I. Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng đọc đúng, đọc to diễn cảm bài: Câu chuyện bó đũa.
+ Đọc đúng 1 số từ dễ phát âm sai.
+ Biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ dài.
+ Đọc phân biệt lời kể và suy nghĩ của người anh và người em.
- Rèn đọc nhiều đối với những em đọc yếu
- GD HS anh em phải biết yêu thương, đùm bọc lẫn nhau.
11 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2102 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 15 Buổi chiều chuẩn kiến thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i thiệu bài :
2. Luyện tập :
Bài 1: Củng cố tìm số trừ
Tìm x
100 - x = 56 100 – x = 19
100 - x = 10 100 - x = 88
- Cho hs xác định tên gọi thành phần và kết quả của phép tính . Nêu cách tìm sau đó làm bài.( chú ý hướng dẫn hs yếu cách trình bày bài dạng tìm x)
- Nhận xét, chữa..
Bài 2: Khoanh tròn chữ đặt trước bài tính kết quả đúng
a. 18 – x = 8 b. 24 – x = 6
x = 18 + 8 x = 24 + 6
x = 26 x = 30
d. 15 – x = 7 e. 34 – x = 4
x = 15 – 7 x = 34 – 4
x = 8 x = 30
- Yêu cầu hs tự làm bài rồi chữa.
Nhận xét , chữa
Bài 3:
Lớp 1B có 32 HS, sau khi chuyển đi 1 số bạn sang lớp 1A thì lớp 1B còn 29 HS. Hỏi có bao nhiêu HS được chuyển sang lớp khác?
- Yêu cầu hs đọc đề, phân tích đề, tự tóm tắt rồi giải vào vở.
- Yêu cầu hs lập 1 phép tính tương ứng với đề toán
- Yêu cầu sh tìm thành phần chưa biết đó.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Xem lại các BT.
- 2 hs; Lớp bảng con..
- Nghe
- Đặt tính rồi tính hiệu, biết số bị trừ và số trừ lần lượt là
- Lấy số bị trừ trừ đi hiệu.
- 4hs (yếu) làm bảng lớp, lớp làm bảng con
.
- 1hs nêu yêu cầu
- 1em làm vào phiếu lớn, lớp làm PBT, sau đó theo dõi bài chữa của bạn, kiểm tra bài mình.
- Đọc bài toán. Tự làm bài, đọc bài làm của mình, theo dõi đối chiếu với
bài làm của mình.
- 32 – x = 29
- Làm bài.
- Lắng nghe.
TẬP VIẾT : LUYỆN VIẾT CHỮ HOA H
I. Mục tiêu :
- HS viết đúng, đẹp chữ hoa H
- Viết đúng cụm từ ứng dụng : Hai sương một nắng.
- GD tính cẩn thận, ý thức rèn chữ, giữ vở sạch đẹp.
II.Chuẩn bị: + GV: chữ mẫu + HS: vở luyện viết
III. Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A.Bài cũ :
- Yêu cầu hs viết : G, Góp
B.Bài mới :
1.Giới thiệu bài :
2.Giảng bài :
* Quan sát ,nhận xét
- Gắn chữ mẫu H yêu cầu hs nêu lại cấu tạo chữ H
- Viết mẫu,hướng dẫn hs cách viết chữ H
- Yêu cầu viết không trung
- Yêu cầu hs viết chữ H cỡ vừa
- Nhận xét, sửa sai
- Hướng dẫn viết chữ H cỡ nhỏ và yêu cầu viết
=>Lưu ý: Điểm bắt đầu, kết thúc của con chữ H
* Yêu cầu hs QS cụm từ ứng dụng:
Hai sương một nắng.
- Viết mẫu: Hai
- Yêu cầu hs viết tiếng Hai cỡ nhỏ.
- Nhận xét, sửa chữa
* Luyện viết :
- Yêu cầu hs viết bài (nêu yêu cầu viết)
- Theo dõi,hướng dẫn thêm cho một số em viết chậm
=> Lưu ý hs cách cầm bút, tư thế ngồi viết.
- Chấm bài, nhận xét
3.Củng cố ,dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Luyện viết thêm
- Viết bảng
- Nghe
- QS nêu lại cấu tạo chữ H: cao 5 li, rộng 5 ô, gồm 3 nét, nét 1cong trái và lượn ngang, nét 2 khuyêt dưới khuyết trên và móc phải, nét 3 nét thẳng đứng.
- Quan sát
- Viết 1 lần
- Viết bảng con (2 lần)
- Viết bảng con (1 lần)
- QS, đọc và nêu nghĩa cụm từ ứng dụng, nhận xét về độ cao, khoảng cách giữa các tiếng, cách nối nét giữa chữ H và chữ a.
- Quan sát
- Viết bảng tiếng Hai
- Viết bài vào vở
- Lắng nghe
TỰ NHIÊN-XÃ HỘI: LUYỆN TUẦN 15
I. Mục tiêu:
- HS biết được một số hoạt động thường diễn ra ở lớp học, một số phòng làm việc, thư viện, phòng truyền thống,...
- Mô tả một cách đơn giản cảnh quan của trường.
- Tự hào và yêu quý trường của mình.
- Có ý thức giữ gìn và làm đẹp cho ngôi trường của mình..
II. Chuẩn bị: - Nội dung luyện tập . -
III. Các hoạt động dạy-học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
* Khởi động:
* Hoạt động 1: HS làm bài tập ở VBT nhằm củng cố những hiểu biết về những hoạt động diễn ra ở trường học.
Bài 1: Gọi hs đọc yêu cầu
- Yêu cầu hs điền vào chỗ chấm trong bảng sau:
STT
Tên phòng có trong trường
Công dụng (dùng làm gì)
1
2
3
4
5
6
7
8
Phòng học
.................................
................................
..................................
..................................
...................................
.......................................
Nơi hs học tập
...............................................................................
.......................................
........................................
.........................................................................
Theo dõi hs làm, chữa bài
Bài 2: Gọi hs đọc yêu cầu
-Yêu cầu hs làm vàoVBT.
Gọi 1 số em đọc bài làm của mình, nhận xét chữa..
- Khen những hs có ý thức làm bài tốt.
* Hoạt động 2: Tham quan trường học
- Tổ chức cho hs đi quan sát trường học.
- Tổ chức tổng kết buổi tham quan giúp hs nhớ lại cảnh quan của nhà trường.
* Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò
? Để trường, lớp sạch đẹp chúng ta phải làm gì?
- Hệ thống bài.
- Nhận xét giờ học.
- Hát bài: Em yêu trường em.
- 2 hs đọc
- Làm bài.1 em làm vào phiếu lớn, dán phiếu chữa bài.
Lớp theo dõi đối chiếu với bài làm
của mình..
- Bạn học ở trường nào? Hãy giới thiệu về nơi học tập, vui chơi của hs trong trường của bạn.
- Làm bài.
Nối tiếp nêu ý kiến
- Quan sát trường học
- Nối tiếp mô tả lại cảnh quan trường học.
- Trả lời.
- Nghe, ghi nhớ
TOÁN: LUYỆN VẼ ĐOẠN THẲNG, ĐƯỜNG THẲNG. GIẢI TOÁN.
I. Mục tiêu:
- Giúp hs luyện vẽ đoạn thẳng, đường thẳng; Giải toán có lời văn.
- GD tính cẩn thận, chính xác trong làm toán .
II. Chuẩn bị : Nội dung luyện tập.
III. Các hoạt động dạy - học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A. Bài cũ :
- Đặt tính rồi tính: 100 – 34 ; 100 - 79
- Nhận xét, ghi điểm.
B. Bài mới :
1.Giới thiệu bài :
2. Luyện tập :
Bài 1:
a. Vẽ đường thẳng đi qua 2 điểm cho trước A,B và nêu cách vẽ.
b.Vẽ đường thẳng đi qua 2 điểm cho trước C, D và chấm điểm E sao cho E thẳng hàng với C và D. Trả lời thế nào là 3 điểm thẳng hàng với nhau.
- Nhận xét, chữa..
Bài 2:
Một cửa hàng có 100 lít nước mắm, sau một ngày bán hàng còn lại 46 lít. Hỏi cửa hàng đã bán được bao nhiêu lít nước mắm?
Ghi Đ vào cách tính có kết quả đúng:
100 – 46 = 64 (l)
100 – 46 = 54 (l)
100 – 46 = 55 (l)
- Yêu cầu hs tự làm bài rồi chữa.
Nhận xét , chữa
Bài 3:
Hình bên có:
a. Mấy đoạn thẳng?
b. Mấy hình tam giác?
- Yêu cầu hs tự làm bài, chữa.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Xem lại các BT.
- 2 hs; Lớp bảng con..
- Nghe
- 2 hs (yếu) làm bảng lớp, lớp làm VN
.
- 2 hs đọc bài toán.
- 1em làm vào phiếu lớn, lớp làm vào vở, sau đó theo dõi bài chữa của bạn, kiểm tra bài mình.
- Làm bài.
- Lắng nghe.
Giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn và vật liệu chưa nổ
BÀI 4
I. Mục tiêu: (SGV)
- HS nhận thức được cần phải tôn trọng người khuyết tật. Không nên trêu chọc, xúc phạm họ.
II. Đồ dùng dạy học: Sách học
III. Các hoạt động dạy-học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
* Khởi động: Chơi trò chơi: Con thỏ
* Hoạt động 1: Xử ý tình huống.
- Mục tiêu: HS biết được cách ứng xử phù hợp khi thấy người bị tai nạn bom mìn và rèn luyện cho hs kỹ năng ra quyết định trên cơ sở có suy nghĩ về lợi và hại của các giải pháp.
- Nêu tình huống và yêu cầu thảo luận nhóm 6 câu hỏi trong sách..
- Gọi các nhóm trả lời.
- Kết luận: Các em nên chọn cách 4 là cách an toàn nhất cho cả bản thân em và người bị nạn.
* Hoạt động 2: Việc làm nào đúng, việc làm nào sai.
Mục tiêu: Giúp hs hiểu được những những cách cư xử nên và không nên đối với người khuyết tật.
- Giải thích yêu cầu BT cho hs.
- Gọi hs xung phong trình bày kết quả của mình.
- Chốt nội dung bức tranh..
- Kết luận: Không được trêu chọc, xa lánh người bị khuyết tật, mà phải giúp đỡ người khuyết tật theo khả năng của mình.
* Hoạt động 3: Xử lý tình huống
Mục tiêu: HS biết thể hiện sự tôn trọng bạn khuyết tật trong các tình huống cụ thể.
- Yêu cầu các nhóm thảo luận sắm vai tình huống (sgk)
- Gọi một số nhóm kể
- Khen ngợi những nhóm thể hiện tốt.
* Hoạt động 4: Làm gì để giúp người khuyết tật.
Mục tiêu: HS biết được những việc có thể làm để giúp đỡ người khuyết tật, phù hợp với lứa tuổi của mình.
? Em có thể làm gì để giúp đỡ người bị mù mắt hoặc cụt tay, cụt chân?
- Khen ngợi những hs có ý kiến hay.
- Kết luận: (sgv)
* Hoạt động 5: Củng cố
? Qua bài học này các em hiểu được điều gì?
- Gọi hs đọc ghi nhớ sgk
- Nhận xét giờ học.
- Nói lại những điều đã học cho cả nhà cùng nghe.
- Chơi
- Lắng nghe. Thảo luận theo nhóm.
- Đại diện nhóm trình bày cách ứng xử của mình và giải thích tại sao nhóm lại chọn cách giải quyết đó.
- Nghe, ghi nhớ
- Làm việc cá nhân:QST, dựa vào lời nói hoặc hành động trong tranh để đoán nội dung và quyết định việc làm nào đúng, việc làm nào sai.
- Xung phong kể.
- Nghe, ghi nhớ
- Thảo luận nhóm 4.
- 5 – 6 nhóm thể hiện, các nhóm khác theo dõi nhận xét, bổ sung.
- Lắng nghe, ghi nhớ
- Nêu ý kiến
- Lắng nghe, ghi nhớ.
- Trả lời.
- 4 – 5 hs đọc.
- Lắng nghe, ghi nhớ.
Ngày soạn: /12 /2009
Ngày giảng: Thứ sáu ngày tháng12 năm 2009
TẬP LÀM VĂN: LUYỆN TUẦN 15
I.Mục tiêu:
- Biết cách nói lời chia vui trong một số trường hợp.
- Giúp hs tập viết đoạn văn kể về anh, chị, em ruột (hoặc anh, chị em họ) của mình.
- Giáo dục hs yêu thương những người thân trong gia đình.
II.Chuẩn bị:
Nội dung luyện tập
III. Các hoạt dộng dạy- học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A.Ổn định:
B.Bài mới:
1.Giới thiệu bài:
2.Ôn luyện:
Bài 1: Nói lời chia vui trong một số trường hợp sau:
a. Chị Lan chúc mừng Liên được giải nhất trong kì thi học sinh giỏi của tỉnh. Hãy nhắc lại lời của chị Liên.
b. Thành vừa nhận được giải nhì cuộc thi vẽ chúng em với môi trường.Cô giáo chúc mừng Thành. Hãy nhắc lại lời của cô giáo.
c. Bạn Bình chúc mừng anh Thắng đậu vào trường đại học Công nghệ thông tin. Hãy nhắc lại lời của bạn Bình.
d. Bố đi công tác xa về. Hãy nói lời của em.
- Yêu cầu hs thảo luận nhóm đôi nói lời chia vui trong các trường hợp trên..
- Gọi 1 số cặp lên thể hiện.
Nhận xét, tuyên dương .
Bài 2: Hãy viết 5 đến 6 câu kể về anh, chị, em ruột (hoặc anh, chị, em họ) của em.
- Yêu cầu hs làm bài.
Theo dõi hướng dẫn thêm cho một số em yếu.
- Chấm 1 số bài, nhận xét
Đọc 1 số bài viết tốt.
3. Củng cố, dặn dò:
- Hệ thống bài
- Nhận xét giờ học
Hát
- 2 hs đọc yêu cầu và các tình huống, lớp đọc thầm.
- Trao đổi theo cặp.
- 5 -6 cặp lên thể hiện nói lời chia vui. Lớp theo dõi nhận xét, bình chọn nhóm thể hiện tốt.
- 2 hs nêu yêu cầu
- Viết vào vở
- Lắng nghe
- Lắng nghe
File đính kèm:
- GAN L2 T15 chieu.doc