1.Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ(3)
- Quay kim trên mặt đồng hồ để đồng hồ chỉ 10 giờ, 14 giờ, 20 giờ
2.Hoạt động 2: Luyện tập
a.Bảng con:
*Bài 1/88:(7-8)
- Kiến thức: Củng cố kĩ năng giải toán dạng tìm tổng.
- Trình bày bài giải.
- Nêu dạng toán?
b.SGK:
*Bài 4/88:(6-8)
- Kiến thức: Củng cố kĩ năng viết dãy số tự nhiên liên tiếp.
- Nêu, nhận xét các số vừa điền ở ô màu xanh?
17 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1387 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 2 Tuần 18 Trường tiểu học Hùng Vương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phép cộng, trừ.
- Giải toán và vẽ đường thẳng có độ dài cho trước
- Bài tập cần làm: Bài 1( cột 1, 3, 4); Bài 2(cột 1, 2); Bài 3(b); Bài 4
II. Các hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ(5’)
- Đặt tính và tính:
49 + 12 75 - 24
2.Hoạt động 2: Luyện tập
a.SGK:
*Bài 1/89:(6-7’)
- Kiến thức: Củng cố kĩ năng cộng trừ có nhớ, ghi kết quả .
- Em có nhận xét gì về các phép tính?
- Khi cộng, trừ có nhớ em cần lưu ý gì?
*Bài 2/89: (6-7’)
- Kiến thức: Củng cố kĩ năng làm dãy tính có phép tính cộng, trừ trong bảng.
- Em thực hiện dãy tính 6 + 6 - 9 theo thứ tự như thế nào?
*Bài 3/89:(6-7’).
- Củng cố kĩ năng tìm 1 thành phần chưa biết trong phép cộng, trừ.
- Muốn tìm SH(SBT,ST) chưa biết em làm như thế nào?
b.Vở:
*Bài 4/90:(7-8’)
- Củng cố kĩ năng giải toán dạng nhiều hơn.
- Nêu dạng toán?
c.Bảng con:
*Bài 5/90:(3-4’)
- Củng cố kĩ năng vẽ đường thẳng có độ dài cho trước.
- Nêu cách vẽ đoạn thẳng ?
*Dự kiến sai lầm HS thường mắc:
- Nhầm lẫn cách tìm SH,SBT, ST( Bài 3)
- Lúng túng khi vẽ đoạn thẳng( Bài 5)
3.Hoạt động 3: Củng cố(3’)
- Nêu lại cách tìm SH, SBT, ST?
- Hình thức : Miệng
- HS làm bảng con
- Đọc thầm bài tập và nêu y/c
- Làm SGK
- Đổi sách kiểm tra
- Chữa bài, nhận xét
- Đọc thầm bài tập và nêu y/c
- Làm SGK
- Chữa bài
- Đọc thầm bài tập và nêu y/c
- Làm SGK+ 1 HS làm bảng phụ
- Chữa bài
- Đọc thầm và nêu y/c
- Làm vở+ 1 HS làm bảng phụ
- Nhận xét
- Đọc bài toán
- Làm bảng con
- Chữa bài chung trước lớp
*Rút kinh nghiệm giờ dạy:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
**********************
Luyện từ và câu
Ôn tập học kì 1 (Tiết 6)
I. Mục đích - yêu cầu
- Ôn luyện tập đọc - học thuộc lòng
- Rèn kỹ năng đọc thành tiếng, kết hợp với kỹ năng đọc hiểu bài "Bán chó"
- Luyện kể chuyện theo tranh, đặt tên cho câu chuyện, viết tin nhắn trong tình huống cho trước.
- Rèn kĩ năng giao tiếp cho HS.
II. Đồ dùng dạy học :
- Phiếu ghi tên bài đọc tập đọc - học thuộc lòng và trả lời câu hỏi thuộc chủ điểm Anh em..
- Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy - học :
1. Giới thiệu bài : (1-2’)
- Nêu mục đích, yêu cầu tiết học.
- Đọc thêm bài: Bán chó
2. Ôn tập:
a. Ôn luyện tập đọc - học thuộc lòng(15’)
- Tiến hành tương tự tiết 5. Yêu cầu HS đọc thêm bài:Bán chó
- GV đặt câu hỏi về nội dung của đoạn vừa đọc (hoặc cả bài)
- GV đánh giá, ghi điểm.
b. Kể chuyện theo tranh - Đặt tên cho câu chuyện: (10')
- GV yêu cầu HS quan sát tranh, kể lại câu chuyện.
à GV chốt ý nghĩa của câu chuyện + nhận xét, ghi điểm.
c. Viết tin nhắn: (10').
- GV bao quát, giúp đỡ.
à GV chốt đáp án đúng.
3. Củng cố - dặn dò (1-2’)
- GV nhận xét tiết học.
- HS về nhà luyện đọc bài "Bán chó", kể chuyện, viết tin nhắn.
- HS lần lượt bốc thăm chuẩn bị bài, khoảng 1-2’.
- Đọc, trả lời câu hỏi liên quan đến nội dung bài đọc
- HS trả lời, cả lớp nhận xét, bổ sung
- 2 HS nêu yêu cầu của bài tập 2.
- HS luyện kể chuyện theo nhóm đôi và đặt tên cho câu chuyện.
- Cả lớp nghe, nhận xét, bổ sung.
- 2 HS đọc yêu cầu bài tập 3.
- HS hoàn thành bài tập vào VBT
- HS chữa bài theo dãy.
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
**********************
thể dục
Sơ kết học kì 1
I - Mục tiêu:
- Hệ thống những nội dung chính đã học trong học kì 1. Yêu cầu học sinh biết đã học được những gì, điểm nào cần phát huy hoặc khắc phục trong học kì 2.
II - địa điểm, phương tiện:
Sân trường sạch sẽ
- Chuẩn bị cho trò chơi vòng tròn.
III - Các hoạt động dạy học:
1. Phần mở đầu:
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học.1 -2’
- Đi đều và hát 2- 3’
- Trò chơi “ Diệt các con vật có hại” 1’
2. Phần cơ bản:
* Sơ kết học kì 1( 8- 10’)
- GV cùng học sinh điểm lại những kiến thức, kĩ năng đã học ở lớp 2. Những nội dung các em đã học tốt và những gì cần phải cố gắng khắc phục trong họ kì 2. Cho từng tổ bình chọn những học sinh học tốt môn thể dục và ho một số lên thực hành. GV công bố kết quả học tập, tuyên dương những cá nhân được các tổ bầu chọn.Nhắc nhở một số cá nhân kỉ luật chưa tốt.
* Trò chơi “ Vòng tròn” ( 10- 12’)
- GV nêu tên trò chơi, nhắc lại cáh chơi
- Tổ chức học sinh chơi.
- HS chơi có kết hợp vần điệu.
3. Phần kết thúc.
- Cúi người thả lỏng: 5- 6 lần
- HS nhảy thả lỏng: 5- 6 lần
- Đứng vỗ tay và hát. 1- 2’
**********************
Thứ năm ngày 20 tháng 12 năm 2012
Toán
Tiết 89: Luyện tập chung
I. Mục tiêu:
Củng cố cho HS:
- Làm tính viết, tính giá trị biểu thức.
- Nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng.
- Giải toán dạng ít hơn, đơn vị đo thời gian ngày, tháng.
- Bài tập cần làm: Bài 1; Bài 2; Bài 3
II. Các hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ(5’)
- Đặt tính và tính:
79 +13 100 - 54
2.Hoạt động 2: Luyện tập
a.SGK:
*Bài 2/90: (6-7’)
- Củng cố kĩ năng làm dãy tính.
- Khi thực hiện tính 51-19+18 em thực hiện theo thứ tự như thế nào?
*Bài 4/90:(5-6’):
- Củng cố về phép cộng, vị trí các số hạng trong phép cộng.
- Trong phép cộng khi ta đổi chỗ các số hạng thì kết quả của phép cộng đó ntn?
b.Vở
*Bài 1/90:(7-8’)
- Kiến thức: Củng cố kĩ năng đặt tính cộng, trừ có nhớ
- Khi thực hiện các phép cộng (trừ) có nhớ lưu ý điều gì?
*Bài 3/90:(7-8’)
- Củng cố kĩ năng giải toán đơn dạng ít hơn.
- Nêu dạng toán?
c.Miệng:
*Bài 5/90:(3-4’)
- Củng cố kĩ năng xem lịch.
- Tháng 12/2010 có bao nhiêu ngày?
*Dự kiến sai lầm HS thường mắc:
- Sai kết quả tính một vài trường hợp
- Chưa nhận ra tính chất đổi chỗ của phép cộng( Bài 4)
3.Hoạt động 3: Củng cố(3’)
- Thi đua đọc bảng cộng, bảng trừ
- Hình thức : Thi đua theo tổ
- HS làm bảng con
- Đọc thầm bài tập và nêu y/c
- Làm SGK+ 1 HS làm bảng phụ
- Chữa bài, nhận xét
- Đọc thầm bài tập và nêu y/c
- Làm SGK
- Đổi sách kiểm tra
- Chữa bài
- Đọc thầm bài tập và nêu y/c
- Làm vở+ 1 HS làm bảng phụ
- Chữa bài
- Đọc thầm và nêu y/c
- Làm vở+ 1 HS làm bảng phụ
- Nhận xét
- Thực hành xem lịch
*Rút kinh nghiệm giờ dạy:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
**********************
Tập viết
Ôn tập học kì 1(Tiết 7)
I. Mục đích - yêu cầu
- Ôn luyện tập đọc - học thuộc lòng
- Luyện kĩ năng đọc thành tiếng, kết hợp với kĩ năng đọc hiểu 2 bài tập đọc "Đàn gà mới nở", "Thêm sừng cho ngựa".
- Luyện từ chỉ đặc điểm của người, của vật trong câu mẫu, viết bưu thiếp chúc mừng.
- Rèn kỹ năng giao tiếp cho HS.
II. Đồ dùng dạy học :
- Phiếu ghi yêu cầu bài tập đọc - học thuộc lòng và nội dung câu hỏi thuộc chủ điểm Bạn trong nhà
III. Các hoạt động dạy học :
1. Giới thiệu bài : (1-2’)
2. Ôn tập:
a. Ôn tập đọc - học thuộc lòng (15’)
- Tiến hành tương tự T1 với nội dung bài tập đọc - học thuộc lòng về chủ điểm Bạn trong nhà
- Đọc thêm 2 bài tập đọc "Đàn gà mới nở", "Thêm sừng cho ngựa".
- GV đánh giá, ghi điểm.
b. Tìm từ chỉ đặc điểm của người và vật (10')
- HS dựa vào câu mẫu để xác định từ chỉ đặc điểm của người và vật.
- GV chốt đáp án đúng.
c. Viết bưu thiếp chúc mừng (10').
- Nội dung viết bưu thiếp là gì ?
- GV chốt đáp án đúng.
- Viết lời chúc mừng bưu thiếp cần thể hiện tình cảm chân thành
3. Củng cố, dặn dò: (1-2’)
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài kiểm tra.
- HS lần lượt bốc thăm chuẩn bị, bài khoảng 1-2’
- Đọc, trả lời câu hỏi liên quan đến nội dung bài đọc.
- Đọc yêu cầu bài tập 2
- HS làm SGK- HS dùng bút chì gạch chân từ chỉ đặc điểm+ 1 HS làm bảng phụ
- HS chữa bài.
- Cả lớp đọc thầm yêu cầu bài tập 3.
- 2 HS nêu yêu cầu.
- HS làm VBT
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
**********************
Tự nhiên và xã hội
Thực hành giữ trường học sạch, đẹp
I. Mục tiêu:
Sau bài học, HS biết:
- Nhận biết thế nào là lớp học sạch đẹp.
- Biết tác dụng của việc giữ cho trường học sạch đẹp đối với sức khoẻ và học tập.
- Làm một số việc đơn giản để giữ gìn trường học sạch đẹp như: Quét dọn lớp, quét sân trường, tưới và chăm sóc cây.
- Có ý thức giữ trường lớp sạch đẹp và tham gia vào những hoạt động làm cho trường học sạch, đẹp.
II. Đồ dùng dạy học :
- GV: Khẩu trang, chổi có cán, xẻng hốt rác, gáo nước, bình tưới,....
III. Các hoạt động dạy học:
* Hoạt động 1: Quan sát theo cặp( 10- 12’)
- Yêu cầu HS quan sát các hình trang 38, 39 và suy nghĩ trả lời với các bạn câu hỏi:
- Em cho biết các bạn trong từng hình làm gì?
- Các bạn đã sử dụng những dụng cụ gì?
- Việc làm đó có tác dụng gì?
+ Làm việc cả lớp:
+ GV liên hệ thực tế:
? Trên sân trường, xung quanh các phòng học sạch hay bẩn?
? Trên sân trường và xung quanh trường có nhiều cây xanh không? Cây có tốt không?
? Khu vệ sinh có sạch không?
? Trường học của em đã sạch đẹp chưa?
? Theo em thế nào để giũ trường học sạch đẹp?
? Em đã làm gì để giữ trường học sạch đẹp?
à GV kết luận chung.
* Hoạt động 2: Thực hành làm vệ sinh trường học(20- 22’)
+ Giáo viên phân công nhiệm vụ cho 4 tổ và phát dụng cụ phù hợp.
+ Giáo viên đi đến từng tổ để hướng dẫn HS cách sử dụng dụng cụ cho hợp lý, đảm bảo an toàn và giữ vệ sinh cơ thể.
+ GV đánh giá thành quả lao động của các tổ.
à Kết luận: Trường lớp sạch, đẹp giúp chúng ta khoẻ mạnh và học tập tốt hơn.
* Củng cố:1-2’
- Nhận xét, dặn dò
* HS quan sát hình và trả lời với các bạn
- 5 HS trả lời trước lớp.
- HS trả lời câu hỏi GV nêu
- Tổ 1 làm vệ sinh lớp.
- Tổ 2: Nhặt rác sân trường.
- Tổ 3: Tưới cây ở trường.
- Tổ 4: Nhổ cỏ, tưới hoa trong vườn trường.
* Các tổ thực hành làm vệ sinh trường học
**********************
Thứ sáu ngày 21 tháng 12 năm 2012
Toán
Tiết 90: Kiểm tra học kì 1
**********************
chính tả
Kiểm tra đọc (Đọc hiểu + Luyện từ và câu)
**********************
Tập làm văn
Kiểm tra viết (Chính tả - Tập làm văn)
**********************
Ngày 17 tháng 12 năm2012
Khối trưởng
Nguyễn Thị Hồng Lựu
Phần kiểm tra của ban giám hiệu
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Hue2a1-t18.doc