A. kiểm tra bài cũ:
- Đọc bài Tự thuật
B. Dạy-học bài mới
1. Giới thiệu bài:
2. Luyện đọc:
 a. GV đọc mẫu
 b. Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
 *Đọc từng câu:
*Đọc từng đoạn trước lớp
- Gọi 1 học sinh đọc chú giải.
- Hướng dẫn cách đọc câu dài:
+ Một buối sáng,/ vào giờ ra chơi,/ các bạn trong lớp túm tụm bàn bạc điều gì/ có vẻ bí mật lắm.//
+ Đây là phần thưởng/ cả lớp đề nghị.bạn Na.//
+ Đỏ bừng mặt,/ cô bé đứng dậy / bước lên bục.//
*Luyện đọc đoạn trong nhóm
*Thi đọc giữa các nhóm
 Tiết 2 
 3. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
Câu 1/ 14: Câu chuyện này nói về ai?
 - Bạn ấy có đức tính gì?
 - Hãy kể những việc làm tốt của bạn Na?
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 17 trang
17 trang | 
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 767 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 - Tuần 2 - Bản đẹp 2 cột - Năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng dẫn HS viết vào vở tập viết 
- GV theo dõi, giúp đỡ HS .
5. Chấm, chữa bài
 - Chấm bài, nhận xét 
6. Củng cố, dặn dò 
- Nhắc HS hoàn thành phần luyện viết.
2 HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con.
Khuyên anh em trong nhà phải thương yêu nhau.
- Viết như viết chữ A, nhưng có thêm dấu phụ.
- DP chữ Ă: là một nét cong dưới,..
- DP chữ Â: gồm 2 nét xiên nối nhau, trông như một chiếc nón úp xuống
- HS tập viết chữ Ă, Â 2, 3 lượt trên bảng con.
- Ăn chậm nhai kĩ
- Khuyên ăn chậm, nhai kĩ để dạ dày tiêu hoá thức ăn dễ dàng.
- 2,5 li: Ă, h, k ; 1li : n, c, â, m, a, i. 
- Khoảng cách viết một con chữ o.
- HS viết bảng con.
- Viết bài theo yêu cầu.
- HS khá giỏi viết đủ các dòng trong vở.
 HĐNGLL: TỔ CHỨC LỄ KHAI GIẢNG
 I. Mục tiêu:
 - HS có ý thức tham gia tốt buổi lễ khai giảng.
 - Biết được ý nghĩa của ngày khai giảng.
 II. Nội dung hoạt động:
 Hoạt động 1: Ôn định nề nếp lớp
 - Tổ trưởng kểm tra : Tác phong của từng bạn trong tổ.
 Vệ sinh cá nhân 
 Hoạt động 2: Tổ chức lễ khai giảng
 - Tập dượt đội hình:
 Hướng dẫn lớp trưởng cho lớp xếp thành 3 hàng dọc.
 Tập dóng hàng dọc, hàng ngang.
 Tập tư thế đứng khi dự lễ khai giảng.
 Khi dự lễ phải trật tự, nghiêm túc.
 Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò
 Chuẩn bị tốt cho ngày 4 / 9 dự lễ khai giảng.
 ------------------------------------------------------ 
 Luyện Âm nhạc: ÔN BÀI HÁT THẬT LÀ HAY
 I. Mục tiêu:
 - Hát đúng theo giai điệu và lời ca.
 - Biết hát kết hợp với vỗ tay, biết gõ đệm theo phách.
 II. Lên lớp:
 - Cả lớp hát lại bài hát, vừa hát vừa vỗ tay.
 - Hát gõ đệm theo phách.
 - Từng tổ thi hát.
 - HS hát cá nhân 
 III. Củng cố, dặn dò:
 - Dặn HS về nhà tập hát lại bài hát 
 Toán (Tiết 6) LUYỆN TẬP
 I. Mục tiêu : 
 - Biết quan hệ giữa dm và cm để viết số đo có đơn vị là cm thành dm và ngược lại trong trương hợp đơn giản.
 - Nhận biết được độ dài đề-xi-mét trên thước thẳng.
 - Biết ước lượng độ dài trong trường hợp đơn giản.
 - Vẽ được đoạn thẳng có độ dài 1 dm.
 II. Đồ dùng dạy- học: 
 - Thước thẳng có chia rõ các vạch theo cm, dm.
 III. Các hoạt động dạy- học :
GV
HS
A .Kiểm tra bài cũ:
- Hỏi : 1 dm bằng mấy cm ?
 10 cm bằng mấy dm ?
- Bài 2/ 7	
B. Bài mới: 
1. Giới thiệu bài 
2. Luyện tập
Bài 1/ 8: Số ?
- Yêu cầu HS làm bài 1 vào SGK 
- Yêu cầu HS lấy thước kẻ và dùng phấn 
vạch vào điểm có độ dài 1dm trên thước.
- Yêu cầu HS vẽ đoạn thẳng AB dài1dm vào bảng con.
Bài 2:
-Yêu cầu HS tìm trên thước vạch chỉ 2 dm
- 2 đêximet bằng bao nhiêu xăngtimet?
Bài 3:
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- Yêu cầu HS làm bài 
Bài 4:
-Yêu cầu HS đọc đề bài.	
-Yêu cầu HS làm bài vào SGK 
3.Củng cố, dặn dò:
-
- 2HS lệng bảng thực hiện 
- HS viết: 10cm =1dm, 1dm =10cm. 
- Thao tác theo yêu cầu. 
- Cả lớp chỉ vào vạch vừa vạch được, đọc 	 to 1đêximet.
- HS vẽ sau đó đổi bảng để kiểm tra bài 
- HS nêu lại cách vẽ.
- HS tìm và dùng phấn đánh dấu.
- 2dm = 20 cm 
- Điền số thích hợp vào chỗ chấm
- 2HS lên bảng làm, lớp làm bảng con cột 1, 2 
- Hãy điền xăngtimet(cm), hoặc đêximet
(dm)vào chỗ trống thích hợp.
- HS đọc bài làm
.	 	
 Thứ ba 30 . 8 . 2011 Toán :(Tiết 7)  SỐ BỊ TRỪ - SỐ TRỪ - HIỆU
 I. Mục tiêu : 
 - Biết số bị trừ, số trừ, hiệu.
 - Biết thực hiện phép trừ các số có hai chữ số không nhớ trong phạm vi 100.
 - Biết giải bài toán bằng một phép tính trừ.
 II. Đồ dùng dạy- học:
 - Các thanh thẻ Số bị trừ- Số trừ- Hiệu
 - Nội dung bài tập 1 kẻ sẵn trên bảng.
 III. Các hoạt động dạy- học 
GV
HS
A. Bài cũ :
- Bài 3 tang 8
B. Bài mới :
1.Giới thiệu: Số bị trừ- Số trừ- Hiệu:
- Viết PT: 59 – 35 = 24 và yêu cầu HS đọc 
- Hỏi:59 là gì trong phép trừ 59 – 35 = 24? 
- 35 gọi là gì trong phép trừ 59 – 35 = 24 ?
- Kết quả của phép trừ gọi là gì?	
- Hỏi: 59 trừ 35 bằng bao nhiêu?	 
- 24 gọi là gì?	
- Vậy 59 - 35 cũng gọi là hiệu	
2.Luyện tập
Bài 1/9
- Muốn tính hiệu khi biết số bị trừ và số 
 trừ ta làm thế nào?
Bài 2:
- Bài toán cho biết gì? 
- Bài toán yêu cầu tìm gì? 
- Bài toán còn yêu cầu gì về cách tìm 
- Yêu cầu HS làm bài trên BC cột a,b,c.
Bài 3:
- Muốn biết độ dài đoạn dây còn lại ta làm 
 như thế nào ? 
3.Củng cố, dặn dò
- Bài sau : Luyện tập 
- 59 trừ 35 bằng 24
- Là số bị trừ
- Là số trừ
- Hiệu
- 59 trừ 35 bằng 24.
- Là hiệu.
- Hiệu là 24; là 59 - 35
- HS quan sát bài mẫu và đọc phép trừ mẫu
- Lấy số bị trừ trừ đi số trừ. 
- 1HS lên bảng làm bài, lớp làm vào - Cho biết SBT và ST của các phép tính.
- Tìm hiệu của các phép trừ
- Đặt tính theo cột dọc.
- 1HS lên bảng làm .
- 1HS đọc đề bài.
- Lấy 8dm trừ 3dm
- HS làm bài vào vở, 1 HS làm ở bảng lớp
. 
 Toán : ( Tiết 8 ) LUYỆN TẬP
 I. Mục tiêu : 
 - Biết trừ nhẩm dố tròn chục có hai chữ số.
 - Biết thực hiện phép trừ các số có hai chữ số không nhớ trong phạm vi 100.
 - Biết giải bài toán bằng một phép trừ.
 II. Đồ dùng dạy học:
 - Viết sẵn các bài tập
 III. Các hoạt động dạy - học :
GV
HS
A .Kiểm tra bài cũ: 
 - Bài 2 / 9
B. Bài mới
1.Giới thiệu bài:
2.Luyện tập:
Bài 1/ 10
- Gọi 2 HS lên bảng làm bài, đồng thời 
yêu cầu HS dưới lớp làm bài vào BC 
Bài 2: Tính nhẩm
-Yêu cầu HS đọc dề bài.	 
- Gọi 1HS làm mẫu phép trừ 60 – 10 – 30
- Yêu cầu cả lớp làm bài vào SGK cột 1,2.
Bài 3 : Đặt tính rồi tính hiệu
- Muốn tính hiệu ta làm thế nào? 
- Gọi 1HS làm bài trên bảng, HS dưới lớp 
 làm bài vào vở bài tập.	
Bài 4:
 - Gọi 1HS đọc đề bài. 
 - Bài toán yêu cầu tìm gì? 
 - Yêu cầu HS tự tóm tắt và làm bài 
 Bài 5:
3.Củng cố, dặn dò:
 - Dặn dò HS luyện tập thêm .
 - Bài sau : Luyện tập chung.
- 2HS lên bảng thực hiện
- 2HS lần lượt nêu
- HS nêu cách đặt tính, và cách thực hiện tính các phép tính:
- Gọi 1HS làm mẫu phép trừ 60 – 10 – 30
- 1HS lên bảng làm.
- Lấy số bị trừ trừ đi số trừ.
- HS làm bảng con
- Tìm độ dài còn lại của mảnh vải.
- 1 HS lên bảng làm, lớp làm vở .
- HS khá, giỏi thực hiện
 Thứ năm 1. 9 . 2011
 Toán (Tiết 9 ) LUYỆN TẬP CHUNG 
 I. Mục tiêu: 
 - Biết đếm, đọc, viết các số trong phạm vi 100.
 - Biết viết số liền trước, số liền sau của một số cho trước.
 - Biết làm tính cộng, trừ các số có hai chữ số không nhớ trong phạm vi 100.
 - Biết giải bài toán bằng một phép cộng.
 III. Các hoạt động dạy- học 
GV
HS
A.Kiểm tra bài cũ : 
- Bài 3,4 trang 10
B Luyện tập 
Bài 1/10 :Viết các số
- Gọi 3 HS lên bảng làm bài.
-Yêu cầu HS đọc lần lượt các số trên. 
Bài 2:
-Yêu cầu HS đọc đề bài và tự làm bài 
- Gọi HS nối tiếp đọc kết quả
Bài 3/ 11 : Đặt tính rồi tính
- Gọi 3 HS lên bảng làm bài,các HS khác
làm bảng con 
Bài 4:
- Gọi 1HS đọc đề bài.	
- Bài toán cho biết những gì ? 
- Bài toán hỏi gì ? 	 
-Yêu cầu HS tự làm bài. 
3.Củng cố, dặn dò:
- Dặn dò HS về nhà ôn lại các kiến thức 
đã học.
- Bài sau : Luyện tập chung.
2 HS làm bài 3, 1 HS làm bài 4
- HS làm bài vào vở nháp.
- Đọc số theo yêu cầu.
- HS làm bài
- Đọc: Số liền sau 59 là 60,..
- HS nhận xét bài của bạn về cách đặt 
và kết quả trong phép tính.tính
- Đọc đề bài trong SGK / 11
- Lớp 2A có 18 HS, lớp 2B có 21 HS
 - Số HS của cả 2lớp 
- Làm bài vào vở, 1HS lên bảng làm.
 Thứ sáu 2. 9 . 2011
 Toán (Tiết10) LUYỆN TẬP CHUNG
 I. Mục tiêu: 
 - Biết viết số có hai chữ số thành tổng của số chục và số đơn vị.
 - Biết số hạng , tổng ; số bị trừ, số trừ, hiệu.
 - Biết làm tính cộng, trừ các số có hai chữ số không nhớ trong phạm vi 100.
 - Biết giải bài toán bằng một phép trừ.
 II. Đồ dùng dạy- học:
 - Ghi sẵn nội dung bài tập 2 lên bảng.
 III. Các hoạt động dạy- học 
GV
HS
A. Kiểm tra bài cũ : 
- Bài 3 trang 11
B. Luyện tập
Bài 1/11
- Gọi một HS đọc bài mẫu.
- 20 còn gọi là mấy chục?	
- 25 gồm mấy chục và mấy đơn vị	
- Hãy viết các số trong bài thành tổng	
giá trị của hàng chục và hàng đơn vị.
Bài 2: 
- Yêu cầu HS đọc các chữ ghi trong cột 
đầu tiên bảng a 
- Số cần điền vào các ô trống là số như thế nào?
- Muốn tính tổng ta làm thế nào?
Bài 3: Tính :
Bài 4:
- Bài toán cho biết gì? 
-Bài toán yêu cầu tìm gì? 
3. Củng cố, dặn dò:
- Bài sau: Phép cộng có tổng bằng 10.
- 3 HS làm bài, mỗi HS 1 cột
- 25 bằng 20 cộng 5.
- 20 còn gọi là 2 chục.
- 25 gồm 2 chục và 5 đơn vị.
- HS làm bài vào vở nháp 3 số đầu, 1HS lên bảng sau đó 1 HS đọc chữa bài, cả lớp theo dõi, tự kiểm tra bài của mình.
- Số hạng, số hạng, tổng.
- Là tổng của hai số hạng cùng cột đó.
- Ta lấy các số hạng cộng với nhau.
- 2HS lên bảng làm bài, lớp làm vào SGK.
- HS làm bài trên bảng con 3 phép tính đầu.
- Bài toán cho biết chị và mẹ hái 85 quả 
cam, mẹ hái 44 quả.
- Bài toán yêu cầu tìm số cam chị hái được
- HS giải bài vào vở, 1HS lên bảng giải. 
 Luyện toán: THỰC HÀNH ĐO ĐỘ DÀI - LUYỆN TÊN GỌI CÁC THÀNH PHẦN
 I. Mục tiêu :
 - Biết cách đo độ dài; nêu được tên gọi các thành phần trong phép tính ; giải toán.
 II. Lên lớp :
 Bài 1 : Cho HS thực hành đo quyển sách, quyển vở, cái bàn,.....
 Bài 2/ VBT/ 12 : Nối theo mẫu
 Bài 3/ 9 : Đặt tính rồi tính
 Bài 4/ 9 : Giải bài toán bằng một phép tính trừ. 
 Hoạt động tập thể: SINH HOẠT LỚP (Tuần 2)
 I. Mục tiêu:
 - HS thấy được ưu khuyến điểm trong tiết sinh hoạt cuối tuần.
 - Biết nhận xét, góp ý các hoạt động của lớp trong tuần qua.
 - Biết phương hướng tuần tới.
 II. Sơ kết tuần:
 1. Tổ trưởng nhận xét tình hình học tập của các bạn trong tổ.
 2. Giáo viên nhận xét công tác tuần qua:
 * Ưu điểm:
 - HS chuẩn bị sách, vở, đồ dùng học tập đầy đủ.
 - Đi học đúng giờ.
 - Thực hiện tốt nề nếp ra vào lớp,
 - Trong giờ học có chú ý nghe giảng.
 - Vệ sinh lớp học, khu vực đảm bảo sạch sẽ.
 - Tham gia tập thể dục, hát đầu giờ đều.
 * Hạn chế:
 - Vài em học còn lơ là, không tập trung trong giờ học.
 - Ít giơ tay phát biểu ý kiến.
 - Còn hat quên vở : Nguyệt, Hạnh
 III. Phương hướng tuần đến:
 - Kiểm tra lại sách vở, dụng cụ học tập trước khi đến lớp.
 - Thực hiện đúng nội quy của lớp, nhà trường.
 - Duy trì tốt nề nếp chuyên cần.
 - Thực hiện tốt vệ sinh, không ăn quà vặt.
 - Thực hiện tốt tháng an toàn giao thông.
 - Hoàn thành nội dung sổ tay nhi đồng.
 - Tiếp tục thu các khoản thu đầu năm.
            File đính kèm:
 TRINH GA khoi 2 TUAN 2.doc TRINH GA khoi 2 TUAN 2.doc