1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trơn toàn bài – đọc đúngcác từ mới :
- Biết nghỉ hơi sau dấu phẩy, dấu chấm,và giữa các cụm từ dài.
- Đọc truyện giọng kể nhẹ nhàng, tình cảm, nhấn giọng ở các từ ngữ kể về sự thông minh và tình nghĩa của chó, mèo.
- HSKT : Đọc được đề bài và 1 câu trong bài.
2. Rèn kĩ năng đọc – hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ mới trong SGK
- Hiểu nội dung câu chuyện: Khen ngợi những con vật trong nhà tình nghĩa, thông minh, trung thực, thực sự là bạn của con người.
24 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1197 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 17 - Trần Thị Dương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cáo kết quả.
2HS đọc đề.
-Dùng thước thẳng để kiểm tra
-Tự kiểm tra vào SGK.
-Vài HS nêu.
A, B, E thẳng hàng.
D, C, E thẳng hàng.
-Quan sát hình mẫu.
-thực hiện.
-Vẽ vào vở.
-Tự kiểm tra lẫn nhau.
Nhắc lại nội dung ôn tập.
G®hsy: «n tËp vª phÐp céng vµ phÐp trõ
I-Môc tiªu : - Hs «n tËp cñng cè vÒ phÐp céng vµ phÐp trõ qua c¸c bµi tËp.
RÌn kÜ n¨ng ®Æt tÝnh vµ tÝnh víi c¸c phÐp tÝnh céng trõ .
II- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu.
TG
H§GV
H§HS
Bµi 1 :§Æt tÝnh råi tÝnh
18 + 28 ; 67 + 19 ; 88 - 17 ; 39 + 12
80 + 6 ; 77 - 36 ; 53 + 8 ; 98 - 9
- Yc hs nªu c¸ch ®Æt tÝnh vµ tÝnh .
Bµi 2 : TÝnh
100- 34 + 48 ; 90 – 36 + 54
58 + 12 – 67 ; 55 + 37 – 9
- Yc häc sinh lµm vµo vë
Bµi 3 :Can to ®ùng 85 lÝt dÇu. Can nhá ®ùng Ýt h¬n can to 26 lÝt dÇu .Hái can nhá ®ùng
- Yc hs x¸c ®Þnh d¹ng tùng ®îc bao nhiªu lÝt dÇu?
- YC hs tù lµm
- NhËn xÐt
* cñng cè , dÆn dß : Cñng cè l¹i c¸ch céng , trõ.
- Hs lµm vµo b¶ng con
- KiÓm tra kÕt qu¶
- Nªu c¸ch lµm
Hs lµm vµo vë
Nªu kÕt qu¶
NhËn xÐt
Hs gi¶i vµo vë
Ch÷a bµi , nhËn xÐt
Thứ sáu ngày19 tháng12 năm 2008
CHÍNH TẢ (Tập chép) : gµ tØ tª víi gµ
I. Mục tiêu:
Chép lại chính xác trình bày đúng một đoạn trong bài: Gà tỉ tê với gà.
Viết đúng các dấu hai chấm, dấu ngoặc kép, nghi lời gà mẹ
-Luyện viết đúng những âm, vần dễn lẫn: au – ao, r-d –gi, éc – ep.
II. Chuẩn bị:
-Vở bài tập tiếng việt.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
1.Kiểm tra
2 – 3’
2.bài mới.
HĐ 1: HD tập chép 18 – 20’
HĐ 2: Luyện tập
10 –12’
3.Củng cố –dặn dò: 1 –2’
Đọc:Thuỷ cung, ngọc quý, ngậm ngùi, an ủi, núi rừng, dừng lại, rang tôm.
-Nhận xét đánh giá.
-Giới thiệu bài.
-Đọc lời 1:
-Đọc đoạn văn nói điều gì?
-Trong đoạn văn những câu văn nào là lời gà mẹ nói với gà con.
-Cần dùng dấu câu nào để ghi lời gà mẹ?
-Yêu Cầu HS tìm các tiếng hay viết sai.
-Ghi bảng.
-Nhận xét chung.
-Gọi HS đọc lại bài.
-Nhắc nhở HS viết.
Chấm 10 – 12 vở HS.
Bài 2: Giúp HS nắm đề bài.
-Bài tập yêu cầu làm gì?
-Theo dõi và chữa bài.
Bài3a: Gọi HS đọc.
Bài 3b: Gọi HS đọc.
-Nêu nội dung và yêu cầu HS ghi từ vào bảng con.
-Nhắc HS về nhà viết lại chữ viết sai.
-Nhận xét giờ học.
-Viết bảng con.
-Nhắc lại tên bài học.
-Nghe – 2 – 3HS đọc lại.
-Gà mẹ báo tin cho gà con.
-Cúc … cúc … cúc, không có gì nguy hiểm … lại đây mau …
-Dấu hai chấm ngoặc kép.
-Tìm và phân tích viết bảng con.
-1HS đọc.
-Nhìn bảng và chép.
-Tự đổi vở và soát lỗi.
-2HS đọc.
-au, ao
Làm vào vở bài tập.
-2HS đọc bài.
-2HS đọc.
-Làm miệng.
Bánh rán, con gián, dán giấy.
-giành dụm, tranh giành, rành mạch.
2HS đọc.
Thực hiện.
+Bánh tét, eng éc, khét, ghét.
TOÁN:«n tËp vÒ ®o lêng
I. Mục tiêu.
Giúp HS:
Xác định khối qua sử dụng câu.
Xem lịch để biết số ngày trong tháng, các ngày trong tuần.
Xác định thời điểm (xem đồng hồ, giờ đúng)
II. Chuẩn bị.
Mô hình đồng hồ.
Lịch tháng 10, 11, 12.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
1.Kiểm tra
2- 3’
2.Bài mới.
HĐ 1: Xác định khối lượng.
6 – 7’
HĐ 2: Xem lịch
12 – 15’
HĐ 3: Xem giờ.
8 – 10’
3.Củng cố dặn dò: 2’
-Gọi HS lên bảng vẽ đoạn thẳng 20 cm và 3 dm
-Nhận xét đánh giá
-Giới thiệu bài.
Bài 1:
Bài 2: Yêu cầu quan sát 3 tờ lịch và đọc câu hỏi.
Bài 3:
Bài tập yêu cầu gì?
Bài 4: Quan sát hình vẽ và thực hiện theo yêu cầu.
-Nhận xét tiết học.
-Dặn HS.
- 2HS lên bảng vẽ, lớp vẽ vào bảng con.
-Nhắc lại tên bài học.
-2HS đọc yêu cầu bài tập.
-Quan sát vào hình vẽ.
-Thảo luận cặp đôi.
-Nêu:Con vịt nặng 4Kg
-Lan nặng 30 kg
-Cả lớp quan sát và tự đọc câu hỏi.
-Thảo luận cặp đôi.
-Tự nêu câu hỏi và yêu cầu bạn khác trả lời.
-tháng 10 có 31 ngày, có 4 chủ nhật, đó là các ngày 5, 12, 19, 26.
-2 – 3HS đọc.
-Xem lịch và trả lời câu hỏi.
-Tự hỏi lẫn nhau.
-thi nói nhanh.
-Quan sát.
-Thảo luận cặp đôi.
-Nêu miệng kết quả.
+Các bạn chào cờ lúc 7 giờ.
+Các bạn tập thể dục lúc 9 giờ
-Nêu lại nội dung ôn tập.
-Về làm lại các bài tập.
KÓ chuyÖn : t×m ngäc
I.Mục tiêu:
1. Rèn kĩ năng nói:
Dựa vào trí nhớ tranh minh hoạ kể lại được từng đoạn và toànbộ nội dung câu chuyện.
Biết kể tự nhiên phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt, biết thay đổi giọng kể phù hợp với nội dung.
2. Rèn kĩ năng nghe:
Có khả năng theo dõi bạn kể.
Nhận xét – đánh giá lời kể của bạn, kể tiếp được lời kể của bạn.
II. Các hoạt động dạy – học chủ yếu.
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
1.Kiểm tra.
4 – 5’
2.Bài mới.
HĐ 1: Kể theo tranh từng đoạn câu chuyện
15 – 17’
HĐ 2: Kể toàn bộ nội dung câu chuyện
10 –12’
3.Củng cố – dặn dò: 2 –3’
-Gọi HS kể chuyện: Con chó nhà hàng xóm
-Qua câu chuyện em hiểu thêm điều gì?
-Nhận xét đánh giá.
-Giới thiệu bài.
-Yêu cầu HS quan sát các tranh trong sách giáo khoa và nêu nội dung từng tranh.
Chia lớp thành nhóm 6 HS và nêu yêu cầu kể trong nhóm
-Nhận xét chung.
-Gọi HS kể lại toàn bộ nội dung câu chuyện.
-Nhận xét đánh giá từng HS.
-Nêu ý nghĩa của truyện.
-Nhận xét nhắc nhỏ HS.
-3HS kể.
-Nêu.
-Nhắc lại tên bài học.
-Quan sát.
-Nêu nội dung từng tranh.
+T1: Chàng trai được Long Vương cho Ngọc quý.
+T2:Người thợ Km hoàn đánh tráo
+T3:Mèo nhờ chuột tìm ngọc.
+T4:Chó mèo tìm lại Ngọc ở người đánh cá.
+T 5:Mèo chó dùng mưu lấy lại Ngọc quý ở con quạ.
+T6:Chó, mèo trả lại ngọc quý cho chủ.
-kể trong nhóm
-2- 3 nhóm nối tiếp nhau kể.
-Bình chọn bạn kể đúng hay.
-1 –2 HS kể.
-Vài HS lên thi đua kể.
-Nhận xét bình chọn HS kể hay.
-2 –3HS nêu.
Hdthtv: th c©u kiÓu : ai thÕ nµo?
I-Môc tiªu : Hs «n tËp cñng cè vÒ kiÓu c©u : Ai thÕ nµo? qua c¸c bµi tËp .
II- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu :
TG
H§GV
H§HS
10’
12’
12’
Bµi 1: §Æt c©u víi néi dung tù chän theo c¸c kiÓu c©u :
Ai thÕ nµo?
Ai lµ g×?
Ai lµm g×?
Bµi 2 : §Æt c©u hái cho c¸c bé phËn g¹ch ch©n sau :
MÑ em lµ c« gi¸o.
Chó gµ trèng ®ang g¸y vang kh¾p vên.
C« g¸i cã m¸i tãc vµng ãng ¶.
Bè em lµ ngßi rÊt m¹nh mÏ.
-Lu ý hs dÊu chÊm hái ë cuèi c©u.
Bµi3:ViÕt 3-5 c©u kÓ vÒ mét con vËt trong ®ã cã sö c¸c kiÓu c©u Ai lµm g× ? Ai thÕ nµo? Ai lµ g×?
NhËn xÐt
*Cñng cè , dÆn dß.
Hs lµm vµo vë
-Hs ®äc c©u
- NhËn xÐt
Häc sinh lµm vµo vë
-Hs viÕt ®o¹n v¨n
-Hs ®äc ®o¹n v¨n
- NhËn xÐt
Bd thÓ dôc : bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung
I-môc tiªu :-Gióp hs «n luyÖn cñng cè vµ n©ng cao kÜ thuËt c¸c ®éng t¸c cña bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung . Ph¸t hiÖn vµ båi ìng nh÷ng hs cã n¨ng khiÐu thÓ dôc .
II-§Þa ®iÓm vµ ph¬ng tiÖn.
S©n trêng , vÖ sinh s¹ch sÏ
Mét chiÕc cßi
Hs ®i giµy thÓ thao.
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu
TG
H§GV
H§HS
5’
5’
20’
5’
I-PhÇn më ®Çu :- Gv nhËn líp , phæ biÕn néi dung bµi häc .
II- PhÇn c¬ b¶n :
1- Khëi ®éng :
- Gi¸o viªn ®iÒu khiÓn cho hs khëi ®éng .
2- ¤n luyÖn c¸c ®éng t¸c v¬n thë , tay , ch©n, lên, bông, toµn th©n……
- Gi¸o viªn cho c¶ líp tËp c¸c®éng t¸c cña bµi thÓ dôc.
- Ph©n chia c¸c tæ tËp luyÖn , gv theo dâi , kiÓm tra.
- C¸c tæ thi ®ua tËp vµ biÓu diÔn 6 ®éng t¸c thÓ dôc.
Theo dâi , bæ sung nh÷ng chç hs cßn sai.
3 – PhÇn kÕt thóc:
Cho hs ch¬i trß ch¬i mµ c¸c em yªu thÝch.
-NhËn xÐt tiÕt häc, khen nh÷ng hs cã ý thøc luyÖn tËp tèt.
TËp häp hµng ngang.
L¾ng nghe.
Xoay c¸c cæ tay, ch©n.
Ch¹y t¹i chç.
C¶ líp tËp.
Hs tù tËp luyÖn , tæ trëng ®iÒu khiÓn.
C¸c tæ thi ®ua biÓu diÔn ®éng t¸c.
NhËn xÐt c¸c b¹n tËp.
Hs chän trß ch¬i.
- L¾ng nghe.
An toµn giao th«ng: hiÖu lÖnh cña c¶nh s¸t giao th«ng
BiÓn b¸o hiÖu giao th«ng ®êng bé
I-Môc tiªu : -Hs biÕt hiÖu lÖnh cña CSGT ®iÒu khiÓn xe vµ ngêi ®I l¹i trªn ®êng
- BiÕt h×nh d¸ng , mµu s¾c, ®Æc ®iÓm nhãm biÓn b¸o cÊm.
II- C¸c ho¹t ®äng d¹y häc chñ yÕu.
TG
H§GV
H§HS
H§1 : Giíi thiÖu bµi
H§2 : HiÖu lÖnh cña CSGT
YC HS quan s¸t tranh 1,2,3,4,5 nhËn xÐt vÒ t thÕ ®iÒukhiÓn cña CSGTvµ viÖc thùc hiÖn theo hiÖu lÖnh ®ã .
KL : nghiªm chØnh chÊp hµnh theo hiÖu lÖnh cña CSGT
H§3:T×m hiÓu vÒ biÓn b¸o giao th«ng
-YC hs quan s¸t ®Ó nhËn biÕt vÒ ®Æc ®iÓm cña c¸c biÓn b¸o
- Mçi nhãm 2 biÓn b¸o
LK: Khi ®i trªn ®êng, gÆp biÓn b¸o cÊm ngêi vµ c¸c lo¹i xe ph¶i thùc hiÖn ®óng theo hiÖu lÖnh ghi trªn mçi biÓn b¸o ®ã .
H§3 : TRß ch¬I : “ Ai nhanh h¬n”
-HS nhËn biÕt nhanh c¸c biÓn b¸o
* Cñng cè dÆn dß
HS quan s¸t vµ th¶o luËn theo nhãm ®«i.
Tr×nh bµy kÕt qu¶.
HS quan s¸t th¶o luËn theo nhãm 4
Nªu kÕt qu¶
- Tæ chøc cho c¶ líp ch¬i.
An toµn giao th«ng : t×m hiÓu ®êng phè
Môc tiªu :
KÓ tªn vµ m« t¶ ®îc mét sè ®êng phè mµ em biÕt (réng , hÑp, biÓn b¸o , vØa hÌ)
Hs biÕt ®îc sù kh¸c nhau cña ®êng phè , ng· ba , ng· t
- Thùc hiÖn ®óng quy ®Þnh ®i trªn ®êng phè
II- ChuÈn bÞ : Tranh trong SGK
III-C¸c ho¹t ®éng d¹y häc .
TG
H§GV
H§HS
H§1 : KiÓm tra vµ giíi thiÖu bµi míi
H§2 : T×m hiÓu ®Æc ®iÓm ®êng phè
Em biÕt ®ßng phè nµo? H·y kÓ vÒ ®êng phè ®ã?
+ Tªn ®êng phè?
+ Cã mÊy ®êng mét chiÒu?
+ Cã mÊy ®êng hai chiÒu ?
+ Cã d¶i ph©n c¸ch ë gi÷a kh«ng?
+Cã vØa hÌ kh«ng?
+ Xe m¸y, «t«, xe ®¹p … ®i trªn ®êng phè nhiÒu hay Ýt?
+ Khi ®i trªn®êng phè ®ã, em cÇn chó ý ®iÒu g×?
-NhËn xÐt, kÕt luËn
H§3 : T×m hiÓu ®êng phè an toµnvµ cha an toµn.
Yªu cÇu hs quan s¸t tranh trong SGK vµ cho biÕt ®êng phè nµo an toµn, ®êng phè nµo kh«ng an toµn ?
- NhËn xÐt , kÕt luËn ;Khi ®i trªn ®êng phè cµn ®i trªn vØa he, lùa chän ®êng phè an toµn ®Ó ®i.
Hs lµm viÖc c¸ nh©n
LÇn lît tõng hs tr×nh bµy
NhËn xÐt
Th¶o luËn theo nhãm 4.
§¹i diÖn nhãm tr×nh bµy.
NhËn xÐt.
File đính kèm:
- tuan17_lt2_LVC.doc