I. Mục tiêu :
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ; bước đầu biết đọc rõ lời diễn tả ý nghĩ của nhân vật trong bài.
- Hiểu nội dung: Sự quan tâm, lo lắng cho nhau, nhường nhin nhau của hai anh em. ( trả lời được các câu hỏi trong sgk)
II. Đồ dùng dạy - học : Tranh minh hoạ bài TĐ.
19 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1242 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 15 Trường Tiểu học Ngô Quyền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
làm việc ...
- làm việc cặo đôi
- Tự nêu
- Tự nêu
- Một số em trả lời.
- Làm việc cả lớp
- Hs nêu
Tập viết : CHỮ HOA N
I. Mục tiêu :
- Viết đúng chữ hoa N (1 dòng cỡ vừa và 1 dòng cỡ nhỏ); chữ và câu ứng dụng: Nghĩ (1 dòng cỡ vừa và 1 dòng cỡ nhỏ); cụm từ ứng dụng Nghĩ trước nghĩ sau ( 3 lần)
II. Đồ dùng dạy - học : Mẫu chữ N đặt trong khung chữ ; Bảng phụ viết sẵn mẫu chữ cỡ nhỏ trên dòng kẻ li : Nghĩ (dòng 1), Nghĩ trước nghĩ sau (dòng 2)
III. Các hoạt động dạy - học :
GV
HS
A. Bài cũ : - Ktra vở viết ở nhà
- Viết chữ hoa M và tiếng Miệng
B. Bài mới :
1. GTB : Nêu mục tiêu.
2. Hướng dẫn viết chữ hoa :
a) Quan sát số nét, quy trình viết chữ N :
+ Chữ N hoa giống chữ hoa nào đã học ?
+ Chữ N hoa gồm mấy nét, là những nét nào ?
- Vừa tô chữ vừa nêu quy trình viết :
* Nét 1 : ĐB trên ĐK2, viết nét móc
ngược trái từ dưới lên, lượn sang phải, ĐB ở ĐK6
* Nét 2 : Từ điểm DB của nét 1, đổi chiều bút, viết 1 nét thẳng xiên xuống ĐK1.
* Nét 3 : Từ điểm DB của nét 2, đổi chiều bút, viết 1 nét móc xuôi phải lên ĐK6, rồi uốn cong xuống ĐK5.
b) Viết bảng :
- Giáo viên viết bảng - Yêu cầu hs viết vào không trung rồi viết bảng con
- Nhận xét, uốn nắn
3. Viết cụm từ ứng dụng :
a) Giới thiệu cụm từ ứng dụng :
- Ycầu đọc cụm từ ứng dụng.
- Cụm từ này ý nói : suy nghĩ chín chắn trước khi làm.
b) Quan sát và nhận xét :
+ Cụm từ gồm mấy tiếng, là những tiếng nào ?
+ Nêu độ cao các con chữ ?
+ Nêu khoảng cách giữa các chữ ?
+ Khi viết chữ N với chữ g ta nối ntn ?
c) Viết bảng : - Viết bảng con chữ Nghĩ
4. Hướng dẫn viết vào vở :
- Ycầu viết vở
- Thu và chấm một số bài.
C. Củng cố, dặn dò :
- Nhận xét tiết học. Về nhà hoàn thành bài viết trong vở.
- 3 em lên bảng, lớp viết bảng con
+ Chữ M hoa.
+ 3 nét : móc ngược trái, thẳng xiên, móc xuôi phải.
- Theo dõi
- Hs thực hiện
- Đọc : Nghĩ trước nghĩ sau
+ 4 tiếng : Nghĩ, trước, nghĩ, sau
– HS nêu
- Tự nêu
+ Từ điểm cuối của chữ N, lia bút viết chữ g.
- HS viết
- Viết mỗi cỡ 1 dòng
Thứ năm, ngày 8 tháng 12 năm 2011
Toán : LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu :
- Thuộc bảng trừ đã học để tính nhẩm.
- Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100.
- Biết tìm số bị trừ, số trừ.
II. Các hoạt động dạy - học :
GV
HS
A. Bài cũ :
- Vẽ đường thẳng đi qua 2 điểm cho trước A, B
- Vẽ đường thẳng đi qua 2 điểm cho trước C, D và chấm điểm E sao cho E thẳng hàng với C và D.
B. Bài mới :
1. GTB : Nêu mục tiêu.
2. Thực hành :
Bài 1 :
- Ycầu tự nhẩm và nêu kquả.
Bài 2 : (cột 1,2,5)
- Ycầu tự làm bài
- Ycầu nhận xét bài làm trên bảng
- Ycầu nêu cách thực hiện 74 – 29; 38 – 9; 80 –23
- Nhận xét và ghi điểm mỗi lần HS trả lời
Bài 3 :
- Yêu cầu học làm bài
+ Trong phép tính 32 – x = 18 và 20 – x = 2 thành phần nào chưa biết?
+ Muốn tìm số trừ ta làm thế nào ?
- Trong phedp tính: X – 17 = 25 thành phần nào chưa biết?
+ Muốn tìm số bị trừ ta làm thế nào ?
- Nhận xét và ghi điểm.
Bài 4 : (HSK,G)
C. Củng cố, dặn dò :
+ 3 điểm thẳng hàng là 3 điểm như thế nào ?
- Nhận xét tiết học.
- HS1 vẽ và nêu cách vẽ
- HS2.Trả lời thế nào là 3 điểm thẳng hàng với nhau.
- Làm bài, nối tiếp nhau nêu kquả.
- 3 em lên bảng, mỗi em 2 phép tính, lớp làm vở.
- Nhận xét cách đặt tính và thực hiện tính
- Lần lượt trả lời.
- 3 me lần lượt lên bảng, lớp làm bài trên bảng con
+ Là số trừ
+ Lấy SBT - Hiệu
+ Là số bị trừ.
+ Lấy hiệu cộng với số trừ
Chính tả :
Nghe - viết : BÉ HOA
I. Mục tiêu :
1. Nghe - viết chính xác, trình bày đúng một đoạn trong bài Bé Hoa.
2. Tiếp tục luyện tập phân biệt các tiếng có âm đầu và vần dễ lẫn ai / ay ; s / x (ât / âc).
II. Đồ dùng dạy - học :
Bảng lớp viết nội dung BT3a.
III. Các hoạt động dạy - học :
GV
HS
A. Bài cũ : Đọc : sản xuất, xuất sắc, cái tai, cây đa, tất bật, bậc thang.
B. Bài mới :
1. GTB : Nêu mục tiêu .
2. Hướng dẫn nghe - viết :
- Đọc toàn bài viết
+ Đoạn văn kể về ai ?
+ Em Nụ đáng yêu như thế nào ?
+ Bé Hoa yêu em như thế nào ?
+ Đoạn trích có mấy câu ?
+ Trong đó có những từ nào viết hoa ?
- Đọc : Nụ, lớn lên, hồng, yêu, ngủ, mãi, võng.
- Đọc cho HS viết
- Đọc cho HS soát lỗi, thu và chấm bài
3. Hướng dẫn làm bài tập :
Bài 2 : (miệng)
- Ycầu làm việc theo cặp
Bài 3 a : (viết)
- Treo bảng phụ
- Ycầu tự làm
- Nhận xét đưa đáp án đúng a) sắp xếp, xếp hàng, sáng sủa, xôn xao.
C. Củng cố, dặn dò :
- Nhận xét tiết học.
- Dặn về nhà xem lại các bài tập chính tả, soát lỗi
- 3 em lên bảng, lớp viết bảng con
- 2 em đọc lại
+ Bé Nụ
+ Môi đỏ hồng, mắt mở to, tròn và đen láy.
+ Cứ nhìn em mãi, rất yêu em và thích đưa võng ru em ngủ.
+ 8 câu
+ Tiếng đầu câu và tên riêng.
- 2 em lên bảng, lớp viết bảng con.
- Viết vở
- 1 em hỏi, 1 em trả lời.
- 1 em lên bảng, lớp làm vở.
Tập làm văn : CHIA VUI. KỂ VỀ ANH CHỊ EM
I. Mục tiêu :
- Biết nói lời chia vui (chúc mừng) hợp với tình huống giao tiếp.
- Biết viết đoạn văn ngắn kể về anh, chị, em.
II. Đồ dùng dạy - học : Tranh minh hoạ BT1, hoa để hs đóng vai
III. Các hoạt động dạy - học :
GV
HS
A. Bài cũ : Ktra 2 em
- Yêu cầu 2 hs đọc tin nhắn đã viết với nội dung: Bà đến đón em đi chơi, em viết một vài câu nhắn lại để bố mẹ biết.
- Nhận xét, ghi điểm
B. Bài mới :
1. GTB : Nêu mục tiêu.
2. Hướng dẫn làm bài tập :
Bài 1: Hoạt động cá nhân
- Yêu cầu hs quan sát tranh và cho biết:
+ Bức tranh vẽ gì ? - Gv chỉ tranh và giới thiệu : chị Liên và Nam đang tặng hoa chúc mừng chị Liên vừa đạt giải Nhì trong kì thi giỏi của tỉnh.
- Gọi HS đọc ycầu bài tập 1
+ Chị Liên có niềm vui gì ?
+ Nam chúc mừng chị Liên như thế nào?
- Gọi HS nhắc lại lời nói đó
- Nhắc HS : nói lời chia vui một cách tự nhiên, thể hiện thái độ vui mừng của em trai trước thành công của chị.
- Khi được người khác chia vui, chúc mừng em sẽ nói lời gì?
Bài 2: Hoạt động nhóm đôi
- Yêu cầu hs đọc yêu cầu bài tập 2
- Yêu cầu hs thảo luận nhóm đôi nói lời chúc mừng cho nhau nghe.
- Yêu cầu các nhóm lên đóng vai ( 1hs vai chi; 1 hs vai em)
- Yêu cầu hs nhận xét
- Nhận xét, tuyên dương nhóm đóng vai hay.
Giáo dục:Các em nên quan tâm và chia sẻ niềm vui với anh chị em vì như thế anh chị em sẽ gần gũi hơn, gia đình chúng ta sẽ vui hơn.
Bài 3 : (viết)
- Gọi 1 HS đọc ycầu
- Bài tập yêu cầu em làm gì?
- Yêu cầu hs chọn người viết: Em sẽ viết về ai?
* Gợi ý:
+ Kể về tên, tuổi
+ Kể về hình dáng, tính nết
+ Tình cảm của em đối với người ấy.
- Hs làm bài vào vở
- Chấm một số bài
- Nhận xét
- Ycầu hs có bài viết tốt đọc cho cả lớp nghe
C. Củng cố, dặn dò :
- Ycầu nói lời chia vui trong một số tình huống
+ Em sẽ nói gì khi biết bố bạn đi công tác xa về ?
+ Bạn em được cô giáo khen ?
- Nhận xét
- Cô vừa hướng dẫn các em học bài gì?
- Khi người khác có niềm vui thì các em làm gì?
- Qua bài học này các em biết nói lời chia sẻ niềm vui với những người xung quanh mình.
- Nhận xét tiết học.
- Tuyên dương một số hs học tập sôi nổi.
- 2 hs đọc
+Hs trả lời
- Hs theo dõi
- 1 em đọc tiếng
+ Đạt giải nhì trong kì thi HSG của tỉnh.
+ Tặng hoa và nói : Em chúc mừng chị. Chúc chị sang năm được giải nhất.
- 1 số em nhắc lại.
- Nói lời cảm ơn
- Hs đọc
- Hs thảo luận
- Hs đóng vai
- Hs nhận xét
- 1 em đọc thành tiếng
- Hs trả lời
- Hs trả lời
- HS làm bài vào vở
- Nhiều em đọc, nhận xét.
- Hs nói lời chia vui
- Hs trả lời
- Hs trả lời
- HS lắng nghe
Thứ sáu, ngày 9 tháng 12 năm 2011
Toán : LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu :
- Thuộc bảng trừ để tính nhẩm.
- Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100.
- Biết tính giá trị của biểu thức số có đến hai dấu phép tính.
- Biết giải toán với các số có kèm đơn vị cm.
II. Các hoạt động dạy - học :
GV
HS
1. GTB : Nêu mục tiêu.
2. Luyện tập :
Bài 1 :
- Tổ chức thi nói nhanh kết quả
Bài 2 : (cột 1,3)
- Yêu cầu học sinh nhắc lại cách đặt tính và cách tính
- Ycầu làm bài.
- Ycầu lớp nhận xét bài trên bảng
- Ycầu nêu cách thực hiện với 32 – 25; 61 – 19; 30 –6
Bài 3 :
- Viết bảng : 42 – 12 – 8 và Yêu cầu hs nêu cách tính
- Gọi 1 em nhẩm kquả
- Ycầu tự làm bài.
- Ycầu nhận xét 3 bài trên bảng
- Nhận xét và ghi điểm
Bài 4: HS khá giỏi
Bài 5 :
- Ycầu đọc đề, phân tích
- Yêu cầu giải bài tập
C. Củng cố, dặn dò :
- Nhận xét tiết học.
- 1 em hỏi, 1 em trả lời (xì điện)
- HS nêu
- 3 em lên bảng, mỗi em 2 phép tính, lớp làm vở.
- Nhận xét cách đặt tính và thực hiện tính.
– 3 em lần lượt trả lời.
+ Lần lượt từ trái sang phải.
- 42 trừ 12 bằng 30, 30 trừ 8 bằng 22.
- Nháp rồi ghi kquả vào vở, HS lên bảng.
- Nhận xét đúng / sai.
- Thảo luận nhóm đôi
- 1 em lên bảng tóm tắt và giải, lớp làm vở.
SINH HOẠT TUẦN 15
I. Mục tiêu:
- Giúp học sinh thấy được những ưu điểm, nhược điểm của bản thân, tổ, lớp trong tuần 15
của năm học.
- Đánh giá ý thức chuẩn bị sách vở, đồ dùng và nề nếp trong tuần 15.
- Rèn luyện tính tự giác, ý thức học tập của học sinh, giữ gìn trật tự, vệ sinh.
- Phổ biến kế hoạch tuần đến.
II. Chuẩn bị : Tổ trưởng nắm bắt, thống kê số lượng trong tổ.
III. Hoạt động cụ thể :
GV
HS
A. Ổn định lớp :
- Tuyên bố lí do
B. Nội dung :
1.Đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ tuần 15:
- Theo dõi
- Tuyên dương HS XS, tổ Xuất sắc
- Phát thưởng cho hs xuất sắc.
2. Triển khai kế hoạch tuần 16 :
- Tiếp tục thi đua học tốt và phát huy nề nếp lớp.
- Tiếp tục thực hiện phòng trào Nuôi Heo đất giúp bạn đến trường.
- Phát động phong trào thi đua Hoa điểm mười để chào mừng ngày 22/12
- Chọn hs thi vẽ tranh Anh bộ đội cụ Hồ
3. Ý kiến của các tổ :
- Yêu cầu các tổ bàn bạc đưa ra ý kiến
4. Nhận xét của GVCN :
- Nhận xét, đánh giá chung tình hình hoạt động của lớp.
C. Củng cố, dặn dò :
- Tổ chức sinh hoạt văn nghệ
- Lớp hát
- Lớp trưởng
- Lớp trưởng điều hành các tổ nêu nhận xét, đánh giá tình hình của các bạn trong tổ về các mặt :
+ Về học tập + Tác phong
+ Về nề nếp + Về chuyên cần
+ Sinh hoạt giữa giờ + Về vệ sinh
- Lớp trưởng nêu nhận xét chung
+ Lớp tự chọn 3 bạn XS
+ Lớp chọn tổ XS
- HS lắng nghe
- Lớp trưởng thay mặt lớp nói lời cảm ơn
File đính kèm:
- giao an lop 2 tuan 15(1).doc