I.Mục tiêu:
-Đọc rành mạch toàn bài; biết ngắt,nghỉ hơi đúng sau các dấu câu.
-Hiểu ý nghĩa: Bốn mùa xuân, hạ, thu, đông, mỗi mùa mỗi vẻ đẹp riêng, đều có ích cho cuộc sống.
-Trả lời được các câu hỏi 1,2,4
-HS khá giỏi trả lời được câu hỏi 3.
- GV nhấn mạnh: mỗi mùa xuân, hạ, thu, đông đều có những vẻ đẹp riêng nhưng đều gắn bó với con người. Chúng ta cần có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường thiên nhiên để cuộc sống của con người ngày càng thêm đẹp đẽ.
II. Chuẩn bị:
-Tranh minh họa trong SGK.
-Bảng phụ ghi sẵn các câu văn luyện đọc
37 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 927 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 19: (Từ 09 – 13/01/2012), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
, ướt, cười.
-HS nghe – viết.
-Dùng bút chì, đổi vở cho nhau để soát lỗi.
-Chia lớp thành 4 nhóm. Thảo luận nhóm và làm. Nhóm nào làm xong trước thì mang dán lên bảng.
a. sương mù, cây xương rồng
đất phù sa, đường xa.
b. Chiết cành, chiếc lá.
Nhớ tiếc, tiết kiệm.
Hiểu biết, xanh biếc.
-HS lắng nghe.
----------------------------------------------------
MÔN : Tự nhiên & xã hội ( TCT : 20)
BÀI : AN TOÀN KHI ĐI CÁC PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG
I. Mục tiêu
- Nhận biết một số tình huống nguy hiểm có thể xảy ra khi đi các phương tiện giao thông. Thực hiện đúng các quy định khi đi các phương tiện giao thông
Chấp hành những quy định chung về trật tự an toàn giao thông.
*Kĩ năng ra quyết định: Nên và không nên làm gì khi đi các phương tiện giao thông.
II. Chuẩn bị:
- Tranh ảnh trong SGK trang 42, 43. Chuẩn bị một số tình huống cụ thể xảy ra khi đi các phương tiện giao thông ở địa phương mình.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định lớp: (1’)
2. Bài cũ:(4’)
-Có mấy loại đường giao thông?
-Kể tên các phương tiện giao thông đi trên từng loại đường giao thông?
-GV nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới(28’)
-Nội dung của bài học ngày hôm nay là: “An toàn khi đi các phương tiện giao thông”.
Hoạt động 1: Nhận biết một số tình huống nguy hiểm có thể xảy ra khi đi các phương tiện giao thông.
-Chia lớp thành 4 nhóm và quan sát tranh 1, 2, 3 (42) SGK.
Nhóm 1: Điều gì có thể xảy ra
Nhóm 2: Đã có khi nào em có những hành động như trong tình huống đó không
Nhóm 3: Xuống xe chạy vội sang đường ngay có đúng không?Vì sao?
Nhóm 4: Em sẽ khuyên các bạn trong tình huống đó như thế nào?
-Gọi đại diện các nhóm lên trình bày
*GV nhận xét, kết luận: Để đảm bảo an toàn khi ngồi sau xe đạp, xe máy phải bám chắc… khi tàu xe đang chạy.
Hoạt động 2: Biết một số quy định khi đi các phương tiện giao thông
Bức ảnh 1: Hành khách đang làm gì? Ở đâu? Họ đứng gần hay xa mép đường?
Bức ảnh thứ 2: Hành khách đang làm gì? Họ lên xe ô tô khi nào?
Bức ảnh thứ 3: Hành khách đang làm gì? Theo bạn hnh khch phải ntn khi ở trên xe ô tô?
Bức ảnh 4: Hành khách đang làm gì? Họ xuống xe ở cửa bên phải hay cửa bên trái của xe?
Hoạt động 3: Củng cố kiến thức
4. Củng cố (2’)
Nhận xét tiết học. Chuẩn bị: Cuộc sống xung quanh.
-Hát
-Có 4 loại đường giao thông:
-HS kể.
-HS nhận xét.
-HS lắng nghe.
-HS nhắc lại tên bài.
-Thảo luận nhóm 4 về tình huống được vẽ trong tranh.
-Đại diện các nhóm trình bày.
Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
-Làm việc theo cặp.
-Quan sát ảnh. TLCH với bạn:
-HS lắng nghe.
-Đứng ở điểm đợi xe buýt. Xa mép đường.
-Hành khách đang lên xe ô tô khi ô tô dừng hẳn.
-Hành khách đang ngồi ngay ngắn trên xe. Khi ở trên xe ô tô không nên đi lại, nô đùa, không thị đầu, thị tay qua cửa sổ.
-Đang xuống xe. Xuống ở cửa bên phải.
-Làm việc cả lớp.
-Biết đưa ra lời khuyên trong một số tình huống có thể xảy ra tai nạn giao thông khi đi xe máy, ô tô, thuyền bè tàu hoả…
-HS lắng nghe.
------------------------------------------------------------
Thứ sáu ngày 03 tháng 02 năm 2012
MÔN : Tập làm văn ( TCT : 20)
BÀI : TẢ NGẮN VỀ BỐN MÙA
I. Mục tiêu:
- Đọc và trả lời đúng câu hỏi về nội dung bài văn ngắn (BT1). Dựa vào gợi ý, viết được đoạn văn ngắn (từ 3 đên 5 câu) về mùa hè (BT2). Bước đầu biết nhận xét và chữa lỗi câu văn cho bạn.
*(BVMT)
II. Chuẩn bị: Câu hỏi gợi ý bài tập 2 trên bảng phụ. Bài tập 1 viết trên bảng lớp.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Ôn định lớp:(1’)
2. Bài cũ:(4’)
-Gọi HS đóng vai xử lý các tình huống trong bài tập 2 SGK trang 12.
-GV nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới (28’)
-GTB: Trong giờ Tập làm văn này, các con sẽ học cách viết một đoạn văn tả cảnh mùa trong năm.
Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1: Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
-Yêu cầu HS đọc và trả lời:
-Bài văn miêu tả cảnh gì?
-Tìm những dấu hiệu cho con biết mùa xuân đến?
-Mùa xuân đến, cảnh vật thay đổi ntn?
-Tác giả đã quan sát mùa xuân bằng cách nào?
(BVMT) -Gáio dục ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên.
Hoạt động 2: Hướng dẫn viết được một đoạn văn có từ 3 đến 5 câu nói về mùa hè.
Bài 2: Mùa hè bắt đầu từ tháng nào trong năm?
-Mặt trời ma hè như thế nào
-Khi mùa hè đến cây trái trong vườn ntn?
Mùa hè thường có hoa gì? Hoa đó đẹp ntn?
-Em thường làm gì vào dịp nghỉ hè?
-Em có mong ước mùa hè đến không?
Mùa hè em sẽ làm gì?
-Yêu cầu HS viết đoạn văn vào nháp.
4. Củng cố(2’)
Nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà viết đoạn văn vào Vở. Chuẩn bị: Tả ngắn về lồi chim.
-Hát
-Thực hiện yêu cầu của GV.
-HS nhận xét bạn.
-HS lắng nghe.
-HS nhắc lại tên bài.
-Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi.
-Mùa xuân đến.
-Mùi hoa hồng, hoa huệ thơm nức, không khí ấm áp. Trên các cành cây đều lấm tấm lộc non. Xoan sắp ra hoa, râm bụt cũng sắp có nụ.
-Trời ấm áp, hoa, cây cối xanh tốt và tỏa ngát hương thơm.
-Nhìn và ngửi.
-HS nghe.
-Mùa hè bắt đầu từ tháng 6 trong năm.
-Mặt trời chiếu những nh nắng vng rực rỡ.
-Cây cam chín vàng, cây xoài thơm phức, mùi nhãn lồng ngọt lịm…
Hoa phượng nở đỏ rực một góc trời.
-Chúng em được nghỉ hè, được đi nghỉ mát, vui chơi…
-Viết trong 5 đến 7 phút.
-HS lắng nghe.
--------------------------------------------------------------
MÔN : Toán ( TCT : 100)
BÀI : BẢNG NHÂN 5
Mục tiêu
-Lập được bảng nhân 5.
-Nhớ được bảng nhân 5.
-Biết giải bài toán có một phép nhân (trong bảng nhân 5). Biết đếm thêm 5.
-Ham thích học toán. Làm bài tập 1, 2, 3
II. Chuẩn bị: 10 tấm bìa, mỗi tấm có gắn 5 chấm tròn hoặc 5 hình tam giác, 5 hình vuông, . . . Kẽ sẵn nội dung bài tập 3 lên bảng.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Ổn định lớp: (1’)
2. Bài cũ(4’)
-Gọi 1 HS lên bảng làm bài tập
-Gọi HS khác lên bảng đọc thuộc lòng bảng nhân 4.
-GV nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới (28’)
-GTB: Trong giờ học toán hôm nay, các em sẽ được học bảng nhân 5 để giải các bài tập có liên quan.
Hoạt động 1: Hướng dẫn thành lập bảng nhân 5
-Cho HS lấy 1 tấm bìa hỏi: có mấy chấm tròn?
-Các em vừa lấy mấy tấm bìa?
-5 chấm tròn được lấy mấy lần?
Viết :5 x 1 = 5
-Cho HS lấy 2 tấm bìa (mỗi tấm bìa 5 chấm tròn) hỏi: Lấy mấy lần
-Gọi HS đọc
-Viết: 5 x 2 = 5 + 5 = 10; như vậy: 5 x 2 = 10
-HD HS tự làm tiếp để có: 5 x 3 = 15 . . .
5 x 10 = 50
-Các em vừa lập được bảng nhân mấy?
-Yêu cầu HS đọc thuộc bảng nhân 5
-Xóa dần bảng cho HS học thuộc lòng.
-Tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng bảng nhân.
Hoạt động 2: Luyện tập, thực hành.
Bài 1: Hỏi: Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
-Yêu cầu HS tự làm bài, sau đó gọi HS đọc kết quả bài làm tiếp sức.
Bài 2: Gọi 1 HS đọc đề bài.
-Cho học sinh thảo luận nhóm,tìm hiểu đề bài
-Cho HS tự tóm tắt và giải bài toán vào vở
-Gọi 1HS lên bảng làm
-GV nhận xét, sửa.
Bài 3: Bài tóan yêu cầu chúng ta làm gì?
-Số đầu tiên trong dãy số này là số nào?
-Tiếp sau số 5 là số nào?
5 cộng thêm mấy thì bằng 10?
-Tiếp sau số 10 là số nào?
10 cộng thêm mấy thì bằng 15?
4. Củng cố – Dặn dò:(2’)
-Nhận xét tiết học, yêu cầu HS về nhà học cho thật thuộc bảng nhân 5. Chuẩn bị: Luyện tập.
-Hát
-HS làm bài tập trên bảng
-2HS đọc bảng nhân 4
-HS nghe giới thiệu.
-HS nhắc lại tên bài.
-HS lấy tấm bìa và trả lời: có 5 chấm tròn.
-Lấy 1
-Được lấy 1 lần.
-HS làm theo yêu cầu của GV
-HS đọc cá nhân, đồng thanh.
-HS làm tiếp
-Lập được bảng nhân 5
-Cả lớp đọc đồng thanh bảng nhân 5 lần, sau đó tự học thuộc lòng bảng nhân 5.
-Đọc bảng nhân.
-Bài tập yêu cầu chúng ta tính nhẩm.
-Đọc tiếp sức kết quả
5 x 3 = 15 5 x 2 = 10 5 x 10 = 50
5 x 7 = 35 5 x 4 = 20 5 x 9 = 45
5 x 5 = 25 5 x 6 = 30 5 x 8 = 40
5 x 1 = 5
-HS đọc đề.
Bài giải
Bốn tuần lễ mẹ đi làm số ngày là:
5 x 4 = 20 (ngy)
Đáp số: 20 ngy.
-Bài toán yêu cầu chúng ta đếm thêm 5 rồi viết số thích hợp vào ô trống.
-Số đầu tiên trong dãy số này l số 5.
-Tiếp theo 5 là số 10.
5 cộng thêm 5 bằng 10.
-Tiếp theo 10 là số 15.
10 cộng thêm 5 bằng 15.
-HS lắng nghe.
-----------------------------------------------------------
MÔN : Kể chuyện ( TCT : 20)
BÀI : ÔNG MẠNH THẮNG THẦN GIÓ
I. Mục tiêu:
- Biết xếp lại các tranh theo đúng trình tự nội dung câu chuyện ( BT1). Kể được từng đoạn câu chuyện theo tranh đã sắp xếp đúng trình tự. Biết nghe và nhận xét lời kể của bạn.
II. Chuẩn bị: 4 tranh minh họa câu chuyện trong sgk (phóng to nếu có thể).
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Ổn đinh lớp (1’)
2. Bài cũ(4’)
-Gọi 6 HS lên bảng, phân vai cho HS và yêu cầu các em dựng lại câu chuyện: Chuyện bốn mùa
3. Bài mới:(28’)
- Trong tiết kể chuyện này, các em sẽ cùng nhau kể lại câu chuyện Ông Mạnh thắng Thần Gió.
Hoạt động 1: Hướng dẫn kể chuyện
a. Sắp xếp lại thứ tự các bức tranh theo đúng nội dung câu chuyện
-Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài tập 1.
-Hỏi: Bức tranh 1 vẽ cảnh gì?
-Đây là nội dung thứ mấy của câu chuyện?
Hỏi: Bức tranh 2 vẽ cảnh gì?
-Đây là nội dung thứ mấy của câu chuyện?
-Quan sát 2 bức tranh còn lại và cho biết bức tranh nào minh họa nội dung thứ nhất của chuyện. Nội dung đó là gì?
-Hãy nêu nội dung của bức tranh thứ 3.
b.Kể lại tồn bộ nội dung truyện
4. Củng cố: (2’)
-Nhận xét tiết học.
- Dặn dò HS về nhà kể lại truyện cho người thân nghe và chuẩn bị bài sau. Chuẩn bị: Chim sơn ca và bông cúc trắng.
-Hát
-6 HS lên bảng thực hiện yêu cầu.
HS dưới lớp theo dõi và nhận xét.
-HS lắng nghe và nhắc lại tên bài
-Sắp xếp lại thứ tự các bức tranh theo đng nội dung câu chuyện Ông Mạnh thắng Thần Gió.
-Bức tranh 1 vẽ cảnh Thần Gió và ông Mạnh đang uống rượu với nhau rất thân thiện.
-Đây là nội dung cuối cùng của câu chuyện.
-Bức tranh 2 vẽ cảnh ông Mạnh đang vác cây, khiêng đá để dựng nhà.
-Đây là nội dung thứ hai của cu chuyện.
-Bức tranh 4 minh họa nội dung thứ nhất của chuyện. Đó là Thần Gió xô ông Mạnh ngã lăn quay.
Thần Gió ra sức tìm cách để xô đổ ngôi nhà của ông Mạnh nhưng phải bó tay, ngôi nhà của ông Mạnh vẫn đứng vững trong khi cây cối xung quanh bị đổ rạp.
-HS lắng nghe.
----------------------------------------------------------
File đính kèm:
- giao an lop 2.doc