I. MỤC TIÊU :
Giúp HS củng cố về
- Quy trình giải bài toán có lời văn ( dạng toán đơn về cộng trừ) .
- Cách trình bày bài giải của toán có lời văn
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU .
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ .
- Dùng mô hình đồng hồ biểu diễn ,18h , 7h , 11h.
Hoạt động 2: Luyện tập ( 30 )
Bài 1(VBT) 7- 8: - HS đọc đề bài
- Ghi phép tính giải vào bảng con
- HS trình bày lời giải phép tính.
=> Chốt : Bài làm thuộc dạng toán nào?
13 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1161 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 18 Năm 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
kết quả tính vào sách?
=> Chữa Nêu cách thực hiện tính và kết quả?
=> Chốt : Khi thực hiện biểu thức có 2 phép tính :phép cộng , trừ em TH ntn?
Bài 3(VBT) 5-6’: - HS xác định yêu cầu
- Dùng bút chì điền vào sách.
=> Chốt : ô trống thứ nhât, thứ hai, ... là những thành phần nào của phép tính?
Nêu cách tìm từng ô trống?
Bài 4, 5(V) 12- 14’: - HS đọc đề bài
- Làm bài vào vở
=> Chữa Chốt : - Bài toán em giải thuộc dạng toán nào?
Em phải kéo dài đường thẳng đó bao nhiêu để được đường thẳng 1 dm?
Hoạt động 3: Củng cố , dặn dò
- Hôm nay các em được ôn tập những nội dung gì?
* Dự kiến sai lầm HS thường mắc
Một số em lúng túng khi làm bài 5
* Rút kinh nghiệm sau giờ dạy
………………………………………………………………………………...............
………………………………………………………………………………..............
___________________________________________
Tiết 2 Tập đọc
Ôn tập cuối học kỳ I (tiết 5)
I. Mục đích yêu cầu
- Ôn luyện tập đọc - học thuộc lòng chủ điểm Anh - em
- Ôn luyện về từ chỉ hoạt động và đặt câu với từ chỉ hoạt động
- Ôn luyện kỹ năng nói lời mời, lời đề nghị.
II. Đồ dùng dạy học
Phiếu ghi tên bài tập đọc - học thuộc lòng chủ điểm anh chị và câu hỏi nội dung.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
1- Giới thiệu bài
2- Ôn luyện tập đọc - học thuộc lòng. Tương tự tiết 1 (12 - 15' )
3- Ôn luyện từ chỉ hoạt động (10-12')
- Đọc yêu cầu
- Thảo luận nhóm nội dung bài 2
- Các nhóm nêu từ tranh - nhận xét bổ xung. Giáo viên ghi từ lên bảng
- Học sinh nối tiếp đặt câu với mỗi từ tìm được
Câu em đặt thuộc kiểu câu gì ? Vì sao ?
4- Ôn luyện kỹ năng nói lời mời, đề nghị (10-5')
- Học sinh đọc yêu cầu. Đọc tình huống
Giáo viên đưa tình huống 1. Học thuộc lòng - nhận xét
Tương tự học sinh thảo luận các tình huống
- Nêu lần lượt theo nhóm - nhận xét
- Học sinh ghi lại bài vào vở bài tập
- Giáo viên chấm - nhận xét bài
5- Củng cố - dặn dò
- Nhận xét giờ học
- Về nhà chuẩn bị tiết sau
_________________________________________
Tiết 3
Tập viết
ôn tập cuối học kì I(TIếT 6)
I. Mục đích yêu cầu
Ôn luyện tập đọc - học thuộc lòng chủ điểm Anh - em
- Ôn luyện kỹ năng kể chuyện theo tranh và sắp xếp các câu văn thành bài.
- Ôn luyện kỹ năng viết tin nhắn
II. Đồ dùng dạy học
- Phiếu ghi tên các bài tập đọc - học thuộc lòng và câu hỏi chủ điểm Anh - em
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
1- Giới thiệu bài (1')
2- Ôn luyện tập đọc - học thuộc lòng (10-15')
Tương tự tiết 1
3- Kể chuyện theo tranh và đặt tên cho truyện (12-15')
- Học sinh đọc yêu cầu
- Yêu cầu học sinh quan sát tranh 1 ? Bức tranh vẽ gì ?
Nội dung tranh 1 ?
Kể lại nội dung tranh 1 ? Nhận xét giọng kể…
Tranh 2 ? Quan sát tranh 2: Lúc đó ai xuất hiện ?
Theo em cậu bé sẽ làm gì và nói gì với bà cụ ?
bà cụ trả lời như thế nào ?
2 học sinh đối đáp: Giọng 2 nhân vật như thế nào ?
- Tương tự học sinh thảo luận nhóm 2 săp vai bà cụ và bạn nhỏ
- Các nhóm thực hiện kể nhận xét
Tranh 3: Quan sát và nêu nội dung tranh 3
Học sinh kể theo tranh 3. Nhận xét
- Kể theo nhóm nội dung câu chuyện
- Kể toàn câu chuyện nhận xét cho điểm
- Suy nghĩ đặt tên cho câu chuyện (Lưu ý tên truyện phải sát với nội dung)
=> Nhận xét - tuyên dương
4- Viết tin nhắn (10-11')
- Đọc yêu cầu
Vì sao em phải viết tin nhắn ?
Nội dung tin nhắn cần những gì để bạn có thể biết và đi dự Tết Trung thu?
- Học sinh viết bài vào vở.
- Giáo viên chấm. Gọi một số học sinh đọc bài. Nhận xét
5- Cỉng cố - dặn dò (1-2')
- Nhận xét giờ học
- về nhà chuẩn bị bài tiết 7
_________________________________________________________________
Thứ năm ngày 20 tháng 12 năm 2012
Tiết 1 toán
Tiết 89: Luyện tập chung
I . Mục tiêu:
Giúp HS củng cố về:
- Đặt tính và thực hiện phép tính cộng trừ có nhớ.
- Tính giá trị biểu thức số .
- Bước đầu nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng.
- Giải bài toán về ít hơn một số đơn vị.
- Ngày trong tuần và ngày trong tháng.
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ .
- Đọc các bảng cộng, trừ đã học
Hoạt động 2: Luyện tập ( 30’ )
Bài 1(B)6-7’: - Xác định yêu cầu.
- Đặt tính và tính vào bảng con.
=> Chốt : Nêu cách đặt tính và tính đúng.
Bài 2(V) 5-6’: - HS nêu yêu cầu.
- Làm bài vào vở.
=> Chữa, chốt: Em thực hiện biểu thức theo thứ tự nào?
Bài 3(V) 7-8’: - HS đọc đề bài.
- Làm bài vào vở.
=> Chữa, chốt: Bài toán em giải thuộc dạng toán nào?
Bài 4(VBT) 4-5’: - Xác định yêu cầu.
- Dùng bút chì điền vào SGK.
=> Chữa , chốt: Làm thế nào em điền được số vào ô trống?
Khi đổi chỗ các số hạng trong tổng như thế nào?
Bài 5(M) 3-4’: - GV cho HS quan sát tờ lịch ngày hôm đó, nêu câu hỏi
- HS trả lời miệng.
Hoạt động 3: Củng cố , dặn dò
- Hôm nay các em được ôn tập những nội dung gì?
* Dự kiến sai lầm HS thường mắc:
Bài 4: Một số em chưa biết quan sát phép tính ở hai vế để tìm nhanh số cần điền
* Rút kinh nghiệm sau giờ dạy
………………………………………………………………………………................
………………………………………………………………………………................
_____________________________________
Tiết 2 Luyện từ và câu
Ôn tập cuối học kỳ I(tiết 7)
I. Mục đích - yêu cầu
- Ôn luyện tập đọc - học thuộc lòng chủ điểm: Bạn trong nhà
- Ôn luyện về từ chỉ đặc điểm của người và vật
- Ôn luyện về viết bưu thiếp
II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ chép bài 2
- Phiếu ghi bài tập đọc - học thuộc lòng và nội dung câu hỏi chủ điểm: Bạn trong nhà
III. Các hoạt động dạy học
1- Giáo viên trả bài (1')
2- Ôn tập kiểm tra tập đọc - học thuộc lòng (13-15')
- Tương tự tiết 1
3- Ôn luyện từ chỉ đặc điểm của người và vật (8-10')
Bài 2: - Đọc yêu cầu
- Đọc câu văn
- Yêu cầu học sinh dùng bút chì gạch chân từ chỉ đặc điểm
- Chữa bài: 1 học sinh làm trên bảng phụ. Nhận xét - đọc lại các từ
=> Từ nào chỉ đặc điểm của vật, chỉ đặc điểm của người?
4- Ôn luyện cách viết bưu thiếp (8-10')
- Học sinh đọc bài 3
- Nội dung viết bưu thiếp là gì ?
- Học sinh làm bài
Chữa bài: Học sinh đọc bài. Nhận xét cho điểm
Viết lời chúc mừng bưu thiếp cần thể hiện tình cảm chân thành
5- Củng cố - dăn dò (3-5')
- Nhận xét tiết học
_____________________________________________
chính tả
ôn tập cuối học kì I (tiết 8)
I. Mục đích - yêu cầu
- Rèn kỹ năng viết đúng, đẹp, đoạn viết trong bài Đàn gà mới nở
- Viết đúng: Quanh, dang ;rừng
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ ghi bài
III. Các hoạt động dạy học
1-Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra
2. Bài mới
a. Giới thiiêụ bài
b- Hướng dẫn chính tả
- Giáo viên đọc bài viết
* Hướng dẫn từ khó: Giáo viên đưa từ:Quanh, dang ;rừng
- Học sinh phân tích
Đọc lại và viết tiếng khó
* Hướng dẫn cách trình bày
Tìm những chữ viết hoa ? Vì sao ?
* Học sinh viết vở
- Giáo viên đọc - Học sinh viết bài
* Soát lỗi, chữa lỗi
3- Củng cố - dặn dò
- Nhận xét giờ học
__________________________________
Tiết 4 Thủ công
Bài 8: Gấp cắt, dán biển báo giao thông
cấm đỗ xe (tiết 2)
I. Mục tiêu:
- Gấp, cắt, dán được biển báo giao thông cấm đỗ xe
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
1. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh
2. Thực hành gấp, cắt, dán biển báo giao thông cấm đỗ xe
- Học sinh nhắc lại quy trình gấp, cắt, dán biển báo cấm đỗ xe
Bước 1: Gấp, cắt biển báo cấm đỗ xe
Bước 2: Dán biển báo cấm đỗ xe
- Tổ chức cho học sinh thực hành theo nhóm
- Đánh giá sổ của học sinh
3. Nhận xét dặn dò
- Nhận xét tinh thần học tập của học sinh
- Chuẩn bị cho tiết sau
___________________________________________________________________
Thứ sáu ngày 21 tháng 12 năm 2012
Tiết 2 Toán
Tiết 90: Kiểm tra định kì cuối kì 1
I/ Yêu cầu:
Kiểm tra một số kỹ năng đã học ở học kỳ 1
Đánh giá kết quả qua bài kiểm tra.
II/ Để bài
Bài 1: Đặt tính, tính
76-28 66-34 64-24
38+45 72+14 45+55
Bài 2: Tìm x
a/ x- 45 = 16 b/ 100 – x = 55
Bài 3: Viết số thích hợp vào ô trống
a/ 75 + 18 = 18 + b/ 37 + 26 = + 37
Bài 4:
Con lợn nhà Lan cân nặng 39 kg. Tháng này tăng thêm 16 kg. Hỏi bây giờ con lợn cân nặng bao nhiêu kg?
III. Cách đánh giá
- Bài 1: 3 (điểm). Mỗi phép tính 0,5 điểm
- Bài 2: 2 (điểm) Mỗi phép tính 1 điểm
- Bài 3: 2 (điểm) Mỗi phép tính 1 điểm
- Bài 4: 3 (điểm) Câu trả lời 1 điểm, phép tính 1,5 điểm, đáp số 0,5 điểm.
_____________________________________________
Tiết 3 Tập làm văn
ôn tập cuối học kì I (Tiết 9)
I. Mục đích - yêu cầu
- Ôn luyện kiểm tra tập đọc - học thuộc lòng chủ điểm: Bạn trong nhà
- Ôn luyện cách nói câu đồng ý, không đồng ý
- Ôn luyện cách viết đoạn văn ngắn (5-6)câu theo chủ đề.
II. Đồ dùng dạy học
- Phiếu ghi tên bài tập đọc - học thuộc lòng và nội dung câu hỏi
III. Các hoạt động dạy học
1- Giới thiệu bài (1-2')
2- Ôn luyện tập đọc - học thuộc lòng (10-15')
Tương tự tiết 1
3- Ôn luyện cách nói đồng ý – từ chối (8-10')
- Học sinh đọc yêu cầu
- 2 học sinh làm mẫu tình huống 1
- Tương tự học sinh khác thực hiện tình huống 1. Nhận xét
- Thảo 1 nhóm - sắm vai tình huống 1, 3, 4
- Các nhóm trình bày, nhận xét, cho điểm
=> Khi đáp lời đồng ý, hay từ chối, em cần nói với thái độ như thế nào ?
4- Viết đoạn văn nói về bạn ở lớp em: 12-13'
- Đọc yêu cầu - xác định yêu cầu
- Em cần nói gì về bạn em ?
- Bài yêu cầu viết mấy câu ?
- Học sinh làm bài - Đọc bài nhận xét cho điểm
5- Củng cố - dặn dò
- Nhận xét tiết hoc
__________________________________________________
Tiết 4
Hoạt động tập thể :
Giáo dục truyền thống anh hùng của quê hương
I. Yêu cầu :
- Biết 1 số tấm gương anh hùng của quê hương Tiên Lãng ( Phạm Ngọc Đa , Bùi Thu Nội , Đỗ Văn Bước )
- Giáo dục lòng yêu quê hương , có ý thức học tập tốt góp phần xây dựng quê hương .
II. Hoạt động dạy :
1. Kể tóm tắt về anh Phạm Ngọc Đa .
- H : Anh Đa quê ở đâu ? Anh là người như thế nào ?
Chốt : Yêu quê hương , căm thù giặc , anh dũng …
- H : Kể những gương anh hùng khác ở quê hương em
Đỗ Văn Bước , Bùi Thu Nội và các anh hùng liệt sĩ .
2. Em phải làm gì để xứng đáng với truyền thống anh hùng của quê hương ?
- Thảo luận nhóm – Trình bày ý kiến .
GV chốt : Chăm chỉ học tập , ngoan ngoãn , học giỏi để rạng rỡ quê hương .
III. Nhận xét giờ học : Liên hệ thực tế ở trường ở
File đính kèm:
- tuan 18.doc