1.Khởi động : (5)
- HS hát bài : Bà Còng => giới thiệu bài.
2. Hoạt động 1. Thảo luận phân tích tình huống (12)
+Mục tiêu: Giúp HS biết ra quyết định đúng khi nhặt được của rơi.
+Tiến hành :
- HS quan sát trnh và nêu nội dung BT1/29
- HS thảo luận theo cặp (1)
- Theo em, hai bạn nhỏ có thể có những cách giải quyết nào với số tiền nhặt được +. Nếu là em, em sẽ làm gì ?
- Đại diện 1 số nhóm trình bày .
- Các nhóm khácc nhận xét bổ sung .
+ Kết luận : Khi nhặt được của rơi, cần phải tìm cách trả cho người mất . Điều đó sẽ mang lại niềm vui cho họ và cho chính mình .
7 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 941 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 19 Trường tiểu học Đồng Hoà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19
Thứ hai ngày 4 tháng 1 năm 2010
Đạo đức
Trả lại của rơi ( tiết 1)
I.Mục tiêu.
- HS hiểu nhặt được của rơi cần tìm cách trả laị cho người mất .
- Trả lại của rơi là thật thà, sẽ được mọi người quý trọng .
-HS có thái độ quý trọng những người thật thà không tham của rơi.
II. Tài liệu và phương tiện .
- Bài hát : Bà Còng .
III. Các hoạt động dạy học .
1.Khởi động : (5’)
- HS hát bài : Bà Còng => giới thiệu bài.
2. Hoạt động 1. Thảo luận phân tích tình huống (12’)
+Mục tiêu: Giúp HS biết ra quyết định đúng khi nhặt được của rơi.
+Tiến hành :
- HS quan sát trnh và nêu nội dung BT1/29
- HS thảo luận theo cặp (1’)
- Theo em, hai bạn nhỏ có thể có những cách giải quyết nào với số tiền nhặt được +. Nếu là em, em sẽ làm gì ?
- Đại diện 1 số nhóm trình bày .
- Các nhóm khácc nhận xét bổ sung .
+ Kết luận : Khi nhặt được của rơi, cần phải tìm cách trả cho người mất . Điều đó sẽ mang lại niềm vui cho họ và cho chính mình .
3. Hoạt động 2.Bày tỏ thái độ (12’)
+Mục tiêu: HS biết bày tỏ thái độ của mình trước ý kiến có liên quan đến việc nhặt được của rơi.
+Tiến hành .
HS làm bài 2/30.
HS thảo luận theo cặp (2’)
HS lần lượt nêu từng ý kiến và giải thích vì sao ?
+Kết luận : Các ý kiến a,c đúng và các ý kiến sai là b, d, đ.
4. Hoạt động 3. Củng cố (2- 3’)
- HS nêu tấm gương nói về không tham của rơi.
- Nhận xét về nhà sưu tầm truyện, thơ, về không tham của rơi.
Toán
tổng của nhiều số
I .Mục tiêu :
Giúp HS :
- Bước đầu nhận biết về tổng của nhiều số và biết tính tổng của nhiều số .
- Chuẩn bị học phép nhân .
II.Các hoạt động dạy học.
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ .(5’)
-HS làm bảng :Tính : 36 + 27= ; 9 + 9 + 9 =
=> Nêu cách thực hiện ,nhận xét .
2.Hoạt động 2: Dạy bài mới .(15’)
a.Giới thiệu tổng của nhiều số và nêu cách tính
*GV ghi bảng : 2 + 3+ 4=
- HS nêu kết quả .
- Tổng này có mấy số hạng ?
-9 là tổng của các số nào ?
- 2 + 3+ 4 là tổng của nhiều số
-GV hướng dẫn đọc :
+C1:2 cộng 3 cộng 4 bằng 9
+C2:Tổng của 2, 3 và 4 bằng 9 .
*Gv giới thiệu cách viết theo cột dọc .
- HD học sinh nêu cách đặt tính và tính .
b. Giới thiệu cách viết cột dọc của tổng 12 + 3+40
- HS làm bảng – HS nêu cách đặt tính và tính .
-Khi đặt tính em cần chú ý điều gì ?
-Nêu cách tính
c. HS đặt tính và tính tổng của 15 , 46 , 29 , 8
-HS nêu cách đặt tính và tính .
- Cần chú ý điều gì khi đặt tính ?
-Khi cộng em phải chú ý gì ?
-Vì sao em lại nhớ 2 sang hàng chục ?
3.Hoạt động 3. Luyện tập + Thực hành
Bài 1 /91 (5’-B)
=>Chốt : Nhận xét các số hạng của tổng ?
-Tính tổng của nhiều số em làm thế nào ?
Bài 2/91 (6’-V)
-HS làm vở - đổi vở KT
=>Chốt :Cách tính
Nêu các tổng có các số hạng bằng nhau .
Bài 3/91(6’-V)
-HS làm vở – 1 HS đọc KQ
=>Chốt :Nhận xét 2 phép cộng ?
- 3 số hạng
- 2, 3 và 4
12
46
40
86
Hàng đơn vị rồi đến hàng chục
15
46
29
8
98
Viết các số phải thẳng hàng
Nhớ 2 sang hàng chục
6 +6 + 6 + 6= 24
Các số hạng bằng nhau .
15 +15+15+15
24 +24 +24+24
a. 12kg+ 12kg+12kg=36kg
b.5l +5l +5l +5l=20l
Các số hạng trong một tổng bằng nhau
3.Hoạt động 3: Củng cố , dặn dò (3’)
- Chữa bài 3
-Nhận xét giờ học .
Rút kinh nghiệm sau giờ dạy
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tập đọc
Chuyện bốn mùa
I. Mục đích - yêu cầu:
1- Rèn kỹ năng đọc thành tiếng
- Đọc trơn cả bài. Biết ngắt nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy giữa các cụm từ .
- Phân biệt giọng kể với gịong các nhân vật : bà Đất và 4 nàng Xuân ,Hạ, Thu Đông.
2- Rèn kỹ năng đọc hiểu
- Hiểu được ý nghĩa của các từ mới: đâm chồi nảy lộc, đơm, bập bùng , tựu trường.
- Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Bốn mùa xuân, hạ , thu , đông mỗi mùa có vẻ đẹp riêng ,đều có ích cho cuộc sống .
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh minh hoạ SGK .
III. Các hoạt động dạy học .
Tiết 1
1- Kiểm tra bài cũ (3-5')
HS mở mục lục sách đọc tên 7 chủ điểm của học kì 2 .
2- Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài: (1-2')
- HS quan sát tranh.
- Bức tranh vẽ gì ? Họ đang làm gì?=> GTB
b.Luyện đọc đúng(33- 35’) .
+b1: - GV đọc mẫu – chia đoạn .
+b2: Luyện đọc + giải nghĩa từ
* Đoạn 1:
- Câu2 và lời của bà Đất : Đọc đúng: nảy lộc; ngắt đúng dấu câu . GV đọc mẫu .
- Lời của Xuân giọng nhẹ nhàng . Đọc đúng :nắng - GV đọc mẫu .
- Lời của Hạ tinh nghịch, nhí nhảnh . GV đọc mẫu .
-Lời của Thu :Ngắt sau tiếng em; cao giọng cuối câu hỏi . GV đọc mẫu .
=> HD đọc: ngắt hơi ở các dấu câu - GV đọc mẫu- giải nghĩa: đâm chồi nảy lộc, đơm , bập bùng .
* Đoạn 2:
-Lời của bà Đất : câu 6 ngắt sau tiếng sống , tiếng về . GV đọc mẫu
=> HD đọc đoạn 2: ngắt hơi theo đúng cụm từ và dấu câu. GV đọc mẫu- Giải nghĩa: tựu trường
+ HS đọc nối tiếp đoạn
+ GV HD đọc cả bài
- H đọc theo dãy
- H đọc theo dãy
- H đọc theo dãy
- H đọc theo dãy
- Đọc đoạn:3 -5 HS
- H đọc theo dãy
- Đọc đoạn:3 -5 HS
- 2 lần
- 2 HS đọc
Tiết 2
c. Luyện đọc . (10')
- Đọc đoạn – nối đoạn – cả bài
d. Tìm hiểu bài (17’- 20’)
+ HS đọc thầm cả bài - trả lời thầm câu 1 .
- Bốn nàng tiên tượng trưng cho mùa nào trong năm ?
- Theo lời của nàng Đông và của bà Đất mùa xuân có gì thay đổi ?
=> Mùa xuân tiết trời ấm áp có mưa xuân nên cây lá tươi tốt ….
- Mùa hạ , mùa thu , mùa đông có gì thay đổi ?
- Em thích mùa nào nhất ? Vì sao ?
=> Bài văn ca ngợi vẻ đẹp bốn mùa xuân , hạ , thu , đông .Mỗi mùa có vẻ đẹp riêng , đều có ích cho cuộc sống .
d, Luyện đọc lại (5’- 7’)
- GV HD đọc cả bài – GV đọc .
- 2 HS đọc cả bài .
- HS đọc phân vai .
- 1 HS đọc cả bài .
3- Củng cố - dặn dò(3-5’)
- Bây giờ là mùa nào , thời tiết cây cối thế nào ?
- NX tiết học- Về nhà luyện đọc .
1 HS đọc
xuân , hạ ,thu , đông,
Chị về vườn cây nào cũng đâm chồi nảy lộc .
Xuân làm cho cây lá tươi tốt
Mùa hạ trong vườn có quả chín..HS nghỉ hè ..
Mùa thu có vườn bưởi chín vàng , trời trong xanh , có tết trung thu ..
Mùa đông : có giấc ngủ ấm trong chăn , cây cối ấp ủ mầm sống
Rút kinh nghiệm sau giờ dạy
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- GA toan 2 toantap.doc