- Kiểm tra điểm tập đọc
- Học sinh đọc thông các bài tập đọc đã học trong học kỳ I ( phát âm rõ, tốc độ đọc tối thiếu 45 chữ/ phút biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ dài.
- Kết hợp kiểm tra kỹ năng đọc hiểu : Học sinh trả lời được câu hỏi về nội dung bài đọc.
- Ôn luyện từ về chỉ sự vật
- Ôn luyện, củng cố cách viết tự thuật
127 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 994 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 18 - 23, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sinh
b. Đọc từng đoạn trước lớp
bài chia làm 2 đoạn
Giáo viên treo bảng phụ
Hướng dẫn cách đọc 1 số câu
đoạn 1 : 9 câu đầu
đoạn 2 : còn lại
học sinh đọc từng đoạn
c. Đọc từng đoạn trong nhóm
đọc nhóm 2
d. Thi đọc giữa các nhóm
các nhóm thi đọc
3. hướng dẫn tìm hiểu bài :
3.1 Câu hỏi 1 :
Sư Tử muốn giao việc cho thần dân theo cách nào ?
Sư Tử muốn giao việc cho mỗi người một việc hợp với khả năng
3.2 Câu hỏi 2 :
Voi , Gấu , Cáo , Khỉ được giao những việc gì ?
1 em đọc câu hỏi
Sư Tử muốn giao cho mỗi người một việc hợp với khả năng .
Giao việc như vậy có hợp lý không ?
Giao việc như vậy rất hợp lý vì : Voi , gấu to khỏe phải gánh việc nặng , cáo lắm mưu mẹo phải nghĩ kế , khỉ tinh nhanh rất khéo lừa địch
Câu hỏi 3 :
Có người tâu vua điều gì ?
không nên dùng lừa và thỏ vì lừa ngốc nghếch còn thỏ thì nhát gan
ý kiến của vua thế nào ?
vua quyết định vẫn dùng lừa và thỏ giao việc cho lừa lo việc gạo tiền , giao cho thỏ làm giao liên thì không ai bằng
1 - Câu hỏi 4
Giáo viên treo bảng phụ ghi sẵn 3 tên truyện theo gợi ý
học sinh thảo luận trước lớp để chọn tên truyện
học sinh nêu tên truyện mình chọn
-ông vua khôn ngoan
nhìn người giaoviệc
2- Học thuộc lòng bài thơ
Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc thuộc lòng bài thơ
3 - Củng cố dặn dò :
Qua bài thơ các em học được điều gì ?
Ai cũng có ích – phải biết nhìn người giao việc
Về nhà học thuộc lòng bài thơ
Mĩ thuật
Tiết 23 : Vẽ tranh đề tài : Mẹ và cô giáo
I/ Mục tiêu :
Học sinh hiểu được nội dung đề tài về mẹ và cô giáo
Biết cách vẽ và vẽ được tranh mẹ và cô giáo
Thêm yêu quý mẹ và cô giáo
II/ Đồ dùng dạy học :
Giáo viên : Sưu tầm 1 số tranh ảnh về mạ và cô giáo
Hình minh họa hướng dẫn cách vẽ tranh
Học sinh : Sưu tầm tranh về mẹ và cô giáo
Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ
Bút chì , màu , tẩy , vở
III/ Hoạt động dạy học :
1- Giới thiệu bài :
Hoạt động 1 : Tìm chọn nội dung đề tài
Giáo viên cho học sinh xem tranh ảnh về đề tài mẹ và cô giáo
học sinh quan sát
- Những bức tranh này vẽ về nộidung gì ?
vẽ về mẹ và cô giáo
Hình ảnh chính trong tranh là ai ?
làmẹ , là cô giáo
Em thích bức tranh nào nhất ?
học sinh nêu
Mẹ và cô giáo là những người thân rất gần gũi với chúng ta . Em hãy nhớ lại hình ảnh mẹ và cô giáo để vẽ 1 bức tranh thật đẹp
*Hoạt động 2 : cách vẽ tranh về mẹ hoặc cô giáo
Muốn vẽ được bức tranh đẹp về mẹ và cô giáo các em thường lưu ý
*Hoạt động 3 : Thực hành
Nhớ lại hình ảnh mẹ , cô giáo với các đặc điểm : Khuôn mặt , nước da , tóc , màu sắc kiểu dáng quần áo mà mẹ và cô giáo thường mặc .
Nhớ lại được công việc mẹ và cô giáo
thường làm .
Tranh hình ảnh mẹ và cô giáo là chính còn các hình ảnh khác chỉ để vẽ thêm cho tranh thêm sinh động
Học sinh thực hành vẽ
*Hoạt động 4 : Nhận xét đánh giá
Giáo viên gợi ý để học sinh nhận xét chọn các bài vẽ đẹp
2/ Nhận xét chung giờ học
Thứ sáu ngày tháng năm 200
Hát nhạc
Tiết 23 : Chú chim nhỏ dễ thương
I/ Mục tiêu :
- Hát đúng giai điệu và lời ca
- Biết bài hát : Chú chim nhỏ dễ thương là bài hát của trẻ em Pháp – Lời Việt của tác giả Hoàng Anh
II/ Giáo viên chuẩn bị :
- Hát chuẩn xác bài : Chú chim nhỏ dễ thương
- Nhạc cụ, máy nghe, băng nhạc
III/ Hoạt động dạy học :
*Hoạt động 1: Dạy bài hát Chú chim nhỏ dễ thương
Giáo viên hát mẫu
Giáo viên dạy từng câu
*Hoạt động 2 :Hát kết hợp vận động
học sinh lắng nghe
học sinh đọc lời ca
học sinh hát từng câu
học sinh đứng hát kết hợp vận động tại chỗ
Giáo viên và học sinh nhận xét các nhóm
Từng nhóm 5, 6 em biểu diễn
IV/ Củng cố dặn dò :
Giáo viên nhận xét giờ học
Về nhà tập hát, múa bài chú chim nhỏ dễ thương
Chính tả ( nghe viết )
Tiết 46 : Ngày hội đua voi ở Tây Nguyên
I/ Mục đích yêu cầu :
Nghe, viết chính xác , trình bày đúng 1 đoạn trong bài : Ngày hội đua voi ở Tây Nguyên
Làm đúng bài tập phân biệt có âm , vần dễ lẫn l/n
II/ Đồ dùng dạy học :
Bản đồ việt Nam
Bảng phụ viết nội dung bài tập 2a
III/ Hoạt động dạy học :
A/ Kiểm tra bài cũ :
Giáo viên đọc cho học sinh viết
học sinh viết bảng con : lung linh , nung nấu ,nêu gương
B/ Bài mới :
Giới thiệu bài :
Hướng dẫn nghe viết
Hướng dẫn học sinh chuẩn bị
Giáo viên đọc bài
3, 4 em đọclại bài
Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài
Đồng bào ở tây Nguyên mở hội đua voi vào mùa nào ?
vào mùa xuân
Tìm câu tả đàn voi vào hội
hàng trăm con voi nục nịch kéo đến
Giáo viên chỉ vị trí Tây Nguyên trên bản đồ : Tây Nguyên là vùng đất gồm các tỉnh Gia Lai , Kon Tum , Đắc Lắc ,Lâm Đồng
viếtbảng con
tây Nguyên , nườm nượp
2.2 giáo viên đọc bài
học sinh viết bài vào vở
Chấm chữa bài
Hướng dẫn làm bài tập :
Bài tập 2 :
1 em đọc yêu cầu của bài
Hướng dẫn tìm hiểu bài : Đây là 1 đoạn thơ tả cảnh làng quê . Em hãy điền chữ l/n vào chỗ trống
học sinh làm bài
Năm gian lều cỏ thấp le te
Ngõ tối đêm sâu đóm lập lòe
Lưng giậu phất phơ màu khói nhạt
Làn ao lóng lánh bóng trăng loe
b. Điền vần ơưt / ơưc
1 em nêu yêu cầu của bài
Vần ươt
rượt , lượt , mượt ,trượt ,thượt
vần ươc
nước , bước , cước , thước , trước
c/ Củng cố dặn dò :
Giáo viên nhận xét giờ học
Tập làm văn
Tiết 23 : Đáp lời khẳng định – Viết nội quy
I/Mục đích yêu cầu :
1- Rèn kỹ năng nói ,nghe . Biết đáp lại lời khẳng định phù hợp với tình huống giao tiếp, thể hiện thái độ lịch sự .
2 - Rèn kỹ năng viết . Biết viết lại 1 vài điều trong nội quy của trường
II/ Đồ dùng dạy học :
Tờ giấy in nội quy của nhà trường
Bảng phụ ghi nội dung bài tập 2
III/ Hoạt động dạy học :
A/ Kiểm tra bài cũ :
Giáo viên tạo ra 2 tình huống cần nói lời xin lỗi cho 2 học sinh đáp lại
2 em thực hành đáp lại theo yêu cầu của cô giáo
b/ bài mới :
Giới thiệu bài :
Hướng dẫn học sinh làm bài
Bài 1 : Giáo viên nêu yêu cầu của bài
1 em đọc yêu cầu của bài
học sinh quan sát tranh
Đọc lời các nhân vật trong tranh
Bức tranh thể hiện nội dung trao đổi giữa ai với ai , trao đổi về việc gì ?
Cuộc trao đổi giữa các bạn đi xem xiếc với cô bán vé . các bạn hỏi cô : Cô ơi hôm nay có xiếc hổ không ạ ?
Cô đáp : Có chứ
Từng cặp học sinh đóng vai hỏi / đáp theo lời nhân vật trong tranh
Bài tập 2 : ( miệng )
Giáo viên giúp học sinh nắm được các tình huống và yêu cầu của bài tập
Giáo viên giới thiệu tranh ảnh hươu sao và Báo sau đó treo bảng phụ nêu nội dung bài tập 2a
b. Con Báo có trèo được cây không ạ ?
học sinh quan sát lắng nghe
học sinh thực hành đóng vai hỏi đáp
Con : Mẹ ơi ! đây có phải con hươu sao không ạ ?
Mẹ : Phải đấy con ạ
con : Trông nó dễ thương quá ...
Được chứ ! Nó trèo giỏi lắm
c. Thưa bác , bạn Lan có nhà không ạ ?
Có – Lan đang học bài ở trong nhà
Bài tập 3 : Đọc và chép lại 2, 3 điều trong nội quy của trường em
1 em đọc yêu cầu của bài
học sinh đọc và chép lại nội quy củanhà trường
Củng cố dặn dò :
Giáo viên nhận xét giờ học
Toán
Tiết 115 : Tìm một thừa số của phép nhân
I/ Mục tiêu :
Giúp học sinh : Biết cách tìm 1 thừa số khi biết tích và thừa số kia
Biết cách trình bày bài giải
II/ Đồ dùng dạy học :
Các tấm bìa mỗi tấm bìa có 3 chấm tròn
III/ Hoạt động dạy học :
A/ Kiểm tra bài cũ :
3 em đọc bảng chia 3
B/ Bài mới :
Giới thiệu bài :
Ôn tập mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia
Giáo viên giơ tấm bìa ( mỗi tấm bìa có 2 chấm tròn
học sinh quan sát
Tấm bìa có mấy chấm tròn ?
Tấm bìa có 2 chấm tròn
Giáo viên gài 3 tấm bìa lên bảng
học sinh quan sát
Ba tấm bìa có bao nhiêu chẩmtròn ?
có 6 chấm tròn
Muốn biết ba tấm bìa có bao nhiêu chấm tròn em làm phép tính gì ?
học sinh nêu phép tính
2 x 3 = 6
Nêu tên gọi của các thành phần trong phép nhân
thừa số Thừa số tích
Từ phép nhân 2 x 3 = 6 hãy lập 2 phép chia tương ứng
: 2 = 3
6 : 3 = 2
Em làm thế nào để lập phép chia này
Lấy tích chia cho thừa số thứ nhất được thừa số thứ hai và ngược lại
Tìm thừa số x chưa biết
Giáo viên nêu và viết phép nhân
học sinh đọclại phép nhân
X x 2 = 8
X x 2 = 8
Nêu thành phần của phép tính
T. số t. số tích
Tìm thành phần nào chưa biết của phép tính ?
Tìm thừa số chưa biết x
Muốn tìm thừa số x ta làm thế nào ?
lấy 8 : 2 ( tích chia cho thừa số )
Em vừa làm ntn để tìm được x
lấy tích chia cho thừa số đã biết
Giáo viên hướng dẫn cách viết các dấu bằng sao cho thẳng hàng với nhau
X x 2 = 8
X = 8 : 2
X = 4
*Giáo viên nêu phép tính 3 x X = 15
học sinh đọc phép tính
Tìm thành phần nào của phép tính ?
tìm thừa số chưa biết
Giáo viên gọi 1 em lên bảng thực hiện
Giáo viên nhận xét kết quả và cách trình bày bài của học sinh
lớp làm bài vào bảng con
x X = 15
X = 15 : 3
X = 5
Em vừa tinh X bằng cách nào ?
học sinh nêu
Kết luận : Giáo viên nêu và viết kết luận lên bảng
học sinh nêu
đọc nối tiếp theo dãy - đọc đồng thanh
2.Thực hành :
bài 1 :Nêu yêu cầu của bài
học sinh nêu
tính nhẩm
Dựa vào bảng nhân 2 chia 2 em hãy nhẩm tính kết quả của phép tính
Từ 1 phép nhân ta lập được 2 phép chia tương ứng .
Biết tích và 1 thừa số tatính được thừa số kia
Bài 2 : bài tập yêu cầu tìm thành phần nào của phép tính
học sinh làm bài vào SGK
học sinh nêu kết quả
2 x 4 = 8 3 x 4 = 12
8 : 2 = 4 12 : 3 = 4
8 : 4 = 2 12 : 4 = 3
tìm thừa số chưa biết
1em đọc phép tính mẫu
X x 3 = 12 3 x X = 21
X = 12 : 3 X = 21 : 3
X = 4 X = 7
Bài 3 : tìm y
học sinh đọc yêu cầu của bài
bài tập yêu cầu tìm thành phần nào của phép tính
tìm thành phần chưa biết
Thành phần chưa biết được viết bằng các chữ cái có thể là x có thể là y
em lên bảng làm bài tập
y x 2 = 8 y x 3 = 15
y = 8 : 2 y = 15 : 3
y = 4 y = 5
Bài 4 : Hướng dẫn học sinh làm bài vào vở
2 em đọc đề bài
Hướng dẫn tìm hiểu và giải bài toán
Bài toán cho biết gì ?
bài toán yêu cầu tìm gì ?
Giáo viên quan sát học sinh làm bài
Giáo viên chấm 1 số bài
Nhận xét bài làm của học sinh
C/ Củng cố dặn dò :
Giáo viên nhận xét giờ học
1 em đọc tóm tắt
2 học sinh : 1 bàn
2 0 học sinh : ..bàn ?
Bài giải
Số bàn trong lớp là :
20 : 2 = 10 ( bàn )
Đáp số : 10 bàn
File đính kèm:
- T18 - 23.Doc