1- Rèn kỹ năng đọc thành tiếng
- Đọc trơn toàn bài.
- Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ dài.
- Đọc đúng các từ khó
- Đọc đúng giọng nhân vật : Người dẫn, cô giáo, Chi.
2- Rèn kỹ năng đọc - hiểu
- Hiểu nghĩa các từ mới : lộng lẫy, chần chừ, nhân hậu, hiếu thảo, đẹp mê hồn, dịu cơn đau, trái tim nhân hậu.
- Hiểu ý nghĩa của câu chuyện : Tấm lòng hiếu thảo của Chi đối với cha mẹ.
37 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1123 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 Tuần 13 Trường tiểu học Mạo Khê B, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
diễn đạt như thế nào ?Chúng ta sẽ học qua bài:Kể về gia đình.
2 )Híng dÉn HS lµm bµi tËp (28’)
*Bài 1:(miệng )
-Gọi Hs đọc yêu cầu bài và các câu gợi ý.
- Gia đình em gồm có mấy người ?Đó là những ai ?
-Nói về từng người trong gia đình em ?
-Em yêu qúy gia đình em như thế nào ?
GV: dựa vào gợi ý dẫn dắt của cô các em hãy kể về gia đình của mình(từ 3 đến 5 câu) không cần kể dài.
-Yêu cầu Hs kể mẫu trước lớp.
-GV nhận xét.
-Yêu cầu Hs kể trong nhóm-GV theo dõi giúp đỡ khi các nhóm kể .
-Yêu cầu Hs đại diện các nhóm lên kể
-Nhận xét bình chọn Hs kể hay nhất.
*Bài 2:Viết
- Đọc đề.
- Các em viết lại những điều đã nói ở BT1.
-Cần viết rõ ràng dùng từ đặt câu cho đúng.viết xong đọc lại bài phát hiện và sửa những chç sai.
-Yªu cÇu HS lµm bµi
-.GV theo dõi giúp đỡ thêm cho hs còn lúng túng.
-Yêu cầu Hs đọc lại bài làm của mình
-Chấm một số bài viết của Hs
C-Củng cố dặn dò: (3’)
-Yêu cầu Hs hoàn thành bài làm.
-Nhận xét chung tiết học.
-Chuẩn bị bài tuần sau
-Gọi điện
+HS1: Nhắc lại thứ tự các việc làm khi gọi điện thoại.
+HS2:Nêu ý nghĩa của các tín hiệu”tút”ngắn liên tục.”tút “dài ngắt qu·ng
-2Hs thực hiện theo YC
Hs Hát
-HS l¾ng nghe
-Hs đọc theo yêu cầu
-Gia ®×nh em cã ...ngêi.§ã lµ ông(bà,bố,mẹ,anh,chi em,và em của em)
- ¤ng bà đã già ởû nhà làm việc vặt.Bố mẹ em làm ruộng.chị em và em còn đang đi học.
-Mọi người trong gia đình em luôn yêu thương và chăm sóc cho nhau.Em rất tự hào về gia đình em.
-2 đến 3Hs kể
-Hs nhận xét.
-HS kể trong nhóm với nhau.
-§ại diện nhãm thi kĨ tríc líp
-Nghe nhận xét
-Hs đọc YC bài
-Hs làm bài.
-2, 3 HS ®äc
VD:Gia đình em có 4 người bố mẹ em đều làm ruộng.Chị em học trường THCS Nguyễn §øc C¶nh.Còn em đang học lớp 2 trườngTiĨu häc VÜnh Khª.Em rất thương yêu mọi người trong gia đình.
-Vài Hs đọc Hs khác nhận xét
tù nhiªn & x· héi
GIỮ VỆ SINH MÔI TRƯỜNG XUNG QUANH NHÀ Ở
I-Mục tiêu: sau bài học này hs có thể.
Kể tên những công việc cần làm để giữ sạch sân vườn,khu vệ sinh và chuồng gia súc.
Nêu ích lợi của việc giữ vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở.
Hs có ý thức giữ vệ sinh sân vườn,khu vệ sinh
Nói với các thành viên trong gia đình cùng thực hiện giữ vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở.
II-Đồ dùng dạy học :
Hình vẽ sgk/28,29
Phiếu bài tập.
III-Hoạt động dạy học :
- Oån điïnh:
- KTBC:(5’)tiết tự nhiên trước chúng ta học bài gì ?
Kể tên một số đồ dùng trong gia đình và nêu công dụng của chúng.
Nhận xét tuyên dương
Ta cần làm gì để giữ cho đồ dùng được bền,đẹp?
Nhận xét tuyên dương
Nhận xét KTBC.
3 –Bài mới:
- Hoạt động 1:(5’) khởi động
Trò chơi: Bắt muỗi.
-cách chơi:Lớp đứng tại chỗ.
GV hô: Muỗi bay,muỗi bay...
Gv : muỗi đậu vào má.
Gvhô:đập cho nó một cái.
Tiến hành chơi.cần thay đổi động tác đậu tay,đậu vai…
Kết thúc trò chơi
Hỏi: trò chơi nói lên điều gì ?
Ơû lớp 1 chúng ta đã biết cách,những việc cần làm giữ cho nhà sạch sẽ ngăn nắp,gọn gàng.Bài học hôm nay học cách giữ sạch môi trường xung quanh nhà ở.
-Hoạt động 2: (10’)làm việc SGK
-Mơc tiªu: kĨ tªn nh÷ng viƯc cÇn lµm ®Ĩ gi÷ s¹ch s©n, vên, khu vƯ sinh vµ chuång gia sĩc.
-C¸ch tiÕn hµnh:
yêu cầu học sinh mở SGK/28/29 quan sát hình 1-5 thảo luận theo nhóm các yêu cầu sau.
- Mọi người trong từng hình đang làm gì để giữ vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở sạch sẽ ?
Những hình nào cho biết mọi người trong nhà đều tham gia làm vệ sinh xunh quanh nhà ở ?
Giữ vệ sinh xunh quanh nhà có ích lợi gì ?
- Hình 1:Các bạn đang quét rát trên hè phố trước cửa nhà.
Hình 2:mọi người đang chặt bớt cành cây phát quan bụi rậm.
Hình 3:chị phụ nữ đang dọn sạch chuồng lợn.
Hĩnh 4: Anh thanh niên đang dọn rửa nhà vệ sinh
Hình 5:anh thanh niên đang dùng cuốc dọn cỏ xung Quanh khu vực giếng.
Hinh1,2 cho biết mọi người trong nhà đề tham gia làm vệ sinh xunh quanh nhà ở.
Em hãy cho biết mọi người trong tranh sống ở những vùng hoặc nơi nào ?
GV : dù sống ở đâu mọi người dân phải biết giữ vệ sinh môi trường xung quanh sạch sẽ.
Những vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở có những lợi ích gì ?
Kết luận:giữ vệ sinh mội trường xung quanh nhà ở đem lại những lợi ích.
Đảm bảo sức khoẻ,phòng tránh nhiều bệnh tật.Mỗi người trong gia đình biết góp sức mình để giữ sạch môi trường xung quanh nhà.Môi trường xung quanh nhà ở sạch sẽ thoáng mát khô ráo thì ruồi,muỗi,sâu bọ và các mầm bệnh,không có nơi sinh sống,ẩn nấp.Không khí sạch sẽ trong lành tránh được khí độc và mùi hôi thối do phân rác gây ra.( gv ghi ý chính lên bảng)
Hoạt động 3:(10’) thảo luận nhóm đóng vai .
-Mơc tiªu: hs cã ý thøc thùc hiƯn gi÷ g×n vƯ sinh s©n vên, khu vƯ sinh.Nãi víi c¸c thµnh viªn trong gia ®×nh cïng thùc hiƯn gi÷ vƯ sinh m«i trêng xung quanh nhµ ë.
-C¸ch tiỊn hµnh:
Bước 1:yêu cầu HS thảo luận.
ở nhà các em làm gì để giữ môi trường xung quanh nhà ở của mình .
nghe.
Chốt ý kiến:giữ sạch môi trường cá em làm những việc như:Không vức rác ra đường,không khạc nhổ bừa bãi.Bỏ rác vào thùng,đại tiện và tiểu tiện đúng nơi quy định,quét sạch sân vườn,phát quan bụi rậm,lấp các ao tù đọng nước,quét dọn nhà vệ sinh và chuồng gia súc….
các em cần làm các công việc đó tuỳ theo sức của mình.
Bước 2: đóng vai .
Gv đưa ra tình huống yc các nhóm thảo luận,đưa ra
Cách giải quyết tình huống: Em đi học về thấy 1 đống rát đổ ngay trước cửa nhà và được biết chị em vừa mới đem rác ra đổ,em ứng xử như thế nào ?
+ hs các nhóm(3 nhóm) đưa ra cách giải quyết.
Lưu ý :Cách ứng xử hay có hiệu qủa tuyên truyền vận động cao nhất.
Củng cố (5’)TNXH hôm nay học bài gì ?
Em cần làm gì để giữ vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở của mình?
Giữ vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở có lợi gì?
Cần tự giác không vức rác bừa bãi…Nói cho mọi người trong gia đìng nghe về việc giữ vệ sinh môi trường chung quanh nhà ở.
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài Phòng tránh ngộ độc khi ở nhà .
- Hát
- Đồ dùng trong gia đình
Hs nêu tên và công dụng đồ dùng gia đình mình.
Nhận xét
Học sinh trả lơì
Nhận xét
Vo ve,vo ve…
Chụm tay để vào má của mìmh thể hiện muỗi đậu
Hs lấy tay đập vào má mình hô muỗi chết,muỗi chết
- làm thế nào để nơi ở không có muỗi
Hs nhắc lại tựa bài
Hs mở SGK quan sát hình vẽ
Nhận câu hỏi cùng thảo luận
Đại diện 2 nhóm lên trình bày.
H1:sống ở thành phố,h2+5 sống ở nông thôn h3+4 sống ở miền núi.
Làm cho hè phố sạch thoáng mát,để ruồi muỗi không có chổ ẩn nấp gây bịnh.giữ vệ sinh môi trường xung quanh không làm ảnh hưởng đến nguồn nước sạch.
Hs nhắc lại( đọc lên)
Mỗi thành viên trong nhóm nêu và ghi ra giấy 1 việc làm để giữ vệ sinh.
Trình bày theo nhóm kết qủa thảo luậ
- Các nhóm nghe tình huống thảo luận đưa ra cách giải quyết
Đóng vai trả lời trực tiếp.
Nghe lực chọn cách ứng xử hay nhất.
HSTL
Giữ vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở
Trả lời
MƠN: THỂ DỤC
ĐIỂM SỐ 1 -2; 1 -2 THEO ĐỘI HÌNH VỊNG TRỊN - TRỊ CHƠI "BỊT MẮT BẮT DÊ"
A-Mục tiêu:
-Ơn điểm số 1-2; 1-2 theo đội hình vịng trịn. Yêu cầu điểm số đúng, rõ ràng, khơng mất trật tự.
-Ơn trị chơi “Bịt mắt bắt dê”. Yêu cầu biết cách chơi.
B-Địa điểm, phương tiện: Sân trường, khăn, cịi.
C-Nội dung và phương pháp lên lớp:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
I-Phần mở đầu:
-GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu bài học.
-Chạy nhẹ nhàng thành 1 hàng dọc sau đĩ đi thường theo vịng trịn và hít thở sâu.
-Ơn bài thể dục phát triển chung đã học: 1 lần.
7 phút
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
Hàng dọc
II-Phần cơ bản:
-Điểm số 1-2; 1-2 theo vịng trịn: 2 lần. Chọn 1 HS làm chuẩn để điểm số.
-Trị chơi “Bịt mắt bắt dê”.
-Hướng dẫn HS chơi.
20 phút
III-Phần kết thúc:
8 phút
-Đứng tại chỗ vỗ tay và hát.
-Đi theo vịng trịn và hát.
-Cuối người thả lỏng và hít thở sâu.
-Nhảy thả lỏng.
-GV cùng HS hệ thống lại bài.
-Về nhà thường xuyên tập luyện TDTT – Nhận xét.
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
Sinh ho¹t
tuÇn 13
I-Mục tiêu:
-Nhận xét ưu khuyết điểm tuần 13.
-Giúp HS nhËn thÊy u khuyÕt ®iĨm trong tuÇn
-§Ị ra ph¬ng híng tuÇn sau
II-Nội dung:
1-Nhận xét ưu khuyết điểm tuần 13:
*Ưu điểm:
- Đa số các em biết vâng lời, lễ phép.
- Đi học đều, đúng giờ.Chữ viết cĩ tiến bộ.
- Một vài HS học tập cĩ tiến bộ nh :
- Tham gia diễn văn nghệ nhiƯt t×nh , s«i nỉi cã ý thøc vµ ®¹t kÕt qu¶ cao.
- Biết giữ gìn VSMT, VS c¸ nh©n vµ thùc hiƯn tèt ATGT.
*Khuyết điểm:
- Học cịn yếu, gia đình khơng quan tâm
- Chưa chú ý trong giờ học
- Cßn hay quªn s¸ch vë , ®å dïng häc tËp .
- Cha cã ý thøc tù häc ë nhµ .
2-Phương hướng tuần 14:
- Tiếp tục rèn chữ viết.
- Động viên nhắc nhở các em thực hiện tốt các nội quy đã quy định.
- Cã ý thøc gi÷ vƯ sinh chung , thùc hiƯn tèt 1 phĩt s¹ch trêng
- MỈc Êm gi÷ g×n søc khoỴ mïa ®«ng.
- ChuÈn bÞ ®Çy ®đ s¸ch vë , ®å dïng häc tËp tríc khi ®Õn líp .
- Häc bµi vµ lµm bµi ®Çy ®đ ë nhµ.
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- tuan 13Diep.doc