A/ Yêu cầu cần đạt :
- Biết một ngày có 24 giờ, 24 giờ trong một ngày được tính từ 12 giờ đêm hôm trước đến 12 giờ đêm hôm sau.
- Biết các buổi và tên gọi các giờ tương đương trong một ngày .
- Nhận biết đơn vị đo thời gian: ngày, giờ. Biết xem giờ đúng trên đồng hồ. Nhận biết thời điểm, khoảng thời gian, các buổi sang, trưa, chiều, tối, đêm.
- Ghi chú bài tập cần làm: BT1& 3
B/ Chuẩn bị - Bảng ghi sẵn nội dung bài học .Mô hình đồng hồ có thể quay kim . 1 đồng hồ điện tử
19 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1178 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 16 chuẩn kiến thức Năm 2009-2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ầu .
- 2 em viết chữ O
- Hai em viết từ “Nghĩ “
- Lớp thực hành viết vào bảng con .
-Lớp theo dõi giới thiệu
-Vài em nhắc lại tựa bài.
-Học sinh quan sát .
- Chữ O cao 5 li và rộng 4 li
-Chữ O gồm 1 nét cong kín và kết hợp 1 nét cong trái .
- Quan sát theo giáo viên hướng dẫn giáo viên
- Lớp theo dõi và thực hiện viết vào không trung sau đó bảng con .
- Tả cảnh ong bay bướm lượn rất đẹp
-Chữ O, g ,b , y , l cao 2,5 li .các chữ còn lại cao một li.
-Bằng một đơn vị chữ (khoảng viết đủ âm o)
- Thực hành viết vào bảng .
- Viết vào vở tập viết :
-1 dòng chữ O cỡ nhỏ.
1 dòng chữ O hoa cỡ vừa.
1 dòng chữ Ong cỡ nhỏ.
- 2 dòng câu ứng dụng“Ong bay bướm lượn”
-Nộp vở từ 5- 7 em để chấm điểm .
-Về nhà tập viết lại nhiều lần và xem trước bài mới : “ Ôn chữ hoa Ô , Ơ ”
Ngày soạn: 22/12/2009
Thứ sáu ngày 25 tháng 12 năm 2009
Tốn : Luyện tập chung .
A/ Mục đích yêu cầu :- Giúp HS củng cố : - Xem đúng giờ trên đồng hồ . Xem lịch tháng , nhận biết ngày , tháng .
B/ Chuẩn bị : - Mô hình đồng hồ có thể quay kim , Tờ lịch tháng 5 như sách giáo khoa .
C/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
B ài cũ:
Ngày 28/4 là ngày thứ mấy?
Tháng năm có bao nhiêu ngày?
2.Bài mới: a) Giới thiệu bài:
-Hôm nay chúng ta sẽ củng cố cách xem giờ trên đồng hồ và xem lịch tháng .
c/ Luyện tập :
-Bài 1: - Đọc lần lượt câu hỏi để học sinh trả lời
- Em tưới cây lúc mấy giờ ?
- Đồng hồ nào chỉ lúc 5 giờ chiều ? Tại sao ?
Em đang học ở trường lúc mấy giờ ? Đồng hồ nào chỉ lúc 8 giờ sáng ?
- Khi đồng hồ chỉ 8 giờ sáng thì kim ngắn ở đâu ? kim dài ở đâu ?
- Cả nhà em ăn cơm lúc mấy giờ ?
- 6 giờ chiều còn gọi là mấy giờ ?
- Đồng hồ nào chỉ 18giờ ?
-Em đi ngủ lúc mấy giờ ?
21 giờ còn gọi là mấy giờ ?
- Đồng hồ nào chỉ 9 giờ tối ?
- Mời các tổ nối tiếp báo cáo kết quả .
- Nhận xét bài làm học sinh .
Bài 2: - Treo tờ lịch tháng 5 như sách giáo khoa lên bảng .
- Ngày 1 tháng 5 là ngày thứ mấy ?
- Các ngày thứ 7 trong tháng 5 là những ngày nào
- Thứ tư tuần này là 12 tháng 5 . Thứ tư tuần trước là ngày nào ?Thứ tư tuần sau là ngày nào ?
- Mời em khác nhận xét bài bạn .
- Nhận xét bài làm học sinh .
d) Củng cố - Dặn dò:
Một năm có bao nhiêu tháng?
Những tháng nào có 31, 30 ngày?
*Nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà học và làm bài tập .
H xem lịch rồi trả lời
- Một em đọc thành tiếng , lớp đọc thầm theo
- Em tưới cây lúc 5giờ chiều.
- Đồng hồ D chỉ lúc 5 giờ chiều .
-Em đang học ở trường lúc 8 giờ . Đồng hồ A chỉ lúc 8 giờ sáng .
- Khi đồng hồ chỉ 8 giờ sáng thì kim ngắn ở số 8 , kim dài ở số 12 .
- Cả nhà em ăn cơm lúc 6 giờ .
- 6 giờ chiều còn gọi là 18 giờ .
- Đồng hồ C chỉ 18giờ .
-Em đi ngủ lúc 21 giờ .
- 21 giờ còn gọi là 9 giờ .
- Đồng hồ B chỉ 9 giờ tối .
- Các tổ nối tiếp nhau trả lời .
- Nhận xét sau mỗi lần bạn trả lời .
-Quan sát và đưa ra câu trả lời
- Ngày 1 tháng 5 là ngày thứ bảy .
- Gồm các ngày : 1 , 8 , 15 ,22 , 29 .
- Thứ tư tuần trước là ngày 5 tháng 5 . Thứ tư tuần sau là ngày 19 tháng 5
- Các em khác nhận xét bài bạn .
có 12 tháng
1,3,5,7,8,10,12
4,6,9,11
- Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập .
- Về học bài và làm các bài tập còn lại .
Chính tả : Trâu ơi !
A/ Yêu cầu cần đạt :
-Nghe - viết lại chính xác không mắc lỗi bài ca dao “ Trâu ơi !“ . Trình bày đúng hình thức thơ lục bát .
-Làm được các BT2; BT3a.
B/ Chuẩn bị
-Giáo viên : -Bảng phụ ghi nội dung bài tập 3 .
Ccác hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
-Mời 3 em lên bảng viết các từ do giáo viên đọc .Lớp thực hiện viết vào bảng con
-Nhận xét đánh giá phần kiểm tra bài cũ.
2.Bài mới: a) Giới thiệu bài
-Bài viết hôm nay các em sẽ nghe viết bài ca dao “ Trâu ơi “
b) Hướng dẫn nghe viết :
GV đọc bài viết
-Đây là lời của ai nói với ai ?
- Người nông dân nói gì với con trâu ?
-
Tình cảm của người nông dân đối với con trâu như thế nào ?
-Bài ca dao viết theo thể thơ nào ?
- Hãy nêu cách trình bày thể thơ này ?
- Chữ nào phải viết hoa ?
- Tìm những từ dễ lẫn và khó viết .
- Yêu cầu lớp viết bảng con các từ khó .
- Mời hai em lên viết trên bảng lớp .
- Đọc cho học sinh viết bài ca dao vào vở
- Đọc lại chậm rãi để học sinh dò bài
-Thu tập học sinh chấm điểm và nhận xét.
c/ Hướng dẫn làm bài tập
*Bài 1 : - Yêu cầu đọc đề .
- Yêu cầu làm việc theo từng tổ .
- Các tổ ngồi quay mặt vào nhau thảo luận
- Mời 2 em lên bảng làm bài .
- Nhận xét bài làm học sinh .
*Bài 2 :
- Gọi một em đọc yêu cầu đề bài .
- Yêu 2 em lên bảng làm .
- Yêu cầu lớp nhận xét bài làm của bạn .
- Mời 2 HS đọc lại .
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
d) Củng cố - Dặn dò:
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Nhắc nhớ tư thế ngồi viết và trình bày sách vở
-Dặn về nhà học bài và làm bài xem trước bài mới
-Hai em lên bảng viết các từ : , tàu thủy , túi vải , ngụy trang , võng , nhảy nhót , vẫy đuôi
-Nhận xét bài bạn .
-Ba em đọc đoạn viết lớp đọc thầm .
- Là lời của người nông dân nói với con trâu của mình .
- Bảo trâu ra đồng cày ruộng , chăm chỉ làm việc cây lúa còn bông thì còn ngọn cỏ ngồi đồng trâu ăn .
- Như với một người bạn thân thiết .
- Bài thơ viết theo thể lục bát dòng 6 , dòng 8.
- Dòng 6 viết lùi vào 1 ô , dòng 8 viết sát lề .
- Các chữ cái đầu câu thơ viết hoa .
- Hai em lên viết từ khó.
Nghe giáo viên đọc để chép vào vở .
-Nghe để sốt và tự sửa lỗi bằng bút chì .
- Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm
-Tìm tiếng có vần ao ( hoặc ) au .
-Học sinh làm việc theo tổ .
- Hai em làm trên bảng lớp .
-cao / cau ; lao / lau ; trao / trau ; nhao / nhau ; phao / phau ; ngao / ngau ; mao / mau ;...
- Nhận xét bài bạn và ghi vào vở .
- Điền vào chỗ trống .
- 2 em lên bảng làm , lớp làm vào vở .
-cây tre / che nắng , buổi trưa / chưa ăn ; ông trăng / chăng dây ; con trâu / châu báu ; nước trong / chong chóng . .
- Hai em đọc lại các từ vừa điền .
- Nhận xét bài bạn .
-Ba em nhắc lại các yêu cầu khi viết chính tả.
-Về nhà học bài và làm bài tập trong sách .
Tập làm văn : Nói lời khen - kể về vật nuôi trong nhà
Lập thời gian biểu .
A/ Mục đích yêu cầu ª Biết nói lời khen ngợi . Biết kể về một vật nuôi trong gia đình . Biết lập thời gian biểu cho một buổi trong ngày ( buổi tối ) .
B/ Chuẩn bị : - Tranh vẽ minh họa các con vật nuôi trong nhà .
C/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Kiểm tra bài cũ :
- Mời 3 em lên bảng đọc bài làm kể về anh chị , em trong gia đình .
- Nhận xét ghi điểm từng em .
2.Bài mới: a/ Giới thiệu bài : TT
b/ Hướng dẫn làm bài tập :
*Bài 1 - Gọi một em đọc đề , đọc cả câu mẫu .
- Ngồi câu : Đàn gà mới đẹp làm sao !Bạn nào có thể nói câu khác cùng ý khen ngợi đàn gà ?
- Yêu cầu lớp suy nghĩ và nói với bạn ngồi bên cạnh những lời khen đối với các câu khác .
- Mời một số em đại diện nói .
- Ghi các câu học sinh nói lên bảng .
- Yêu cầu lớp đọc lại các câu đúng đã ghi
- Nhận xét tuyên dương những em nói tốt .
*Bài 2 -Mời một em đọc nội dung bài tập .
- Yêu cầu học sinh nêu tên con vật mình sẽ kể
- Mời một em kể mẫu .
- Gv nêu câu hỏi gợi ý : - Tên con vật em định kể là gì ? Nhà em nuôi nó lâu chưa ? Nó có ngoan không ? , Có hay ăn chóng lớn không ? Em có hay chơi với nó không ?Em có yêu nó không ? Em đã làm gì để chăm sóc nó ?
Nó đối xử với em thế nào ? .
- Yêu cầu học sinh tập nói với nhau trong nhóm
- Mời một số HS nêu bài của mình.
- Nhận xét ghi điểm học sinh .
Bài 3 -Mời một em đọc nội dung bài tập .
- Gọi một em đọc lại thời gian biểu của bạn Phương Thảo .
- Yêu cầu lớp tự viết bài vào vở .
- Yêu cầu học sinh đọc lại thời gian biểu của mình . Nhận xét ghi điểm học sinh .
c) Củng cố - Dặn dò:
-Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau
- 3 em lên đọc bài làm trước lớp .
- Lắng nghe nhận xét bài bạn .
- Đọc bài .
-
Đàn gà đẹp quá !
- Đàn gà thật là đẹp !
- Làm việc theo cặp .
- Chú Hà khỏe quá ! / Chú Hà mới khỏe làm sao ! / Chú Hà thật là khỏe ....
- Lớp mình sạch quá ! / Hôm nay lớp mình sạch quá ! Lớp mình hôm nay mới sạch làm sao !
- Nhận xét lời của bạn .
- Đọc đè bài
- 5 - 7 em nêu tên một số con vật .
- Một em khá kể . Chẳng hạn :
- Nhà em nuôi một con chó tên là LuLu. Chú ở nhà em đã được hai năm . Lu Lu thật ngoan và khôn lắm . Mỗi lần em đi đâu xa về là chú ta rất mừng rỡ . Chú chạy ra tận ngồi cổng để đón em . Em rất quí Lu Lu , hàng ngày chúng em thường chơi với nhau .
-Các nhóm ngồi gần nhau đọc và chỉnh sửa cho nhau .
-Một số em trình bày bài trước lớp .
- Một em đọc yêu cầu đề bài .
- Đọc lại thời gian biểu bạn Phương Thảo .
- Viết bài vào vở .
-Đọc bài viết trước lớp để lớp nghe và nhận xét .
- Nhận xét bài bạn .
-Hai em nhắc lại nội dung bài học .
-Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau.
Sinh hoạt
SINH HOẠT SAO
I. Yêu cầu:
- Thực hiện đầy đủ các bước sinh hoạt sao
- HS có ý thức phê và tự phê, giúp nhau cùng tiến bộ
- Ôn một số bài ca múa hát giữa giờ. Chơi trò chơi dân gian: Bịt mắt bắt dê.
II. Tiến hành sinh hoạt:
1. Ổn định:
- HS ra sân, tập họp thành 4 sao
- Lớp trưởng nêu nhiệm vụ, yêu cầu tiết học
2. Sinh hoạt:
- Sao trưởng điều khiển sao mình sinh hoạt theo 6 bước:
+ Điểm danh
+ Kiểm tra vệ sinh cá nhân
+ Nhận xét các mặt hoạt động của sao (có tuyên dương, phê bình )
+ Đọc lời hứa
+ Hát bài: Sao của em
+ Phương hướng tuần tới.
3. Tập họp thành vòng tròn:
- Văn thể mĩ điều khiển lớp ôn một số bài ca múa tập thể.
- GV theo dõi, nhắc nhở
- Tổ chức cho các sao thi múa hát với nhau
- Lớp nhận xét, bình chọn sao múa đúng đẹp.
- GV nhận xét, tuyêndương
4. Sinh hoạt chủ điểm:
- Tố chức cho các sao hát múa, kể chuyện, đọc thơ theo chủ điểm tháng.
- Chơi trò chơi dân gian: Rồng rắn lên mây
5. Nhận xét, đánh giá:
- Nhận xét giờ sinh hoạt
- Tuyên dương những sao có ý thức sinh hoạt tốt
- Dặn: Thực hiện tốt hơn nữa nề nếp học tập, ca múa TD giữa giờ, vệ sinh trường lớp sạch sẽ.
File đính kèm:
- Giao an 2 tuan 16 CKTKN.doc