I/ MỤC TIÊU :
1. Kiến thức :
- Biết tự lập bảng trừ 14 trừ đi một số.Giảm bài 1 cột cuối
- Biết vận dụng bảng trừ đã học để làm tính và giải bài toán.
2. Kĩ năng : Rèn làm tính nhanh, giải toán đúng chính xác.
3. Thái độ : Phát triển tư duy toán học cho học sinh.
II/ CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên : 1 bó1 chục que tính và 4 que rời.
2. Học sinh : Sách, vở BT, bảng con, nháp.
38 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1596 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 Tuần 13 Trường tiểu học Lê Hồng Phong, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
áng rãnh
-Vài em nhắc lại.
-Một số nhóm lên trình bày, nhóm khác bổ sung
-
HS trả lời câu hỏi.
-Phát quang sân sạch sẽ.
-Khu phố có tổ chức khai thông cống thoát nước, dọn vệ sinh trong khu phố.
-Vệ sinh trong xóm sạch sẽ, có ý thức giữ vệ sinh chung
-Hoạt động nhóm.
-Các nhóm nghe tình huống.
-Thảo luận đưa ra cách giải quyết.
-Cử các bạn đóng vai.
____________________________________
MƠN: ÂM NHẠC
HỌC BÀI HÁT: CHIẾN SĨ TÍ HON
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức : Hát đúng giai điệu và lời ca.
2.Kĩ năng : Hát đồng đều rõ lời.
3.Thái độ : Học sinh biết bài Chiến sĩ Tí hon dựa trên giai điệu nguyên bản bài hát Cùng nhau đi Hồng binh của tác giả Đình Nhu, lời mới của Việt Anh.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Thuộc bài hát, nhạc cụ :song loan, thanh phách.
2.Học sinh : Thuộc bài hát.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động 1:(10p) Dạy bài “Chiến sĩ tí hon”
- Giáo viên : Tuổi thơ có nhiều ước mơ thật thú vị. Có một bài hát kể về ước mơ được làm chiến sĩ tí hon. Các em bé vai mang súng bước theo lá cờ đỏ sao vàng tung bay trong tiếng trống nhịp nhàng.
-Hát mẫu.
-Hướng dẫn hát từng câu, chú ý những chỗ lấy hơi.
Hoạt động 2:(20p) Dùng thanh phách gõ đệm theo phách.
-Giáo viên cho học sinh xem nhạc cụ.
-Nhận xét.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò – Tập hát lại bài.
-Lắng nghe.
-Học sinh hát từng câu cho đến hết.
-Bài hát (SGV/ tr 33)
-Quan sát.
-HS biểu diễn bài hát :Chiến sĩ tí hon với các nhạc cụ gõ đệm theo.
-Chia 4 nhóm mỗi nhóm dùng 1 nhạc cụ. Các nhóm lần lượt hát .
-Học sinh dùng thanh phách đệm
-Tập lại bài hát.
_______________________________________________________________________________
Ngày soạn: 1 tháng 12 năm 2008
Ngày giảng: Thứ sáu ngày 5 tháng 12 năm 2008
MƠN: TỐN
BÀI 63 15, 16, 17, 18 TRỪ ĐI MỘT SỐ
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
- Biết cách thực hiện các phép trừ dạng : 15, 16, 17, 18 trừ đi một số.
- Lập và học thuộc lòng công thức 15, 16, 17, 18 trừ đi một số.
- Aùp dụng để giải các bài toán có liên quan.
2.Kĩ năng : Rèn thuộc nhanh bảng trừ, giải toán đúng.
3.Thái độ : Phát triển tư duy toán học.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Que tính.
2.Học sinh : Sách toán, vở BT, bảng con, nháp.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
I .Bài cũ : 3p
Ghi : 34 - 18 53 - 5 83 - 25
-Gọi 2 em đọc thuộc lòng bảng công thức 14 trừ đi một số.
-Nhận xét.
II.Dạy bài mới :
Hoạt động 1 :Giới thiệu: 12p
Bước 1: 15 - 6
-Nêu bài toán : Có 15 que tính bớt đi 6 que tính. Hỏi còn lại bao nhiêu que tính ?
-Làm thế nào để tính được số que tính còn lại ?
-Hỏi : 15 que tính bớt 6 que tính còn lại bao nhiêu
que tính ?
-Vậy 15 – 6 = ?
-Viết bảng ; 15 – 6 = 9
Bước 2 :
-Hãy cho biết 15 que tính bớt 7 que tính còn mấy que tính ?
-Vậy 15 – 7 = ?
-Viết bảng15 – 7 = 8
-Thực hiện với que tính để tìm kết quả: 15 – 8, 15 - 9
Bước 3 : 16 trừ đi một số.
-Nêu : Có 16 que tính bớt đi 9 que tính. Hỏi còn lại bao nhiêu que tính ?
-Hỏi : 16 bớt 9 bằng mấy ?
-Vậy 16 – 9 = ?
-Em tìm kết quả của 16 – 8, 16 – 7 ?
-Gọi HS đọc bài.
Bước 4 : 17, 18 trừ đi một số.
-Tìm kết quả của 17 – 8, 17 – 9, 18 – 9.
-Gọi 1 em điền kết quả trên bảng công thức.
Hoạt động 2 : Luyện tập: 18p
Bài 1 :tính
Nhớ lại bảng trừ và ghi ngay kết quả.
-Khi biết 15 – 8 = 7, muốn tính 15 – 9 ta chỉ cần lấy
7 – 1 và ghi kết quả là 6.
-Nhận xét cho điểm.
3.Củng cố
-Đọc bảng công thức 15, 16, 17, 18 trừ đi một số.
-Nhận xét tiết học.-Tuyên dương, nhắc nhở.
-3 em lên bảng đặt tính và tính.
-Bảng con.
-2 em HTL.
-
15, 16, 17, 18 trừ đi một số.
-Nghe và phân tích.
-Thực hiện : 15 - 6
-Cả lớp thao tác trên que tính.
-Còn 6 que tính.
-15 – 6 = 9
-Cả lớp thao tác trên que tính tiếp và nêu : 15 que tính bớt 7 que tính còn 8 que tính.
15 – 7 = 8
15 – 8 = 7
15 – 9 = 6
-Đọc bảng công thức .
-Đồng thanh.
-Thao tác trên que và trả lời: còn lại 7 que tính.
-16 bớt 9 còn 7
16 – 9 = 7
16 – 8 = 8
16 – 7 = 9
-Đọc bài, đồng thanh
-Thảo luận theo cặp sử dụng que để tìm kết quả.
-1 em lên bảng điền kết quả.
17 – 8 = 9
17 – 9 = 8
18 – 9 = 9
-Nhận xét, đọc lại bảng công thức.
-Ghi kết quả các phép tính.
-Nhiều em trả lời.
-
-Thi đua giữa các tổ.
__________________________________________
MƠN: CHÍNH TẢ(NGHE VIẾT)
QUÀ CỦA BỐ. PHÂN BIỆT IÊ/ YÊ, R/ D/ GI, DẤU HỎI/ DẤU NGÃ.
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
Nghe viết chính xác, trình bày đúng một đoạn trong bài “Quà của bố”.
Tiếp tục luyện tập viết đúng chính tả các chữ có iê/ yê, phân biệt cách viết phụ âm đầu hoặc thanh dễ lẫn d/ gi, thanh hỏi/ thanh ngã.
2.Kĩ năng : Rèn viết đúng, trình bày sạch, đẹp.
3.Thái độ : Giáo dục học sinh biết tình thương của cha mẹ dành cho con rất dạt dào.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Viết sẵn đoạn tập chép “Quà của bố”
2.Học sinh : Vở chính tả, bảng con, vở BT.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1.Bài cũ : 3p
- Kiểm tra các từ học sinh mắc lỗi ở tiết học trước. Giáo viên đọc .
- Nhận xét.
2. Dạy bài mới : Giới thiệu bài.
Hoạt động 1: Hướng dẫn nghe viết(17p)
a/ Nội dung đoạn viết
-Trực quan : Bảng phụ.
-Giáo viên đọc mẫu bài tập chép .
-Đoạn trích nói về những gì ?
b/ Hướng dẫn trình bày .
-Đoạn trích có mấy câu ?
-Chữ đầu câu viết thế nào ?
-Trong đoạn trích có những loại dấu câu nào ?
c/ Hướng dẫn viết từ khó. Gợi ý cho HS nêu từ khó.
-Ghi bảng. Hướng dẫn phân tích từ khó.
-Xoá bảng, đọc cho HS viết bảng.
d/ Viết chính tả.
-Đọc từng câu, từng từ, đọc lại cả câu.
-Đọc lại cả bài. Chấm vở, nhận xét.
Hoạt động 2 : Bài tập(10p)
Bài 2 : Yêu cầu gì ?
-Bảng phụ :
-Nhận xét chốt lại lời giải đúng.
Bài 3 : Yêu cầu gì ?
-Nhận xét, chốt lời giải đúng (SGV/ tr 234)
3.Củng cố : 2p
- Nhận xét tiết học, tuyên dương HS viết chính tả đúng chữ đẹp, sạch.
- Bông hoa Niềm Vui.
- HS nêu các từ viết sai.
- 3 em lên bảng viết : yếu ớt, múa rối, mở cửa, thịt mỡ, khuyên bảo.
- Viết bảng con.
- Chính tả (nghe viết) : Quà của bố.
-Theo dõi.
-Những món quà của bố khi đi câu về.
-4 câu.
-Viết hoa.
-Dấu phẩy, dấu chấm, dấu hai chấm, dấu ba chấm.
-Đọc câu văn thứ hai
-HS nêu từ khó : niềng niễng, quẩy, thao láo, nhộn nhạo, toé nước.
-
Viết bảng .
-Nghe và viết vở.
-Soát lỗi, sửa lỗi.
-Điền iê/ yê vào chỗ trống.
-Cho 3-4 em lên bảng.
-Cả lớp đọc lại.
-Điền d/ gi.
-3-4 em lên.
-Sửa lỗi mỗi chữ sai sửa 1 dòng.
_______________________________________
MƠN: TẬP LÀM VĂN
KỂ VỀ GIA ĐÌNH
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
- Biết kể về gia đình của mình theo gợi ý.
- Biết nghe bạn kể để nhận xét góp ý.
2.Kĩ năng : Nghe, nói, viết được một đoạn kể về gia đình. Viết rõ ý dùng từ đặt câu đúng.
3.Thái độ : Phát triển học sinh năng lực tư duy ngôn ngữ.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Bảng phụ chép sẵn gợi ý Bài tập 1.
2.Học sinh : Sách Tiếng việt, vở BT.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1.Bài cũ : 3p
-Gọi 1 em nhắc lại thứ tự các việc làm khi gọi điện ?
-Nêu ý nghĩa của các tín hiệu “tút” ngắn liên tục, “tút” dài ngắt quãng.
-2 em đọc đoạn viết lời trao đổi qua điện thoại .
-Nhận xét.
2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Làm bài tập(30p)
Bài 1 : Yêu cầu gì ?
-Trực quan : Bảng phụ ghi sẵn câu hỏi.
-GV nhắc nhở HS : bài tập yêu cầu kể 5 câu hoặc hơn 5 câu về gia đình chứ không phải TLCH.
-
GV tổ chức cho HS kể theo cặp.
Nhận xét.
Bài 2 :
Viết : Em nêu yêu cầu của bài ?
-GV nhắc nhở: Khi làm bài chú ý cách dùng từ, đặt câu đúng rõ ý. Viết xong nhớ đọc lại bài phát hiện và sửa sai.
-Nhận xét góp ý, cho điểm.
3.Củng cố : Nhắc lại một số việc khi làm bài viết về gia đình?
-Nhận xét tiết học.
-Gọi điện.
-1 em nhắc lại.
-1 em nêu.
-2 em đọc đoạn viết.
-Nhận xét.
-Kể về gia đình.
-1 em nêu yêu cầu và các gợi ý trong BT.
-Đọc thầm các câu hỏi, kể theo gợi ý.
-HS tập kể theo từng cặp ( xưng tôi khi kể)
-Nhiều cặp đứng lên kể.
-Lớp nhận xét, chọn bạn kể hay nhất.
Ví dụ : Gia đình tôi gồm có 6 người : ông bà nội, bố mẹ, anh trai và tôi.Oâng bà tôi đã già chỉ trông nom nhà cửa giúp bố mẹ tôi đi làm. Anh trai của tôi học ở Trường THCS Minh Tâm. Còn tôi đang học lớp Hai/1 Trường Tiểu học Minh Tâm. Mọi người trong gia đình tôi rất thương yêu nhau. Tôi rất tự hào về gia đình tôi.
-Viết lại từ 3-5 câu những điều vừa
nói khi làm BT 1
-Cả lớp làm bài viết vào vở BT.
-Nhiều em đọc bài trước lớp. Nhận xét
- Khi làm bài chú ý cách dùng từ, đặt câu đúng rõ ý. Viết xong nhớ đọc lại bài phát hiện và sửa sai.
__________________________________
SINH HOẠT CUỐI TUẦN
1/ Đánh giá học tập tuần 13
Đi học đúng giờ.
Vệ sinh tương đối sạch sẽ
Hăng hái xây dựng bài co: Trang, Dương,Minh Anh, Uyên, Tú, Mạnh...
Tiến bộ nhiều trong học tập Bắc, Cơng...
2/Nhiệm vụ tuần 14
Đi học đều ,đúng giờ .Cần đi học đều để nắm bài tốt hơn
Chuẩn bị bài trước khi đến lớp
Viết bài thêm ở nhà những bài tập đọc
Làm thêm các phép tính ở nhà cho thành thạo cách tính.
Trang phục gọn gàng
Cần rèn thêm toán ở nhà về phép trừ có nhớ
File đính kèm:
- tuan 13 Thu.doc