Giáo án Lớp 2 Tuần 18 Năm 2009

I.Mục tiêu:

-Đọc rõ ràng trôi chảy bài tập đọc đã học ở kì I (phát âm rõ rang, biết ngừng, nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ; tốc độ đọc khoảng 40 tiếng/phút); hiểu ý chính của đoạn, nội dung của bài; trả lời được câu hỏi về ý đoạn đã đọc. Thuộc hai đoạn thơ đã học.

-Tìm đúng từ chỉ sự vật trong câu (BT2); biết viết bản tự thuật theo mẫu đã học (BT3).

II.Chuẩn bị: Các phiếu ghi tên bài tập đọc, viết sẵn câu văn ở BT2.

 

doc9 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1269 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 18 Năm 2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 18 Thứ hai-28/12/2009 Tập đọc: ÔN TIẾT 1 I.Mục tiêu: -Đọc rõ ràng trôi chảy bài tập đọc đã học ở kì I (phát âm rõ rang, biết ngừng, nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ; tốc độ đọc khoảng 40 tiếng/phút); hiểu ý chính của đoạn, nội dung của bài; trả lời được câu hỏi về ý đoạn đã đọc. Thuộc hai đoạn thơ đã học. -Tìm đúng từ chỉ sự vật trong câu (BT2); biết viết bản tự thuật theo mẫu đã học (BT3). II.Chuẩn bị: Các phiếu ghi tên bài tập đọc, viết sẵn câu văn ở BT2. III.Hoạt động dạy học HĐGV HĐHS 1.Bài cũ 2.Bài mới- Giới thiệu HĐ1. Kiểm tra tập đọc -Từng em lên bốc thăm, đọc bài và trả lời câu hỏi. HĐ Bài 2. Tìm các từ chỉ sự vật trong câu sau: Dưới ô cửa máy bay hiện ra nhà cửa, ruộng đồng, làng xóm, núi non. *Giáo viên chốt lại. HĐ3. Bài 3. Viết bản tự thuật theo mẫu đã học *Giáo viên nhận xét, chốt ý. HĐ4. Củng cố, dặn dò -Neu lại cách viết bản tự thuật. HS đọc và trả lời câu hỏi ở bài “Gà tỉ tê với gà” -HS lần lượt lên bốc thăm. -Đọc bài -Trả lời câu hỏi -Đọc yêu cầu bài -HS làm theo nhóm đôi -Hai em làm ở bảng lớp. +Dưới ô cửa máy bay hiện ra nhà cửa, ruộng đồng, làng xóm, núi non *Lớp nhận xét -Nêu yêu cầu bài -Làm bài vào vở -Từng em đọc bản tự thuật *lớp nhận xét Thứ hai-28/12/09 Tập đọc: ÔN TẬP TIẾT 2 I. Mục tiêu -Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1 -Biết đặt câu tự giới thiệu về mình với người khác (BT2). -Bước đầu biết dùng dấu chấm để tách đoạn văn thành 5 câu và viết lại cho đúng chính tả (BT3). II. Chuẩn bị: Các xăm ghi các bài tập đọc va HTL III. Hoạt động dạy học HĐGV HĐHS 1.Bài cũ 2.Bài mới-Giới thiệu HĐ1.Ôn luyện tập đọc và học tuộc long -GV chuẩn bị xăm HĐ2. Bài 2. Em hãy đặt câu (3 tình huống ở SGK) T1. Tự giới thiệu về em với mẹ bạn em khi em mới đến nhà bạn lần đầu. T2, T3. HĐ3. Bài 3. Dùng dấu chấm ngắt đoạn sau thành 5 câu rồi viết lại cho đúng chính tả. HĐ4. Củng cố, dặn dò Không -HS bốc thăm -Đọc bài. -Trả lời câu hỏi -Nêu yêu cầu đề -VD: Thưa bác, cháu là Hương, bạn của Hằng. bác cho cháu hỏi Hằng có nhà không ạ. -HS tự giới thiệu -Đọc yêu cầu đề. -Làm bài cá nhân -Viết được: Đầu năm học mới….của bố. Đó là….xinh. Cặp có……..đeo. Hôm…mới. Huệ …vui lòng. Thứ ba-29/12/2009 Chính tả: ÔN TẬP TIẾT 3 I. Mục tiêu: -Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1. -Biết thực hành sử dụng mục lục sách (BT2). -Nghe- viết chính xác, trình bày đúng bài chính tả; tốc độ viết khoảng 40 chữ/15 phút. II. Chuẩn bị: Phiếu viết tên các bài tập đọc III. Hoạt động dạy học HĐGV HĐHS 1. Bài cũ 2. Bài mới- Giới thiệu HĐ1.Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng. HĐ2.Thi tìm nhanh một số bài tập đọc trong sách Tiếng Việt. -Hướng dẫn cách chơi và cách tìm nhanh. HĐ3. Nghe- viết -GV đọc một lần đoạn văn -GV đọc *Chấm, chữa bài +GV chấm một số bài. HĐ4. Củng cố, dặn dò -Nêu yêu cầu đề. -HS bốc thăm -Đọc bài -Trả lời câu hỏi Nêu yêu cầu -HS làm miệng. -Các nhóm HS thi -Một em làm trọng tài xướng tên bài. -Các nhóm tìm nhanh và đại diện nhóm nêu. -Vài em đọc lại -HS viết bảng con những từ khó. -HS viết bài vào vở -HS chữa bài -Về nhà đọc lại các bài tập đọc và học thuộc lòng. Thứ tư- 30/12/09 Tập đọc: ÔN TẬP TIẾT 4 I. Mục tiêu: -Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1. -Nhận biết được từ chỉ hoạt động và các dấu câu đã học (BT2). -Biết cách nói lời an ủi và cách hỏi để người khác tự giới thiệu về mình (BT4). II. Chuẩn bị: Các phiếu viết các bài tập đọc và HTL III. Hoạt động dạy học HĐGV HĐHS 1. Bài mới- Giới thiệu HĐ1. Kiểm tra tập đọc -Ghi điểm HĐ2. Bài 2. Đoạn văn sau có 8 từ chỉ hoạt động. Em hãy tìm 8 từ ấy.(SGK) *Nhận xét Hỏi: Đoạn văn ở BT 2 có những dấu câu nào? HĐ3. Bài 3. Đóng vai chú công an, hỏi chuyện em bé. *GV nhận xét- Bổ sung HĐ4. Củng cố, dặn dò -HS lên bốc thăm và đọc bài. -Trả lời câu hỏi -Nêu yêu cầu bài -HS tìm theo nhóm đôi -Đại diện nhóm lên nêu: +nằm, lim dim, kêu, chạy, vươn, dang, vỗ, gáy. *Nhận xét HS nêu miệng: …dấu phẩy, dấu chấm, dấu chấm than, dấu hai chấm, dấu ngoặc kép, dấu chấm lửng. -HS đọc đề bài -Làm việc theo nhóm -Đại diện nhóm trả lời. -Nêu được: VD: +Cháu đừng khóc nữa. Cháu cho chú biết cháu tên gì nào? Bố mẹ cháu tên gì? Nhà cháu ở đâu? Tập viết: ÔN TẬP TIẾT 5 I. Mục tiêu: -Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1. -Tìm được từ chỉ hoạt động theo tranh và đặt câu với từ đó (BT2). -Biết nói lời mời, nhờ, đề nghị phù hợp với tình huống cụ thể (BT3). II. Chuẩn bị: Các thăm cử các bài tập đọc , HTL III. Hoạt động dạy học HĐGV HĐHS 1. Bài cũ 2. Bài mới- Giới thiệu HĐ1. Bài 1. Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng -Kiểm tra số học sinh còn lại. (như những tiết trước) HĐ2. Bài 2. Tìm từ ngữ chỉ hoạt động trong mỗi tranh dưới đây. Đặt câu với từ ngữ đó. *GV nhận xét và nêu thêm một số câu ví dụ. HĐ3. Bài tập 3. Ghi lại lời của em Mời cô hiệu trưởng đến dự buổi họp mừng ngày nhà giáo Việt Nam. b) Nhờ bạn khênh giúp cái ghế. Đề nghị các bạn ở lại họp Sao nhi đồng. HĐ4. củng cố, dặn dò -HS bốc thăm đọc bài và trả lời câu hỏi. -Nêu yêu cầu của bài -Quan sát từng tranh minh họa theo nhóm đôi. -Nêu được 5 từ: 1.Tập thể dục; 2. vẽ; 3. học; 4. cho gà ăn; 5. Quét nhà. -Cá nhân đặt câu với mỗi từ vừa tìm được. VD: Sáng nào em cũng dậy sớm tập thể dục. Hai bạn đang vẽ tranh. Ngày nào em cũng cho gà ăn. *Một số em đọc các câu vừa đặt. *Lớp nhận xét. -Nêu yêu cầu đề. -HS làm bài ở vở. -Đọc bài -Lớp nhận xét. Luyện từ và câu: ÔN TIẾT 6 I. Mục tiêu: -Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1. -Dựa vào tranh để kể lại câu chuyện ngắn khoảng 5 câu và đặt được tên cho câu chuyện (BT2); viết được tin nhắn theo tình huống cụ thể (BT3). II. Chuẩn bị: Các xăm ghi bài tập đọc; chép sẵn các bài tập III. Hoạt động dạy học HĐGV HĐHS 1. Bài cũ: Không 2. Bài mới- Giới thiệu HĐ1. Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng *GV ghi điểm HĐ2. Kể chuyện theo tranh rồi đặt tên cho câu chuyện. HĐ3. Em đến nhà bạn để báo cho bạn đi dự tết trung thu nhưng cả gia đình bạn đi vắng. Hãy viết lại lời nhắn tin cho bạn. *GV nhận xét -Nêu thêm một số ví dụ: 7 giờ, 12/9 Trang ơi, Mình đến nhưng cả nhà đi vắng. Mời bạn 8 giờ tối thứ bảy đến dự Tết Trung Thu ở trường. Đừng quên nhé! HĐ4. Củng cố, dặn dò -Chuẩn bị các tiết tập đọc cho tiết sau. -HS bốc thăm -Đọc bài (nếu tập đọc thì cầm sách, nếu HTL thì không được cầm sách. -Trả lời câu hỏi -HS đọc yêu cầu bài -Quan sát từng bức tranh ở SGK -Trao đổi theo cặp. -Đại diện lên kể. -Đặt tên cho câu chuyện VD: Cậu bé ngoan; Giúp đỡ người già;… -Nêu yêu cầu bài -Làm trong vở bài tập -Đọc bài viết. *Nhận xét Kể chuyện: ÔN TIẾT 7 I. Mục tiêu: -Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1. -Tìm được từ chỉ đặc trong câu (BT2). -Viết được một bưu thiếp chúc mừng thầy cô giáo (BT3). II. Chuẩn bị: Các xăm ghi các bài tập đọc, HTL III. Hoạt động dạy học HĐGV HĐHS 1. Bài cũ: Không 2. Bài mới- Giới thiệu HĐ1. Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng *Ghi điểm HĐ2. Tìm các từ chỉ đặc điểm cuae người và vật trong những câu sau đây: a) Càng về sáng, tiết trời càng lạnh giá. b) Mấy bông hoa vàng tươi như những đốm nắng đã nở sáng trưng trên giàn mướp xanh mát. c) Chỉ ba tháng sau, nhờ siêng năng, cần cù, Bắc đã đứng đầu lớp HĐ3. Cô giáo lớp một của em đãchuyển sang dạy ở trường khác. Nhân ngày nhà giáo Việt Nam, em hãy viết bưu thiếp chúc mừng cô. *GV lấy một ví dụ để học sinh hiểu thêm về cách viết. HĐ4. củng cố, dặn dò -Bốc thăm -Đọc bài -Trả lời câu hỏi -Nêu yêu cầu -Làm việc cá nhân -Tìm được: a) lạnh giá b) sáng trưng, xanh mát c) siêng năng, cần cù -HS nêu yêu cầu -Viết lời chúc mừng cô vào vở bài tập. -Đọc lại bưu thiếp đã viết *Lớp nhận xét Thứ sáu- 1/1/2010 Chính tả: TIẾT 8 I. Mục tiêu: - Kiểm tra đọc theo mức độ cần đạt nêu ở tiêu chí ra đề kiểm tra môn Tiếng Việt lớp 2, học kì I (Bộ giáo dục và đào tạo- Đề kiểm tra học kì cấp tiểu học, lớp 2, nhà xuất bản giáo dục, 2008). ÔN TIẾT 8 I. Mục tiêu: - Kiểm tra đọc, mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1. -Nói được lời đáp trong từng tình huống khác nhau. -Viết được đoạn văn ngẵn khoảng 4-5 câu nói về bạn trong lớp. II. Các hoạt động HĐGV HĐHS HĐ1.Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng. HĐ2. Nói lời đáp của em. a) Khi bà bảo em giúp bà xâu kim. b) Khi chị bảo em giúp chị nhặt rau. c)Khi một bạn ở lớp nhờ em giúp bạn làm bài. d) Khi bạn mượn em cái gọt bút chì. *Giáo viên nhận xét -Nêu một vài ví dụ HĐ3. Viết khoảng 5 câu nói về một bạn lớp em. *Chấm một số bài- Nhận xét. HĐ4. Củng cố, dặn dò -HS tiếp tục bốc thăm và đọc bài. Nêu yêu cầu đề bài. -HS làm việc theo nhóm- Phân vai -Từng cặp học sinh lên đóng vai *Lớp nhận xét -HS nêu yêu cầu -Chọn một bạn để viết. -HS viết bài Tập làm văn: TIẾT 9 Kiểm tra viết theo mức độ cần đạt nêu ở tiêu chí ra đề kiểm tra môn Tiếng Việt 2, HKI (Bộ giáo dục và đào tạo – Đề kiểm tra học kì cấp tiểu học, lớp 2, NXBGD, 2008) ÔN TẬP TIẾT 9 I. Mục tiêu: -Dựa theo nội dung bài đọc chọn được ý đúng trong các câu trả lời. II. Các hoạt động HĐGV HĐHS HĐ1. Đọc thầm mẫu chuyện: CÒ VÀ VẠC HĐ2. Dựa theo nội dung bài đọc, chọn ý đúng trong các câu trả lời dưới đây. 1. Cò là một học sinh như thế nào? 2. Vạc có điểm gì khác cò? 3. Vì sao ban đêm Vạc mới bay đi kiếm ăn? 4. Những cặp từ ngữ nào dưới đây là cặp từ ngữ cùng nghĩa? 5. Câu Cò ngoan ngoãn được cấu taọ theo mẫu nào trong 3 mẫu dưới đây? HĐ3. Củng cố, dặn dò HS đọc cá nhân -HS chọn và viết vào vở bài tập. -Chọn ý c) -Chọn ý b) -Chọn ý c) -Chọn ý a) -Chọn ý c)

File đính kèm:

  • docTuan 18(1).doc
Giáo án liên quan