớp viết bảng con
- p, q, r, s, t, u, ư, v
- lắng nghe
+ Làm việc thật là vui.
+ Về em bé.
+ Làm bài, đi học, quét nhà, nhặt rau, chơi với em.
+ bận rộn nhưng rất vui.
+ 3 câu
+ Câu 2
- đọc cả dấu phẩy
- Viết: vật, việc, học, nhặt, cũng
- viết vở
- Nhìn sách chép
– làm việc theo nhóm
+ sau nó gh: i, e, ê; g : các âm còn lại
- A, B, D, H, L
- Viết vở: An, Bắc, Dũng, Huệ, Lan.
Tập viết :
CHỮ HOA Ă, Â
I. Mục tiêu:
- Viết đúng 2 chữ hoa Ă, Â (1 dòng cỡ vừa và 1dòng cỡ nhỏ - Ă hoặc Â), chữ và câu ứng dụng Ăn (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), Ăn chậm nhai kĩ (3 lần).
II. Đồ dùng dạy - học: Mẫu chữ Ă, Â đặt trong khung chữ. Viết sẵn mẫu chữ cỡ nhỏ trên dòng kẻ li: Ăn, Ăn chậm nhai kĩ.
III. Các hoạt động dạy - học:
GV
HS
A. Bài cũ: (3’) Ktra 1 số vở
- Ycầu viết chữ A vào bảng con.
- Ycầu viết chữ Anh
B. Bài mới:
1. GTB: (1’) Nêu mục tiêu
2. Hướng dẫn viết chữ hoa:
a) Quan sát và nhận xét các chữ Ă, Â:
+ Chữ Ă và Â có điểm gì giống và khác với chữ A?
+ Chữ A hoa gồm mấy nét, là những nét nào? Nêu quy trình viết chữ A hoa.
+ Dấu phụ của chữ Ă giống hình gì?
- Đặt dấu phụ chữ Ă nằm chính giữa đỉnh chữ A
+ Dấu phụ của chữ Â giống hình gì?
- Đặt dấu phụ chữ Â giống chữ Ă
- Viết bảng chữ Ă, Â và nhắc lại cách viết
b) Viết bảng: Ycầu viết vào không trung, sau đó viết bảg
3. Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng:
a) Gthiệu cụm từ ứng dụng:
- Ycầu mở vở , đọc từ ứng dụng.
+ Ăn chậm nhai kĩ mang lại tác dụng gì?
b) Quan sát và nhận xét:
+ Cụm từ gồm mấy tiếng, là những tiếng nào?
+ So sánh chiều cao của chữ Ă và n?
+ Những chữ nào có chiều cao bằng chữ Ă?
+ Khi viết Ăn ta viết nét nối giữa Ă và n ntn?
+ Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào?
c) Viết bảng: Ycầu viết Ăn .
4. Hướng dẫn viết vở: mỗi cỡ 1 dòng
- Thu và chấm bài - 5 – 7 bài
C. Củng cố, dặn dò:
- Nhxét tiết học.
Về nhà hoàn thành bài vào vở.
- 5 hs
- Cả lớp viết
- 2 em lên bảng, lớp viết bảng con.
+ Viết như chữ A nhưng có thêm dấu phụ.
- Trả lời như tiết 1.
+ Hình bán nguyệt.
+ Hình chiếc nón úp
- Hs theo dõi
- Viết bảng con.
+ Đọc Ăn chậm nhai kĩ
+ Dạ dày dễ tiêu hoá thức ăn.
+ 4 tiếng : Ăn, chậm, nhai, kĩ
+ Chữ Ă cao 2,5 li ; chữ n cao 1 li
+ Chữ h , k
+ Từ điểm cuối của chữ A rê bút lên điểm đầu của chữ n và viết chữ n.
+ bằng con chữ o
- Viết bảng con.
Thứ sáu, ngày 31 tháng 8 năm 2013
Toán: LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu:
- Biết viết số có hai chữ số thành tổng của số chục và số đơn vị.
- Biết số hạng; tổng.
- Biết số bị trừ, số trừ, hiệu.
- Biết làm tính cộng, trừ các số có hai chữ số không nhớ trong phạm vi 100.
- Biết giải bài toán bằng một phép trừ.
II. Đồ dùng dạy - học: Ghi sẵn ndung btập 2 lên bảng.
III. Các hoạt động dạy - học:
GV
HS
A. GTB: Nêu mục tiêu.
B. Bài mới:
Bài 1: (viết 3 số đầu)
+ 25 gồm mấy chục và mấy đơn vị ?
+ 2 chục còn gọi là gì?
- Hãy viết các số trong bài thành tổng
của hàng chục và hàng đơn vị theo mẫu
- Có thể hỏi thêm về cấu tạo các số khác.
Bài 2:
- Ycầu đọc các chữ ghi trong cột đầu tiên
bảng a (chỉ bảng)
- Bài tập yêu cầu tìm thành phần nào trong phếp phép công?
+ Muốn tính tổng ta làm thế nào ?
- Ycầu làm bài.
- Tiến hành tương tự với phần b.
Bài 3: (làm 3 phép tính đầu)
- Ycầu tự làm bài
+ Nêu cách tính của từng phép tính.
Bài 4:
- Ycầu phân tích, tóm tắt, giải
Bài 5: (Hs khá giỏi)
- Ycầu tự làm bài, sau đó đọc kquả.
C. Củng cố, dặn dò:
- Chuẩn bị tiết sau.
+ 2 chục và 5 đơn vị.
+ 20
- Làm bài, 1 em đọc kquả
+ Số hạng, Số hạng, Tổng.
+ Tổng
+ Lấy các số hạng cộng với nhau.
- 1 em lên bảng, lớp làm vở.
- Làm vở, 1 em nêu kquả.
- HS lần lượt nêu.
- Làm theo ycầu, làm vở.
- Theo ycầu.
Tập làm văn :
CHÀO HỎI. TỰ GIỚI THIỆU
I. Mục tiêu:
- Dựa vào gợi ý và tranh vẽ, thực hiện nghi thức chào hỏi và tự giới thiệu về bản thân (BT1, BT2).
- Viết được một bản tự thuật ngắn (BT3).
II. Đồ dùng dạy - học: Tranh minh hoạ.
III. Các hoạt động dạy - học:
GV
HS
A. Bài cũ: Ktra bài 3 tiết trước
- Gọi 2 HS nói lại thông tin 2 bạn vừa giới thiệu
B. Bài mới:
1. GTB: Nêu mục tiêu
2. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1 (làm miệng)
- Gọi HS lần lượt thực hiện theo ycầu
- Nhận xét, sửa sai
- Nêu: Khi chào người lớn tuổi em nên chú ý chào sao cho lễ phép, lịch sự. Chào bạn thì thân mật, cởi mở.
Bài 2: (làm miệng)
+ Tranh vẽ những ai?
+ Các bạn chào nhau và tự gthiệu ntn?
+ Nêu nhxét về cách chào và tự gthiệu của ba bạn?
+ Các bạn còn có hành động gì nữa?
- Ycầu thực hành, nhận xét
Bài 3: Y /c hs viết bảng tự thuật theo mẫu
- Ycầu đọc bài, lắng nghe và nhxét
C. Củng cố, dặn dò:
- Nhxét tiết học.
- Tập kể về mình cho người thân nghe, tập chào hỏi có văn hoá
- Nhắc HS hỏi gia đình để nắm dược một vài thông tin ở BT3 (ngày sinh, nơi sinh, quê quán)
- 2 HS lần lượt trả lời
- Tiếp nối nhau trả lời.
- hs lắng nghe
+ Bóng Nhựa, Bút Thép, Mít
+ Nêu như trong sách.
+ rất thân mật, lịch sự.
+ Bắt tay nhau rất thân mật
- vài nhóm 3 em thực hành, lớp nhận xét
- Làm bài
- Nhiều em đọc
Kể chuyện :
PHẦN THƯỞNG
I. Mục tiêu:
- Dựa vào tranh minh hoạ và gợi ý (SGK), kể lại được từng đoạn câu chuyện (BT1, 2, 3).
* HSK,G bước đầu kể lại được toàn bộ câu chuyện (BT4).
II. Đồ dùng dạy - học: Tranh minh hoạ câu chuyện. Viết sẵn gọi ý của mỗi tranh.
III. Các hoạt động dạy - học:
GV
HS
A. Bài cũ: (5’) Ktra 3 HS kể nối tiếp.
B. Bài mới:
1. GTB: (1’) Nêu mục đích, ycầu tiết học.
2. Hướng dẫn kể chuyện:
a) Kể từng đoạn theo tranh: (20’)
- Ycầu kể trước lớp.
- Ycầu luyện kể theo nhóm.
- Ycầu kể từng đoạn trước lớp.
b) Kể toàn bộ câu chuyện: (10’)
- Ycầu kể nối tiếp.
- Gọi HS khác nhxét.
- Ycầu kể toàn bộ câu chuyện.
C. Củng cố, dặn dò: (4’)
+ Chúng ta đã được học 2 tiết kể chuyện. Em nào có thể cho biết kể chuyện khác đọc chuyện ntn?
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
- mỗi em 1 đoạn.
- Nêu ycầu.
- 3 HS nối tiếp kể lại 3 đoạn truyện.
- Thực hành kể trong nhóm.
- Đại diện các nhóm trình bày.
- 3 em.
- Nhxét theo tiêu chí đã nêu tiết trước.
- 1 – 2 HS
– Khi đọc chuyện phải đọc đúng chính xác không được thêm bớt từ ngữ. Khi kể chuyện có thể kể bằng lời của mình, thêm điệu bộ, nét mặt, ... để tăng sự hấp dẫn.
SINH HOẠT CUỐI TUẦN 2
Mục tiêu:
- Giúp học sinh thấy được những ưu điểm, nhược điểm của bản thân, tổ, lớp trong tuần 2 của năm học.
- Đánh giá ý thức chuẩn bị sách vở, đồ dùng và nề nếp trong tuần 2.
- Rèn luyện tính tự giác, ý thức học tập của học sinh, giữ gìn trật tự, vệ sinh.
- Phổ biến kế hoạch tuần đến.
II. Chuẩn bị : Tổ trưởng nắm bắt, thống kê số lượng trong tổ.
III. Hoạt động cụ thể :
GV
HS
A. Ổn định lớp :
- Tuyên bố lí do
B. Nội dung :
1. Đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của tuần 2:
- Theo dõi
- Tuyên dương HS XS, tổ Xuất sắc
2.. Nhận xét của GVCN :
- Nhận xét, đánh giá chung tình hình hoạt động của lớp.
3. Ý kiến của các tổ :
- Yêu cầu các tổ bàn bạc đưa ra ý kiến
4. Triển khai công tác tuần 3:
- Tiếp tục duy trì nề nếp lớp, khắc phục những hạn chế trong tuần qua.
2. Triển khai kế hoạch tuần 3 :
- Yêu cầu triển khai kế hoạch đến
C. Củng cố, dặn dò :
- Tổ chức sinh hoạt văn nghệ
- Lớp hát
- Lớp trưởng
- Lớp trưởng điều hành các tổ nêu nhận xét, đánh giá tình hình của các bạn trong tổ về các mặt :
+ Về học tập + Tác phong
+ Về nề nếp + Về chuyên cần
+ Sinh hoạt giữa giờ + Về vệ sinh
- Lớp trưởng nêu nhận xét chung
+ Lớp tự chọn 3 bạn XS
+ Lớp chọn tổ XS
- Các tổ đưa ra ý kiến
- Lớp trưởng thống nhất các ý kiến
- Lắng nghe
File đính kèm:
- Giao an tuan 2 lop 2.doc