I MỤC TIÊU:
- Biết ngắt, nghỉ hơi hợp lí sau các dấu câu, giữa các cụm từ rõ ý; bước đầu biết đọc phân biệt lời kể với lời nhân vật.
- Hiểu nội dung của bài: Sáng kiến của bé Hà tổ chức ngày lễ của ông bà thể hiện tấm lòng kính yêu , sự quan tâm tới ông bà. (trả lời được các câu hỏi trong sgk)
- Giáo dục HS biết yêu thương ông bà.
* Kỹ năng sống:
- Xác định giá trị.
- Tư duy sáng tạo.
- Thể hiện sự cảm thông.
- Ra quyết định.
73 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 931 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 12 Trường Tiểu học Trường Đông A, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ạt động 2: Viết bài
- Hướng dẫn Hs cách trình bày vào vở
- Gv đọc - Hs viết
- Gv đọc lại cho hs soát lỗi và hướng dẫn sửa lỗi
- Chấm , nhận xét.
Hoạt động 3 : Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2 c/114 : Hs đọc đề - Gv h.dẫn hs làm vào vở à Sửa bài
Bài 3 b : Hs đọc yêu cầu – Chia nhóm thảo luận, tìm từ thích hợp có iê / i à nhận xét
C Củng cố:
- Chấm vở , nhận xét - Dặn dò xem bài : Tiếng võng kêu
________________________
Luyện từ - câu
Tiết 13: Từ ngữ về công việc trong gia đình
Câu kiểu Ai làm gì ?
I MỤC TIÊU :
- Nêu được một số từ ngữ chỉ công việc gia đình (BT1).
- Tìm được các bộ phận câu trả lời cho từng câu hỏi Ai?, Làm gì?, (BT2); biết chọn các từ cho sẵn để sắp xếp thành câu kiểu Ai là gì? (BT3).
- HS khá giỏi sắp xếp được trên 3 câu theo yêu cầu của BT3.
- Giáo dục HS cẩn thận khi làm bài.
II CHUẨN BỊ:
- Bảng phu ïghi BT2,3
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
A Kiểm tra :
Hs viết bảng con 1 từ chỉ tình cảm
Đặt câu với các từ chỉ tình cảm à nhận xét
B Bài mới :
Hoạt động 1:Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1/108 : Hs đọc yêu cầu bài , Gv giúp hs nắm yêu cầu
- Hs suy nghĩ tìm những từ chỉ công việc em đã làm để giúp đỡ bố mẹ.
- Nhận xét => Đây là những từ chỉ công việc trong gia đình
- Ngoài ra em còn làm được việc gì nữa không ?
- Chăm làm việc nhà thể hiện điều gì ?
Bài 2 : Hs đọc yêu cầu bài , gv hướng dẫn
- Ai là từ hỏi về gì ?
- Làm gì là từ để hỏi cái gì ? là từ chỉ gì ?
* Gv chốt : Câu kiểu Ai làm gì là câu nói về hoạt động
- Gv hướng dẫn Hs gạch chân từng bộ phận trong câu
Bài 3 : Hs đọc yêu cầu bài , Gv giúp hs nắm yêu cầu – tổ chức HS xếp các từ thành câu theo mẫu Ai làm gì ? Hs thi đua xếp câu.
– Gv nhận xét , hướng dẫn sửa bài
C Củng cố:
- HS đặt câu với các từ chỉ công việc trong gia đình
- Nhận xét – giáo dục : chăm làm việc nhà là yêu thương cha mẹ
- Dặn dò : xem bài sau
______________________
Toán
Tiết 66: 55 – 8 , 56 – 7 , 37 – 8 , 68 – 9
I MỤC TIÊU:
- Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, dạng 55 – 8 ; 56 – 7 ; 37 – 8 ; 68 - 9
- Biết tìm số hạng chưa biết của một tổng.
- Rèn HS tính toán cẩn thận, chính xác, trình bày sạch đẹp.
II CHUẨN BỊ:
-Gv: bảng phụ BT
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A Kiểm tra:
- Hs đọc thuộc bảng trừ 15 , 16 , 17 , 18 à nhận xét
B Bài mới:
Hoạt động 1 :Giới thiệu các phép trừ
- Gv nêu bài toán , Hs lập phép tính , đặt tính bảng con Ị Hs nêu kết quả và cách thực hiện Ị Gv chốt lại . Đây là phép trừ có nhớ .
- Chia nhóm , yêu cầu hs đặt tính, nêu cách thực hiện 56 – 7 , 37 – 8 , 68 - 9
- Trình bày trước lớp Ị Gv hướng dẫn nhận xét chốt lại cách đặt tính và cách thực hiện phép tính
Hoạt động 2 :Thực hành
Bài 1/66 : Gv tổ chức cho HS tính à nhận xét
Bài 2 : Gv hướng dẫn hs nhận dạng toán . Ị Giải vào vở Ị Chấm , sửa bài
. muốn tìm số hạng chưa biết ta làm gì ?
Bài 3 : Gv hướng dẫn hs nhận dạng hình . Hướng dẫn hs chấm vào vở Ị Vẽ hình theo mẫu
C Củng cố:
Chơi tiếp sức điền Đ , S :
- Nhận xét – Dặn dò : xem bài 65 – 38 , 46 – 17 , 57 – 28 , 78 – 29
Bồi dưỡng Tiếng Việt
Ôn tập
I MỤC TIÊU:
- Ôn tập từ và câu.
- Chuẩn bị bài mới.
II CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động 1: Bài tập
1/ Ghép các từ sau thành từ có 2 tiếng: Ngày, đêm, sáng, tối
2 /Tìm các bộ phận trả lời câu hỏi Ai làm gì?
Anh ta cứ nằm ngửa dưới gốc cây sung.
Chàng lười gọi lại, nhờ nha7t5 sung bỏ vào miệng.
Những đài hoa bé tí trổ ra.
Hoạt động 2 : Chuẩn bị bài mới
Hs đọc Tập đọc bài” Hai anh em”
Làm bài tập in sẵn.
____________________________________________________________________________
Thứ sáu, ngày 23 tháng 11 năm 2012
Tập làm văn
Tiết 14: Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
Viết nhắn tin
I MỤC TIÊU :
- Biết quan sát tranh và trả lời đúng các câu hỏi về nội dung tranh (BT1)
- Viết được một mẩu tin nhắn ngắn gọn , đủ ý (BT2)
- Rèn HS nói hết câu, dùng từ đúng.
II CHUẨN BỊ:
- Bảng phụ ghi BT1
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A Kiểm tra :
- Hs đọc lại bài văn nói về gia đình của mình
- Nhận xét
B Bài mới:
Hoạt động1: Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1 /118: Hs đọc yêu cầu – Gv hướng dẫn hs nắm yêu cầu :
. Gv hướng dẫn Hs quan sát tranh
. Trao đổi đôi bạn theo câu hỏi ở Sgk
. Trả lời câu hỏi trước lớp - nhận xét
. Gv tổ chức cho Hs nói lại toàn bộ bài , lưu ý nói thành câu , đủ ý
Bài 2 : Hs đọc yêu cầu. Gv hướng dẫn hs nắm yêu cầu
. Hs nhắc lại cách viết nhắn tin như thế nào ?
. Cần viết với lời lẽ như thế nào?
. Hs làm bài vào vở , Gv theo dõi đôn đốc
. Hs đọc bài làm của mình trước lớpà nhận xét , bổ sung , chọn người viết nhắn tin hay nhất
C Củng cố:
- Chấm vở – Nhận xét
. Viết nhắn tin phải có thời gian rõ ràng , tin ngắn gọn đủ ý.
- Dặn dò : Xem bài Hai anh em
_________________
Toán
Tiết 67: 65 – 38 , 46 – 17 , 57 – 28 , 78 - 29
I. MỤC TIÊU:
- Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, dạng 65 – 38 ; 46 – 17 ; 57 – 28 ; 78 – 29.
- Biết giải bài toán có một phép trừ dạng trên.
- Rèn HS tính toán cẩn thận, chính xác, trình bày sạch đẹp.
II. CHUẨN BỊ:
Gv : Bảng phụ ghi BT2,3
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A Kiểm tra
Hs làm bảng con + nêu cách tính : 55 – 7 , 46 – 8 , 67 – 9 , 48 – 9
B Bài mới:
Hoạt động 1 :Giới thiệu các phép trừ
- Gv nêu bài toán , Hs đặt tính bảng con - nêu kết quả . Gv chốt lại cách tính đúng
[ Đây là phép trừ có nhớ dạng số có 2 chữ số trừ đi số có 2 chữ số
Hoạt động 2 :Thực hành
Bài 1/67 : Gv tổ chức HS chọn và đặt tính trên bảng lớp à nhận xét
Bài2 : Thi tiếp sức điền số vào ô trống ( 3 đội , mỗi đội 4 hs )
Bài 3 : Hs đọc và phân tích đề,Hs tóm tắt
- Hs giải vào vở – 1 Hs làm bảng phụ
- Gv chấm , sửa bài
C Củng cố:
- Nhận xét - Dặn dò: xem bài Luyện tập
___________________
CHIỀU
Tự học
Ôn tập
I MỤC TIÊU:
-Ôn luyện bảng trừ 14,15,16,17,18 trừ đi một số.
- Tìm số hạng và số bị trừ.
- Rèn giải toán.
II CÁC HOẠT ĐỘNG DẠYHỌC:
Hoạt động 1: Ôn bảng trừ
- Hs đọc bảng trừ đã học. Kiểm tra chéo.
- Gv kiểm tra lại
14 - 5 = 14 – 4 = 18 -9 = 15 -6 =
16 -7 = 17 -8 = 16 -9 = 15 -7 =
17 - 9 = 16 -8 = 14 -7 = 15 -8 =
Hoạt động2: Bài tập
1/ Tìm x
X + 22 =24 x – 41 =23
X – 8 = 25 x + 9 =27
48 + x =75 x – 38 = 19
Hoạt động 3 : Giải toán
Quyển sách có 97 trang, Bình đọc được 68 trang. Hỏi Bình phải đọc bao nhiêu trang nữa mới hết quyển truyện?
- Hs thi đua giải bảng lớp, nhận xét.
Toán
Tiết 67: 65 – 38 , 46 – 17 , 57 – 28 , 78 - 29
I. MỤC TIÊU:
- Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, dạng 65 – 38 ; 46 – 17 ; 57 – 28 ; 78 – 29.
- Biết giải bài toán có một phép trừ dạng trên.
- Rèn HS tính toán cẩn thận, chính xác, trình bày sạch đẹp.
II. CHUẨN BỊ:
Gv : Bảng phụ ghi BT2,3
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A Kiểm tra
Hs làm bảng con + nêu cách tính : 55 – 7 , 46 – 8 , 67 – 9 , 48 – 9
B Bài mới:
Hoạt động 1 :Giới thiệu các phép trừ
- Gv nêu bài toán , Hs đặt tính bảng con - nêu kết quả . Gv chốt lại cách tính đúng
[ Đây là phép trừ có nhớ dạng số có 2 chữ số trừ đi số có 2 chữ số
Hoạt động 2 :Thực hành
Bài 1/67 : Gv tổ chức HS chọn và đặt tính trên bảng lớp à nhận xét
Bài2 : Thi tiếp sức điền số vào ô trống ( 3 đội , mỗi đội 4 hs )
Bài 3 : Hs đọc và phân tích đề,Hs tóm tắt
- Hs giải vào vở – 1 Hs làm bảng phụ
- Gv chấm , sửa bài
C Củng cố:
- Nhận xét - Dặn dò: xem bài Luyện tập
Toán
Tiết 68: Luyện tập
I MỤC TIÊU :
- Thuộc bảng 15 , 16 , 17 , 18 trừ đi một số.
- Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, dạng đã học.
- Biết giải bài toán về ít hơn.
- Rèn HS tính toán cẩn thận, chính xác, trình bày sạch đẹp.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bảng phụ,các hình tam giác
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
A Kiểm tra:
- Hs tính và nêu cách tính: 65 – 28 , 78 – 19, 56 – 19
- Nhận xét
B Bài mới :
Hoạt động1 :Thực hành
Bài 1 : Hs đọc đề , nêu kết quả phép tính à nhận xét
* Tổ chức HS thi đua tìm những phép tính có kết quả là 9
Bài 2 : Hs đọc yêu cầu – Gv phát phiếu bài tập cho các nhóm , các nhóm điền kết quả à trình bày , sửa bài . Gv hướng dẫn Hs nhận xét
15 – 5 – 1 = 9
15 – 6 = 9
[ Đây là dạng toán có kết quả là số tròn chục trừ đi một số 15 – 5 = 10 – 1 = 9
Bài 3 : Hs đọc đề - Gv hướng dẫn nêu cách đặt tính , Hs làm bảng con, nêu cách thực hiện phép tính
[ Đây là phép trừ có nhớ dạng số có 2 chữ số trừ đi số có 2 chữ số
Bài 4 : Hs đọc đề , gv hướng dẫn tóm tắt , hướng dẫn giải – hs làm vở // làm bảng phụ . Chấm vở, nhận xét , sưả chữa
Bài 5 : Hs đọc đề , Gv yêu cầu Hs chuẩn bị 4 hình tam giác vuông . gv hướng dẫn nhận dạng hình : giống cái gì ?
Hs tự xếp hình , 1 Hs lên bảng à Gv hướg dẫn sưả chữa .
* Yêu cầu Hs tự xếp 1 hình vuông từ 4 hình tam giác vuông
C Củng cố:
- Chấm vở, nhận xét
- Dặn dò : xem bài Bảng trừ
File đính kèm:
- TUAN12.doc