-Biết cách thực hiện phép trừ dạng 14-8, lập được bảng 14 trừ đi một số.
-Biết giải toán có một phép trừ dạng 14-8.
-Hs khá giỏi làm phần còn lại.
B. Đồ dùng: que tính.
C. Hoạt động dạy –học:
I.Ổn định tổ chức.
II.KTBC :
HS đặt tính và thực hiện các phép tính sau ;
83 – 24 93- 48
HS đọc thuộc bảng trừ 13 trừ đi một số.
III.Bài mới:
24 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 789 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 Tuần 13 - môn Toán - Tiết 59 : 14 trừ đi một số: 14-8, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sẵn gợi ý ở BT1.
C.Các hoạt động dạy học.
I .ổn định tổ chức.
II.KTBC:
Một HS nhắc lại thứ tự các việc khi gọi điện thoại.
III. Dạy bài mới.
1.GTB.
2.HD làm bài tập .
Bài 1(miệng)
- Một HS đọc yêu cầu và gợi ý .
- GV treo bảng phụ .
- Cả lớp đọc thầm gợi ý để làm bài .
*GV lưu ý:BT yc kể về gia đình chứ không phải trả lời câu hỏi.Biết kể gắn liền với tình cảm những người thân trong gia đình.
- Một HS khá giỏi làm mẫu.
- 3,4 HS thi kể trớc lớp.
- Cả lớp và GV nhận xét bình chọn.
Bài 2(viết)
- GV nêu yêu cầu của bài tập.
- HS dựa vào bài 1 để làm.
- GV cho nhiều hs đọc lại bài . Cả lớp và GV nhận xét góp ý.
*Củng cố để hs biết cánh dùng từ đặt câu.
IV.Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học .
- HS về làm bài vào vở.
******************************
Thủ công
Bài 6 : Gấp, cắt, dán hình tròn(tiết 1) (trang 216)
A. Mục tiêu:
- Biết cách gấp , dán, hình tròn
-Gấp cắt, dán được hình tròn. Hình có thể chưa tròn đều và có kích thước to, nhỏ tuỳ thích. Đường cắt có thể mấp mô. .
B. Chuẩn bị: Giấy trắng, kéo, hồ dán.
C. Hoạt động dạy- học:
I.ổn định tổ chức.
II.KTBC:
Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
III.Dạy bài mới:
1.GTB.
2.Dạy bài mới.
- GV nêu y/c mục tiêu tiết học.
- HS thực hành luyện gấp, cắt, dán hình tròn
-Y/C HS nêucác bước gấp, cắt, dán hình tròn.
- GV chia nhóm cho HS luyện gấp, cắt, dán hình tròn.
- GV theo dõi các nhóm làm nhắc nhở những nhóm làm chậm.
-Y/C HS thực hành làm trong vòng 20 phút sau đó cho HS trình bày sản phẩm.
3/ Trưng bày sản phẩm và đánh giá sản phẩm
- GV trao giải cho nhóm có nhiều sản phẩm đẹp, sáng tạo.
IV.Củng cố, dặn dò
-Nhận xét tiết học.
-HS chuẩn bị đồ dùng bài sau.
............................................................
Sinh hoạt lớp
Kiểm điểm cuối tuần
I. Nhận xét tuần qua:
- Duy trì nền nếp lớp tốt, tham gia các hoạt động ra vào lớp đúng quy định.
- Một số bạn gương mẫu trong học tập, và các hoạt động khác của lớp: Bình, Linh,...
- Có nhiều bạn học tập chăm chỉ, đi học đúng giờ, chuẩn bị sách vở chu đáo, làm bài tập đầy đủ: Bình , Đức...
* Tồn tại:
- Còn hiện tượng mất trật tự chưa chú ý nghe giảng: Tuấn Anh, Hằng...
- Còn có bạn chưa học bài ở nhà, và chưa chuẩn bị bài chu đáo
trước khi đến lớp nên kết quả học tập chưa cao:Hoàng Đạt, Đảm, Nam
II. Phương hướng tuần tới:
- Thi đua học tập tốt chào mừng ngày 20/11.
- Duy trì mọi nền nếp lớp cho tốt.
- Khắc phục các hạn chế đã nêu trên.
- Các tổ tiếp tục thi đua học tập, giữ vững nền nếp lớp.
- Thực hiện mặc đồng phục đúng quy định.
- Rèn toán cho em : Thành, Phượng.
- Rèn chữ viết cho em : Sinh, Đào, Chiến...
III. HS sinh hoạt văn nghệ:
Tuần 13
Thứ ba ngày 4 tháng 12 năm 2007
Luyện:Tập viết
Chữ hoa K
A. Mục tiêu:
- HS viết đúng chữ hoa K theo cỡ nhỏ . Viết cụm từ ứng dụng : Kề vai sát cánh .
B. Các hoạt động dạy học:
I. ổn định tổ chức.
II. KTBC : HS viết bảng con chữ hoa J.
III. Bài mới :
1. G th b.
2. Hướng dẫn thực hành:
a. HD viết chữ hoa K :
- GV giúp cho HS nhắc lại cách viết chữ hoa K theo cỡ nhỏ.
- HS viết bảng con.
- GV lưu ý cho HS viết đúng kĩ thuật chữ.
b. HS viết cụm từ ứng dụng :
- HS đọc cụm từ ứng dụng : Kề vai sát cánh.
- Nêu ý nghĩa cụm từ ứng dụng.
- HS viết bảng con chữ : Kề.
- HS nhận xét độ cao các con chữ, cách đánh dấu thanh, lưu ý nối nét cuối chữ K sang chữ ê.
c. HD viết vở.
d. Chấm, chữa bài.
IV. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét, đánh giá giờ học.
..................................................................
Luyện toán
Ôn tập bài tập tiết 59, 61
A. Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng tính trừ dạng 33 - 5, 53 - 15 và 14 trừ đi một số.
- Làm các bài toán có lời văn liên quan đến phép trừ đã học.
B. Các hoạt động dạy học:
I. ổn định tổ chức.
II. KTBC: HS đọc bảng trừ 13 trừ đi một số và 14 trừ đi một số.
III. Bài mới:
1. G th b.
2. HD học sinh ôn tập:
Bài 1 : Đặt tính rồi tính:
a. 53 - 7 b. 73 - 26 c. 34 - 5
43 - 8 63 - 34 74 - 39
73 - 9 83 - 49 64 - 52
Bài 2: Tìm x:
a. x + 23 = 64 b. 53 + x = 94 c. x - 53 = 27
Bài 3 : Thùng to có 83l dầu và nhiều hơn thùng nhỏ 24l. Hỏi thùng dầu nhỏ có bao nhiêu lít dầu?
Bài 4 : Mẹ được nghỉ phép 14 ngày. Mẹ đã nghỉ 6 ngày. Hỏi mẹ còn được nghỉ mấy ngày nữa?
IV. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét, đánh giá giờ học.
............................................................
Luyện tập làm văn
Gọi điện
A. Mục tiêu:
- HS nắm được thứ tự các việc cần làm khi gọi điện, tín hiệu điện thoại, cách giao
tiếp qua điện thoại.
- Viết 4,5 câu trao đổi qua điện thoại theo tình huống giao tiếp.
B. Các hoạt động dạy học:
I. ổn định tổ chức.
II. KTBC:
- 2HS lên bảng thực hành trao đổi qua điện thoại, theo tình huống GV đưa ra(em
đang học bài có bạn gọi điện đến rủ em đi chơi.)
III. Bài mới:
1. G th b.
2. HD học sinh luyện tập:
Bài 1: GV cho HS làm lại bài 1:
a. Sắp xếp lại thứ tự các việc phải làm khi gọi điện:
1. Tìm số máy của bạn .
2. Nhấc ống nghe lên.
3. Nhấn số.
b. Em hiểu các tín hiệu sau nói điều gì?
- "Tút" ngắn liên tục.
- "Tút" dài, ngắt quãng.
c. Nếu bố(mẹ) của bạn cầm máy, em xin phép nói chuyện với bạn như thế nào?
Bài 2:
- GV cho học sinh thực hành nói bằng điện thoại đồ chơi các tình huống trong SGK.
- Cả lớp và GV nhận xét cách giao tiếp qua điện thoại của từng cặp HS.
IV. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét, đánh giá giờ học.
..................................................................................................................................
Thứ năm ngày 6 tháng 12 năm 2007
Luyện đọc
Quà của bố
A. Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng đọc đúng và hay.
- Hiểu nội dung bài: hiểu được tình thương yêu của người bố qua những món quà đơn sơ giành cho các con .
- Yêu quý, kính trọng bố của mình.
B. Các hoạt động dạy học:
I. ổn định tổ chức:
II. KTBC: HS lên bảng đọc bài:" Quà của bố" và trả lời câu hỏi.
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài
2. Luyện đọc:
- HS đọc nối câu.
- Luyện đọc từ: lần nào, lạo xạo, thao láo, ngó ngoáy.
- HS đọc nối tiếp đoạn.
+Ngắt câu văn dài: Mở thúng thế giới dưới nước. // Cà cuốngnhộn nhạo. // mở hòm ra mặt đất. // ngó ngoáy. //
- Mở hòm dụng cụ ra là cả một thế giới mặt đắt//con sập sành/con muỗm to xù/mốc thếch/ngó ngoáy//
3. Tìm hiểu bài:
-Bố đi đâu về các con có quà?
-Quà của bố đi câu về có những gì?
-Vì sao có thể gọi là “ Một thế giới dưới nước”?
- Các món quà dưới nước của bố có đặc điểm gì?
- Bố đi cắt tóc về có quà gì?
- Các món quà đó có gì hấp dẫn?
-Từ ngữ nào cho thấy các con rất thích món quà của bố?
-Theo con, vì sao các con lại thấy giàu quá trước món quà đơn sơ?
-Nội dung bài
- Đi câu, đi cắt tóc.
-Cà cuỗng, niềng niễng, hoa sen đỏ, cá sộp, cá chuối.
-Vì đó là những con vật sống dưới nước.
- Sống động, bò nhộn nhạo
-Con xập xành, con muỗm, con dế.
- Con xập xành ngó ngoáy. Con dế. . chọi nhau.
- Hấp dẫn, giàu quá.
- Vì các con rất yêu bố
IV. Củng cố, dặn dò:
- ? Bài tập đọc muốn nói với chúng ta điều gì?
- Nhận xét tiết học.
.............................................................
Luyện chính tả( nghe- viết)
Bông hoa niềm vui
A. Mục tiêu:
- Nghe viết chính xác, trình bày đúng một đoạn trong bài : Bông hoa niềm vui.
B. Các hoạt động dạy học:
I. ổn định tổ chức:
II. KTBC:
- 2 HS lên bảng viết, dưới lớp viết bảng con: lặng yên, tiếng nói, đêm khuya.
III. Bài mới:
1. G th b.
2. HD viết chính tả:
2.1 HD học sinh chuẩn bị:
- GV đọc bài viết, cả lớp theo dõi SGK.
- HD học sinh nắm nội dung bài:
+ Cô giáo cho phép Chi hái thêm hai bông hoa nữa cho những ai? Vì sao?
- HD học sinh nhận xét:
+ Bài viết có mấy câu?
+ Trong bài viết có những chữ nào viết hoa?
- HS viết bảng con những chữ khó viết.
2.2 GV đọc bài cho HS viết.
2.3 Chấm, chữa bài.
IV. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét, đánh giá giờ học.
.............................................................
Luyện toán
Ôn dạng 34 – 8, 54 – 18 (tiết 62, 63)
A. Mục tiêu:
- Củng cố bảng trừ 14.
- Làm toán nhanh, chính xác với dạng toán trừ có nhớ.
- Tìm số hạng trong một tổng, tìm số bị trừ và giải toán.
- H. yêu thích môn toán.
B. Các hoạt động dạy – học.
I. ổn định tổ chức:
II.Kiểm tra bài cũ:
- H. đọc thuộc bảng trừ 14.
III. Bài mới:
1. G th b.
2. HD học sinh thực hành:
Bài 1: Đặt tính rồi tính hiệu:
- H. làm vở nháp.
- Củng cố cách đặt tính.
14 và 9 24 và 18 34 và 17
64 và 5 74 và 9 84 và 16.
Bài 2: H. làm vở.
Giải bài tập theo tóm tắt.
Có: 64 con gà.
Bán: 9 con gà
Còn:? con gà.
- GV: ? Bài toán cho biết gì? Hỏi gì?
? Bán đi thì số gà tăng lên hay giảm đi?
Bài 3: Tìm x biết.
x < 17- 8 x + 7 = 64
x + 15 < 15 + 6 19 + x = 84
x + 28 = 54
* Lưu ý bài:
- x < 17 – 8.
x < 9.
- Vậy x = 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8.
- x+ 15 < 15 + 6 vì cả hai tổng cùng có số hạng 15.
Vậy x < 6 tức là x = 0, 1, 2, 3, 4, 5.
Bài 4: Yêu cầu H. vẽ hình và khoanh tròn vào các phần trả lời đúng.
Trong hình bên có bao nhiêu hình tam giác?
a) 4 hình tam giác
b) 5 hình tam giác
c) 8 hình tam giác
d) 10 hình tam giác.
- H. làm vở bài tập toán.
IV. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét, đánh giá giờ học.
........................................................
Luyện: luyên từ và câu
Từ ngữ về công việc gia đình- Câu kiểu : Ai làm gì?
A. Mục tiêu:
- Củng cố vốn từ chỉ hoạt động(công việc gia đình).
- Luyện tập về kiểu câu Ai làm gì?
B. Các hoạt động dạy học:
I. ổn định tổ chức:
II. KTBC:
- 2 HS lên bảng đặt câu theo mẫu Ai làm gì?
III. Bài mới:
1. G th b.
2. HD học sinh làm bài tập:
Bài 1:
- HS tiếp nối nhau kể về công việc đã làm giúp bố mẹ ở nhà(quét nhà, trông em, nấu cơm, nhặt rau,...)
Bài 2:
- HS tiếp nối đặt câu theo mẫu Ai làm gì?
- GV nghe để sửa sai cho HS.
- GV phân biệt để HS không nhầm lẫn với câu theo mẫu Ai là gì?
IV. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét, đánh giá giờ học.
......................................................................................................................................
File đính kèm:
- tuan 13.doc