Giáo án Lớp 2 Tuần 16 chuẩn kiến thức Năm 2009-2010

A/ Yêu cầu cần đạt :

 - Biết một ngày có 24 giờ, 24 giờ trong một ngày được tính từ 12 giờ đêm hôm trước đến 12 giờ đêm hôm sau.

 - Biết các buổi và tên gọi các giờ tương đương trong một ngày .

 - Nhận biết đơn vị đo thời gian: ngày, giờ. Biết xem giờ đúng trên đồng hồ. Nhận biết thời điểm, khoảng thời gian, các buổi sang, trưa, chiều, tối, đêm.

 - Ghi chú bài tập cần làm: BT1& 3

B/ Chuẩn bị - Bảng ghi sẵn nội dung bài học .Mô hình đồng hồ có thể quay kim . 1 đồng hồ điện tử

 

doc19 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1181 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 16 chuẩn kiến thức Năm 2009-2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ầu . - 2 em viết chữ O - Hai em viết từ “Nghĩ “ - Lớp thực hành viết vào bảng con . -Lớp theo dõi giới thiệu -Vài em nhắc lại tựa bài. -Học sinh quan sát . - Chữ O cao 5 li và rộng 4 li -Chữ O gồm 1 nét cong kín và kết hợp 1 nét cong trái . - Quan sát theo giáo viên hướng dẫn giáo viên - Lớp theo dõi và thực hiện viết vào không trung sau đó bảng con . - Tả cảnh ong bay bướm lượn rất đẹp -Chữ O, g ,b , y , l cao 2,5 li .các chữ còn lại cao một li. -Bằng một đơn vị chữ (khoảng viết đủ âm o) - Thực hành viết vào bảng . - Viết vào vở tập viết : -1 dòng chữ O cỡ nhỏ. 1 dòng chữ O hoa cỡ vừa. 1 dòng chữ Ong cỡ nhỏ. - 2 dòng câu ứng dụng“Ong bay bướm lượn” -Nộp vở từ 5- 7 em để chấm điểm . -Về nhà tập viết lại nhiều lần và xem trước bài mới : “ Ôn chữ hoa Ô , Ơ ” Ngày soạn: 22/12/2009 Thứ sáu ngày 25 tháng 12 năm 2009 Tốn : Luyện tập chung . A/ Mục đích yêu cầu :- Giúp HS củng cố : - Xem đúng giờ trên đồng hồ . Xem lịch tháng , nhận biết ngày , tháng . B/ Chuẩn bị : - Mô hình đồng hồ có thể quay kim , Tờ lịch tháng 5 như sách giáo khoa . C/ Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò B ài cũ: Ngày 28/4 là ngày thứ mấy? Tháng năm có bao nhiêu ngày? 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: -Hôm nay chúng ta sẽ củng cố cách xem giờ trên đồng hồ và xem lịch tháng . c/ Luyện tập : -Bài 1: - Đọc lần lượt câu hỏi để học sinh trả lời - Em tưới cây lúc mấy giờ ? - Đồng hồ nào chỉ lúc 5 giờ chiều ? Tại sao ? Em đang học ở trường lúc mấy giờ ? Đồng hồ nào chỉ lúc 8 giờ sáng ? - Khi đồng hồ chỉ 8 giờ sáng thì kim ngắn ở đâu ? kim dài ở đâu ? - Cả nhà em ăn cơm lúc mấy giờ ? - 6 giờ chiều còn gọi là mấy giờ ? - Đồng hồ nào chỉ 18giờ ? -Em đi ngủ lúc mấy giờ ? 21 giờ còn gọi là mấy giờ ? - Đồng hồ nào chỉ 9 giờ tối ? - Mời các tổ nối tiếp báo cáo kết quả . - Nhận xét bài làm học sinh . Bài 2: - Treo tờ lịch tháng 5 như sách giáo khoa lên bảng . - Ngày 1 tháng 5 là ngày thứ mấy ? - Các ngày thứ 7 trong tháng 5 là những ngày nào - Thứ tư tuần này là 12 tháng 5 . Thứ tư tuần trước là ngày nào ?Thứ tư tuần sau là ngày nào ? - Mời em khác nhận xét bài bạn . - Nhận xét bài làm học sinh . d) Củng cố - Dặn dò: Một năm có bao nhiêu tháng? Những tháng nào có 31, 30 ngày? *Nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà học và làm bài tập . H xem lịch rồi trả lời - Một em đọc thành tiếng , lớp đọc thầm theo - Em tưới cây lúc 5giờ chiều. - Đồng hồ D chỉ lúc 5 giờ chiều . -Em đang học ở trường lúc 8 giờ . Đồng hồ A chỉ lúc 8 giờ sáng . - Khi đồng hồ chỉ 8 giờ sáng thì kim ngắn ở số 8 , kim dài ở số 12 . - Cả nhà em ăn cơm lúc 6 giờ . - 6 giờ chiều còn gọi là 18 giờ . - Đồng hồ C chỉ 18giờ . -Em đi ngủ lúc 21 giờ . - 21 giờ còn gọi là 9 giờ . - Đồng hồ B chỉ 9 giờ tối . - Các tổ nối tiếp nhau trả lời . - Nhận xét sau mỗi lần bạn trả lời . -Quan sát và đưa ra câu trả lời - Ngày 1 tháng 5 là ngày thứ bảy . - Gồm các ngày : 1 , 8 , 15 ,22 , 29 . - Thứ tư tuần trước là ngày 5 tháng 5 . Thứ tư tuần sau là ngày 19 tháng 5 - Các em khác nhận xét bài bạn . có 12 tháng 1,3,5,7,8,10,12 4,6,9,11 - Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập . - Về học bài và làm các bài tập còn lại . Chính tả : Trâu ơi ! A/ Yêu cầu cần đạt : -Nghe - viết lại chính xác không mắc lỗi bài ca dao “ Trâu ơi !“ . Trình bày đúng hình thức thơ lục bát . -Làm được các BT2; BT3a. B/ Chuẩn bị -Giáo viên : -Bảng phụ ghi nội dung bài tập 3 . Ccác hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: -Mời 3 em lên bảng viết các từ do giáo viên đọc .Lớp thực hiện viết vào bảng con -Nhận xét đánh giá phần kiểm tra bài cũ. 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài -Bài viết hôm nay các em sẽ nghe viết bài ca dao “ Trâu ơi “ b) Hướng dẫn nghe viết : GV đọc bài viết -Đây là lời của ai nói với ai ? - Người nông dân nói gì với con trâu ? - Tình cảm của người nông dân đối với con trâu như thế nào ? -Bài ca dao viết theo thể thơ nào ? - Hãy nêu cách trình bày thể thơ này ? - Chữ nào phải viết hoa ? - Tìm những từ dễ lẫn và khó viết . - Yêu cầu lớp viết bảng con các từ khó . - Mời hai em lên viết trên bảng lớp . - Đọc cho học sinh viết bài ca dao vào vở - Đọc lại chậm rãi để học sinh dò bài -Thu tập học sinh chấm điểm và nhận xét. c/ Hướng dẫn làm bài tập *Bài 1 : - Yêu cầu đọc đề . - Yêu cầu làm việc theo từng tổ . - Các tổ ngồi quay mặt vào nhau thảo luận - Mời 2 em lên bảng làm bài . - Nhận xét bài làm học sinh . *Bài 2 : - Gọi một em đọc yêu cầu đề bài . - Yêu 2 em lên bảng làm . - Yêu cầu lớp nhận xét bài làm của bạn . - Mời 2 HS đọc lại . -Giáo viên nhận xét đánh giá . d) Củng cố - Dặn dò: -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Nhắc nhớ tư thế ngồi viết và trình bày sách vở -Dặn về nhà học bài và làm bài xem trước bài mới -Hai em lên bảng viết các từ : , tàu thủy , túi vải , ngụy trang , võng , nhảy nhót , vẫy đuôi -Nhận xét bài bạn . -Ba em đọc đoạn viết lớp đọc thầm . - Là lời của người nông dân nói với con trâu của mình . - Bảo trâu ra đồng cày ruộng , chăm chỉ làm việc cây lúa còn bông thì còn ngọn cỏ ngồi đồng trâu ăn . - Như với một người bạn thân thiết . - Bài thơ viết theo thể lục bát dòng 6 , dòng 8. - Dòng 6 viết lùi vào 1 ô , dòng 8 viết sát lề . - Các chữ cái đầu câu thơ viết hoa . - Hai em lên viết từ khó. Nghe giáo viên đọc để chép vào vở . -Nghe để sốt và tự sửa lỗi bằng bút chì . - Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm -Tìm tiếng có vần ao ( hoặc ) au . -Học sinh làm việc theo tổ . - Hai em làm trên bảng lớp . -cao / cau ; lao / lau ; trao / trau ; nhao / nhau ; phao / phau ; ngao / ngau ; mao / mau ;... - Nhận xét bài bạn và ghi vào vở . - Điền vào chỗ trống . - 2 em lên bảng làm , lớp làm vào vở . -cây tre / che nắng , buổi trưa / chưa ăn ; ông trăng / chăng dây ; con trâu / châu báu ; nước trong / chong chóng . . - Hai em đọc lại các từ vừa điền . - Nhận xét bài bạn . -Ba em nhắc lại các yêu cầu khi viết chính tả. -Về nhà học bài và làm bài tập trong sách . Tập làm văn : Nói lời khen - kể về vật nuôi trong nhà Lập thời gian biểu . A/ Mục đích yêu cầu ª Biết nói lời khen ngợi . Biết kể về một vật nuôi trong gia đình . Biết lập thời gian biểu cho một buổi trong ngày ( buổi tối ) . B/ Chuẩn bị : - Tranh vẽ minh họa các con vật nuôi trong nhà . C/ Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Kiểm tra bài cũ : - Mời 3 em lên bảng đọc bài làm kể về anh chị , em trong gia đình . - Nhận xét ghi điểm từng em . 2.Bài mới: a/ Giới thiệu bài : TT b/ Hướng dẫn làm bài tập : *Bài 1 - Gọi một em đọc đề , đọc cả câu mẫu . - Ngồi câu : Đàn gà mới đẹp làm sao !Bạn nào có thể nói câu khác cùng ý khen ngợi đàn gà ? - Yêu cầu lớp suy nghĩ và nói với bạn ngồi bên cạnh những lời khen đối với các câu khác . - Mời một số em đại diện nói . - Ghi các câu học sinh nói lên bảng . - Yêu cầu lớp đọc lại các câu đúng đã ghi - Nhận xét tuyên dương những em nói tốt . *Bài 2 -Mời một em đọc nội dung bài tập . - Yêu cầu học sinh nêu tên con vật mình sẽ kể - Mời một em kể mẫu . - Gv nêu câu hỏi gợi ý : - Tên con vật em định kể là gì ? Nhà em nuôi nó lâu chưa ? Nó có ngoan không ? , Có hay ăn chóng lớn không ? Em có hay chơi với nó không ?Em có yêu nó không ? Em đã làm gì để chăm sóc nó ? Nó đối xử với em thế nào ? . - Yêu cầu học sinh tập nói với nhau trong nhóm - Mời một số HS nêu bài của mình. - Nhận xét ghi điểm học sinh . Bài 3 -Mời một em đọc nội dung bài tập . - Gọi một em đọc lại thời gian biểu của bạn Phương Thảo . - Yêu cầu lớp tự viết bài vào vở . - Yêu cầu học sinh đọc lại thời gian biểu của mình . Nhận xét ghi điểm học sinh . c) Củng cố - Dặn dò: -Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau - 3 em lên đọc bài làm trước lớp . - Lắng nghe nhận xét bài bạn . - Đọc bài . - Đàn gà đẹp quá ! - Đàn gà thật là đẹp ! - Làm việc theo cặp . - Chú Hà khỏe quá ! / Chú Hà mới khỏe làm sao ! / Chú Hà thật là khỏe .... - Lớp mình sạch quá ! / Hôm nay lớp mình sạch quá ! Lớp mình hôm nay mới sạch làm sao ! - Nhận xét lời của bạn . - Đọc đè bài - 5 - 7 em nêu tên một số con vật . - Một em khá kể . Chẳng hạn : - Nhà em nuôi một con chó tên là LuLu. Chú ở nhà em đã được hai năm . Lu Lu thật ngoan và khôn lắm . Mỗi lần em đi đâu xa về là chú ta rất mừng rỡ . Chú chạy ra tận ngồi cổng để đón em . Em rất quí Lu Lu , hàng ngày chúng em thường chơi với nhau . -Các nhóm ngồi gần nhau đọc và chỉnh sửa cho nhau . -Một số em trình bày bài trước lớp . - Một em đọc yêu cầu đề bài . - Đọc lại thời gian biểu bạn Phương Thảo . - Viết bài vào vở . -Đọc bài viết trước lớp để lớp nghe và nhận xét . - Nhận xét bài bạn . -Hai em nhắc lại nội dung bài học . -Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau. Sinh hoạt SINH HOẠT SAO I. Yêu cầu: - Thực hiện đầy đủ các bước sinh hoạt sao - HS có ý thức phê và tự phê, giúp nhau cùng tiến bộ - Ôn một số bài ca múa hát giữa giờ. Chơi trò chơi dân gian: Bịt mắt bắt dê. II. Tiến hành sinh hoạt: 1. Ổn định: - HS ra sân, tập họp thành 4 sao - Lớp trưởng nêu nhiệm vụ, yêu cầu tiết học 2. Sinh hoạt: - Sao trưởng điều khiển sao mình sinh hoạt theo 6 bước: + Điểm danh + Kiểm tra vệ sinh cá nhân + Nhận xét các mặt hoạt động của sao (có tuyên dương, phê bình ) + Đọc lời hứa + Hát bài: Sao của em + Phương hướng tuần tới. 3. Tập họp thành vòng tròn: - Văn thể mĩ điều khiển lớp ôn một số bài ca múa tập thể. - GV theo dõi, nhắc nhở - Tổ chức cho các sao thi múa hát với nhau - Lớp nhận xét, bình chọn sao múa đúng đẹp. - GV nhận xét, tuyêndương 4. Sinh hoạt chủ điểm: - Tố chức cho các sao hát múa, kể chuyện, đọc thơ theo chủ điểm tháng. - Chơi trò chơi dân gian: Rồng rắn lên mây 5. Nhận xét, đánh giá: - Nhận xét giờ sinh hoạt - Tuyên dương những sao có ý thức sinh hoạt tốt - Dặn: Thực hiện tốt hơn nữa nề nếp học tập, ca múa TD giữa giờ, vệ sinh trường lớp sạch sẽ.

File đính kèm:

  • docGiao an 2 tuan 16 CKTKN.doc
Giáo án liên quan