I. Mục tiêu: - Biết ngắt, nhỉ hơi đúng chỗ ; bước đầu biết đọc rõ lời diễn tả ý nghĩ của nhân vật trong bài.
- Hiểu ND : Sự quan tâm, lo lắng cho nhau, nhường nhịn nhau của hai anh em. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK)
* GDHS tình cảm đẹp đẽ giữa anh em trong gia đình.
II. Chuẩn bị: Tranh minh họa, băng giấy ghi sẳn câu cần luyện đọc,
30 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1105 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 Tuần 15 Tiểu Học Hàm Nghi, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
y, tình cảm của em đốái với người ấy.
GV chấm, nxét
Gọi một số HS bài viết tốt đọc trước lớp
3. Củng cố - Dặn dò:
Yêu cầu HS nói lời chia vui khi bạn em đạt giải nhất cuộc thi vở sạch chữ đẹp.
Viết đoạn văn hoàn chỉnh kể về anh, chị.
Chuẩn bị: Khen ngợi. Kể ngắn về con vật. Lập thời gian biểu.
- Nxét tiết học
HS làm.
- HS nhËn xét
Quan sát, nhận xét.
Đọc thầm cả lớp.
Em chúc mừng chị.
Chúc mừng chị sang năm đạt giải nhất.
HS phát biểu ý kiến.
Em xin chúc mừng chị.
Chúc mừng chị đạt giải nhất.
Chúc mừng chị sang năm đạt giải cao hơn.
Chị ơi ! Chị giỏi quá. Em rất tự hào về chị. Mong chị năm sau sẽ đạt thành tích cao hơn.
- HS làm bài
Chị em tên là Lan. Chị Lan da trắng hồng. Mái tóc đen óng ả. Đôi mắt sáng và nụ cười rất tươi. Mỗi khi chị cuời lộ ra 2 lúng đồng tiền rất dễ thương. Chị em học lớp 4a trường An Hội. Năm vừa qua, chị đạt danh hiệu học sinh xuất sắc. Em rất tự hào về chị.
- HS nxét.
- HS nói
HS nghe.
N xét tiết học
TiÕt 4: Ho¹t ®éng ngoµi giê
NGUY£N NH¢N CñA TAI N¹N BOM M×N Vµ C¸CH PHßNG TR¸NH
I. Mục tiêu:
H biết các cách phòng tránh tai nạn bom mìn
Rèn H kiên quyết tránh xa bom mìn và vật liệu chưa nổ
GDH nêu cao cảnh giác
II. Chuẩn bị:Các nguyên nhân và các cách phòng tránh
III. Các hoạt động dạy häc:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Bài cũ:
Bom mìn hoen gỉ có nguy hiểm không? Làm gì để tránh nguy hiểm?
Bài mới: giới thiệu: TT
Hoạt động 4: kiên quyết từ chối những việc làm nguy hiểm
Khi bị rủ rê các bạn trong từng tình huống đã làm gì? vì sao các bạn làm
như vậy?
Em sẽ làm gì khi được rủ làm những việc mà em nghĩ có thể là nguy hiểm?
GV kết luận: các em phải kiên quyết từ chối khi được rủ làm những việc mà các em nghĩ …
Hoạt động 5: Các cách phòng tránh tai nạn bom mìn
Để bảo vệ mình khỏi tai nạn bom mìn các em cần phải làm gì?
GV kết luận: khi nhìn thấy vật lạ kiên quyết tránh xa và báo cho người lớn biết
Hoạt động 6: Củng cố:
Qua bài học này các em học được điều gì?
GV nhấn mạnh trọng tâm bài: phải kiên quyết từ chối những hành vi không an toàn.
Nhắc nhở mọi người trong gia đình thực hiện kiên quyết tránh xa bom mìn
Có, không nên động vào chúng, khi nhìn thấy cần tránh xa và báo cho mọi người biết
HS làm việc theo nhóm 4, mỗi nhóm 1 tình huống phân vai dựng lại câu chuyện.
HS trình bày tiểu phẩm của mình
Các bạn đã từ chối
Vì rất nguy hiểm có thể bị thương hoặc thiệt mạng
Kiên quyết từ chối
HStrả lời cá nhân
Không đốt lửa trên mặt đất, không đi vào khu vực có biển báo nguy hiểm..
Biết được nguyên nhân gây ra tai nạn bom mìn và cách phòng tránh
HS lắng nghe và ghi nhớ
CHÍNH TẢ(nghe – viết):
TOÁN
TỰ NHIÊN & XÃ HỘI: TRƯỜNG HỌC
I. MỤC TIÊU: - Nói được tên, địa chỉ và kể được 1 số phòng học, phòng làm việc, sân chơi, vườn trường của trường em.
- Nói được ý nghĩa của tên trường em : Tên trường là tên của xã.
- Giáo dục HS tự hào và yêu quý Có ý thức giữ gìn và làm đẹp trường lớp
II. CHUẨN BỊ: Các hình vẽ trong SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
1. Ổn định:
2. Bài cũ: Phòng tránh ngộ độc khi ở nhà
GV nêu câu hỏi
GV nhận xét, tuyên dương
3. Bài mới: “Trường học”
Hoạt động 1: Quan sát trường học.
* Biết quan sát và mô tả một cách đơn giản cảnh quan của trường mình.
GV giới thiệu tranh 1, 2
GV tổ chức thảo luận, yêu cầu các nhóm quan sát tranh 3, 4, 5, 6 nói về các hoạt động diễn ra ở lớp học, thư viện, phòng truyền thống, phòng y tế trong các hình vẽ
Tranh 3: Ở lớp học các bạn đang tham gia học nhóm
Tranh 4: Ở thư viện các bạn đang đọc truyện
Tranh 5: Phòng truyền thống các bạn đang tham quan
Tranh 6: Các bạn đang nằm nghĩ, khám bịnh ở phòng y tế
Chốt: Ngoài việc học tập chúng ta còn có thể đến thư viện để đọc sách, đến phòng y tế để khám bệnh.
Hoạt động 2: Trò chơi hướng dẫn Viên du lịch.
* Biết sử dụng vôùn từ riêng từ riêng để giới thiệu trường học của mình.
GV chọn một số HS đóng vai hướng dẫn viên du lịch để hướng dẫn các bạn đi tham quan trường học của mình
Sau khi tham quan GV hỏi:
Chúng ta vừa tìm hiểu những gì của nhà trường
Nêu vị trí của lớp mình?
Nêu đặc điểm của sân trường, vườn trường?
Bạn thích phòng nào của trường? Tại sao?
Chốt: Trường học có sân vườn và nhiều phòng học phòng, phòng làm việc … Trường chúng ta rất rộng và đẹp. Vì vậy cần phải giữ gìn trường lớp sạch đẹp
4. Củng cố, dặn dò
Thực hiện giữ sạch trường lớp
Chuẩn bị bài: “Các thành viên trong nhà trường”.
Thực hiện ăn sạch uống sạch
HS quan sát nêu nhận xét
Hình 1: Trường Tiểu học Tân Mai
Hình 2: Cảnh sinh hoạt dưới sân trường
HS thảo luận nhóm 4 HS, mỗi bạn lần lượt nêu các hoạt động của từng tranh
Đại diện nhóm trình bày
- HS nxét, bổ sung
- HS chơi trò chơi.
HS cùng tham quan tìm hiểu về khối lớp khác, phòng làm việc qua bạn hướng dẫn viên du lịch
HS nêu
- HS nghe.
- Nxét tiết học
LUYỆN TỪ VÀ CÂU:
MỸ THUẬT: VẼ THEO MẪU
GIÁO VIÊN MỸ THUẬT DẠY
Ngày soạn: 09/12/2009
Ngày dạy: Thứ sáu, 12/12/2009
THỂ DỤC: ĐI THƯỜNG THEO NHỊP. BÀI TDPTC.
TRÒ CHƠI : VÒNG TRÒN
I. MỤC TIÊU: - Thực hiện được đi thường theo nhịp (nhịp 1 bước chân trái, nhịp 2 bước chân phải).
- Thực hiện cơ bản đúng động tác của Bài TD PTC.
- Biết cách chơi và tham gia chơi được trò chơi “Vòng tròn”.
-Trật tự không xô đẩy, chơi một cách chủ động.
NX 4(CC 1, 2, 3) TTCC: TỔ 1 + 2
II. CHUẨN BỊ: Sân trường rộng rãi, thoáng mát, sạch sẽ, an toàn. Còi, vòng tròn.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của Giáo viên
TG
Hoạt động của Học sinh
1. PHẦN MỞ ĐẦU :
_ GV tập hợp lớp phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học.
_ Đứng tại chỗ, vỗ tay hát.
_ Chạy nhẹ nhàng, sau đó đi thường.
_ Vừa đi vừa hít thở sâu.
2. PHẦN CƠ BẢN:
* Đi thường theo nhịp.
* Ôn bài TD PTC.
*Trò chơi “Vòng tròn”.
GV thực hiện 1 số công việc sau :
+ Nêu tên trò chơi.
+ Điểm số theo chu kì 1 – 2.
+ Ôn cách nhảy chuyển thành 2 vòng tròn và ngược lại.
+ Ôn cách vỗ tay và nghiêng người như múa, nhún chân.
+ Đi nhún chân, vỗ tay kết hợp với nghiêng đầu và thân như múa 7 bước, đến bước thứ 8 thì chuyển đội hình.
+ Đứng quay mặt vào tâm học 4 câu vần điệu kết hợp vỗ tay :
Vòng tròn, vòng tròn
Từ 1 vòng tròn
Chúng ta cùng chuyển
Thành 2 vòng tròn.
3. PHẦN KẾT THÚC :
_ Cúi người thả lỏng. Nhảy thả lỏng.
_ GV và HS hệ thống bài.
_ GV nhận xét giờ học, giao bài tập về nhà.
5’
25’
5’
_ Theo đội hình hàng ngang
========
========
========
5GV
- HS tập theo đội hình hàng dọc dưới sự chỉ đạo của GV.
- Cả lớp tập theo đội hình hàng dọc dưới sự điểu khiển của cán sự lớp.
- Từ đội hình trên chuyển thành vòng tròn để chơi trò chơi.
5GV
- HS tập luyện theo y/ c
- HS tập do cán sự điều khiển.
_ Theo đội hình vòng tròn.
5GV
TẬP LÀM VĂN:
TOÁN : LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU: - Thuộc bảng trừ đã học để tính nhẩm.
- Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100.
- Biết tính giá trị của biểu thức số có đến 2 dấu phép tính.
- Biết giải toán với các số có kèm đơn vị cm.
- BT cần làm : B1 ; B2 (cột 1,3) ; B3 ; B5.
II. CHUẨN BỊ: SGK, bảng phụ, thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
1. Ổn định:
2. Bài cũ: Luyện tập
Gv mời 2hs lên bảng làm bài
Ở dưới làm bảng con
Nêu cách tìm số bị trừ chưa biết?
Nhận xét, chấm điểm.
3. Bài mới: Luyện tập chung.
* Bài 1: Tính nhẩm.
HS thực hiện tính nhẩm.
Gv tổ chức cho hs chơi trò chơiđố bạn
Gv theo dõi nhận xét
* Bài 2 (cột 1,3): Đặt tính rồiø tính
Nêu cách đặt tính?
Nêu lại cách tính?
HS làm bảng con.
à Nhận xét.
* Bài 3: tính.
Trong 1 dãy tính có 2 phép tính ta thực hiện thế nào?
HS làm nhóm
à Nhận xét sửa sai
* Bài 4: ND ĐC
* Bài 5:
Hướng dẫn tóm tắt:
Bài toán cho biết gì?
Bài toán hỏi gì?
Muốn đặt lời giải ta dựa vào đâu?
Đơn vị của bài là gì?
à Chấm chữa bài
Giải:
Băng giấymàu xanh dài là:
65 – 17 = 48(cm)
Đáp số: 48 cm
4. Củng cố - Dặn dò:
- Về làm VBT
- Chuẩn bị: Ngày, giờ.
Nhận xét tiết học.
Hát
2 HS lên bảng làm
32-x =18
HS nhận xét
Nêu yêu cầu bài
Hs chơi theo sự hướng dẫn
16-7=9 12-6=6
11-7=4 13-6=7 …
HS nêu yêu cầu.
HS nêu.
a) 32 44 b) 53 30
-25 - 8 -29 -6
7 36… 24 24…
HS đọc yêu cầu.
Ta tính từ trái sang. phải
-1 HS làm bài (bảng phụ)
Hs làm nhóm
Hs nhận xét
42 – 12 – 8 = 22
58 – 24 – 6 = 28 …
HS nêu.
Băng giấy đỏ dài 65cm
Băng giấy xanh ngắn hơn đỏ 17cm
Hỏi băng giấy xanh dài … cm?
Câu hỏi.
cm.
1 HS lên bảng giải, lớp làm vào vở.
- HS nxét,sửa bài
HS nghe.
Nhận xét tiết học.
THỦ CÔNG:
SINH HOẠT LỚP TUẦN 15
I.Mục tiêu: - HS biết được những ưu điểm, những hạn chế về các mặt trong tuần 15, biết đưa ra biện pháp khắc phục những hạn chế đó.
- Giáo dục HS thái độ học tập đúng đắn, biết nêu cao tinh thần tự học, tự rèn luyện bản thân.
II. Đánh giá tình hình tuần qua:
* Nề nếp: - Đi học đầy đủ, đúng giờ.
- Duy trì SS lớp tốt.
- Chưa khắc phục được tình trạng nói chuyện riêng trong giờ học .
* Học tập:
- Có học bài và làm bài trước khi đến lớp.
- Thi đua hoa điểm 10 chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam – 20/ 11: khá tốt
- Duy trì bồi dưỡng HS giỏi trong các tiết học hàng ngày.
- Vẫn còn tình trạng quên sách vở và đồ dùng học tập.
* Văn thể mĩ:
- Thực hiện hát đầu giờ, giữa giờ và cuối giờ nghiêm túc.
- Thực hiện vệ sinh hàng ngày trong các buổi học.
- Vệ sinh thân thể, vệ sinh ăn uống : tốt.
* Hoạt động khác:
- Thực hiện phong trào: nuôi heo đất
- Đóng kế hoạch nhỏ của trường chưa đầy đủ.
III. Kế hoạch tuần 16:
* Nề nếp:
- Tiếp tục duy trì SS, nề nếp ra vào lớp đúng quy định.
- Nhắc nhở HS đi học đều, đúng giờ.
* Học tập:
- Tiếp tục thực hiện phong trào thi đua học tập chào mừng các ngày lễ lớn.
- Tiếp tục dạy và học theo đúng PPCT – TKB tuần 16.
- Tiếp tục phụ đạo HS yếu.
- Tổ trực duy trì theo dõi nề nếp học tập và sinh hoạt của lớp.
- Tiếp tục bồi dưỡng HS giỏi.
- Khắc phục tình trạng quên sách vở và đồ dùng học tập ở HS.
* Vệ sinh:
- Thực hiện VS trong và ngoài lớp.
* Hoạt động khác:
- Nhắc nhở HS tham gia Kế hoạch nhỏ, heo đất và tham gia đầy đủ các hoạt động ngoài giờ lên lớp.
File đính kèm:
- Giao anL2 T15 da chinh sua.doc