1. Đọc thành tiếng.
- Đọc đúng các tiếng, từ ngữ khó dễ lẫn như :Chư Lênh, chật ních, lông thú, cột nóc, Rok, lũ làng,.
- Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ gợi cảm.
- Đọc diễn cảm toàn bài, thể hiện giọng đọc phù hợp với nội dung.
2. Đọc- hiểu.
- Hiểu các từ ngữ khó trong bài: buôn, nghi thức, gùi,.
- Hiểu nội dung bài: Tình cảm của người Tây Nguyên yêu quý cô giáo, biết trọng văn hoá, mong muốn cho con em của dân tộc mình được học hành, thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu.
39 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 937 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 15 Năm 2006, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
,..)
Tiết 5: Kĩ thuật
Bài số 6: Cắt, khâu, thêu túi xách tay đơn giản.( tiết 2)
I/ Mục tiêu
- HS biết: Cách cắt, khâu, thêu trang trí túi xách tay đơn giản.
- Cắt, khâu, thêu trang trí túi xách tay đơn giản.
- Rèn luyện sự khéo léo của đôi tay và khả năng sáng tạo. HS yêu thích và tự hào với sản phẩm của mình làm được.
II/ Đồ dùng dạy- Học
- Tranh ảnh minh hoạ.
- Mẫu đẹp.
iII/ Hoạt động dạy- học
* Hoạt động 3: HS thực hành.
- YC HS nhắc lại các thao tác kĩ thuật của cắt, khâu, thêu và trang trí túi xách tay đơn giản. ( GV có thể ghi lại quy trình thực hiện lên bảng)
- GV nhận xét và hệ thống lại cách thực hiện theo một quy trình nhất định.
- GV kiểm tra kết quả thực hành ở tiết 1và nhận xét.
- Gọi HS nhắc lại yêu cầu thực hành và thời gian hoàn thành sản phẩm.
- Quan sát uốn nắn cho những HS thực hiện chưa đúng thao tác kĩ thuật.
* Hoạt động 4: Đánh giá sản phẩm.
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm theo nhóm hoặc cá nhân.
_ Yêu cầu HS nhắc lại cách đánh giá sản phẩm.
- Cử 2-3 HS lên đánh giá sản phẩm của bạn theo yêu cầu.
- GV nhận xét đánh giá sản phẩm theo 2 mức: Hoàn thành(A) chưa hoàn thành(B). HS thao tác đúng kĩ thuật đẹp có sáng tạo đánh giá HTT(A+).
- HS nhắc lại.
- HS nghe.
- Nhắc lại yêu cầu của GV.
-HS tiếp tục thực hành
- Trưng bày sản phẩm theo yêu cầu của GV.
- Nhắc laị cách đánh giá sản phẩm.
- HS tham gia đánh giá sản phẩm.
*Nhận xét - Dặn dò.
- Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành.
- Dặn dò HS chuẩn bị bài sau.
Thứ sáu ngày 15 tháng 12 năm 2006.
Tiết 2: Tập làm văn
Luyện tập tả người.
( Tả hoạt động).
I/ Mục tiêu
Giúp HS: + Lập được dàn ý chi tiết cho bài văn tả hoạt động của bạn nhỏ hoặc em bé tập đi, tập nói.
+ Chuyển một phần của dàn ý viết đoạn văn tả hoạt động của em bé.
II/ đồ dùng dạy- học.
- HS chuẩn bị tranh ảnh về một em bé.
- Giấy khổ to, bút dạ.
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
1.Kiểm tra bài cũ : Goi 1- 2 HS đọc đoạn văn giờ trước đã làm.
- Gọi HS nhận xét bài làm của bạn.
- GV nhận xét- cho điểm.
2. Dạy - học bài mới.
2.1 Giới thiệu bài: Các em đã tả hoạt động của một người. Tiết tập làm văn hôm nay sẽ lập dàn ý chi tiết cho bài văn tả hoặc một bạn nhỏ em bé đang tuổi tập nói, tập đi, viết một đoạn văn tả hoạt động của em bé hoặc của bạn nhỏ dựa vào dàn ý đã lập.
2.2 Hướng dẫn HS làm bài tập.
* Bài tập 1:
-HS đọc yêu cầu - cả lớp đọc thầm.
-Bố cục của một dàn ý ?
-Cách trình bày một dàn ý ?
-3 HS nối tiếp đọc phần gợi ý trong bài
- HS tự lập dàn ý vào vở .
-Mỗi tổ có một học sinh làm bài và bảng nhóm .
- HS trình bày dàn ý của mình ?
-Chọn ra bạn lập dàn ý tốt nhất ?
-Nhận xét và chữa .
**Chú ý cách sắp xếp ý trong dàn ý .
* Bài tập 2:
- HS đọc yêu cầu của bài tập - cả lớp đọc thầm.
-Nêu yêu cầu của bài tập ?
-Bố cục của đoạn văn ?
-Cách trình bày đoạn văn ?
-Để viết được đoạn văn em cầ làm gì ?? -HS viết bài vào vở – Mỗi tổ có một HS làm vào bảng nhóm .
- HS trình bày đoạn văn của mình.
- Cùng HS nhận xét, sửa chữa .
- GV nhận xét- cho điểm những bài đạt yêu cầu. Chọn ra HS làm đoạn văn hay nhất . GV tuyên dương động viên những HS đó .
-Lập dàn ý cho bài văn tả hoạt động của một bạn nhỏ hoặc một em bế ở tuổi tập nói , tập đi .
-HS làm dàn ý và một HS lập dàn ý ra giấy khổ to.
Làm theo gợi ý:
+ Mở bài:
Giới thiệu em bé định tả:... tên em bé, tuổi em bé,..
+ Thân bài:
Tả bao quát về hình dáng của bé.
Thân hình bé...
Mái tóc....
Khuôn mặt....
Tay chân:....
Tả hoạt động của bé:
Nhận xét chung về bé....
Hoạt động lúc chơi, lúc đi và tập nói...
+ Kết bài:
Nêu cảm nghĩ của mình về bé.
-Dựa vào dàn ý đã lập , hãy viết một đoạn văn tả hoạt động của bạn nhỏ hoặc của em bé .
-HS nhận xét.
-Quan sát các hoạt động của em bé định tả hoặc của bạn nhỏ .
3. Củng cố - Dặn dò.
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn dò về nhà chuẩn bị bài sau.
Tiết 3: Toán
Tiết 75 : Giải toán về tỉ số phần trăm.
I/ Mục tiêu
- HS biết cách giải toán có liên quan đến tỉ số phần trăm.
II/ Hoạt động dạy- học
A. ổn định lớp:
B. Kiểm tra bài cũ: HS lên bảng tìm % của 25: 100 và 30: 300.
-Gọi HS nhận xét. - GV nhận xét- cho điểm..
C. Bài mới:
1/ Giới thiệu bài:
2/ Giảng bài:
2-1 Ví dụ A :
-GV nêu ví dụ
-HS đọc lại ví dụ
-Phân tích đề ?
-Cách tìm tỉ số phần trăm ?
-Một HS lên bảng – Cả lớp làm bài vào vở .
-Tổ chức nhận xét , bổ sung ý kiến ?
**Muốn tìm tỉ số phần trăm ta làm thế nào ?
-Cho nhiều hS đọc nối tiếp nhau.
Ví dụ B:
-Gv nêu nội dung của ví dụ B
-HS đọc lại ví dụ .
-HS nêu cách tính
-HS thực hiện vào giấy nháp .
-Một S lên bảng làm
-Nhận xét – Củng cố cách tính ?
*Cho HS nối tiếp nhau đọc cách tính tỉ số %
2-2 Luyện tập
Bài 1:
- HS đọc yêu cầu của bài tập 1.
- HS nêu yêu cầu của bài tập số 1.
- HS làm bài tập vào bảng con .
- GV nhận xét – Sửa sai ngay cho HS
** Tại sao em viết được như vậy ?
Bài 2:
- HS đọc yêu cầu của bài tập 2.
- HS nêu yêu cầu của bài tập 2.
- HS làm bài tập vào vở .
- HS chữa bài.
**Nêu cách tính tỉ số % của hai số ?
Bài 3:
- HS đọc bài .
- HS thảo luận theo nhóm 2 để phân tích đề và tìm hướng giải .
-Các nhóm báo cáo kết quả thảo luận nhóm ? Các nhóm # nhận xét , bổ sung
- HS lên bảng làm bài tập.
- HS làm bài tập vào vở –GV chấm một số bài .
- HS chữa bài.
**Củng cố cách tính tỉ số %
Bài tập cho biết :
Cả trường có : 600 HS
Nữ có : 315 em
Tìm tỉ số % của HS nữ và số HS toàn trường ?
Bài giải :
Tỉ số phần trăm của số HS nữ và số HS toàn trường là :
315 : 600 = 0,525 = 52,5 %
Đáp số : 52,5 %
Muốn tìm tỉ số phần trăm của 315 và 600 ta
-Tìm thương của 315 và 600 .
-Nhân thương đó với 100 và viết thêm kí hiệu % và bên phải tích vừa tìm được .
Trong 80kg nước biển có :2.8kg muối
Tìm tỉ số phần trăm lượng muối trong 80kg nước biển ?
Tỉ số phần trăm lượng muối có trong 80kg nước biển sẽ là :
2,8 : 80 = 0,035 = 3,5 %
Đáp số : 3,5 %
- Viết thành tỉ số phần trăm theo mẫu :
0,57 = 57% ; 0,3 = 30% ; 0,234 = 23,4% ; 1,35 = 135%
Vì 0,57 = 57/100 = 57 %
- Tính tỉ số % của hai số theo mẫu :
a) 19 : 30 = 0,6333 =63,33%
b) 45 : 61 = 0,7377 = 73,77%
c) 1,2 : 26 = 0,0461 = 4,61%
- 1-2 HS đọc thành tiếng yêu cầu của bài tập 3 và nêu yêu cầu của bài 3.
- HS nêu.
- HS chữa bài: Bài giải
Tỉ số phần trăm của học sinh nữ và số học sinh cả lớp là:
13 : 25 = 0,52 =52%
Đáp số: 52%
- Nhận xét và bổ sung.
4. Củng cố - Dặn dò.
- G V tóm tắt lại nội dung chính của bài học , cho HS nhắc lại ghi nhớ.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò về nhà học bài, chuẩn bị bài sau.
Tiết 4: Địa lý
Bài 15: Thương mại -Du lịch
I- Mục tiêu – yêu cầu :
Học xong bài này , HS biết :
- Sơ lược về các khái niệm : thương mại , nội thương , ngoại thương .Thấy được vai trò của ngành thương mại trong đời sống và sản xuất .
- Nêu tên được các mặt hàng xuất khẩu , nhập khẩu của nước ta .
- Nêu được các điều kiện thuận lợi để phát triển ngành du lịch của nước ta .
- Xác đinh trên bản đồ các trung tâm thương mại : Hà Nội , Thành phố Hồ Chí Minh và các trung tâm du lịch lớn của nước ta .
II- Đồ dùng dạy học :
- Bản đồ hành chính Việt Nam .
- Tranh ảnh về các chợ lớn , trung tâm thương mại , du lịch ( phonh cảng , lễ hội , di sản văn hoá , di sản thiên nhiên thế giới, hoạt động du lịch )
III-Lên lớp :
A- Kiểm tra bài cũ :
-Kể tên các loại đường giao thông và phương tiện giao thông tương ứng ?
-Đặc điểm của giao thông nước ta ?
-Vai trò của giao thông trong quá trình phát triển kinh tế ?
B - Bài mới :
1/ Giới thiệu bài : Thương mại –du lịch .
2/ Tiến hành :
*Hoạt động 1 : Thương mại
-HS đọc thông tin ( cá nhân )
-Thương mại gồm có những hoạt động nào ?
-Vậy em hiểu thương mại là gì ?
-Hoạt động ngoại thương phát triển nhất ở đâu ?
-Trao đổi theo nhóm 2 để biết vài trò của ngành ngoại thương ?
-Các nhóm báo cáo nối tiếp nhau .
**Ngành ngoại thương có tác dụng thúc đẩy sản xuất phát triển .
-Trao đổi theo nhóm 3 cầu hỏi :
Kể tên các mặt hàng nhập khẩu và xuất khẩu chủ yếu của nước ta ?
-Các nhóm báo cáo kết quả thảo luận .
**Như vậy nước ta nhập khẩu chủ yếu máy móc , nguyên vật liệu , nhiên liệu. Còn xuất khẩu các sản phẩm của các ngành như khoáng sản , hàng công nghiệp nhẹ , công nghiệp thực phẩm , hàng thủ công nghiệp , nông sản , thuỷ sản .
Hoạt động 2 : Ngành du lịch
-HS đọc thông tin .
-Quan sát tranh ảnh .
-Thảo luận theo nhóm 4 cầu hỏi : Vì sao những năm gần đây lượng khách du lịch đến nước ta lại tăng nhanh ?
-Học sinh nối tiếp nhau trình bày ý kiến của nhóm mình .
-Kể tên các địa danh du lịch nổi tiếng của đất nước ta ?
*Đó là những điều kiện rất thuận lợi cho ngành du lịch phát triển .
-Lào Cai chúng ta có những địa danh nào nổi tiếng cho du lịch ?
-Hãy nêu tóm tắt nội dung của bài học ?
-Thương mại gồm những hoạt động Buôn bán với nước ngoài ,buôn bán ở trong nước .
- Là ngành thực hiện việc mua bán hàng hoá .
- ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh .
- Là cầu nối giữa sản xuất và tiêu dùng .
- Nước ta có nhiều phong cảnh đẹp , bãi tắm tốt , vườn quốc gia , các công trình kiến trúc , di tích lịch sử , lễ hội truyền thống ..
Vịnh Hạ Long (di sản thế giới ), ở Quảng Ninh , vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng ( Quảng Bình ) , Cố đô Huế , phố cổ Hội An , khu di tích Mỹ Sơn ( Quảng Nam ) …
Thành phố Lào Cai , Sa Pa , …
-HS nêu - Đọc ghi nhớ .
C Củng cố bài – Dặn dò :
-Đọc lại ghi nhớ .
-Liên hệ thực tế : Phải có ý thức giữ gìn cảnh quan xung quanh ta. Có ý thức giữ gìn và bảo vệ các điạ danh có các cảnh đẹp nổi tiếng và giữ gìn truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta …
-Dặn dò chuẩn bị bài sau .
Tiết 5: Sinh hoạt lớp Tuần 15
I / Mục tiêu:
- Đánh giá hoạt động của lớp trong tuần 15.
- Bình xét thi đua học sinh từng tổ.
- Rút kinh nghiệm khắc phục nhược điểm.
- Văn nghệ.
II/ Cách tiến hành:
1. Đánh giá hoạt động của lớp trong tuần- Lớp trưởng điều khiển.
- Các tổ trưởng báo cáo.
- ý kiến của các thành viên.
- Tự xếp loại HS của tổ.
- ý kiến của GV chủ nhiệm lớp.
2 . Kế hoạch tuần 16:
3. Văn nghệ lớp
File đính kèm:
- GAtuan15.doc