A/ Mục đích yêu cầu:
Biết cách thực hiện phép trừ dạng 14 – 8. Lập được bảng 14 trừ đi một số. Biết giải bài toán có 1 phép trừ dạng 14 – 8
Áp dụng phép trừ có nhớ dạng 14 - 8 để giải các bài toán liên quan
Gdh tính tự giác học bài
B/ Chuẩn bị: Bảng gài -14 que tính
H: sgk, bảng con, vở, 14 que tính
22 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 917 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 13 chuẩn Năm 2009-2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
câu ứng dụng: Lá (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ). Lá lành đùm lá rách ( 3 lần ).
-Rèn H viết cỡ chữ đều nét, đúng khoảng cách các chữ
Gdh tính giữ vở sạch viết chữ đẹp
B/ Chuẩn bị: Mẫu chữ hoa L đặt trong khung chữ, cụm từ ứng dụng. Vở tập viết
H: bảng con, vở
C/ Cac hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
-Yêu cầu lớp viết vào bảng chữ K và từ Kề vai sát cánh.
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Bài mới: a) Giới thiệu bài:Tt
b)Hướng dẫn viết chữ hoa:
*Quan sát số nét quy trình viết chữ L
- Chữ hoa L gồm mấy nét? có độ cao bao nhiêu?
- Chỉ theo khung hình mẫu và giảng quy trình viết chữ L cho học sinh
*Học sinh viết bảng con
- Yêu cầu viết chữ hoa L vào không trung và sau đó cho các em viết vào bảng con .
*Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng:
- Lá lành đùm lá rách có nghĩa là gì?
* / Quan sát, nhận xét:
- Yêu cầu nhận xét về độ cao các chữ?
- Nêu cách viết nét nối từ L sang a?
-Khoảng cách giữa các chữ là bao nhiêu?
*/ Viết bảng: Yêu cầu viết chữ L vào bảng
- Theo dõi sửa cho học sinh
*) Hướng dẫn viết vào vở:
-Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh .
L Lá
L Lá
Lá lành đùm lá rách
d/ Chấm chữa bài
-Chấm từ 5 - 7 bài học sinh .
-Nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm .
đ/ Củng cố - Dặn dò:
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà hoàn thành nốt bài viết trong vở. Xem trước bài chữ hoa M
- Lên bảng viết các chữ theo yêu cầu .
- 2 em viết
- Lớp thực hành viết vào bảng con .
-Học sinh quan sát .
- Chữ L gồm 3 nét, gồm nét cong trái , nét lượn đứng và nét lượn ngang , nối liền nhau tạo thành nét thắt . -Cao 5 ô li rộng 4 ô li .
- Lớp theo dõi và thực hiện viết vào không trung sau đó bảng con .
- Đùm bọc , giúp đỡ lẫn nhau .
-Chữ L cao 2,5 li .chữ a cao 1 li
-Từ điểm cuối của chữ L rê bút lên đầu chữ a và viết chữ a .
-Bằng một đơn vị chữ (khoảng viết đủ âm o)
- Thực hành viết vào bảng .
- Viết vào vở tập viết :
-1 dòng chữ L cỡ nhỏ.
1 dòng chữ L hoa cỡ vừa.
1 dòng chữ Lá cỡ nhỏ.
- 3 dòng câu ứng dụng“Lá lành đùm lá rách”
Nộp vở từ 5- 7 em để chấm điểm .
-Về nhà tập viết lại nhiều lần và xem trước bài mới : “ Ôn chữ hoa M”
Ngày soạn: 30/11/2009
Thứ sáu ngày 4 tháng 12 năm 2009
Toán : 15, 16, 17, 18 trừ đi một số .
A/ Mục đích yêu cầu:
Biết cách thực hiện các phép trừ để lập các bảng trừ: 15, 16, 17, 18 trừ đi một số. Lập và học thuộc bảng công thức 15, 16, 17 18 trừ đi một số. Bài 2 dành cho H khá giỏi
Áp dụng để giải các bài toán liên quan
Gdh cẩn thận trong tính toán
B/ Chuẩn bị: Bảng gài - que tính
H; 18 que tính, bảng con, vở .
C/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ :
- - -
2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: Tt
*) Giới thiệu phép trừ 15 - 6
- Nêu bài toán: Có 15 que tính bớt đi 6 que tính. Còn lại bao nhiêu que tính?
-Muốn biết có bao nhiêu que tính ta làm như thế nào?
- Viết lên bảng 15 - 6
* Yêu cầu sử dụng que tính để tìm kết quả
-Vậy 15 que tính bớt 6 que tính còn mấy que tính?
- Vậy 15 trừ 6 bằng mấy?
H thao tác trên que tính để tìm tiếp kết quả của các phép tính còn lại
15 – 6 = 9 16 – 7 = 9 17 – 8 = 9
15 – 7 = 8 16 – 8 = 8 17 – 9 = 8
15 – 8 = 7 16 – 9 = 7 8 – 9 = 9
c/ Luyện tập :
-Bài 1: Một em đọc đề bài.
- - - -
- - - -
- - - -
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2: - Yêu cầu học sinh chơi trò chơi “Nhanh mắt , khéo tay “
- Yêu cầu 4 tổ thi đua .
- Phát lệnh “ Bắt đầu “
- Nhận xét bình chọn tổ chiến thắng .
d) Củng cố - Dặn dò:
- Muốn tính 15, 16, 17, 18 trừ đi một số ta làm như thế nào?
*Nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà học và làm bài tập .
-ba em lên bảng mỗi em làm một bài .
-Học sinh khác nhận xét .
- Quan sát và lắng nghe và phân tích đề toán .
- Thực hiện phép tính trừ 15 - 6
Thao tác trên que tính và nêu còn 9 que tính
- Còn 9 que tính .
- 15 trừ 6 bằng 9
-Đọc thuộc lòng bảng công thức 15 , 16 , 17 , 18 trừ đi một số .
Tính H làm bảng con
H làm tiếp sức
H làm vào vở
Dành cho H khá giỏi
H đọc thuộc các công
- Về học bài và làm các bài tập còn lại
Âm nhạc: Gv chuyên trách
Chính tả: (NV) Quà của bố
A/ Mục đích yêu cầu:
Nghe viết lại chính xác không mắc lỗi 1 đoạn trong bài “Quà của bố“. Trình bày đúng đoạn văn xuôi có nhiều dấu câu. Làm được BT 2, BT 3
Gdh ý thức giữ vở sạch viết chữ đẹp
B/ Chuẩn bị Giáo viên: Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập
H: sgk, bảng con, vở
C/Cac hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
-Mời 3 em lên bảng viết các từ do giáo viên đọc .
2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: Tt
b) Hướng dẫn nghe viết :
Gv đọc đoạn viết
- Quà của bố khi đi câu về có những gì?
-Đoạn trích này có mấy câu?
- Chữ đầu câu phải viết thế nào?
-Mời một em đọc lại câu văn thứ 2 .
Hướng dẫn viết từ khó:
- Tìm những từ dễ lẫn và khó viết .
- Yêu cầu lớp viết bảng con các từ khó .
-Đọc thong thả từng câu, các dấu chấm
- Đọc lại chậm rãi để học sinh dò bài
-Thu tập học sinh chấm điểm và nhận xét.
c/ Hướng dẫn làm bài tập
*Bài 2: Đọc bài
- Yêu 2 em lên bảng làm .
- Mời 2 H đọc lại .
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
*Bài 3: - Yêu cầu một em đọc đề .
-Yêu cầu lớp làm vào vở .
-Mời 2 em lên bảng làm bài .
- Yêu cầu em khác nhận xét bổ sung .
-Nhận xét chốt ý đúng .
d) Củng cố - Dặn dò:
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà học bài và làm bài xem trước bài mới
-Hai em lên bảng viết các từ : Yếu ớt , kiến đen , khuyên bảo , múa rối , nói dối ,
-Nhận xét bài bạn .
2H đọc lại đoạn viết
- Cà cuống , niềng niễng , hoa sen đỏ , cá sộp , cá chuối .
-Có 4 câu .
- Phải viết hoa .
- 2 em đọc lại câu văn thứ 2 .
- Nêu các từu khó và thực hành viết bảng con: cà cuống , nhộn nhạo , tóe nước , tỏa ,..
-Lớp nghe đọc chép vào vở .
-Nhìn bảng để soát và tự sửa lỗi bằng bút chì .
- Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm
Điền vào chỗ trống iê hay yê
- Hai em lên bảng làm bài
-câu chuyện - yên lặng - viên gạch - luyện tập ,..
Điền vào chỗ trống d hay gi
- Lớp làm bài vào vở .
- a/ Dung dăng dung dẻ / Dắt trẻ đi chơi
Đến cổng nhà giời / Lạy cậu lạy mợ’...
- Nhận xét bài bạn và ghi vào vở .
-Ba em nhắc lại các yêu cầu khi viết chính tả.
-Về nhà học bài và làm bài tập trong sách .
Tập làm văn: Kể về gia đình
A/ Mục đích yêu cầu:
Biết kể về gia đình theo gợi ý cho trước.
Viết được một đoạn văn ngắn ( từ 3 – 5 câu) theo nội dung bài tập 1
Gdh tình thương yêu những người trong gia đình
B/ Chuẩn bị: Bảng phụ ghi sẵn gợi ý bài tập 1 . Phiếu bài tập cho học sinh
H: sgk, vở
C/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Kiểm tra bài cũ:
- Mời 4 em lên bảng nói về bài tập 2 tuần 12 theo yêu cầu.
- Nhận xét ghi điểm từng em
2.Bài mới: a/ Giới thiệu bài: Tt
b/ Hướng dẫn làm bài tập :
*Bài 1: Một em đọc đề bài
-Nhắc học sinh kể về gia đình theo gợi ý chứ không phải trả lời theo các câu hỏi ..
- Mời lần lượt học sinh nói về gia đình mình trước lớp .
- Nhận xét sửa cho học sinh .
-
*Bài 2 -Mời một em đọc bài tập 2
- Yêu cầu lớp suy nghĩ và làm vào vở
- Mời một số H đọc lại bài viết của mình.
- Nhận xét ghi điểm học sinh .
c) Củng cố - Dặn dò:
Qua bài học này các em thấy sự vất vả của bố mẹ nuôi chúng em khôn lớn... Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau
- 4 em chia thành 2 cặp .
- Nói về các nội dung .
- Lắng nghe nhận xét bài bạn .
- Quan sát tìm hiểu đề bài .
Kể về gia đình em
-Tập nói trong nhóm 5 phút , tự chỉnh sửa cho nhau .
- Gia đình em có ba người . Ba em làm giáo viên , mẹ em cũng làm giáo viên . Em rất yêu quí gia đình của mình .
.D ựa vào những điều đã kể. Hãy viết một đoạn văn ngắn từ 3 – 5 câu về gia đình
- Viết bài vào vở
-Đọc bài viết trước lớp để lớp nghe và nhận xét .
Chúng em sẽ giúp đỡ bố mẹ, làm những công việc vừa sức...
-Hai em nhắc lại nội dung bài học .
-Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau.
HĐNGLL: Tổ chức thăm hỏi giao lưu với cựu chiến binh của địa phương
A/Mục đích yêu cầu:
H hiểu được ý nghĩa của việc thăm hỏi giao lưu với cựu chiến binh của địa phương
Rèn H thói quen thăm hỏi nhau trong cuộc sống hàng ngày
Gdh kính trọng và biết ơn những chú bộ đội
B/ Chuẩn bị: mời 1 cựu chiến binh đến trường để giao lưu
C/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ổn định:
Bài mới:
Gv trong tháng này có ngày lễ gì lớn:
Để các em hiểu rõ hơn về cuộc đấu tranh anh dũng của các anh bộ đội ngày trước, hôm nay
chúng ta cùng giao lưu trò chuyện với chú chủ tich hội cựu chiến binh của xã tâm sự.
Thöa chú trong tòan xã có bao nhiêu cöu chiến binh?
Trong cuộc chiến tranh có bao nhiêu ngöời đã hi sinh?
Hiện nay khi đã trở về đời thường các chú muốn nhắn gửi điều gì với thế hệ của chúng cháu?
Gv giới thiệu một vài em hát tặng chú các bài hát về chủ đề: chú bộ đội
H văn nghệ
Ngày 22/12 ngày thành lập quân đội
H lắng nghe kể chuyện và cùng giao lưu với cựu chiến binh
H vui văn nghệ
Hoạt động tập thể: Sinh hoạt lớp
A/Mục đích yêu cầu:
H thấy được ưu khuyết điểm trong tuần
Rèn H khắc phục những nhược điểm còn tồn tại
Gdh ý thức giúp đỡ bạn trong học tập
B/Chuẩn bị: nội dung sinh hoạt
C/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ổn định:
Gv nhận xét chung:
Về học tập : nhiều bạn có ý thức học tốt, hăng say phát biểu xây dựng bài, có nhiều điểm 10: N.Quỳnh, Nha, Na, Lưu, Minh...
Về vệ sinh : Lớp sạch sẽ, gọn gàng, vệ sinh cá nhân sạch sẽ
Các hoạt động khác :tham gia tích cực, có ý thức giữ gìn sách vở, Chữ viết đẹp:
Nhược điểm: một số em chưa tự giác học bài, còn hay làm việc riêng, Chưa có ý thức vươn lên: X.Quảng, Duẩn, Thình
Gv tổ chức cho H chơi một trò chơi
H văn nghệ
Hướng tới ngày 22/12
H văn nghệ
Lớp trưởng điều khiển buổi sinh hoạt
Mời các tổ trưởng lên báo cáo
Lớp trưởng tổng kết lại
Mời cô giáo
H tự nhận hạng thi đua
Tổ trưởng lên cắm cờ
Nhắc lại lời dặn dò và kế hoạch của thầy hiệu trưởng đã nói trong buổi chào cờ đầu tuần
File đính kèm:
- Giao an lop 2 CKTKN Tuan 13 2009.doc