A.Mục tiêu:
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ , bbước đầu biết đọc lời diễn tả ý nghĩ của nhân vật trong bài.
-Hiểu được nội dung: Sự quan tâm lo lắng cho nhau nhường nhịn nhau của hai anh em.
- Trả lời được các câu hỏi trong SGK.
44 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1181 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 15 - Thủy, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t và chữa bài.
Bài 3: Chọn từ thích hợp rồi đặt câu với từ ấy để tả.
-Yêu cầu học sinh luyện miệng câu a
-Các câu b,c,d.
-Gợi ý thêm câu văn có hình ảnh.
- Mẫu câu các em vừa làm thuộc mẫu câu gì?
+Chốt kiến thức.
3.Củng cố -Dặn dò: Bài học hôm nay giúp em hiểu thêm điều gì?
-Nhận xét tiết học dặn dò bài sau.
-Trả lời tiếp nối mỗi em 1 câu.
VD. Em là học sinh lớp 2A.
-Nhận xét.
-Quan sát tranh ở SGK.
-Thảo luận nhóm đôi.
-Thực hành (Hỏi- Đáp)
-Nhận xét.
-Thảo luận nhóm đôi.
-Tiếp sức thi đua 3 dãy lên điền.
Nhóm nào điền được nhiều từ đúng là nhóm đó thắng cuộc.
-Đọc yêu cầu bài.
-Hoạt động cá nhân.
-Tiếp sức mỗi em nói một câu.
-Nhận xét.
-Cả lớp luyện là vào vở .
-Đọc bài làm nhận xét.
-Trả lời. Bổ sung.
Toán: LUYỆN TẬP.
I.Mục tiêu: - Thuộc bảng trừ đã học để tính nhẩm.
- Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100.
-Tìm số bị trừ hoặc số trừ chưa biết.
II.Phương pháp dạy học: PP Động não, thực hành, luyện tập.
III.Các hoạt động:
1. Bài cũ:-Yêu cầu học sinh vẽ đường thẳng đi qua hai điểm cho trước.
-Nhận xét ghi điểm.
2. Bài mới : Giới thiệu bài.
HĐ1 :Hướng dẫn học sinh làm bài tập.
Bài 1 : Tính nhẩm. Gv nêu yêu cầu
- Gọi từng cặp hỏi đáp trước lớp.
- Nhận xét và chữa bài.
Bài 2 : Tính.
-Đọc lần lượt từng phép tính.
-Chốt bài đúng.
-Ghi điểm.
Bài 3 : Tìm x. GV yêu cầu HS làm bài.
32 – x = 18 20 – x = 2
- X ở bài toán này là thàn phần gì ?
- Muốn tìm thành phần số trừ ta làm thế nào ?
- Chốt bài làm đúng.
32 – x = 18 20 – x = 2
x = 32 – 18 x = 20 – 2
x = 24 x = 18
Bài 4 : GV yêu cầu : Vẽ đường thẳng.
- Đi qua 2 điểm M, M
- Đi qua điểm o
- Đi qua 2 trong 3 điểm A,B,C.
+GV chấm các điểm lên bảng.
3. Củng cố -Dặn dò.
- Qua bài học em hiểu thêm được điều gì ?
-Về nhà hoàn thành phần bài tập ở vở bài tập.
-2 em làm ở bảng lớp thực hành.
-Cả lớp làm bảng con.
- Nhận xét.
- HS mở sách giáo khoa trang 74
-Cả lớp nhẩm tính cặp đôi hỏi đáp
-Nhận xét.
-Cả lớp làm bảng con dòng trên.
-5 em lên bảng làm 5 bài ở dòng dưới.
-Nhận xét bài làm của bạn.
-2 em thực hành ở bảng lớp.
-Cả lớp làm bài vào vở.
-Nhận xét bài làm của bạn.
-1 em lên bảng thực hành, cả lớp quan sát.
-Cả lớp thực hành vẽ vào bảng con.
-Nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
-Trả lời, nhận xét.
Chính tả: (Nghe viết) BÉ HOA.
I.Mục tiêu: Nghe viết chính xác trình bày đúng 1 đoạn trong bài Bé Hoa đoạn viết từ(Bây giờ Hoa đã là chị….đưa võng ru em ngủ)
-Phân biệt được các tiếng có âm đầu và vần dễ lẩn: ai / ay ; s / x ; ăc/ ăt
II.Phương pháp dạy học: PP Động não, thực hành, luyện tập.
III.Các hoạt động:
1.Bài cũ: Gv yêu cầu HS viết từ: Mãi mê, máy bay, say mê,tay trái.
2. Bài mới: Giới thiệu bài.
HĐ1: Hướng dẫn nghe viết
- GV đọc đoạn viết
- Em Nụ đáng yêu như thế nào?
-HD viết từ khó: Nhìn, yêu.
- Nhận xét và chữa bài.
- Cho HS nhắc lại tư thế ngồi viết.
HĐ2: Viết bài: GV đọc bài cho HS nghe và viết bài vào vở.
-Đọc bài cho HS dò bài.
HĐ3: Thực hành luyện tập.
Bài 1: Tìm những từ có tiếng chứa vần ai/ay
-Đọc lần lượt từng câu.
+Chốt câu đúng.
Bài 2: Điền vào chỗ trống…
- Yêu cầu HS tự làm bài vào vở.
- Gọi HS nêu bài làm.
- Nhận xét và chữa bài.
3. Củng cố dặn dò: GV chấm một số bài và nhận xét.
-Về nhà luyện viết lại bài vào vở luyện ở nhà.
- Cả lớp viết bảng con.
-Nhận xét, bổ sung.
-Lắng nghe. 2 em đọc lại.
-Trả lời.
-Cả lớp viết vào bảng con.
-Nhận xét.
-Nghe,viết bài.
-Dò bài soát lỗi
-Thu bài.
-Xác định ghi từ cần viết vào bảng con.
-Nhận xét.
-Cả lớp làm vào vở bài tập. Đọc bài làm . Nhận xét.
-Lắng nghe, thực hiện.
Chiều:
Thực hành Tiếng Việt: Luyện viết bài : Bán Chó
I.Mục tiêu: Nghe viết chính xác trình bày đúng 1 đoạn trong bài Bán chó, đoạn viết từ(Chó nhà Giang…. Chị ạ!)
-Phân biệt được các tiếng có âm đầu và vần dễ lẩn: ai / ay
II.Phương pháp dạy học: PP Rèn luyện theo mẫu, thực hành
III.Các hoạt động:
1.Bài cũ: Gv yêu cầu HS viết từ: đưa vong, em Nụ, ngủ ngon
2. Bài mới: Giới thiệu bài.
HĐ1: Hướng dẫn nghe viết
- GV đọc đoạn viết
- Giang đã bán chó như thế nào?
-HD viết từ khó: Giang, chị Liên, khoe
- Nhận xét và chữa bài.
- Cho HS nhắc lại tư thế ngồi viết.
HĐ2: Viết bài: GV đọc bài cho HS nghe và viết bài vào vở.
-Đọc bài cho HS dò bài.
HĐ3: Thực hành luyện tập.
Bài 1: Tìm những từ có tiếng chứa vần ai/ay. Đặt câu cới mỗi từ tìm được
-Đọc lần lượt từng câu.
- Gọi HS nêu bài làm.
- Nhận xét và chữa bài.
3. Củng cố dặn dò: GV chấm một số bài và nhận xét.
- Cả lớp viết bảng con.
-Nhận xét, bổ sung.
-Lắng nghe. 2 em đọc lại.
-Trả lời.
-Cả lớp viết vào bảng con.
-Nhận xét.
-Nghe,viết bài.
-Dò bài soát lỗi
-Xác định ghi từ cần viết vào bảng con.
-Nhận xét.
Thực hành Toán: Ôn luyện phép trừ
I.Mục tiêu: - Vận dụng kiến thức đã học dể làm thành thạo bài tập ở vở bài tập trang 76.
- Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100.
-Tìm số bị trừ hoặc số trừ chưa biết.
II.Phương pháp dạy học: PP Động não, thực hành, luyện tập.
III.Các hoạt động:
1. Bài cũ:-Yêu cầu học sinh làm bài :
Đặt tính rồi tính : 37- 28, 83- 55
-Nhận xét ghi điểm.
2. Bài mới : Giới thiệu bài.
HĐ1 :Hướng dẫn học sinh làm bài tập.
Bài 1 : Tính nhẩm. Gv nêu yêu cầu
- Gọi từng cặp hỏi đáp trước lớp.
- Nhận xét và chữa bài.
Bài 2 : Tính.
-Đọc lần lượt từng phép tính.
-Chốt bài đúng.
.
Bài 3 : GV yêu cầu : Vẽ đường thẳng.
- Đi qua 2 điểm M, N
- Đi qua điểm o
- Đi qua 2 trong 3 điểm A,B,C.
+GV chấm các điểm lên bảng.
Bài 4: ( Dành cho HS khá giỏi)
Mẹ em mua về 21 quả trứng và đã dùng đi một số quả và còn lại 8 quả.Hỏi mẹ đã dùng đi mấy quả trứng.
- Chốt bài đúng.
Mẹ đã dùng số quả trứng là.
21 – 8 = 13(quả)
Đáp số : 13 quả.
3. Củng cố -Dặn dò.
- Qua bài học em hiểu thêm được điều gì ?
-Về nhà hoàn thành phần bài tập ở vở bài tập.
-2 em làm ở bảng lớp thực hành.
-Cả lớp làm bảng con.
- Nhận xét.
- HS mở VBT tang 76
-Cả lớp nhẩm tính cặp đôi hỏi đáp
-Nhận xét, chữa bài vào vở.
-Cả lớp làm bảng vào vở.
-5 em lên bảng làm 5 bài ở dòng dưới.
-Nhận xét bài làm của bạn.
-1 em lên bảng thực hành, cả lớp quan sát.
-Cả lớp thực hành vẽ vào bảng con.
-Nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
-Trả lời, nhận xét.
- HS đọc bài phân tích và làm bài vào vở.
- Trình bày bài làm trước lớp.
- Nhận xét và chữa bài.
Thứ 6 ngày 11 tháng 12 năm 2009
Toán: LUYỆN TẬP CHUNG.
I.Mục tiêu: - Thuộc bảng trừ đã học để tính nhẩm. Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100.
- Biết tính giá trị của biểu thức số có đến hai dấu phép tính.
- Biết giải toán với các số có kèm theo đơn vị.
II.Phương pháp dạy học: PP Động não, thực hành, luyện tập
III.Các hoạt động:
1.Bài cũ: GV yêu cầu học sinh làm bài:
32 – x = 18 x – 17 = 25
+Nhận xét ghi điểm.
2. Bài mới: Giới thiệu bài
HĐ1: Thực hành.
Baì 1: Tính nhẩm.
+Yêu cầu học sinh đố nhau.
- Từng cặp lên đố nhau trước lớp.
+Nhận xét tuyên dương.
Bài 2: Đặt tính rồi tính
- Gv đọc từng phép tính yêu cầu HS đặt tính rồi tính.
+Chốt bài đúng.
Bài 3: Tính. GV nêu bài toán.
42 – 12 – 8
Hướng dẫn: Thực hiện từ trái sang phải.
42 – 12 = 30
30 – 8 = 22
+Chốt bài làm đúng.
58 – 24 – 6 = 34 – 6
= 28
72 – 36 – 4 = 36 – 4
= 32
Bài 4: Tìm x.
- Yêu cầu HS tự làm bài vào vở.
+Chốt bài đúng:
x + 14 = 40 x – 22 = 38
x = 40 – 14 x = 38 + 28
x = 26 x = 66
Bài 5: Yêu cầu HS đọc bài toán.
- Bài toán thuộc dạng toán gì?
+Chốt bài làm đúng.
Băng giấy màu xanh dài số dm là
65 – 17 = 48 (dm)
Đáp số: 48 dm.
3. Củng cố dặn dò: Hôm nay các em được luyện tập những dạng toán nào?
-Hoàn thành phần bài tập ở vở bài tập.
-2 em lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào bảng con.
-Nhận xét.
-Đọc yêu cầu bài toán.
-Nhẩm tính trong nhóm 2 em.
-Đố nhau.
-Nhận xét .
-Cả lớp hoạt động ở bảng con.
-3 em lên bảng làm bài b.
-Nhận xét bài làm.
-Đọc yêu cầu bài toán.
-Tự làm bài vào vở.
-Đọc kết quả bài làm.
VD.36 + 14 – 28 = 50 – 28
= 22
-Nhận xét.
-Đọc yêu cầu bài toán.
-Tự làm bài vào vở.
-Đọc kết quả bài làm.
-Nhận xét.
-Đọc yêu cầu bài toán, phân tích bài toán.
-Tự giải bài vào vở ô li.
-Đọc kết quả bài làm, nhận xét.
Tập làm văn: CHIA VUI KỂ NGẮN VỀ ANH CHỊ EM.
I.Mục tiêu: - Biết cách nói lời chia vui trong một số trường hợp.
- Viết được một đoạn văn ngắn kể về anh, chị, em của mình.
II.Đồ dùng: Tranh minh hoạ ở SGK.
III.Các hoạt động:
1.Bài cũ: -Yêu cầu học sinh đọc bài tập đã làm ở nhà. Viết tin nhắn cho mẹ
-Nhận xét ghi điểm.
2. Bài mới: Giới thiệu bài.
HĐ1:Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1: Yêu cầu HS quan sát tranh và đọc lại nội dung ở tranh.
- Tranh vẽ cảnh gì ?
- Hãy nhắc lại lời của bạn Nam?
Bài 2: Em sẽ nói gì để chúc mừng chị Liên?
- Gọi HS lần lượt nói trước lớp.
Bài 3: Viết 3 đến 4 câu kể về anh, chị, em ruột.
Gợi ý:
-Giới thiệu tên người ấy.
-Vài nét về hình dáng, tính tình.
-Tình cảm của em đối với người ấy.
3. Củng cố -Dặn dò.
Nhận xét tiết học dặn dò làm bài tập2 ở nhà.
-3 em đọc bài.
-Nhận xét.
-SGK- trang126 quan sát tranh.
-Bé trai đang ôm hoa tặng chị.
-Hoạt động nhóm đôi.(luyện nói)
-Đại diện nhóm trình bày.
VD.Em xin chúc mừng chị…
-Nhận xét.
-Đọc yêu cầu bài.
-Chọn một người để kể.
-Làm bài vào vở.
-Đọc bài làm. Nhận xét.
Sinh hoạt: NHẬN XÉT TUẦN.
I.Mục tiêu: Đánh giá các hoạt động trong tuần qua. học sinh thấy được mặt tốt để phát huy, điểm xấu để khắc phục. Có ý thức tu dưỡng và rèn luyện.
-Vạch kế hoạch cho tuần sau.
Nội dung sinh hoạt:
+GV đánh giá nhận xét các hoạt động trong tuần qua những mặt mạnh,những điểm yếu về các mặt:
-Học tập,chuyên cần,vệ sinh, ý thức chấp hành kĩ luật.Tuyên dương những điển hình tốt trong tuần.
-Bình bầu những điển hình để tuyên dương dưới cờ
-Phương hướng tuần sau:
- Học tập tấm gương anh bộ đội về tính nhanh nhẹn trong mọi hoạt động
+Thi đua lập thành tích cao nhất chào mừng ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22 – 12
Chú trọng khâu vệ sinh trường lớp. Vệ sinh cá nhân.
Chăm sóc bồn hoa.
Triển khai đôi bạn học tập tốt. Chấp hành tốt luật an toàn giao thông.
Kí duyệt ngày: 8 / 12 / 2009
Chuyên môn:
Trương Thị Lan Hương
File đính kèm:
- giaoanlop2jdhfiahisfdagadghh (15).doc