I. Yêu cầu:
Đọc trơn toàn bài. Biết ngắt nghỉ hơi đúng. Biết đọc phân biệt lời người kể với lời các nhân vật.
Hiểu nghĩa các tù mới: Lộng lẫy, chần chừ, nhân hậu, hiếu thảo, đẹp mê hồn.
Cảm nhận được tấm lòng hiếu thảo với cha mẹ.
II. Đồ dùng :
Tranh minh hoạ bài tập đọc
Hoa cúc thật
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1206 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 13 Năm 2007-2008, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ong buổi sinh nhật mình. Hãy đoán xem vì sao bạn Hùng làm như vậy.
HS thảo luận nhóm.
Kết luận : Vứt giấy rác vào đúng nơi qui định là góp phần giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
Hoạt động 2: Bày tỏ thái độ
HS quan sát và thảo luận
GV : ? Em có đồng tình việc làm của bạn trong tranh không? Vì sao ?
GV : ? Nếu là bạn trong tranh em sẽ làm gì ?
Đại diện các nhóm trình bày .
GV ? Các em làm gì để giữ gìn trường lớp sạch đẹp. Trong việc làm đó việc gì em làm được.
Kết luận: Để giữ sạch trường lớp sạch đẹp. Em nên làm trực nhật hàng ngày, không vẽ bẩn, vẽ bậy lên tường.
Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến
HS làm phiếu học tập .
Kết luận : Giữ gìn trường lớp sạch đẹp là bổn phận của HS
3. Củng cố dặn dò: Nhận xét giờ học.
Dặn thực hiện tốt theo bài học.
HỌC BUỔI CHIỀU
Hướng dẫn thực hành
HOÀN THÀNH GẤP, CẮT DÁN HÌNH TRÒN.
I. Yêu cầu:
HS biết gấp , cắt , dán hình tròn .
HS gấp đúng và đẹp .
Rèn cho HS tính thẫm mỹ.
II. Đồ dùng:
Qui trình gấp hình tròn
Giấy , màu , kéo…
III. Lên lớp:
Kiểm tra : GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
Bài mới : GT + Ghi đề
1HS nhắc lại qui trình gấp cắt dán hình tròn .
GV chia nhóm HS thực hành. GV theo dỏi .
HS trình bày sản phẩm.
Gv gợi ý HS một số cách trình bày sản phẩm như: Làm bông hoa. Làm chùm bong bóng.
Hướng dẫn HS còn lúng túng.
GV đánh giá sản phẩm.
GV nhận xét sản phẩm của HS.
Đa số HS biết gấp hình tròn
Một số em cắt chưa chính xác.
Một số em trình bày sáng tạo.
Tuyên dương một số em sáng tạo.
3. Củng cố dặn dò : GV nhận xét.
Dặn HS về nhà tiếp tục cắt .
Thể dục
Có GV chuyên trách
Thủ công
Có GV chuyên trách
Ngày soạn 26 / 11
Ngày dạy 29 / 11
Toán
Luyện tập
I. Yêu cầu:
HS làm tốt dạng 14 trừ đi một số
HS làm nhanh , thành thạo
Rèn kỷ năng tính cho HS
II. Chuẩn bị:
Bảng phụ - Phiếu học tập.
III. Lên lớp:
Bài cũ : GV kiểm tra vở bài tập của HS
Bài mới : GT + Ghi đề
Bài 1: Tính nhẩm – HS làm miệng
14 – 5 = 9 14 – 7 = 7 14 – 9 = 5
14 – 6 = 8 14 – 8 = 6 13 – 9 = 4
Bài 2: Đặt tính rồi tính HS làm bảng con
84 – 47 30 – 6 74 – 49
62 – 28 83 – 45 60 – 12
Bài 3: Tìm x 3 HS lên bảng
Cả lớp làm vào vở
x – 24 = 34 x + 18 = 60 25 + x = 84
x = 34 + 24 x = 60 – 18 x = 84 – 25
x = 58 x = 42 x = 59
3. Củng cố dặn dò: GV nhận xét
VN làm bài 4
Luyện từ và câu
TỪ NGỮ VỀ CÔNG VIỆC GIA ĐÌNH CÂU KIỂU AI LÀM GÌ
I. Yêu cầu:
Mở rộng vốn từ chỉ hoạt động ( công việc gia đình )
HS đặt câu phong phú, đúng kiểu. Ai làm gì?
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ
- VBT
III. Lên lớp:
1. Bài cũ:
KT 2 em làm BT 1 , 2. Tuần 12
2. Bài mới: Giới thiệu + ghi đề
Hướng dẫn làm BT
Bài 1: (miệng)
1 HS đọc yêu cầu. Kể tên những việc em đã làm ở nhà giúp đỡ bố mẹ
Chữa bài: quét nhà, trông em, nấu cơm
Bài 2: (miệng)
1 HS đọc thành tiếng yêu cầu đọc cả mẫu cả lớp đọc 2 em làm bảng phụ, cả lớp làm vào vở BT
Cả lớp nhận xét chốt lại lời giải đúng
Cây xoà cành ôm lấy cậu bé
Em học thuộc bài thơ
Em làm ba bài tập toán
Bài 3: (viết)
GV yêu cầu 1 HS phân tích mẫu SGK
Cả lớp làm vào vở
AI Làm gì
Em quét dọn nhà cửa
Chi em Giặt quần áo
Linh xếp sách vở
Cậu bé dọn sách vở
HS chữa bài
3. Củng cố dặn dò: Củng cố nội dung đặt câu theo mẫu AI LÀM GÌ
Vn: Tìm thêm từ chỉ công việc gia đình
Thể dục:
Có GV chuyên trách
Làm bài tập Tiếng Việt
GỌI ĐIỆN
I. Yêu cầu:
Rèn kỹ năng đọc và hiểu được thao tác khi gọi điện.
Viết 4 , 5 câu trao đổi qua điện thoại
II. Đồ dùng:
Bảng phụ - bài chuẩn bị ở nhà của HS
Máy điện thoại
III. Lên lớp:
1. Bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
2. Bài mới: GT + Ghi đề
GV hướng dẫn HS làm bài tập.
Bài 1 : Bạn gọi điện thoại rủ em đi thăm cô giáo ốm. Em đồng ý. Hẹn ngày giờ cùng đi.
Bài làm:
Hương đấy à, mình là Lan đây. Này cô giáo bị ốm. Bạn có đi cùng mình không? Có chứ đúng 5 giờ chiều nay, mình đến nhà bạn cùng đi nhé.
Bài 2 : Bạn gọi điện thoại rủ em đi chơi. Em từ chối.
A lô. Mình là Tuấn đây. Chiều nay bạn có đi chơi cùng mình không?
Không được. Hôm nay cô giáo ra nhiều bài tập mình làm chưa xong.
GV cho nhiều HS nhắc lại. GV nhận xét.
HS thực hành . HS nhận xét . GV bổ sung
HS làm vào vở . GV chấm
3. Củng cố dặn dò : GV nhận xét.
VN: Tập gọi điện thoại
HỌP CHUYÊN MÔN
Ngày soạn 27 / 11
Ngày dạy 30 /11
Chính tả
QUÀ CỦA BỐ
I. Yêu cầu:
HS viết đúng đẹp chính xác.Trình bày sạch sẽ .
Rèn chữ viết cho HS.
II. Chuẩn bị:
Bảng phụ - Vở bài tập
III. Lên lớp :
Bài cũ: HS viết bảng con : yếu ớt, kiến đen,mở cửa, thịt mỡ.
Bài mới : GT + Ghi đề .
Hướng dẫn nghe viết:
GV đọc bài chính tả. 2 HS đọc lại
GV : Quà của bố đi câu về có những gì ?
HS : Cà cuống , niềng niễng, hoa sen,
GV : ? Bài chính tả có mấy câu? HS : 4 câu
GV : ? Những chữ đầu câu viết như thê nào ? HS : Viết hoa
GV : ? Câu nào có 2 dấu chấm ? HS : câu 2
HS luyện viết chữ khó vào bảng con.
HS : cà cuống, niềng niễng, nhộn nhạo, quẫy toé nước.
GV đọc bài. HS viết.
GV đọc HS dò bài . GV chấm nhận xét.
Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả .
Bài 1: HS làm bảng con.
VD : Câu chuyện, yên lặng, viên gạch
Bài 2 : HS làm vào vở .
Điền vào chỗ trống d hay gi
HS đọc bài đồng dao .
Dung dăng dung dẻ
Dắt trẻ đi chơi
Đến ngõ nhà giời
lạy câu lạy mợ
Cho cháu về quê
Cho đê đi học.
Dấu hỏi hay dấu ngã:
Làng tôi có luỹ tre xanh
Có sông Tô Lịch chạy quanh xóm làng
Trên bờ vải , nhãn hai hàng
Dưới sông cá lội từng đàn tung tăng.
3. Củng cố dặn dò. GV khen HS viết bài chính tả tốt.
Toán
15 ; 16 ; 17 ; 18 ; Trừ đi một số.
I. Yêu cầu :
HS làm tốt các dạng toán 15 ; 16 ; 17 ; 18. Trừ đi một số.
HS làm nhanh thành thạo.
Rèn kỹ năng tính cho HS.
II. Đồ dùng:
1 bó 1 chục que tính và 8 que tính rời.
III. Lên lớp :
Bài cũ : GV kiểm tra vở bài tập . 2 HS lên bảng làm.
Bài mới : GT + Ghi đề
Hướng dẫn HS lập bảng trừ
GV hướng dẫn HS cách lập bảng trừ.
HS thao tác trên 1 bó 1 chục que tính và 5 que tính rời để lần lượt tìm kết quả của các phép tính trong bảng 15 trừ đi một số.
Viết và đọc các phép trừ:
15 - 6 = 9 15 - 7 = 8 15 - 8 = 7 15 - 6 = 9
HS học thuộc bảng.
Tương tự: GV cho HS thao tác que tính để lập bảng 16, 17, 18, 19. Trừ 1 số
Thực hành:
Bài 1: Tính: HS làm vào SGK.
HS đọc nối tiếp tính kết quả.
15 15 15 15 15
- 8 - 9 - 7 - 6 - 5
16 16 16 16 17
- 9 - 7 - 8 - 6 - 8
18 18 13 13 13
- 9 - 8 - 7 - 5 - 4
Bài 2 : Mỗi số 7 , 8 ,9 là kết quả của phép tính nào?
15 - 6 17 - 8 18 - 9
7 9 8 16 - 8
15 - 8 16 - 9 17 - 9
3. Củng cố dặn dò : GV nhân xét
Tập làm văn
KỂ NGẮN VỀ GIA ĐÌNH
I. Yêu cầu:
HS biết cách kể về gia đình.
Nghe và nhận xét được câu nói của bạn về nội dung cách diễn đạt.
Viết được những điều vừa nói thành một đoạn văn kể về gia đình .
II. Chuẩn bị:
Bảng phụ .
III. Lên lớp:
1. Bài cũ: 3 HS nhắc lại các tín hiệu ý nghĩa của tút ngắn liên tục, tút dài ngắt quảng
2. Bài mới: GT + ghi đề .
Hướng dẫn làm bài:
Bài 1: Miệng
Kể về gia đình em .
1 HS đọc yêu cầu , các gợi ý .
GV nhắc HS lưu ý kể về gia đình chứ không phải trả lời câu hỏi
Cả lớp đọc thầm và nhớ lại điều cân nói.
1 HS khá kể mẩu . HS nhận xét . GV bổ sung.
HS tập kể theo nhóm 4. GV nhận xét.
Đại diện các nhóm thi kể. Bình chọn.
Bài 2: Viết .
Dựa vào những điều đã kể ở bài tập 1. Hãy viết 1 đoạn văn ngắn về gia đình.
VD: Gia đình em có 4 người. Bố em là bác sĩ. Mẹ là giáo viên tiểu học. em Cường đang học mẩu giáo nhở. Mọi người rất quan tâm thương yêu nhau.
HS đọc lại bài văn của mình. HS nhận xét .
HS làm vào vở.
Củng cố dặn dò : GV nhận xét.
Về nhà viết lại đoạn văn đó.
Mỹ thuật
VẼ ĐỀ TÀI VƯỜN HOA
I. Yêu cầu:
HS biết vẽ vườn hoa là tranh phong cảnh.
HS vẽ được vườn hoa có màu sắc phong phú .
Rèn cho HS tính thẫm mỹ.
II. Chuẩn bị:
Tranh vẽ vườn hoa .
HS : Có bút chì , màu vẽ .
III. Lên lớp:
Kiểm tra: GV kiểm tra đồ dùng của HS.
Bài mới : GT + Ghi đề
GV cho HS quan sát một số tranh vẽ . HS nhận xét
Hướng dẫn thực hành.
GV giới thiệu tranh. Tranh vẽ vườn hoa là tranh phong cảnh.
Em hãy nêu tên 1 số vườn hoa?
HS : Vườn hoa Hùng Vương, vườn hoa công viên Đông Hà.
GV : Tìm hình ảnh chính và hình ảnh phụ.
Ngoài cây hoa, hoa có người chăm sóc ong bướm, chim chóc.
Màu vẽ tươi sáng. hấp dẫn. HS chọn khung hình. Màu để vẽ.
HS thực hành. GV theo dỏi. GV thu chấm.
GV cho HS trưng bày bài vẽ đẹp
3. Củng cố dặn dò : Tuyên dương HS vẽ đẹp.
HỌC BUỔI CHIỀU
Làm bài tập toán
Luyện tập: 54 - 18. Giải toán – hình học
I. Yêu cầu:
HS làm hoàn thành các bài tập trong vở .
HS làm thành thạo dạng 54 - 18
HS biết giải một số bài toán.
II. Chuẩn bị:
Bảng con - Phiếu học tập
III. Lên lớp:
1. Bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
2. Bài mới: GT + ghi đề
Bài 1: Tính. HS làm vào bảng con.
54 64 84 94
- 9 - 28 - 67 - 55
Bài 2: Tìm x
x + 17 = 64 84 - x = 28
Bài 3: GV đọc đề toán. HS nhắc lại. GV tóm tắt.
Xe 1 chở : 67 kg gạo
Xe 2 chở ít hơn xe 1 : 49 kg gạo
Xe 2 chở : … kg gạo ?
Bài làm :
Số kg gạo xe 2 chở được là:
67 - 49 = 18 ( kg )
Đáp số : 18 kg
3. Củng cố dặn dò : GV nhận xét.
Thể dục nâng cao
Có GV chuyên trách
Hoạt động tập thể
SINH HOẠT SAO
I. Yêu cầu:
HS thực hiện tốt mô hình sinh hoạt sao.
GV đánh giá kết quả tuần học 13
Kế hoạch tuần 14.
II. Chuẩn bị:
Mô hình sinh hoạt sao tự quản
III. Lên lớp:
Ổn định tổ chức: GV cho HS tập trung ở sân trường.
GV nêu yêu cầu giờ học .
HS tự tổ chức mô hình sinh hoạt sao dưới sự điều khiển của GV phụ trách.
HS nêu lại các bước thực hiện mô hình sinh hoạt.
HS thực hiện . GV quan sát giúp đỡ .
GV nhận xét sinh hoạt sao .
Các em chưa chú ý thực hiện nghiêm túc.
Một số em còn quên chưa nắm được.
GV nhận xét tuần học qua.
HS tham gia tốt các hoạt động của trường lớp.
Các em đi học chuyên cần, nghỉ học có lý do.
Chuẩn bị đồ dùng chưa tốt. Một số em còn thiếu thước kẻ
Nói chuyện riêng trong giờ học còn nhiều.
Một số em ngủ còn chậm. Ăn chậm.
Kế hoạch tuần 14
Thực hiện những nội qui của trường , lớp
Chuẩn bị đón đoàn kiểm tra của phòng giáo dục
HS đi học chuyên cần . Nộp tiền ăn đúng qui định
Tuyên dương HS tốt trong tuần .
GV nhận xét giờ hoc . GV cho HS vào lớp.
File đính kèm:
- Tuàn 13.doc