1.Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ(5)
- Đặt tính, tính: 3 + 6; 14 + 17.
2-Hoạt động 2: Bài mới (13-15)
a.Giới thiệu tổng của các số 2, 3 và 4.
- GV đưa phép cộng : 2 + 3 + 4
GV giới thiệu: đây là tổng của các số 2,3,4
- GV giới thiệu cách viết theo cột dọc
HS nêu cách tính và tính.
Khi đặt tính và tính cần lưu ý điều gì ?
b.Giới thiệu tổng các số 12, 13, 14.
- Nêu cách đặt tính, cách tính.
c. Giới thiệu cách viết theo cột dọc của tổng 15 + 46 + 29 + 8.
Nêu cách thực hiện phép tính ?
d.Kết luận về cách tính tổng của nhiều số.
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1323 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 2 Tuần 19 Trường tiểu học Hùng Vương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ương pháp lên lớp
1. Phần mở đầu
5-7’
* GV
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu giờ học
1 - 2'
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
- Đứng vỗ tay và hát
1-2'
- Ôn 8 động tác TD
3'
2. Phần cơ bản
20-22’
- Trò chơi " Bịt mắt bắt dê"
8-10'
- Trò chơi tiến hành theo đội hình vòng tròn, GV nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi, chọn 2 HS đóng vai người đi tìm, 3 - 5 HS đóng vai dê lạc đàn, rồi cho HS chơi.
- Trò chơi "Nhóm ba nhóm bảy"
6-8'
- Tổ chức theo đội hình khác nhau.
GV nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi, tổ chức HS chơi
3. Phần kết thúc
3-5’
- Đứng vỗ tay và hát
1-2'
- Cúi người thả lỏng
2-3'
- GV hệ thống bài, nhận xét bài và giao bài về nhà
**********************
Thứ năm ngày 3 tháng 1 năm 2013
Toán
Bảng nhân 2
I.Mục tiêu:
Giúp HS:
Lập được bảng nhân 2, học thuộc lòng bảng nhân.
Thực hành nhân 2, giải toán, đếm thêm 2.
- Những bài tập cần làm: Bài 1, bài 2, bài 3 trang 95.
II- Đồ dùng:
- Các tấm bìa có 2 chấm tròn.
III- Các hoạt động dạy- học:
1- Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ (3-5’)
- Chuyển tích thành tổng các số hạng bằng nhau
2x8.
- Nêu tên thành phần và kết quả của phép nhân.
2- Hoạt động 2 : Bài mới (13 - 15’)
2.1: Hình thành bảng nhân 2:
Lấy 1 tấm bìa (có 2 chấm tròn) đ GV gắn trực quan đ Phép nhân : 2 x 1
đ GV gắn trực quan đ Hãy dựa vào phép cộng để tính kết quả ? ( 2 x 2 = 2 + 2 = 4) đ GV ghi đ Vậy 2 x 2 bằng mấy ? đ GV ghi
Tương tự lập được phép nhân 2 x 3
ứng với 3 nhóm chấm tròn ta có các phép nhân nào ?
à Hãy nhận xét về các cột số?
à Khi thừa số thứ 2 tăng lên 1 thì tích thay đổi như thế nào?
HS tính tích các phép nhân trong SGK
GV giới thiệu bảng nhân 2.
HS đọc bảng nhân 2.
à Hãy nhận xét các cột số ?
2.2.HS luyện học thuộc bảng nhân.
3-Hoạt động 3 : Luyện tập thực hành ( 15 -17’)
a. Làm SGK: *Bài 1/95 (6-7’)
Kiến thức:Tính nhẩm, vận dụng bảng nhân 2.
Để làm bài cần dựa vào đâu?
*Bài 3 /95 (4-5’)
Kiến thức : Cột tích của bảng nhân 2.
Hãy nhận xét dãy số này ?
b. Làm vở: *Bài 2 / 95 (6-7’)
Kiến thức : Giải toán đơn dạng tìm tích, vận dụng bảng nhân 2
Bài toán này thuộc dạng nào ?
4. Hoạt động 4: Củng cố (3-5’)
Kiến thức : Chơi trò chơi đố dây chuyền, đọc thuộc bảng nhân 2.
- Bảng con
- HS nêu
- HS lấy 1 tấm bìa (có 2 chấm tròn)
- HS lấy 2 tấm bìa( có 2 chấm tròn)
- H đọc: 2 x 2 = 4
2 x 1
2 x 2
2 x 3
- tích tăng lên 2 đơn vị
đ HS đọc
- Đọc thầm và nêu y/c
- Làm SGK
- Nhận xét
- HS nêu
- Đọc thầm và nêu y/c
- Làm SGK
- Nhận xét
- Đọc thầm và nêu y/c
- Làm vở
- Nhận xét
- Làm miệng
*Rút kinh nghiệm giờ dạy:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
**********************
tập viết
Chữ hoa P
I. Mục đích - yêu cầu
- Rèn kỹ năng viết chữ
- Biết viết chữ P hoa theo cỡ vừa và nhỏ
- Biết viết cụm từ ứng dụng “Phong cảnh hấp dẫn” theo chữ cỡ vừa, cỡ nhỏ, đều nét, nối chữ đúng quy định.
II. Đồ dùng dạy học
- Mẫu chữ hoa P và bài mẫu
III. Các hoạt động dạy học
1. GTB (1')
2. Hướng dẫn viết
a. HD viết chữ hoa P
*Đưa chữ mẫu
+ Chữ hoa P gồm mấy nét, có nét nào giống với các chữ đã học ?
+ GV nêu quy trình viết - viết mẫu
- NX bảng
b. HD viết cụm từ ứng dụng (4-5')
*Đưa chữ ứng dụng
- Chữ Phong gồm mấy con chữ? Độ cao các con chữ như thế nào?
- GV nêu quy trình viết chữ Phong.
*Đưa cụm từ ứng dụng
- GV giải nghĩa - phong cảnh đẹp thu hút mọi
người đến thăm.
- Quan sát độ cao các con chữ .Nêu khoảng cách giữa các con chữ , các chữ?
- GV HD cách viết cụm từ ứng dụng
c. HD HS viết vở (13-15)
- GV nêu y/c viết
- GV lưu ý lại cho HS cách viết.
- GVtheo dõi uốn nắn
d. GV chấm chữa bài (3-5')
- Chấm 7- 9 vở - NX rút kinh nghiệm
3. Củng cố - dặn dò (3-5')
- NX tiết học
P
- HS nêu
- HS viết bảng dòng chữ P.
- HS đọc từ ứng dụng: Phong
- HS đọc cụm từ
- HS viết chữ Phong vào bảng
- HS quan sát vở mẫu.
- HS viết lần lượt từng dòng
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
**********************
Tự nhiên và xã hội
Đường giao thông
I - Mục tiêu:
HS biết:
+ Có 4 loại đường giao thông: đường bộ, đường thuỷ, đường sắt, đường hàng không.
+ Kể tên các PTGT đi trên từng loại đường
+ Nhận biết một số biển báo: trên đường bộ, khu vực có đường sắt chạy qua.
+ Có ý thức chấp hành luật giao thông.
II - Đồ dùng:
- Tranh SGK/40,41
III - Các hoạt động dạy học:
1. Giới thiệu (1-2')
- H kể tên một số phương tiện giao thông - mỗi phương tiện giao thông chỉ đi trên một loại đường giao thông.
2. Hoạt động 1: Quan sát, nhận biết các loại đường giao thông (8-10')
- Mục tiêu: H biết có 4 loại đường: đường bộ, đường thuỷ, đường sắt, đường không.
- Tiến hành:
+ Bước 1: GV đưa 5 tranh vẽ các cảnh - HS quan sát
+ GV gắn 4 tấm bìa ghi tên 4 loại đường
+ Bước 2: HS nhận xét
*Kết luận: Có 4 loại đường: đường bộ, đường thuỷ, đường sắt, đường không. Đường thủy có: đường sông, đường biển.
3. Hoạt động 2: Làm việc với SGK (8 - 10')
- Mục tiêu: Biết kể tên các phương tiện giao thông đi trên từng loại đường.
- Tiến hành: + Bước 1: Làm việc theo cặp: H quan sát SGK - hỏi và trả lời.
+ Bước 2: Một số H trả lời trước lớp
+ Bước 3: H kể tên một số phương tiện GT.
*Kết luận: Đường bộ dành cho xe đạp, xe máy, ôtô; đường sắt: tàu hoả, tàu thủy: tàu thuyền, đường không: máy bay.
4. Hoạt động 3: Trò chơi "Biển báo nói gì" (9 - 11')
- Bước 1: H làm việc theo cặp - G nêu yêu cầu,H quan sát biển báo - nêu câu hỏi trả lời theo cặp.
- Bước 2: H trả lời - Nêu một só biển báo em hay gặp
- Bước 3: H chơi trò chơi "Biển báo nói gì"
* Kết luận: Các biển báo giao thông đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.
5. Củng cố (1-2'): - Từng cặp H nêu PTGT - đường GT.
- Nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ GT.
**********************
Thứ sáu ngày 4 tháng 1 năm 2013
Toán
Luyện tập
Mục tiêu :
Giúp HS
Củng cố bảng nhân 2.
Giải toán đơn về bảng nhân 2.
- Những bài tập cần làm: Bài 1, bài 2, bài 3, bài 5(cột 2, 3, 4) trang 92.
II-Đồ dùng:
- Bảng phụ.
III- Các hoạt động dạy học:
1-Hoạt động 1 : Kiểm tra ( 3-5’)
2 x 3, 2 x 5, 2 x 9.
- Đọc thuộc bảng nhân 2.
2- Hoạt động 2 : Luyện tập thực hành ( 28-30’)
a. Làm SGK: *Bài 1/96 (6-7’)
- Kiến thức:Vận dụng bảng nhân 2, thực hiện dãy tính.
- Nêu thứ tự thực hiện dãy tính ?
*Bài 4 /96 (5-6’)
- Kiến thức : Bảng nhân 2, tên gọi thành phần và kết quả.
- Nêu tên gọi thành phần và kết quả các phép nhân?
*Bài 5/96 (5-6’)
- Kiến thức: Vận dụng bảng nhân 2 thực hiện phép tính.
- Ta cần vận dụng kiến thức nào ?
b. Làm vở *Bài 2/96 (7-8')
- Kiến thức : Làm tính nhân có kèm đơn vị.
- Khi viết kết quả cần lưu ý điều gì ?
*Bài 3 / 96 (8’)
- Kiến thức : Giải toán đơn dạng tìm tích, vận dụng bảng nhân 2.
- Bài toán thuộc dạng nào ?
3. Hoạt động 3: Củng cố (3-5’)
- Kiến thức : Đọc bảng nhân 2.
- Bảng con :
- Đọc thầm và nêu y/c
- Làm SGK
- Nhận xét
- HS nêu
- Đọc thầm và nêu y/c
- Làm SGK
- Nhận xét
- HS nêu
- Đọc thầm và nêu y/c
- Làm SGK
- Nhận xét
- HS nêu
- Đọc thầm và nêu y/c
- Làm vở
- Nhận xét
- HS nêu
- Đọc thầm và nêu y/c
- Làm vở
- Nhận xét - HS nêu
- Làm miệng
*Rút kinh nghiệm giờ dạy:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
**********************
chính tả (nghe- viết)
Thư Trung thu
I. Mục đích - yêu cầu
- Nghe viết đúng, trình bày đúng 12 dòng thơ trong bài “Thơ Trung thu” theo cách trình bày thơ 5 chữ
- Làm đúng các BT phân biệt những chữ có âm đầu và dấu thanh dễ lẫn l/n; (?) / (~)
II. Đồ dùng dạy học
- VBT TV
III. Các hoạt động dạy học
1. KTBC (3-5')
- Viết bảng : Tựu (trường), ghét, nảy lộc
2. Dạy học bài mới
a. HD viết (5-6')
- G đọc đoạn viết
- Đưa tiếng từ khó : ngoan ngoãn, tuổi, tuỳ, kháng chiến, gìn giữ
b. Viết bài (13-15')
- G đọc cụm từ 2-3 tiếng
c. Soát lỗi - chữa lỗi
d. Chấm bài (2')
e. Hd làm bài tập
Bài 2 (4') Tổ chức trò chơi : 2 đội chơi
=> Chú ý phân biệt l/n , dấu thanh (?) / (~)-> viết và nói đúng
Bài 3 (5') Làm vở
3. Củng cố - dặn dò
- NX vở viết - NX tiết học
- VN hoàn thành bài 3
- HS viết bảng
- HS theo dõi
- HS phân tích – Viết bảng
- Đọc lại
- HS viết bài
- Soát lỗi – Chữa lỗi
- Trong t/g 2' - Các đội lên ghi tên gọi của các con vật - H dưới lớp theo dõi
- KT đúng - sai - NX.
- H đọc lại các từ tìm được theo dãy.
- Làm phần a vào vở
- 1 H chữa bài lên bảng - NX
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
**********************
Tập làm văn
Đáp lời chào - Lời tự giới thiệu
I. Mục đích - Y/c
- Rèn kỹ năng nghe và nói: nghe và biết đáp lại lời chào, lời tự giới thiệu phù hợp trong trường hợp giao tiếp
- Rèn kỹ năng viết: Điền đúng các lời đáp vào chỗ trống trong đoạn đối thoại có nội dung chào hỏi và tự giới thiệu.
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh minh hoạ SGK /12
III. Các hoạt động dạy học
1. GTB (1')
2. Hd làm bài tập
Bài 1 (miệng 8')
=>Khi đáp lời em cần thể hiện thái độ vui vẻ, lịch sự, lễ độ; 4 bạn thành 1 nhóm TL - thực hành (3')
=> Đáp lời chào, biết tự giới thiệu … thể hiện nếp sống văn hoá.
Bài 2: miệng (10-12')
- NX - đã biết đáp lời , xử sự đúng
Bài 3 (viết) (12-13')
=> cần ghi lời đáp đúng, thành câu, thể hiện thái độ lịch sự lễ phép
3. Củng cố - dặn dò
- Nx tiết học
- VN thực hành hỏi đáp, chào hỏi, tự giới thiệu khi gặp khách, người quen thể hiện mình là HS ngoan.
- H đọc yêu cầu
- Đọc đối thoại trong tranh 1 - 2
- Các nhóm sắm vai - NX
- Đọc thầm - Đọc to y/c
- Thảo luận nhóm 2 theo y/c a,b
- Cặp 2 thể hiện
- Đọc y/c
- H làm bài VBT
- H đọc bài - NX bổ sung
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
**********************
Ngày 27 tháng 12 năm2012
Khối trưởng
Nguyễn Thị Hồng Lựu
Phần kiểm tra của ban giám hiệu
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Hue2a1-t19.doc