I. Mục đích yêu cầu : 
1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng
 Đọc trơn toàn bài . Nghỉ hơi hợp lý sau các dấu câu giữa các cụm từ dài 
 Biết đọc phân biệt giọng kể và giọng nhân vật ( người cha, bốn người con )
2. Rèn kỹ năng đọc hiểu 
 Hiểu ý nghĩa của câu chuyện : Đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh . Anh chị em trong nhà phải đoàn kết ,thương yêu nhau.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 47 trang
47 trang | 
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1069 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 14 Trường Tiểu học Liên Bảo, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
gian , phơ phất , vương vương )
- Hiểu ý chung của bài : Tình cảm yêu thương của nhà thơ nhỏ với em gái của mình và quê hương
3. Học thuộc lòng 2 khổ thơ 
II. Đồ dùng dạy học :
 Tranh minh họa bài đọc 
III. Các hoạt động dạy học :
A. Kiểm tra bài cũ :
B. Bài mới :
1.Giới thiệu bài :
 GV nêu yêu cầu giờ học 
2.Luyện đọc :
1.1 GV đọc bài 
1.2 Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
a. Đọc từng câu 
GV rèn phát âm cho h/s 
b. Đọc từng khổ thơ trước lớp .
- GV hướng dẫn cách đọc 1 số câu
- GV giải nhĩa 1 số từ 
-Em hiểu từ '' gian '' nghĩa ntn?
-Bay qua bay lại trong gió còn được nói ntn?
c./ Đọc từng khổ thơ trong nhóm 
d. Thi đọc giữa các nhóm 
3. HD tìm hiểu bài : 
Câu hỏi 1: Bạn nhỏ trong bài thơ làm gì ?
Câu hỏi 2: Cho biết mỗi ý sau đây được nói trong khổ thơ nào ?
Đưa võng em ru em 
Ngắm em ngủ 
Đoán em bé mơ thấy gì ?
Câu hỏi 3: Những từ ngữ nào tả em bé ngủ rất đáng yêu
4. Học thuộc lòng những khổ thơ em thích 
5. Củng cố dặn dò :
 - GV nhận xét giờ học 
 - VN đọc thuộc lòng bài thơ
 2 em đọc mẩ nhắn tin 
 2 em đọc mẩu nhắn tin em viết 
 HS chú ý nghe 
 HS tiếp nối nhau đọc từng câu 
 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn 
 2, 3 em đọc câu viết trên bảng phụ 
 1 em đọc chú giải 
 phơ phất
 Đoc nhóm 3
 Các nhóm thi đọc 
 HS đọc thầm cả bài thơ 
 Đưa võng ru em 
 Khổ thơ 1, 3
 Khổ thơ 2
 Khổ thơ 2
 Tóc bay phơ phất 
 Vương vương nụ cười 
 HS đọc thuộc lòng khổ thơ mình thích 
 Thi đọc thuộc lòng khổ thơ
Toán
$ 69: Bảng trừ 
I. Mục tiêu :
- Củng cố các bảng trừ có nhớ : 11 , 12 , 13 , 14 , 15 , 16 , 17 , 18 trừ đi 1 số 
- Vận dụng các bảng cộng trừ để làm tính cộng rồi trừ liên tiếp 
- Luyện tập kỹ năng vẽ hình 
II .Hoạt động dạy học :
1. Kiểm tra bài cũ
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài mới
b. Bảng trừ
Trò chơi: Thi lập bảng trừ
- Chuẩn bị: 4 tờ giấy Rô ky to , 4 bút dạ màu
- Cách chơi : Chia thành 4 đội chơi . Phát cho mỗi đội 1 tờ giấy và 1 bút Trong thời gian 5 phút các độ phải lập xong bảng trừ.
+ Đội 1: Bảng 11 trừ đi một số
+ Đội 2: Bảng 12 trừ đi một số; 18 trừ đi một số
+ Đội 1: Bảng 13 trừ đi một số và 17 trừ đi một số
+ Đội 1: Bảng 14 ,15 ,16 trừ đi một số 
- Đội nào làm xong , dán bảng trừ của đội mình lên bảng 
- Giáo viên : Cùng cả lớp kiểm tra . Gv gọi đại diện từng đội lên đọc từng phép tính trong bảng trừ của đội mình . Sau mỗi phép tính Hs ở dưới lớp hô to đúng sai . Nếu sai thì giáo viên đánh dấu đỏ vào phép tính đó.
- Kết thúc cuộc chơi: Đội nào có ít phép tính sai nhất là thắng cuộc.
Bài 2:
- Yêu cầu Hs tự nhẩm và ghi ngay kết quả vào vở bài tập 
5 + 6 - 8 = 3 
8 + 4 - 5 = 7
- Yêu cầu Hs nhận xét bài của bạn
- Nhẩm và ghi kết quả . 3 Hs thực hiện bảng trên lớp .
3 + 9 - 6 = 6
7 + 7 - 9 = 5
- Nhận xét bài của bạn trên bảng . Tự kiểm tra bài của mình
Bài 3: 
- Cho Hs quan sát mẫu, phân tích mẫu và tự vẽ vào vở ( Tiến hành như bài tập 3 tiết 65)
Mĩ thuật
$ 14 : Vẽ trang trí: Vẽ tiếp họa tiết vào
hình vuông và vẽ màu
I .Mục tiêu :
 -HS nhận biết được cách sắp xếp 1 số họa tiết đơn giản vào trong hình vuông 
- Vẽ tiếp được họa tiết vào HV và vẽ màu theo ý thích. 
- Bước đầu cảm nhận được cách sắp xếp họa tiết cân đối trong hình vuông
 II. Chuẩn bị : 
 - GV chuẩn bị 1 vài đồ vật dạng HV có trang trí 
 Một số bài trang trí HV
 - Chuẩn bil trước hình minh họa cách trang trí HV
 HS : Giấy vẽ - vở tập vẽ 
 Bút chì , tẩy , bút màu 
III.Hoạt động dạy học :
Giới thiệu bài :
* HĐ1 : Quan sát nhận xét 
- GV cho hs quan sát 1 số đồ vặt có dạng hình vuông 
Khăn mùi xoa 
Viên gạch hoa
Nhiều đồ vật dùng trong sinh hoạt 
GV gợi ý để h/s nhận biết 
Các họa tiết dùng để trang trí thường là : hoa , lá , các con vật 
Cách sắp xếp họa tiết trong HV : Hình mảng chính ở giữa 
Hình mảng phụ ở các góc , ở xung quanh 
Họa tiết giống nhau vẽ bằng nhau và vẽ cùng màu 
* HĐ2 : Cách vẽ tiếp họa tiết vàvẽ màu vào HV 
Gợi ý cách vẽ màu 
Họa tiết giống nhau nên vẽ cùng màu 
Vẽ màu kín trong họa tiết 
Có thể vẽ màu nền trước , màu họa tiết vẽ sau
* HĐ3 : Thực hành 
- Gv gợi ý HS cách vẽ tiếp họa tiết vào các mảng ở hv sao cho đúng với hình mẫu 
- Không nên dùng quá nhiều màu trong bài vẽ 
-Màu nền đậm thì màu họa tiết nên sáng , nhạt và ngược lại 
*HĐ4 : Nhận xét đánh giá 
- GV chọn 1 số bài hoàn chỉnh giới thiệu cho cả lớp cùng xem 
5. Củng cố dặn dò :
Vn tìm các đồ vật có trang trí HV 
- GV nhận xét giờ học 
HS quan sát nhận xét
HS xem hình 1 ở vở tập vẽ 
HS tự tìm mầu cho mỗi họa tiết theo ý thích 
Thứ sáu ngày tháng năm 2005
 Hát 
Tiết 14 : Ôn bài hát : Chiến sỹ Tí Hon
I/ Mục tiêu :
-Hát đúng giai điệu bài hát , thuộc lời ca 
-Tập trình diễn bài hát kết hợp vận động phụ họa 
-Tập đọc thơ theo âm hình tiết tấu bài hát : Chiến sỹ Tí Hon
II/ GV chuẩn bị :
-Tranh ảnh bộ đội duyệt binh trong ngày lễ 
-Nhạc cụ máy nghe , băng nhạc
-Sưu tầm 1 số bài thơ 5 chữ 
III/ Hoạt động dạy học :
*/ Hoạt động 1 :
Ôn tập bài hát c/s Tí Hon
GV cho h/s quan sát tranh ảnh bộ đội duyệt binh
GV quan sát , sửa động tác cho h/s 
*/ Hoạt động 2 :
HD h/s tập đọc thơ theo tiết tấu
*/ Hoạt động 3 : Trò chơi
GV hướng dẫn cách chơi
Thay lời hát bằng những âm thanh tượng trưng cho tiếng đàn , tiếng trống , tiếng kèn và kết hợp làm đông tác
IV/ Củng cố dặn dò : 
GV nhận xét gìơ học
HS quan sát tranh
HS hát tập thể 
HS hát theo nhóm , theo tổ
Hát kết hợp gõ phách đệm vỗ tay theo tiết tấu lời ca .
Đứng hát kết hợp giậm chân tại chỗ , vung tay nhịp nhàng 
Tập trình diễn bài hát trước lớp
Trăng ơi ..từ đâu đến ?
Hay từ một sân chơi 
Trăng bay như quả bóng 
Bạn nào đá lên trời
Tò te te tò te . Tò te te tò tí 
Tùng tung tung tùng túng 
Tung túng túng tung tung 
Chính tả
$. 28 : Tiếng võng kêu
I. Mục đích yêu cầu :
Chép lại chính xác , trình bày đúng khổ 2 của bài thơ : Tiếng võng kêu
Làm đúng các BT phân biệt l/n , i/iê , ăt / ăc 
II. Đồ dùng dạy học :
- Bảng phụ viết khổ thơ cần chép 
- Chép sẵn nội dung BT2
III.Hoạt động dạy học ;
A. Kiểm tra bài cũ:
GV đọc 
GV nhận xét bài viết của h/s
B. Bài mới :
1.Giới thiệu bài
- GV nêu yêu cầu của giờ học
2.Hướng dẫn tập chép 
HD học sinh chuẩn bị 
GV mở bảng phụ đã chép khổ thơ 2
Chữ đầu dòng viết ntn?
HS chép bài vào vở
GV theo dõi uốn nắn h/s
Chấm chữa bài :
3.HD học sinh làm bài tập:
Bài tập 2 : Chọn những chữ ở trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống
a. (lấp , nấp )
( lặng , nặng )
( lanh , nanh )
( lóng , nóng )
GV và h/s chữa bài
4.Củng cố dặn dò : 
VN làm tiếp phần b
GV nhận xét giờ học
HS viết bảng con 
lên bảng - nên người
ấm no - lo lắng
em đọc bài 
Viết hoa , lùi vào 2 ô cách lề vở
HS chép bài vào vở 
1 em nêu y/c của bài 
Cả lớp làm bài vào vở
lấp lánh 
nặng nề 
lanh lợi 
nóng nảy 
-Nhiều h/s đọc bài làm của mình 
Tập làm văn
$ .14: Quan sát tranh, trả lời câu hỏi 
 Viết, nhắn tin 
I. Mục đích y/c :
Rèn kỹ năng nghe và nói : Quan sát tranh , trả lời đúng các câu hỏi về ND tranh 
Rèn kỹ năng viết : Viết được mẳu nhắn tin ngắn gọn , đủ ý 
II. Đồ dùng dạy học :
Tranh minh họa BT1 SGK
III. Hoạt động dạy học :
A.Kiểm tra bài cũ :
GV gọi hs đọc đoạn văn ngắn đã viết kể về gia đình mình 
B. Bài mới :
Giới thiệu bài :
- GV nêu mục đích yc của giờ học
1 .HD học sinh làm bài tập
1.1-Bài tập 1 : ( miệng )
 - GV nêu y/c của bài : quan sát tranh và trả lời câu hỏi 
a. Bạn nhỏ đang làm gì ?
b.Mắt bạn nhìn búp bê ntn?
c. Tóc bạn ntn ?
d. Bạn mặc quần áo màu gì ?
Bài 2: 
 Bà đến nhà đón em đi chơi . Hãy viết 1 vài câu nhắn lại để bố mẹ biết 
- GV hướng dẵn cách viết 
3 . Củng cố dặn dò :
 GV nhận xét giờ học 
 2 , 3 em đọc đoạn văn 
 1 em đọc yêu cầu của đề
 - HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi 
 - Bạn nhỏ đang bón bột cho búp bê . Bạn nhỏ bế búp bê trên lòng bón bột cho búp bê ăn 
 Mắt bạn nhỏ nhìn búp bê thật âu yếm 
- Tóc bạn buộc thành hai bím có thắt nơ 
- Bạn mặc bộ quần áo màu xanh trông rất đẹp 
- 1 em đọc yêu cầu của bài 
 HS viết bài vào vở 
3 giờ chiều ngày 25/11
 Mẹ ơi ! Bà nội đến chơi . Bà đợi mãi mà mẹ chưa về. Bà đưa con đi đự sinh nhật em Linh. Khoảng 8 giờ tối bác Hòa sẽ đưa con về .
 Con : Hà Mai 
- 1 vài em đọc bài viết của mình 
Toán
$ 70 : Luyện tập 
I. Mục tiêu :
 - Giúp HS củng cố : Củng cố phép trừ có nhớ ( tính nhẩm và tính viết ) vận dụng để làm tính , giải bài toán 
 - Củng cố cách tìm SH trong phép cộng và tìm SBT trong phép trừ 
 - Tiếp tục làm quen với việc ước lượng độ dài đoạn thẳng 
II.Hoạt động dạy học :
Bài 1:Trò chơi " Xì diện"
- Chuẩn bị : Chia thành 2 phần. Ghi các phép tính trong bài tập 1 lên bảng chuẩn bị 2 viên phấn mầu (xanh đỏ) 
- Cách chơi: Chia lớp thành 2 đội , đặt tên cho 2 đội là xanh - đỏ . 
Bài 2 : 
-Yêu cầu Hs tự làm bài vào vở bài tập 3 Hs lên bảng làm bài . 
- Yêu cầu Hs nêu cách thực hiện các phép tính 35 - 8; 81 - 45; 94 - 36
Bài 3:
- Hỏi : Bài toán yêu cầu tìm gì ?
- x là gì trong các ý a, b; là gì trong ý c,?
- Yêu cầu Hs nêu lại cách tìm số hạng chưa biết , phép cộng, số bị trừ trong phép trừ
- Yêu cầu Hs tự làm bài
Bài 4:
- Yêu cầu Hs đọc đề bài , nhận dạng bài toán và tự làm bai
- Bài toán thuộc dạng toán ít hơn.
Bài 5:
- Vẽ hình lên bảng.
- Hỏi: Đoạn thẳng thứ nhất dài bao nhiêu đêximet?
- Vậy chúng ta phải so sánh đoạn MN với độ dài nào?
- 1dm bằng bao nhiêu cm?
- Muốn biết MN dài bao nhiêu ta phải làm gì?
- Yêu cầu Hs ước lượng và nêu số đo phần hơn
- Vậy đoạn thẳng MN dài khoảng bao nhiêu cm?
- Yêu cầu Hs dùng thước kiểm tra phép ước lượng của mình .
- Yêu cầu Hs khoanh vào kết quả.
 - Thực hiện đặt tính rồi tính 
- 3 Hs lên bảng lần lượt trả lời.
- Tìm x 
- x là số hạng trong phép cộng ;Là sồ bị trừ trong phép trừ
- Trả lời
-Hs tự làm bài. 2 Hs ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau
 : … ? kg
 Bài giải 
 Thùng bé có số đường là :
- 6 = 39 ( kg )
Đáp số : 39 kg
- 1 dm
- Độ dài 1 dm
- 1 dm = 10 cm
- Ta phải ước lượng độ dài phần hơn của 10 em so với MN trước , sau đó lấy 10 cm trừ đi phần hơn 
 Khoảng 1 cm 
- 10cm - 1cm = 9cm MN dài khoảng 9 cm
Dùng thước đo
 C Khoảng 9 cm
            File đính kèm:
 tuan 14.doc tuan 14.doc