Giáo án Lớp 2 Tuần 19 Trường tiểu học Đồng Hoà

1.Khởi động : (5)

- HS hát bài : Bà Còng => giới thiệu bài.

2. Hoạt động 1. Thảo luận phân tích tình huống (12)

+Mục tiêu: Giúp HS biết ra quyết định đúng khi nhặt được của rơi.

+Tiến hành :

- HS quan sát trnh và nêu nội dung BT1/29

- HS thảo luận theo cặp (1)

- Theo em, hai bạn nhỏ có thể có những cách giải quyết nào với số tiền nhặt được +. Nếu là em, em sẽ làm gì ?

- Đại diện 1 số nhóm trình bày .

- Các nhóm khácc nhận xét bổ sung .

+ Kết luận : Khi nhặt được của rơi, cần phải tìm cách trả cho người mất . Điều đó sẽ mang lại niềm vui cho họ và cho chính mình .

 

doc7 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 957 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 19 Trường tiểu học Đồng Hoà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19 Thứ hai ngày 4 tháng 1 năm 2010 Đạo đức Trả lại của rơi ( tiết 1) I.Mục tiêu. - HS hiểu nhặt được của rơi cần tìm cách trả laị cho người mất . - Trả lại của rơi là thật thà, sẽ được mọi người quý trọng . -HS có thái độ quý trọng những người thật thà không tham của rơi. II. Tài liệu và phương tiện . - Bài hát : Bà Còng . III. Các hoạt động dạy học . 1.Khởi động : (5’) - HS hát bài : Bà Còng => giới thiệu bài. 2. Hoạt động 1. Thảo luận phân tích tình huống (12’) +Mục tiêu: Giúp HS biết ra quyết định đúng khi nhặt được của rơi. +Tiến hành : - HS quan sát trnh và nêu nội dung BT1/29 - HS thảo luận theo cặp (1’) - Theo em, hai bạn nhỏ có thể có những cách giải quyết nào với số tiền nhặt được +. Nếu là em, em sẽ làm gì ? - Đại diện 1 số nhóm trình bày . - Các nhóm khácc nhận xét bổ sung . + Kết luận : Khi nhặt được của rơi, cần phải tìm cách trả cho người mất . Điều đó sẽ mang lại niềm vui cho họ và cho chính mình . 3. Hoạt động 2.Bày tỏ thái độ (12’) +Mục tiêu: HS biết bày tỏ thái độ của mình trước ý kiến có liên quan đến việc nhặt được của rơi. +Tiến hành . HS làm bài 2/30. HS thảo luận theo cặp (2’) HS lần lượt nêu từng ý kiến và giải thích vì sao ? +Kết luận : Các ý kiến a,c đúng và các ý kiến sai là b, d, đ. 4. Hoạt động 3. Củng cố (2- 3’) - HS nêu tấm gương nói về không tham của rơi. - Nhận xét về nhà sưu tầm truyện, thơ, về không tham của rơi. Toán tổng của nhiều số I .Mục tiêu : Giúp HS : - Bước đầu nhận biết về tổng của nhiều số và biết tính tổng của nhiều số . - Chuẩn bị học phép nhân . II.Các hoạt động dạy học. 1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ .(5’) -HS làm bảng :Tính : 36 + 27= ; 9 + 9 + 9 = => Nêu cách thực hiện ,nhận xét . 2.Hoạt động 2: Dạy bài mới .(15’) a.Giới thiệu tổng của nhiều số và nêu cách tính *GV ghi bảng : 2 + 3+ 4= - HS nêu kết quả . - Tổng này có mấy số hạng ? -9 là tổng của các số nào ? - 2 + 3+ 4 là tổng của nhiều số -GV hướng dẫn đọc : +C1:2 cộng 3 cộng 4 bằng 9 +C2:Tổng của 2, 3 và 4 bằng 9 . *Gv giới thiệu cách viết theo cột dọc . - HD học sinh nêu cách đặt tính và tính . b. Giới thiệu cách viết cột dọc của tổng 12 + 3+40 - HS làm bảng – HS nêu cách đặt tính và tính . -Khi đặt tính em cần chú ý điều gì ? -Nêu cách tính c. HS đặt tính và tính tổng của 15 , 46 , 29 , 8 -HS nêu cách đặt tính và tính . - Cần chú ý điều gì khi đặt tính ? -Khi cộng em phải chú ý gì ? -Vì sao em lại nhớ 2 sang hàng chục ? 3.Hoạt động 3. Luyện tập + Thực hành Bài 1 /91 (5’-B) =>Chốt : Nhận xét các số hạng của tổng ? -Tính tổng của nhiều số em làm thế nào ? Bài 2/91 (6’-V) -HS làm vở - đổi vở KT =>Chốt :Cách tính Nêu các tổng có các số hạng bằng nhau . Bài 3/91(6’-V) -HS làm vở – 1 HS đọc KQ =>Chốt :Nhận xét 2 phép cộng ? - 3 số hạng - 2, 3 và 4 12 46 40 86 Hàng đơn vị rồi đến hàng chục 15 46 29 8 98 Viết các số phải thẳng hàng Nhớ 2 sang hàng chục 6 +6 + 6 + 6= 24 Các số hạng bằng nhau . 15 +15+15+15 24 +24 +24+24 a. 12kg+ 12kg+12kg=36kg b.5l +5l +5l +5l=20l Các số hạng trong một tổng bằng nhau 3.Hoạt động 3: Củng cố , dặn dò (3’) - Chữa bài 3 -Nhận xét giờ học . Rút kinh nghiệm sau giờ dạy ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Tập đọc Chuyện bốn mùa I. Mục đích - yêu cầu: 1- Rèn kỹ năng đọc thành tiếng - Đọc trơn cả bài. Biết ngắt nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy giữa các cụm từ . - Phân biệt giọng kể với gịong các nhân vật : bà Đất và 4 nàng Xuân ,Hạ, Thu Đông. 2- Rèn kỹ năng đọc hiểu - Hiểu được ý nghĩa của các từ mới: đâm chồi nảy lộc, đơm, bập bùng , tựu trường. - Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Bốn mùa xuân, hạ , thu , đông mỗi mùa có vẻ đẹp riêng ,đều có ích cho cuộc sống . II. Đồ dùng dạy học - Tranh minh hoạ SGK . III. Các hoạt động dạy học . Tiết 1 1- Kiểm tra bài cũ (3-5') HS mở mục lục sách đọc tên 7 chủ điểm của học kì 2 . 2- Dạy bài mới a. Giới thiệu bài: (1-2') - HS quan sát tranh. - Bức tranh vẽ gì ? Họ đang làm gì?=> GTB b.Luyện đọc đúng(33- 35’) . +b1: - GV đọc mẫu – chia đoạn . +b2: Luyện đọc + giải nghĩa từ * Đoạn 1: - Câu2 và lời của bà Đất : Đọc đúng: nảy lộc; ngắt đúng dấu câu . GV đọc mẫu . - Lời của Xuân giọng nhẹ nhàng . Đọc đúng :nắng - GV đọc mẫu . - Lời của Hạ tinh nghịch, nhí nhảnh . GV đọc mẫu . -Lời của Thu :Ngắt sau tiếng em; cao giọng cuối câu hỏi . GV đọc mẫu . => HD đọc: ngắt hơi ở các dấu câu - GV đọc mẫu- giải nghĩa: đâm chồi nảy lộc, đơm , bập bùng . * Đoạn 2: -Lời của bà Đất : câu 6 ngắt sau tiếng sống , tiếng về . GV đọc mẫu => HD đọc đoạn 2: ngắt hơi theo đúng cụm từ và dấu câu. GV đọc mẫu- Giải nghĩa: tựu trường + HS đọc nối tiếp đoạn + GV HD đọc cả bài - H đọc theo dãy - H đọc theo dãy - H đọc theo dãy - H đọc theo dãy - Đọc đoạn:3 -5 HS - H đọc theo dãy - Đọc đoạn:3 -5 HS - 2 lần - 2 HS đọc Tiết 2 c. Luyện đọc . (10') - Đọc đoạn – nối đoạn – cả bài d. Tìm hiểu bài (17’- 20’) + HS đọc thầm cả bài - trả lời thầm câu 1 . - Bốn nàng tiên tượng trưng cho mùa nào trong năm ? - Theo lời của nàng Đông và của bà Đất mùa xuân có gì thay đổi ? => Mùa xuân tiết trời ấm áp có mưa xuân nên cây lá tươi tốt …. - Mùa hạ , mùa thu , mùa đông có gì thay đổi ? - Em thích mùa nào nhất ? Vì sao ? => Bài văn ca ngợi vẻ đẹp bốn mùa xuân , hạ , thu , đông .Mỗi mùa có vẻ đẹp riêng , đều có ích cho cuộc sống . d, Luyện đọc lại (5’- 7’) - GV HD đọc cả bài – GV đọc . - 2 HS đọc cả bài . - HS đọc phân vai . - 1 HS đọc cả bài . 3- Củng cố - dặn dò(3-5’) - Bây giờ là mùa nào , thời tiết cây cối thế nào ? - NX tiết học- Về nhà luyện đọc . 1 HS đọc xuân , hạ ,thu , đông, Chị về vườn cây nào cũng đâm chồi nảy lộc . Xuân làm cho cây lá tươi tốt Mùa hạ trong vườn có quả chín..HS nghỉ hè .. Mùa thu có vườn bưởi chín vàng , trời trong xanh , có tết trung thu .. Mùa đông : có giấc ngủ ấm trong chăn , cây cối ấp ủ mầm sống Rút kinh nghiệm sau giờ dạy ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docGA toan 2 toantap.doc