I. Mục tiêu : Đọc rành mạch toàn bài; biết ngắt, nghỉ hơi sau các dấu câu.- Hiểu ý nghĩa: Bốn mùa xuân, hạ, thu, đông, mỗi mùa mỗi vẻ đẹp riêng, đều có ích cho cuộc sống. (trả lời được câu hỏi 1, 2, 4)
-GDMT: HS có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường thiên nhiên để cuộc sống của con người thêm đẹp đẽ.
II. Đồ dùng dạy học : Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
17 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 994 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 19 Trường Tiểu học Trần Tống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng giao tiếp đơn giản (BT1, BT2).
- Điền đúng các lời đáp vào chỗ trống trong đoạn đối thoại (BT3)
- GD KNS: Giao tiếp: ứng xử văn hoá.- Lắng nghe tích cực.
II.Đồ dùng dạy- học: - Tranh minh hoạ hai tình huống trong SGK.
- Bút dạ + hai tờ giấy khổ to viết nội dung bài tập 3.
III.Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ1: Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1/12 SGK.
- Yêu cầu HS quan sát tranh, đọc lời chị phụ trách trong từng tranh.
- Gợi ý: lời đáp cần nói với thái độ lịch sự, lễ độ, vui vẻ.
Bài 2/12 SGK.
- Cho 2HS cùng bàn thực hành giới thiệu và đáp lời tự giới thiệu theo hai tình huống.
- GV liên hệ giáo dục.
Bài 3/12 SGK.
- Yêu cầu HS làm vào VBT.
- Gợi ý HS cần đáp lại lời chào, lời tự giới thiệu của mẹ bạn thể hiện thái độ lịch sự, niềm nở, lễ độ. VD:
- Chào cháu.
- Cháu cho cô hỏi đây có phải nhà bạn Nam không ?
- Tốt quá. Cô là mẹ bạn Sơn đây.
- Sơn bị sốt.Cô nhờ cháu chuyển...
C.Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học, dặn HS thực hành đáp lời chào hỏi.lời tự giới thiệu khi gặp khách, gặp người quen.
- HS đọc yêu cầu
- HS các nhóm thực hành đối đáp theo 2 tranh.
VD: + Chị phụ trách: Chào các em.
+ Các bạn nhỏ: Chúng em chào chị ạ !
+ C.P.T : Chị tên là Hương. Chị được cử phụ trách Sao của các em.
+ C.B.N : Ôi thích quá! Chúng em chào chị ạ! Chúng em đang chờ chị ạ! Mời chị vào lớp của chúng em ạ.
- HS đọc yêu cầu bài tập.
- 3,4 cặp HS thực hành trước lớp. VD:
+ Nếu bố mẹ có ở nhà: Cháu chào chú. Chú chờ bố mẹ cháu một chút ạ.
+ Bố cháu có ở nhà đấy ạ. Để cháu bảo với bố cháu.
+ Nếu bố mẹ em đi vắng: Cháu chào chú. Tiếc quá, bố mẹ cháu vừa đi. Lát nữa chú quay lại có được không ạ ?
- HS thực hành đối đáp.
- HS làm vào VBT.
Cháu chào cô./ Thưa cô, cô hỏi ai ạ ?
Dạ, đúng ạ!Cháu là Nam đây ạ./ Vâng, cháu là Nam đây ạ.
- Thế à ? Cháu mời cô vào nhà ạ./A, cô là mẹ bạn Sơn ạ ? Thưa cô, cô có việc gì bảo cháu ạ ?
Luyện Tiếng Việt: LUYỆN VIẾT BÀI THU TRUNG THU
I/Mục tiêu:
- Nghe - viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng hình thức bài thơ 5 chữ.
- Làm được BT(1) a / b trang 4 thực hành Tiếng Việt tập 2
Tập viết: CHỮ HOA P
I.Mục tiêu :
- Viết đúng chữ hoa P (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ); chữ và câu ứng dụng: Phong
( 1dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ) Phong cảnh hấp dẫn (3 lần)
II. Đồ dùng dạy-học: Mẫu chữ P ; viết sẵn mẫu chữ cỡ nhỏ trên dòng kẻ li
III. Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ1: Hướng dẫn viết chữ hoa
1.Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét chữ P
- Cấu tạo
- Cách viết
+Nét 1: ĐB trên dường kẻ 6, viết nét móc ngược trái như nét 1 của chữ B, dừng bút trên đường kẻ 2
+Nét 2: Từ điểm dừng bút của nét 1 lia bút lên đường kẻ 5 viết nét cong trên có hai đầu uốn vào trong, DB ở ĐK4 và ĐK5.
-GV viết mẫu chữ P trên bảng-vừa viết vừa nêu lại cách viết
-HĐ2: Hướng dẫn viết bảng con
Cho tập viết P 2 lượt trên bảng con.
HĐ3: Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng :
Phong cảnh hấp dẫn
- Giúp HS hiểu cụm từ trên: Phong cảnh đẹp, mọi người muốn đến thăm.
-Hướng dẫn HS quan sát cụm từ
-Hướng dẫn HS viết vào bảng con.
HĐ4: Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết
HĐ5: Chấm chữa bài
C. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà viết thêm các dòng còn lại.
-HS nêu cấu tạo chữ P
Chữ P cỡ vừa cao 5li, gồm 2 nét : nét 1 giống nét 1 của chữ B, nét 2 là cong trên có 2 đầu uốn vào trong không đều nhau.
- HS quan sát cách viết
- Luyện viết chữ P trên bảng con
- HS nêu nhận xét về độ cao các chữ cái, cách đặt dấu thanh, khoảng cách giữa các chữ.
- HS luyện viết trên b/c.
- Viết vào VTV
- HS khá giỏi viết cả bài
Kể chuỵện : CHUYỆN BỐN MÙA
I. Mục tiêu :
- Dựa theo tranh và gợi ý dưới tranh, kể được đoạn 1 (BT1); biết kể nối tiếp từng đọan của câu chuyện (BT2).
- HS khá, giỏi thực hiện được BT3.
-GDMT: HS có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường thiên nhiên để cuộc sống của con người thêm đẹp đẽ.
II. Đồ dùng dạy học : 4 tranh minh họa đoạn 1 trong SGK ; một vài bộ trang phục đơn giản đóng vai các nhân vật.
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Kiểm tra : Yêu cầu HS nêu tên câu chuyện đã học trong học kì I mà em thích nhất
B. Bài mới :
HĐ1. Hướng dẫn kể chuyện :
1. Hướng dẫn kể lại đoạn 1 theo tranh.
- Yêu cầu HS quan sát tranh, đọc lời bắt đầu dưới tranh, nhận ra từng nàng tiên.
2.Kể nối tiếp từng đoạn của câu chuyện.
- Mời đại diện các nhóm thi kể nối tiếp từng đoạn câu chuyện.
3.Dựng lại câu chuyện theo các vai.
(HS khá, giỏi)
H : Thế nào là dựng lại câu chuyện theo
vai ?
C. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
-HS nêu tên chuyện. Từng cặp HS đối đáp : 1 HS nói tên chuyện, em kia nêu tên nhân vật chính của chuyện hoặc ngược lại.
- Đọc yêu cầu bài tập.
- Thực hiện yêu cầu.
- HS nhận ra từng nàng tiên qua y phục.
- 2HS kể lại đoạn 1 trước lớp.
- HS các nhóm tập kể lại đoạn 1.
- Các nhóm cử đại diện thi nối tiếp từng đoạn của câu chuyện kể chuyện.
- Kể lại câu chuyện bằng cách để mỗi nhân vật nói lời của mình.
- Người kể chuyện, 4 nàng Xuân, Hạ, Thu, Đông và Bà Đất.
- HS các nhóm thi kể chuyện. Mỗi nhóm cử 1 đại diện làm ban giám khảo, cho điểm vào bảng con.
hính tả : THƯ TRUNG THU
I. Mục tiêu :
- Nghe - viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng hình thức bài thơ 5 chữ.
- Làm được BT(2) a / b , hoặc BT(3) a / b.
II. Đồ dùng dạy học :
- Viết sẵn nội dung các bài tập lên bảng; VBT.
III. Các hoạt động dạy học.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra :
Đọc các từ :lưỡi trai, tháng năm, vỡ tổ, bão táp, nảy bông, cày sâu.
B. Bài mới :
HĐ1. Hướng dẫn nghe - viết
1. Hướng dẫn chuẩn bị
- GV đọc 12 dòng thơ của Bác.
H: Nội dung bài thơ nói gì ?
Hướng dẫn nhận xét :
- Bài thơ của Bác có những từ xưng hô nào ?
- Những từ nào trong bài thơ phải viết hoa ? Vì sao ?
- Hướng dẫn HS viết từ khó
2. Đọc từng dòng thơ cho HS viết.
3. Chấm, chữa bài.
HĐ2. Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 2/11
Bài 3/ 11
Gọi 2 HS lên bảng, các hS khác làm vào VBT
C.Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS chuẩn bị bài sau “Gió”
- 1 HS lên bảng, lớp viết trên bảng con.
- 2, 3 HS đọc lại bài thơ.
- Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Bác mong thiếu nhi cố gắng học hành, tuổi nhỏ làm việc nhỏ tuỳ theo sức của mình để tham gia kháng chiến, gìn giữ hoà bình, xứng đáng là cháu Bác Hồ.
- Bác, các cháu.
- Các chữ đầu dòng thơ; Bác, Hồ Chí Minh.
Chữ Bác viết hoa để tỏ lòng tôn kính, ba
chữ Hồ Chí Minh viết hoa vì là tên riêng.
- Luyện viết chữ khó trên bảng con : ngoan ngoãn, tuỳ theo, tuổi, sức mình, xinh, cố gắng
- Viết bài vào vở.
- Đọc yêu cầu bài tập
- Quan sát tranh, ghi tên các vật : chiếc lá, quả na, cuộn len, cái nón.
cái tủ, khúc gỗ, cửa sổ, con muỗi
- Đọc yêu cầu bài tập
- 2HS lên bảng, lớp làm bài vào VBT :
+ lặng lẽ - nặng nề; lo - lắng; đói – no
+ thi đỗ - đổ rác; giả vờ - giã gạo.
Thứ sáu ngày 11 tháng 1 năm 2013
Toán : LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu :
- Thuộc bảng nhân 2.
- Biết vận dụng bảng nhân 2 để thực hiện phép tính nhân số có kèm theo đơn vị đo với một số.
- Biết giải bài toán có một phép tính nhân (trong bảng nhân 2). Biết thừa số, tích.
II.Đồ dùng dạy học: - Viết sẵn nội dung bài tập 4,5 lên bảng.
III.Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2HS lên bảng đọc thuộc lòng bảng nhân 2. Hỏi HS về kết quả của vài phép nhân bất kì trong bảng.
B.Bài mới:
HĐ1: Luyện tập-thực hành:
Bài 1/96 SGK.
2
- Viết lên bảng x 3
H: Điền mấy vào ô trống ? Vì sao ?
- Yêu cầu HS tự làm tiếp phần bài tập, sau đó gọi 1HS chữa bài.
Bài 2/96 SGK.
- Yêu cầu HS đọc mẫu và tự làm bài.
Bài 3/96 SGK.
- Yêu cầu HS đọc đề, tự tóm tắt và trình bày bài giải.
Bài 4/96 SGK. (HS khá giỏi)
- GV: Để điền đúng các số vào ô trống, chúng ta phải thực hiện phép nhân 2 với các số ở dòng đầu tiên trong bảng.
Bài 5/96 SGK. (cột 2,3,4)
- H: Để điền đúng các số vào ô trống ta phải làm thế nào ?
Sau khi HS làm bài- nhận xét- yêu cầu HS đọc các phép nhân trong bài tập.
C. Củng cố- dặn dò:
Nhận xét giờ học. Dặn HS ôn lại bảng nhân 2, chuẩn bị bảng nhân 3
- HS nêu yêu cầu bài tập.
- Điền 6 vào ô trống vì 2 nhân 3 bằng 6
- HS nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bài, sau đó 2HS ngồi cạnh nhau đổi vở để chữa bài cho nhau.
- HS làm bài,1HS lên bảng, cả lớp làm vào vở.
1 xe đạp: 2 bánh xe
8 xe đạp : ... bánh xe ?
- HS tìm được 8 xe đạp có 16 bánh xe
- HS nêu yêu cầu.
- Vài HS đọc lại các phép nhân của bài tập.
- Nêu yêu cầu của bài tập.
- Ta thực hiện phép nhân hai thừa số cùng một cột rồi viết kết quả vào ô trống ở dòng tích của cột đó.
- HS K - G làm thêm phần còn lại
Luyện Toán: LUYỆN TẬP
Mục tiêu:
- Luyện viết tổng các số hạng bằng nhau dưới dạng phép nhân và ngược lại.
- Củng cố kĩ năng thực hành tính trong bảng nhân 2.
- Áp dụng bảng nhân 2 để giải bài toán có lời văn.
- hướng dẫn HS làm bài tập 1 đến 3 trang 7 Thực hành Toán tập 2
Hoạt động tập thể : SINH HOẠT LỚP
I.Mục tiêu :
- Tổng kết, đánh giá các hoạt động trong tuần 19
- Kế hoạch tuần 20
II.Nội dung sinh hoạt:
- Hát tập thể
Nêu lí do
Đánh giá các mặt học tập tuần qua : học tập, nề nếp, vệ sinh, giờ ra vào lớp
Các tổ trưởng lên nhận xét đánh giá.
Các lớp phó phụ trách lần lượt lên đánh giá
Lớp phó học tập ( hồ sơ kèm theo)
Lớp phó lao động ( hồ sơ kèm theo)
Lớp phó văn thể mĩ ( hồ sơ kèm theo)
Lớp trưởng tổng kết xếp loại chung
* GV chủ nhiệm nhận xét chung: Học tập: HS mua sắm đủ sách vở tập 2, chuẩn bị bài ở nhà chu đáo. Các em ý thức được trong việc rèn chữ giữ vở.
-Nề nếp: +Xếp hàng thẳng, nhanh, ngay ngắn. + Hát văn nghệ đầu giờ, sôi nổi, vui tươi. + Đi học đúng giờ
-Vệ sinh: +Vệ sinh cá nhân tốt + Lớp sạch sẽ, gọn gàng. + Trực nhật VS khu vực đảm bảo
III. Kế hoạch tuần 20
- Dạy và học chương trình Tuần 20
- Phụ đạo HS yếu, rèn chữ viết cho HS
- Tăng cường nâng cao chất lượng học kỳ 2
- Ôn luyện các bài hát múa tập thể theo kế hoạch.
- Tiếp tục rèn luyện HS VSCĐ để tham gia hội thi cấp huyện.
- Hướng dẫn HS giải Toán qua mạng vòng 10
- Sinh hoạt văn nghệ
File đính kèm:
- Giao an tuan 19.doc