Bài 1: Đặt tính rồi tính
Gọi HS đọc YC
HS làm bài
HS lên chữa bài
YC nêu cách đặt tính, cách tính
GV thống nhất KQ
Bài 2: HS đọc thầm YC của bài
HS làm bài
Gọi HS lên chữa bài
GV NX
11 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1187 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 2 Tuần 15 Buổi 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ắt
YC đọc đầu bài theo tóm tắt
HS làm bài
Gọi HS lên chữa bài
GV chấm, NX.
Bài giải
Bao ngô có là:
65 - 17 = 48 (kg)
Đáp số: 48 kg
3. Củng cố – Dặn dò:
* GV NX giờ học.
Rèn kĩ năng tiếng việt
Luyện đọc : Hai anh em
I. Mục tiêu:
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ, đọc rõ lời diễn tả ý nghĩ của nhân vật
- Hiểu sự quan tâm lo lắng cho nhau của 2 anh em
II. Hoạt động dạy học
* Hoạt động 1: Giới thiệu bài ghi đầu bài.
* Hoạt động 2: Luyện đọc.
- Giỏo viờn đọc mẫu toàn bài.
- Yờu cầu học sinh đọc nối tiếp cõu, đoạn.
- Từ khú: Ngạc nhiờn, xỳc động, cụng bằng, …
- Đọc theo nhúm.
- Thi đọc giữa cỏc nhúm.
- Giải nghĩa từ: Cụng bằng, kỳ lạ, …
- Đọc cả lớp.
* Hoạt động 3: Tỡm hiểu bài..
a) Người em đó nghĩ gỡ và làm gỡ ?
- Anh mỡnh cũn phải nuụi vợ con. Nếu phần lỳa của mỡnh cũng bằng phần của anh thỡ thật khụng cụng bằng. Và …
b) Người anh đó nghĩ gỡ và làm gỡ ?
- Em mỡnh sống một mỡnh vất vả nếu phần lỳa của mỡnh ….
c) Mỗi người cho thế nào là cụng bằng ?
- Anh hiểu cụng bằng là chia cho em nhiều hơn. Em hiểu cụng bằng là chia cho anh nhiều hơn.
d) Hóy núi một cõu về tỡnh cảm của hai anh em ?
- Hai anh em đều lo lắng cho em.
* Hoạt động 4: Luyện đọc lại.
- Giỏo viờn cho học sinh cỏc nhúm thi đọc theo vai.
* Hoạt động 5: Củng cố - Dặn dũ.
- Hệ thống nội dung bài.
- Nhận xột giờ học.
Thứ ba ngày 4 tháng 12 năm 2012
Rèn kĩ năng toán
100 trừ đi một số
I Mục tiêu:
- Biết cách thực hiện phép trừ có nhớ dạng 100 trừ đi một số có 1 hoặc 2 chữ số
- biết tính nhẩm 100 trừ đi số tròn chục
- Biết giải toán có 1 phép trừ dạng 100 trừ đi một số
II Hoạt động dạy học:
1. Bài mới:
Bài 1:Tính
Gọi HS đọc YC của bài
HS làm bài
HS lên chữa bài
YC HS nêu cách làm
GV thống nhất kết quả
Bài 2:
HS đọc thầm YC
HS làm bài
HS lên chữa bài
YC HS nêu cách tính nhẩm
GV NX
Bài 3:
Gọi HS đọc YC của bài
GV hướng dẫn cách làm
HS làm bài
HS chữa bài
GV thống nhất kết quả
Đổi chéo vở kiểm tra
Bài 4
Gọi HS đọc đề bài
HS làm bài
Gọi HS lên chữa bài
GV chấm NX
Bài giải
Trong thùng còn lại là:
100 - 65 = 35 (l xăng)
Đáp số: 35 l xăng
2Củng cố – Dặn dò:
GV NX giờ học
Rèn kĩ năng tiếng việt
Luyện viết: Hai anh em
I Mục tiêu
- Chép chính xác bài chính tả, trình bày đúng đoạn văn có lời diễn tả ý nghĩ nhân vật trong ngoặc kép
- Làm được bài tập 2, 3
II Hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ:
- Học sinh lờn bảng làm viết cỏc từ trong bài chớnh tả giờ trước
- Giỏo viờn nhận xột, ghi điểm.
2. Bài mới:
*Hoạt động 1: Giới thiệu bài, ghi đầu bài.
*Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh viết.
- Giỏo viờn đọc mẫu bài viết.
- Tỡm những cõu núi lờn suy nghĩ của người em ?
- Suy nghĩ của người em được ghi với những dấu cõu nào ?
- Hướng dẫn học sinh viết vở nháp chữ khú: phần, lỳa, cụng bằng, …
- Hướng dẫn học sinh viết bài vào vở.
- Giỏo viờn quan sỏt, theo dừi, uốn nắn học sinh
- Chấm chữa: Giỏo viờn thu chấm 7, 8 bài cú nhận xột cụ thể.
* Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 2: Suy nghĩ của người em được ghi với dấu cõu nào?
Hs trả lời
Gv nhận xột,chốt cõu trả lời đỳng
Bài 3: Tỡm cỏc từ chứa tiếng cú õm s hoặc õm x.
- Cho học sinh làm vào vở.
- Giỏo viờn cựng cả lớp nhận xột chốt lời giải đỳng.
Chỉ người điều khiển ụ tụ:tài xế
Tờn một loài chim:chim sõu
Trỏi nghĩa với gần :xa
4.Củng cố - Dặn dũ.
- Hệ thống nội dung bài.
- Nhận xột giờ học.
Rèn kĩ năng:Đạo đức
Giữ gìn trường lớp sạch đẹp (Tiết 2)
I. Mục tiêu :
- HS biết làm 1 số công việc cụ thể để giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
- HS có thái độ đồng tình với việc làm đúng để giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
II.Đồ dùng dạy và học :
-Phiếu giao việc của các hoạt động .
III.Các hoạt động dạy và học:
1.Kiểm tra bài cũ :
-Muốn trường lớp sạch đẹp ta phải làm gì ?
-Em đã làm gì để trường lớp sạch đẹp ?
2.Bài mới : * giới thiệu bài
Hoạt động 1:Em sẽ làm gì trong các tình huống sau ?Vì sao?
a)Mai và em cùng làm trực nhật .Mai định đổ rác ra cửa sổ lớp học cho tiện.
b)Nam rủ bạn: “Mình cùng vẽ hình Đô-rê-mon lên tường đi”!
c)Thứ bảy nhà trường tổ chức trồng cây,trồng hoa trong sân trường mà bố em lại hứa cho em đi chơi công viên.
Chia lớp làm 3 nhóm thảo luận xử lí tình huống
Đại diện các nhóm lên trình bày
Nhận xét các nhóm
Hoạt động 2: Thực hành làm sạch đẹp lớp học.
-Tổ chức cho HS quan sát xung quanh lớp học .
-Yêu cầu học sinh thực hành .
-Yêu cầu học sinh quan sát lớp học sau khi đã thu dọn và phát biểu cảm tưởng.
-GV nhận xét rút ra kết luận : Mỗi học sinh cần tham gia làm các việc cụ thể vừa sức của mình để giữ gìn trờng lớp của mình sạch đẹp.Đó vừa là quyền vừa là bổn phận của các em .
3. Nhận xét giờ học
Thứ tư ngày 5 tháng 12 năm 2012
Rèn kĩ năng toán
Tìm số trừ
I Mục tiêu:
- Biết cách tìm số trừ khi biết số trừ và hiệu
- Giải toán dạng tìm số trừ chưa biết
II. Hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra vở bài tập của HS.
2. Bài mới:
Bài 1: Số
Gọi HS đọc YC
GV chỉ vào PT : 25 - … = 18 và hỏi
Đây là PT gì?
25 gọi là gì?
18 gọi là gì?
Vậy số ở chỗ chấm gọi là gì?
Muốm tìm số trừ làm thế nào?
YC HS làm bài
Gọi HS lên chữa bài
GV thống nhất kết quả
Bài 2: Tìm x
Gọi HS đọc YC
X trong PT này gọi là gì?
Muốn tìm x ta làm thế nào?
YC HS làm bài
Gọi HS lên chữa
GV NX
Bài 4:
Gọi HS đọc đề bài
HS làm bài
HS lên chữa bài
GV chấm NX.
Bài giải
Số người xuống bến xe đó là
42 - 37 = 5( người)
Đáp số: 5 người
3. Củng cố- Dặn dò:
* Dặn HS Về nhà làm BT
Rốn kĩ năngThủ cụng
GẤP, CẮT, DÁN BIỂN BÁO GIAO THễNG
CẤM XE ĐI NGƯỢC CHIỀU
i.mục tiêu
- Cố cho học sinh biết cỏch cắt, dỏn biển bỏo giao thụng cấm xe đi ngược chiều.
- Gấp, cắt, dỏn được biển bỏo giao thụng trờn đường cắt có thể mấp mô. Biển báo tương đối cân đối.
-Làm được biển báo giao thông đẹp
ii.đồ dùng dạy học
- Giỏo viờn: Biển bỏo giao thụng bằng giấy.
- Học sinh: Giấy màu, kộo, hồ dỏn, …
iii.các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
2. Bài mới:
* Hoạt động 1: Giới thiệu bài, ghi đầu bài.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh quan sỏt mẫu.
- Cho học sinh quan sỏt mẫu biển bỏo bằng giấy.
- Yờu cầu học sinh nờu lại qui trỡnh gấp, cắt, dỏn biển bỏo.
- Cho học sinh nờu cỏc bước thực hiện.
- Bước 1: Gấp hỡnh trũn.
- Bước 2: Cắt hỡnh trũn.
- Bước 3: Dỏn hỡnh trũn.
* Hoạt động 3: Thực hành.
- Cho học sinh làm
- Giỏo viờn theo dừi, giỳp đỡ cỏc nhúm làm.
- Nhận xột chung.
4. Củng cố - Dặn dũ.
- Hệ thống nội dung bài.
- Nhận xột giờ học.
Hoạt động tập thể
Chủ đề : Chú bộ đội
I Mục tiêu:
- Giúp HS hiểu được những công việc của các chú bộ đội là bảo vệ Tổ quốc
- Từ đó HS biết yêu quý các chú bộ đội
II Hoạt động dạy học
- Yêu cầu HS lần lượt lên trình bày những tiết mục đã chuẩn bị trước
- Cả lớp lắng nghe phần trình bày của các bạn
- Cả lớp NX
* GV nhận xét, tuyên dương
III. Củng cố – Dặn dò
* GV NX giờ học
Thứ năm ngày 6 tháng 12 năm 2012
Rèn kĩ năng toán
Luyện tập
I. Mục tiêu
- Cho học sinh năm chắc được cách trừ có nhớ trong phạm vi 100 ,cách tìm số hạng, số bị trừ, số trừ.
- Rèn kĩ năng vẽ đoạn thẳng cho học sinh.
III. Hoạt động dạy - học
1.Bài tập
Bài 1:
Gv nêu yêu cầu : tính nhẩm
Cho học sinh tự làm và nêu kết quả
Cho học sinh nhận xét.'
11 - 3 = 8 12 - 5 = 7
13 - 5 = 8 14 - 7 = 7
15 - 7 = 8 16 - 9 = 7
Bài 2
Gv nêu yêu cầu :đặt tính rồi tính:
Hs làm bài
HS chữa bài
43 55 67 92
25 38 18 55
18 17 49 37
Bài 3
GV nêu yêu cầu : Viết số thích hợp vào chỗ trống.
HS làm bài
HS chữa bài
53 - 25 = 28
70 - 24 = 46
97 - 69 = 28
21 - 15 = 6
Bài 4
GV cho học sinh đọc yêu cầu.
a, Vẽ đường thẳng đi qua hai điểm A, B
A B
. .
b, Chấm thêm điểm C , sao cho A, B, C là ba điểm thẳng hàng
HS vẽ đoạn thẳng
A B C
. . . M
HS vẽ đường thẳng
N P
Vẽ đường thẳng đi qua hai điểm trong ba điểm M, N, P
2. Củng cố :
GV nhận xét , dặn dò.
Rèn kĩ năng tiếng việt
LTVC: Từ ngữ chỉ đặc điểm - Câu kiểu: Ai thế nào?
I Mục tiêu:
- Nêu được một số từ chỉ đặc điểm, tính chất của người, sự vật trong các bức tranh
- Biết chọn từ thích hợp để điền vào chỗ trống để thành câu văn hoàn chỉnh
- Biết đặt câu theo mẫu Ai thế nào?
II Hoạt động dạy học:
1.Bài tập
Bài 1:
Gọi HS đọc YC của bài
HS đọc câu hỏi
GV hướng dẫn HS quan sát các bức tranh
YC HS trả lời 4 câu hỏi trong vở BT
Chia nhóm để HS luyện nói trong nhóm
Gọi đại diện nhóm lên nói
GV NX
Bài 2
Gọi HS đọc YC của bài
HS tự tìm từ để điền
GV chữa từng câu
YC HS đọc lại các câu văn
a)Đặc điểm về tính tình của một người
Chăm chỉ,vui vẻ,,hiền lành,ngoan ngoãn,nhút nhát…
b)Đặc điểm về màu sắc của đồ vật
Vàng ,tím,đỏ,trắng, xanh …
2.Củng cố- Dặn dò:
* GV NX giờ học
Rèn kĩ năng tự nhiên xã hội
TRƯỜNG HỌC
I Mục tiêu:
- Củng cố cho học sinh về tên địa chỉ của một số phòng học, phòng làm việc, sân chơi , vườn trường của trường em
II Hoạt động dạy học:
1.Bài tập
Bài 1
Gv đọc đầu bài và ghi tên bài lên bảng
Gọi hs đọc lại yêu cầu của bài
- Học sinh nờu tờn: sõn trường, vườn trường, phũng học, văn phũng, …cỏc phũng học chức năng
-Học sinh nêu vị trí của các phòng
Gv kết luận
Bài 2
- Học sinh thảo luận nhúm
- Đại diện cỏc nhúm trỡnh bày.
- Cả lớp cựng nhận xột.
- Nhắc lại kết luận.
2.Củng cố –Dặn dò
-Nhận xét giờ học
Thứ sáu ngày 7 tháng 12 năm 2012
Rèn kĩ năng tiếng việt
TLV: Chia vui- Kể về anh , chị em
I. Mục tiêu:
- Biết nói lời chia vui chúc mừngtrong các trường hợp
- Viết được từ 3- 4 câu về bạn của em
II. Hoạt đôngdạy học:
Bài tập:
a)Gọi HS đọc YC của bài
GV gợi ý HS viết
YC của bài viết về điều gì?
Em cần chúc mừng chị Liên về điều gì?
HS lần lượt trả lời miệng
HS viết bài vào vở nháp
b)Gọi HS đọc YC của bài
GV gợi ý HS viết
YC của bài viết về điều gì?
Em cần chúc mừng bạn về điều gì?
HS lần lượt trả lời miệng
HS viết bài vào vở nháp
Gọi Hs đọc bài
c)Kể về một người bạn của em
Cho HS viết bài trong vở.
1 Số HS đọc bài
HS khác nhận xét.
2.Củng cố :
GV nhận xét, dặn dò
Ban giám hiệu kí duyệt
File đính kèm:
- Tuan 15buoi 2CKTKN.doc