I.Mục đích,
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng ở câu có nhiều dấu phẩy.
- Hiểu ND: Tình cảm yêu thương sâu nặng của mẹ dành cho con.(Trả lời được các CH1,2,3,5). HSKG trả lời được câu hỏi 4
- Giáo dục HS các kĩ năng:
+ Xác định giá trị.
+ Thể hiện sự cảm thông (Hiểu cảnh ngộ và tâm trạng của người khác)
II.Các hoạt động dạy – hoc
A. Kiểm tra.
-Nêu ý nghĩa của bài Cây xoài của ông em?
24 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1113 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 12 – Trường Tiểu học Minh Thành, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV chốt 3 phần: - Thời gian và địa điểm viết thư
-Nội dung chính của bức thư
- Kí tên người gửi
-TCHS làm bài
- Nhận xét bổ sung bài làm cho HS( đặc biệt chữa kĩ bài của HS làm ở bảng phụ) về: cấu tạo một bức thư, nội dung thư, cách dùng từ đặt câu
-YCHS viết lại bài
3.Củng cố, dặn dò
-Một số em đọc bài
-HS(Y,TB)TL
-HSK,G nhắc lại
- 1 em làm bài vào bảng phụ,L làm bài vào vở=> Nối tiếp đọc bài trước L
-Cá nhân thực hiện
Chiều
CHÍNH TẢ (Tập chép) Mẹ
I. Mục tiêu:
- Chép chính xác bài CT; biết trình bày đúng các dòng thơ lục bát.
- Làm đúng bài tập 2; bài tập 3 b.
II. Chuẩn bị:
Bảng con. Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy – học
A.Kiểm tra.
- Y/C HS viết vào bảng con từ: Dòng sữa.
B.Bài mới
1. Giới thiệu bài.(1p)
2. Tập chép(27 p) (các bước tiến hành tương tự các tiết trước)
Giáo viên
Học sinh
+ Câu hỏi tìm hiểu.
H? Người mẹ được so sánh với những hình ảnh nào?
+ Câu hỏi nhận xét:
H? Đếm và nhận xét số chữ các dòng thơ trong bài CT?
GV: Bài thơ được viết theo thể thơ lục(6) bát(8).
cứ 1 dòng 6 chữ lại tiếp 1 dòng 8 chữ.
H? Nêu cách viết chữ đầu mỗi dòng thơ?
KL: Chữ bắt đầu dòng 6 tiếng thì lùi vào một ô so với chữ bắt đầu dòng 8 tiếng.
+ Từ khó: quạt, giấc tròn.
3. Luyện tập.(10p)
Bài 2 :Treo bảng phụ ghi sẵn BT
Gợi ý: Muốn điên đúng vần thì phải xác định đúng tiếng đó.
- T/C HS làm bài.
GV nhận xét chốt đáp án đúng.
Bài 3(b). tìm tiếng có thanh hỏi, thanh ngã trong bài thơ Mẹ.
- Y/C HS giở bài thơ Mẹ tìm từ.
GV và HS nhận xét, chốt ý đúng.
3. Củng cố, dặn dò.(1p)
-Nhận xét tiết học, giao BT về nha ølàm BT 3a,
- HS(TB): Trả lời.
- Quan sát, nhận xét.
- Chú ý theo dõi và thực hiện.
- Luyện viết vào bảng con.
-1 em đọc, lớp theo dõi.
- Lắng nghe.
- cá nhân: làm bài vào VBT, nối tiếp nhau điền vào bảng phụ.
- Cá nhân: Thực hiện, tìm và nối tiếp viết đúng lên bảng.
- Làm BT 3 a.
Thđ c«ng : LuyƯn tËp: Chđ ®Ị gÊp h×nh.
I. Mơc tiªu:
1. KiÕn thøc: Häc sinh nh¾c l¹i ®ỵc bíc gÊp h×nh, gÊp ®ỵc c¸c h×nh ®· häc.
2. Kü n¨ng: Häc sinh gÊp ®ĩng, ®Đp c¸c h×nh ®· häc, biÕt tr×nh bµy s¶n phÈm.
3. GD h/s cã tÝnh kiªn ch×, khÐo lÐo, yªu quÝ s¶n phÈm m×nh lµm ra.
II. §å dïng d¹y häc:
- GV: Bµi mÉu c¸c lo¹i h×nh ®· häc.
- HS : GiÊy thđ c«ng, kÐo, hå d¸n, bĩt mµu.
III.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
1.GTB(1P)
2.Thùc hµnh(35P)
- YC h/s nh¾c l¹i c¸c thao t¸c gÊp tªn lưa, gÊp m¸y bay ph¶n lùc, m¸y bay ®u«i rêi, gÊp thuyỊn kh«ng mui, cã mui.
+ GÊp tªn lưa: Gåm mÊy bíc?
+ GÊp m¸y bay ph¶n lùc: Gåm mÊy bíc?
+ GÊp m¸y bay ®u«i rêi : Gåm mÊy bíc?
+ GÊp thuyỊn ph¼ng ®¸y kh«ng mui: Gåm mÊy bíc?
+ GÊp thuyỊn ph¼ng ®¸y cã mui: Gåm mÊy bíc?
- YC gÊp theo 4 nhãm mçi nhãm gÊp mét lo¹i h×nh kh¸c nhau.
- HD cho c¸c nhãm trang trÝ theo sëthÝch.
c. Tr×nh bµy s¶n phÈm:
- YC c¸c nhãm lªn tr×nh bµy.
4. Cđng cè , dỈn dß: (2P)
- §¸nh gi¸ s¶n phÈm, nhËn xÐt tinh thÇn, th¸i ®é häc tËp, sù chuÈn bÞ cđa h/s.
- NhËn xÐt tiÕt häc.
- H/S nªu:- Gåm hai bíc: Bíc 1: T¹o mịi th©n, bíc 2: T¹o tªn lưa vµ sư dơng.
- Gåm 2 bíc. Bíc 1: T¹o mịi, th©n c¸nh; Bíc 2:T¹o m¸y bay vµ sư dơng.
- Gåm 4 bíc: Bíc1: GÊp vµ c¾t t¹o 1 h×nh vu«ng vµ h×nh ch÷ nhËt; Bíc 2: GÊp ®Çuvµ c¸nh; Bíc3: Lµm th©n vµ ®u«i: Bíc4:L¾p th©n vµ ®u«i,sư dơng.
- Gåm 2 bíc: Bíc1: GÊp t¹o th©n vµ mịi thuyỊn; Bíc 2: T¹o thuyỊn.
- Gåm 2 bíc: Bíc1: GÊp t¹o th©n vµ mịi thuyỊn; Bíc 2: T¹o thuyỊn cã mui.
- C¸c nhãm gÊp.
NhËn xÐt – b×nh chän.
THCHDTOÁN : Luyện tập( Vở BT thực hành tr60)
I.Mục tiêu:
Giúp HS:
Thuộc bảng 13 trừ đi một số
Củng cố làm tính trừ dạng 53-18 và giải toán có liên quan
II. Các hoạt động dạy học
Giáo viên
Học sinh
1.GTB
2.Củng cố kiến thức
TCHS thi đua nhau đọc bảng 13 trừ di một số
Nhận xét củng cố cách nhẩm, cách ghi nhớ bảng trừ
3.HDHS làm bài tập ở vở thực hành(Tiết Luyện tập TR60)
-Gäi HS ®äc 4 BT
-YCHS so¸t l¹i c¶ 4 bµi tËp,chç nµo cha hiĨu YCGV gi¶i thÝch
- Gi¶i thÝch nh÷ng chç HS cha hiĨu
Lưu ý:BT4: §ỉi vỊ cïng ®¬n vÞ ®o
-TCHS lµm bµi, GV bao qu¸t HDHS yÕu
- TCHS ch÷a bµi
-NhËn xÐt, cđng cè lµm tÝnh d¹ng 12-8; 32-8 52-18 vµ gi¶i to¸n cã liªn quan
BT5( GV ra thªm dµnh cho HS K,G)
T×m mét sè biÕt r»ng 9 céng víi sè ®ã th× ®ỵc kÕt qu¶ lµ sè trßn chơc lín nhÊt cã 2 ch÷ sè trõ ®i 7
* Gỵi ý HS: ®a vỊ d¹ng to¸n c¬ b¶n cđa t×m mét sè h¹ng trong mét tỉng ®Ĩ lµm
4. Củng cố, dặn dò
-Cá nhân thi đua thực hiện
-4 em nối tiếp đọc 4 bài,L đọc thầm
-YCGV giảng giải những chỗ chưa hiểu
-Chú ý theo dõi
-Cá nhân làm bài vào vở
=> TB,Y lên chữa bài
-HS K,G làm xong BT4 kết hợp làm BT5
HĐNGLL: Đọc truyện
I.Mục tiêu: Giúp HS:
- Hiểu được nội dung, ý nghĩa câu chuyện mình đọc
- Rèn HS ham đọctruyện
II.Chuẩn bị
-Sách truyện thiếu nhi
III. Tổ chức hoạt động
Giáo viên
Học sinh
-Nêu mục đích, yêu cầu của tiết học
- Phát sách cho học sinh
-TCHS đọc, GV bao quát HDHS đọc yếu
-Gọi một số em kể lại câu chuyện và nêu nội dung, ý nghĩa của câu chuyện mình được đọc
- Nhận xét, tuyên dương những học sinh đọc và hiểu truyện tốt
- YC các tổ trưởng thu sách cất vào tủ
IV. Dặn dò
-Dặn học sinh về nhà kể lại truyện cho mọi người nghe
-Tìm thêm sách đọc ở nhà khi có TG
-Lắng nghe
-Cá nhân nhận sách
-Cá nhân thực hiện
-HS(K,G) thực hiện
-Nạp sách
-Thực hiện
Thø ba ngµy 26 th¸ng 11 n¨m 2012
TOÁN: 13 trừ đi một số 13 - 5.
I.Mục tiêu.
Biết cách thực hiện phép trừ dạng 13-5, lập được bảng 13 trừ đi một số.
Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 13 – 5.
Làm BT1(a),2,4
II.Chuẩn bị.
Que tính, bảng con.
III.Các hoạt động dạy – học.
Kiểm tra.
Y/C HS đọc bảng 11, 12 trừ đi một số.
Bài mới.
Giới thiệu bài.(1p)
Giới thiệu cách thực hiện phép trừ 13 -5 và lập bảng trừ 13 trừ đi một số ( 15 p)
Giáo viên
Học sinh
*Ghi bảng 13 – 5 = ?
- T/C HS thao tác với que tính:
+ Y/C HS lấy 1 thẻ que tính và 3 que tính rời đặt lên bàn.
H? Có bao nhiêu que tính?
- Y/C HS thảo luận tìm cách lấy đi 5 que tính.
GV nhận xét chốt cách tính nhanh nhất: Thay 1 thẻ bằng 10 que tính rời...
H? Để biết được còn lại bao nhiêu que tính ta làm phép tính gì?
H? vậy 13 - 5 =?
-Y/C HS vận dụng phép trừ 11 – 5 , 12 – 8 và kết quả thao tác trên que tính tự đặt tính và làm tính:
13 - 5
GV và HS nhận xét, lưu ý cách thực hiện phép trừ .- T/C HS lập bảng 13 trừ đi một số.
- Y/C HS sử dụng que tính (13 que đã lấy và cách thao tác tìm kết quả của phép trư ø13 - 5 để lập các phép tính còn lại.
- GV nhận xét ghi bảng hoàn thiện bảng trừ.
- T/C HS đọc thuộc bảng trừ.
GV nhận xét lưu ý cách nhẩn cách ghi nhớ.
3. Thực hành.(20p)
Bài 1a. Tính nhẩm.
-T/C HS nhẩm và nối tiếp nêu miệng kết quả.
-Y/C HS nhận xét các phép tính ở từng cột để rút ra kết luận: Dựa vào phép tính cộng để nêu kết quả của phép tính trừ.
Bài 2. Tính.
-T/C HS làm bài vào bảng con.
- GV và HS nhận xét củng cố cách thực hiện phép trừ dạng 13 -5.
Bài 4. Gọi HS đọc và tìm hiểu bài toán.
GV kết hợp tóm tắt bài toán.
Có: 13 xe đạp.
bán: 6 xe đạp
Còn: ....xe đạp?
-T/C HS giải vào vở.
GV và HS nhận xét, củng cố giải toán một phép trừ.
-YC HS (K,G) làm xong bt4 kết hợp làm bt3 và các phần còn lại của bt1
Củng cố, dặn dò.
Nhận xét tiết học, giao BT vềnhà.
- Cá nhân: Thực hiện.
- HS(Y,TB): Trả lời.
-N2: Thực hiện. Một số N nêu kết quả.
- HS(Y,TB): Trả lới.
- HS(Y,TB): Trả lời
- Cá nhân: Thực hiện vào bảng con.
- Cá nhân: Thi đua thực hiện. Nối tiếp nêu miệng kết quả.
- Đồng thanh, cánhân nhẩm -> thi đọc trước lớp
- Cá nhân: Thi đua thực hiện.
- HS(K,G): Nêu
- Cá nhân: Thực hiện .
- Cá nhân: Thực hiện.
- Cá nhân: Thực hiện. Một HS lên bảng chữa bài.
- Thực hiện ở nhà
?&@
?&@
Kể Chuyện: Sự tích cây vú sữa
I.Mục tiêu:
- Dựa vào gợi ý kể lại được từng đoạn của câu chuyện Sự tích cây vú sữa
- HS khá, giỏi nêu được kết thúc câu chuyện theo ý riêng.
II. đồ dùng.
- Tranh minh họa. Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy – học.
A.Kiểm tra. (2 P).
- Kể lại câu chhuyện Bà cháu
B. Bài mới.
1. Giới thiệu bài.(1p)
2. Kể chuyện.(35p)
Giáo viên
Học sinh
a) Kể lại đoạn 1 bằng lời của HS.
+ Gợi ý HS: Kể đúng ý trong chuyện, có thể thay đổi, thêm bớt từ ngữ, tưởng tượng thêm chi tiết.
+ GV treo tranh phóng to minh hoạ đoạn 1.
- T/C HS ke åtheo nhóm. Thi kể trước lớp.
- GV và HS nhận xét, chỉ dẫn thêm cách kể.
b) Kể phần chính câu chuyện dựa theo từng ý tóm tắt.
+ Treo bảng phụ ghi sẵn phần gợi ý ở BT2 SGK.
* HD HS dựa vào các ý tóm tắt ở bảng phụ và tranh để kể.( Kết hợp treo tranh)
- T/C HS kể theo nhóm. HS kể trước lớp.
- GV và HS nhận xét khen những bạn có tiến bộ.
c) Kể đoạn kết của câu chuyện theo mong muốn của HS.(tưởng tượng)
- Gọi 1 số em khá, giỏi lên bảng kể đoạn kết theo mong muốn của mình.
- GV váH nhận xét, khen HS có trí tưởng tượng tốt.
C. Củng cố, dặn dò.(2p)
Y/C HS nêu ý nghĩa câu chuyện.
- Chú ý lắng nghe.
-N2: Thực hiên. Một số em thi kể trước lớp.(kể kết hợp chỉ tranh)
- 1 HSđọc, lớp đọc thầm.
-N2: Thực hiện.Một số em thi kể trước lớp (kết hợp chỉ tranh)
- 3 HS lên bảng thi kể trước lớp.
- Một số HS nêu.
File đính kèm:
- tuan12_lt2.doc