A/ Yêu cầu cần đạt :
 - Biết một ngày có 24 giờ, 24 giờ trong một ngày được tính từ 12 giờ đêm hôm trước đến 12 giờ đêm hôm sau.
 - Biết các buổi và tên gọi các giờ tương đương trong một ngày .
 - Nhận biết đơn vị đo thời gian: ngày, giờ. Biết xem giờ đúng trên đồng hồ. Nhận biết thời điểm, khoảng thời gian, các buổi sang, trưa, chiều, tối, đêm. 
 - Ghi chú bài tập cần làm: BT1& 3
B/ Chuẩn bị - Bảng ghi sẵn nội dung bài học .Mô hình đồng hồ có thể quay kim . 1 đồng hồ điện tử
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 19 trang
19 trang | 
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1300 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 16 chuẩn kiến thức Năm 2009-2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ầu .
- 2 em viết chữ O
- Hai em viết từ “Nghĩ “
- Lớp thực hành viết vào bảng con .
-Lớp theo dõi giới thiệu 
-Vài em nhắc lại tựa bài.
-Học sinh quan sát .
- Chữ O cao 5 li và rộng 4 li 
-Chữ O gồm 1 nét cong kín và kết hợp 1 nét cong trái . 
- Quan sát theo giáo viên hướng dẫn giáo viên 
- Lớp theo dõi và thực hiện viết vào không trung sau đó bảng con .
- Tả cảnh ong bay bướm lượn rất đẹp 
-Chữ O, g ,b , y , l cao 2,5 li .các chữ còn lại cao một li. 
-Bằng một đơn vị chữ (khoảng viết đủ âm o) 
- Thực hành viết vào bảng .
- Viết vào vở tập viết :
-1 dòng chữ O cỡ nhỏ.
1 dòng chữ O hoa cỡ vừa.
1 dòng chữ Ong cỡ nhỏ.
- 2 dòng câu ứng dụng“Ong bay bướm lượn” 
-Nộp vở từ 5- 7 em để chấm điểm .
-Về nhà tập viết lại nhiều lần và xem trước bài mới : “ Ôn chữ hoa Ô , Ơ ”
 Ngày soạn: 22/12/2009
Thứ sáu ngày 25 tháng 12 năm 2009
Tốn : 	Luyện tập chung . 
A/ Mục đích yêu cầu :- Giúp HS củng cố : - Xem đúng giờ trên đồng hồ . Xem lịch tháng , nhận biết ngày , tháng .
B/ Chuẩn bị : - Mô hình đồng hồ có thể quay kim , Tờ lịch tháng 5 như sách giáo khoa .
 C/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :	
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
B ài cũ: 
Ngày 28/4 là ngày thứ mấy?
 Tháng năm có bao nhiêu ngày? 
2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: 
-Hôm nay chúng ta sẽ củng cố cách xem giờ trên đồng hồ và xem lịch tháng .
 c/ Luyện tập :
-Bài 1: - Đọc lần lượt câu hỏi để học sinh trả lời 
- Em tưới cây lúc mấy giờ ?
- Đồng hồ nào chỉ lúc 5 giờ chiều ? Tại sao ?
Em đang học ở trường lúc mấy giờ ? Đồng hồ nào chỉ lúc 8 giờ sáng ?
- Khi đồng hồ chỉ 8 giờ sáng thì kim ngắn ở đâu ? kim dài ở đâu ?
- Cả nhà em ăn cơm lúc mấy giờ ?
- 6 giờ chiều còn gọi là mấy giờ ? 
- Đồng hồ nào chỉ 18giờ ?
-Em đi ngủ lúc mấy giờ ?
21 giờ còn gọi là mấy giờ ?
- Đồng hồ nào chỉ 9 giờ tối ?
- Mời các tổ nối tiếp báo cáo kết quả .
- Nhận xét bài làm học sinh .
Bài 2: - Treo tờ lịch tháng 5 như sách giáo khoa lên bảng . 
- Ngày 1 tháng 5 là ngày thứ mấy ?
- Các ngày thứ 7 trong tháng 5 là những ngày nào 
- Thứ tư tuần này là 12 tháng 5 . Thứ tư tuần trước là ngày nào ?Thứ tư tuần sau là ngày nào ?
- Mời em khác nhận xét bài bạn .
- Nhận xét bài làm học sinh .
 d) Củng cố - Dặn dò:
Một năm có bao nhiêu tháng?
Những tháng nào có 31, 30 ngày?
*Nhận xét đánh giá tiết học 
-Dặn về nhà học và làm bài tập .
H xem lịch rồi trả lời
- Một em đọc thành tiếng , lớp đọc thầm theo 
- Em tưới cây lúc 5giờ chiều.
- Đồng hồ D chỉ lúc 5 giờ chiều .
-Em đang học ở trường lúc 8 giờ . Đồng hồ A chỉ lúc 8 giờ sáng .
- Khi đồng hồ chỉ 8 giờ sáng thì kim ngắn ở số 8 , kim dài ở số 12 .
- Cả nhà em ăn cơm lúc 6 giờ .
- 6 giờ chiều còn gọi là 18 giờ . 
- Đồng hồ C chỉ 18giờ .
-Em đi ngủ lúc 21 giờ .
- 21 giờ còn gọi là 9 giờ .
- Đồng hồ B chỉ 9 giờ tối .
- Các tổ nối tiếp nhau trả lời .
- Nhận xét sau mỗi lần bạn trả lời .
-Quan sát và đưa ra câu trả lời 
- Ngày 1 tháng 5 là ngày thứ bảy .
- Gồm các ngày : 1 , 8 , 15 ,22 , 29 .
- Thứ tư tuần trước là ngày 5 tháng 5 . Thứ tư tuần sau là ngày 19 tháng 5 
- Các em khác nhận xét bài bạn .
có 12 tháng
1,3,5,7,8,10,12
4,6,9,11
- Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập .
- Về học bài và làm các bài tập còn lại .
Chính tả : Trâu ơi ! 	 
A/ Yêu cầu cần đạt :
-Nghe - viết lại chính xác không mắc lỗi bài ca dao “ Trâu ơi !“ . Trình bày đúng hình thức thơ lục bát . 
-Làm được các BT2; BT3a.
B/ Chuẩn bị 
 -Giáo viên : -Bảng phụ ghi nội dung bài tập 3 . 
Ccác hoạt động dạy học chủ yếu :	
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
-Mời 3 em lên bảng viết các từ do giáo viên đọc .Lớp thực hiện viết vào bảng con 
-Nhận xét đánh giá phần kiểm tra bài cũ.
 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài
-Bài viết hôm nay các em sẽ nghe viết bài ca dao “ Trâu ơi “ 
b) Hướng dẫn nghe viết : 
GV đọc bài viết
-Đây là lời của ai nói với ai ? 
- Người nông dân nói gì với con trâu ?
-
 Tình cảm của người nông dân đối với con trâu như thế nào ? 
-Bài ca dao viết theo thể thơ nào ?
- Hãy nêu cách trình bày thể thơ này ?
- Chữ nào phải viết hoa ? 
- Tìm những từ dễ lẫn và khó viết .
- Yêu cầu lớp viết bảng con các từ khó .
- Mời hai em lên viết trên bảng lớp .
- Đọc cho học sinh viết bài ca dao vào vở 
- Đọc lại chậm rãi để học sinh dò bài 
-Thu tập học sinh chấm điểm và nhận xét.
 c/ Hướng dẫn làm bài tập 
*Bài 1 : - Yêu cầu đọc đề .
- Yêu cầu làm việc theo từng tổ .
- Các tổ ngồi quay mặt vào nhau thảo luận 
- Mời 2 em lên bảng làm bài .
- Nhận xét bài làm học sinh .
*Bài 2 : 
- Gọi một em đọc yêu cầu đề bài .
- Yêu 2 em lên bảng làm .
- Yêu cầu lớp nhận xét bài làm của bạn .
- Mời 2 HS đọc lại .
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
 d) Củng cố - Dặn dò:
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học 
-Nhắc nhớ tư thế ngồi viết và trình bày sách vở 
-Dặn về nhà học bài và làm bài xem trước bài mới 
-Hai em lên bảng viết các từ : , tàu thủy , túi vải , ngụy trang , võng , nhảy nhót , vẫy đuôi 
-Nhận xét bài bạn .
-Ba em đọc đoạn viết lớp đọc thầm .
- Là lời của người nông dân nói với con trâu của mình .
- Bảo trâu ra đồng cày ruộng , chăm chỉ làm việc cây lúa còn bông thì còn ngọn cỏ ngồi đồng trâu ăn .
- Như với một người bạn thân thiết .
- Bài thơ viết theo thể lục bát dòng 6 , dòng 8.
- Dòng 6 viết lùi vào 1 ô , dòng 8 viết sát lề .
- Các chữ cái đầu câu thơ viết hoa .
- Hai em lên viết từ khó.
Nghe giáo viên đọc để chép vào vở .
-Nghe để sốt và tự sửa lỗi bằng bút chì .
- Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm 
-Tìm tiếng có vần ao ( hoặc ) au . 
-Học sinh làm việc theo tổ .
- Hai em làm trên bảng lớp .
-cao / cau ; lao / lau ; trao / trau ; nhao / nhau ; phao / phau ; ngao / ngau ; mao / mau ;... 
- Nhận xét bài bạn và ghi vào vở .
- Điền vào chỗ trống .
- 2 em lên bảng làm , lớp làm vào vở .
-cây tre / che nắng , buổi trưa / chưa ăn ; ông trăng / chăng dây ; con trâu / châu báu ; nước trong / chong chóng . .
- Hai em đọc lại các từ vừa điền .
- Nhận xét bài bạn .
-Ba em nhắc lại các yêu cầu khi viết chính tả.
-Về nhà học bài và làm bài tập trong sách .
Tập làm văn : Nói lời khen - kể về vật nuôi trong nhà 
 Lập thời gian biểu .
A/ Mục đích yêu cầu ª Biết nói lời khen ngợi . Biết kể về một vật nuôi trong gia đình . Biết lập thời gian biểu cho một buổi trong ngày ( buổi tối ) .
B/ Chuẩn bị : - Tranh vẽ minh họa các con vật nuôi trong nhà . 
C/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :	
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
 1/ Kiểm tra bài cũ : 
- Mời 3 em lên bảng đọc bài làm kể về anh chị , em trong gia đình .
- Nhận xét ghi điểm từng em .
2.Bài mới: a/ Giới thiệu bài : TT
b/ Hướng dẫn làm bài tập :
*Bài 1 - Gọi một em đọc đề , đọc cả câu mẫu .
- Ngồi câu : Đàn gà mới đẹp làm sao !Bạn nào có thể nói câu khác cùng ý khen ngợi đàn gà ?
- Yêu cầu lớp suy nghĩ và nói với bạn ngồi bên cạnh những lời khen đối với các câu khác .
- Mời một số em đại diện nói .
- Ghi các câu học sinh nói lên bảng .
- Yêu cầu lớp đọc lại các câu đúng đã ghi 
- Nhận xét tuyên dương những em nói tốt .
*Bài 2 -Mời một em đọc nội dung bài tập .
- Yêu cầu học sinh nêu tên con vật mình sẽ kể 
- Mời một em kể mẫu .
- Gv nêu câu hỏi gợi ý : - Tên con vật em định kể là gì ? Nhà em nuôi nó lâu chưa ? Nó có ngoan không ? , Có hay ăn chóng lớn không ? Em có hay chơi với nó không ?Em có yêu nó không ? Em đã làm gì để chăm sóc nó ? 
Nó đối xử với em thế nào ? .
- Yêu cầu học sinh tập nói với nhau trong nhóm 
- Mời một số HS nêu bài của mình.
- Nhận xét ghi điểm học sinh .
Bài 3 -Mời một em đọc nội dung bài tập .
- Gọi một em đọc lại thời gian biểu của bạn Phương Thảo .
- Yêu cầu lớp tự viết bài vào vở .
- Yêu cầu học sinh đọc lại thời gian biểu của mình . Nhận xét ghi điểm học sinh . 
 c) Củng cố - Dặn dò:
-Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung 
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học 
-Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau 
- 3 em lên đọc bài làm trước lớp .
- Lắng nghe nhận xét bài bạn .
- Đọc bài .
-
 Đàn gà đẹp quá ! 
- Đàn gà thật là đẹp ! 
- Làm việc theo cặp .
- Chú Hà khỏe quá ! / Chú Hà mới khỏe làm sao ! / Chú Hà thật là khỏe ....
- Lớp mình sạch quá ! / Hôm nay lớp mình sạch quá ! Lớp mình hôm nay mới sạch làm sao !
- Nhận xét lời của bạn .
- Đọc đè bài 
- 5 - 7 em nêu tên một số con vật .
- Một em khá kể . Chẳng hạn :
- Nhà em nuôi một con chó tên là LuLu. Chú ở nhà em đã được hai năm . Lu Lu thật ngoan và khôn lắm . Mỗi lần em đi đâu xa về là chú ta rất mừng rỡ . Chú chạy ra tận ngồi cổng để đón em . Em rất quí Lu Lu , hàng ngày chúng em thường chơi với nhau .
-Các nhóm ngồi gần nhau đọc và chỉnh sửa cho nhau .
-Một số em trình bày bài trước lớp .
- Một em đọc yêu cầu đề bài .
- Đọc lại thời gian biểu bạn Phương Thảo .
- Viết bài vào vở .
-Đọc bài viết trước lớp để lớp nghe và nhận xét .
- Nhận xét bài bạn .
-Hai em nhắc lại nội dung bài học .
-Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau.
 Sinh hoạt 
SINH HOẠT SAO
I. Yêu cầu:
 - Thực hiện đầy đủ các bước sinh hoạt sao
 - HS có ý thức phê và tự phê, giúp nhau cùng tiến bộ
 - Ôn một số bài ca múa hát giữa giờ. Chơi trò chơi dân gian: Bịt mắt bắt dê.
 II. Tiến hành sinh hoạt:
1. Ổn định:
 - HS ra sân, tập họp thành 4 sao
 - Lớp trưởng nêu nhiệm vụ, yêu cầu tiết học
2. Sinh hoạt:
 - Sao trưởng điều khiển sao mình sinh hoạt theo 6 bước:
 + Điểm danh
 + Kiểm tra vệ sinh cá nhân
 + Nhận xét các mặt hoạt động của sao (có tuyên dương, phê bình )
 + Đọc lời hứa
 + Hát bài: Sao của em
 + Phương hướng tuần tới.
 3. Tập họp thành vòng tròn:
 - Văn thể mĩ điều khiển lớp ôn một số bài ca múa tập thể.
 - GV theo dõi, nhắc nhở 
 - Tổ chức cho các sao thi múa hát với nhau
 - Lớp nhận xét, bình chọn sao múa đúng đẹp.
 - GV nhận xét, tuyêndương
4. Sinh hoạt chủ điểm: 
- Tố chức cho các sao hát múa, kể chuyện, đọc thơ theo chủ điểm tháng.
- Chơi trò chơi dân gian: Rồng rắn lên mây
5. Nhận xét, đánh giá:
 - Nhận xét giờ sinh hoạt
 - Tuyên dương những sao có ý thức sinh hoạt tốt
 - Dặn: Thực hiện tốt hơn nữa nề nếp học tập, ca múa TD giữa giờ, vệ sinh trường lớp sạch sẽ.
            File đính kèm:
 Giao an 2 tuan 16 CKTKN.doc Giao an 2 tuan 16 CKTKN.doc