I . Mục đích - Yêu cầu:
- Rèn kỹ năng đọc thành tiếng
- Đọc trơn toàn bài. Biết ngắt hơi đúng ở các câu có nhiều dấu phẩy.
- Bước đầu biết bộc lộ cảm xúc qua giọng đọc.
- Rèn kỹ năng đọc hiểu: Hiểu nghĩa của các từ mới: Vùng vằng, la cà.
- Hiểu ý diễn đạt qua các hình ảnh: Mỏi mắt chờ mong( lá) đỏ hoe như mắt mẹ khóc chờ con (cây) xoà cành ôm cậu bé vào lòng (cành).
- Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Tình cảm yêu thương sâu nặng của mẹ với con.
47 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1137 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 12 đã chỉnh sửa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thi đọc.
- HS nêu.
Tiết Toán
$59: 53-15
I. Mục tiêu:
Giúp HS :
- Biết thực hiện phép trừ có nhớ , SBT là số có 2 chữ số và có các hàng đv là 3; ST là số có 2 chữ số
- Biết vận dụng phép trừ đã học để làm tính (đặt tính rồi tính)
- Củng cố cách tìm SBT và SH chưa biết .Tập nối 4 điểm để có hình vuông.
II. Đồ dùng dạy học:
5 bó 1 chục que tính và 3 que tính rời
III. Hoạt động dạy học:
1.Kiểm tra bài cũ:
Đặt tính rồi tính - Cả lớp làm bài vào bảng con
53 53
6 7
67 46
- GV nhận xét chữa bài
2.Bài mới:
3.. Giới thiệu phép trừ 53-15
Bước 1 : Nêu vấn đề:
- GV nêu bài toán: Có 53 que tính bớt 15 que tính . Hỏi còn lại bao nhiêu que tính?
- Muốn biết còn bao nhiêu que tính ta làm phép tính gì? Nêu phép tính đó?
Bước 2: Đi tìm kết quả
- Yêu cầu Hs lấy 5 bó que tính và 3 que tính rời.
- Yêu cầu 2 Hs ngồi cạnh nhau cùng thảo luận để tìm cách bớt đi 15 que tính và nêu kết quả.
- Yêu cầu Hs nêu cách làm.
Lưu ý : Có thể hướng dẫn cả lớp tìm kết quả như sau :
- Chúng ta phải bỏ bớt bao nhiêu que tính
- Vậy bớt 15 que tính trước hết chúng ta bớt 5 que tính
Bước 3: Đặt tính và thực hiện phép tính
- Gọi 1hs lên bảng đặt tính và thực hiện tính
- Hỏi : Em đặt tính như thế nào ?
-Yêu cầu 1 số Hs nhắc lại cách đặt tính và thực hiện phép tính
4. Luyện tập - thực hành
Bài 1:
- Yêu cầu Hs tự làm bài vào sách
- Yêu cầu Hs nhận xét bài bạn
- Nhận xét và cho điểm Hs
Bài 2 :
- Gọi 1 Hs đọc Yêu cầu của bài.
- Hỏi : Muốn tính hiệu khi biết số bị trừ và số trừ ta làm thế nào ?
- Yêu cầu Hs tự làm bài . Gọi 3 Hs lên bảng
Bài 3 :
- Yêu cầu Hs nhắc lại cách tìm số hạng trong một tổng
- Kết luận về kết quả của bài .
Bài 4 :
- Vẽ mẫu lên bảng và hỏi; Mẫu vẽ hình gì?
- Muốn vẽ hình vuông chúng ta phải nối mấy cạnh với nhau?
- Hs tự vẽ hình
- Nghe nhắc lại bài toán . Tự phân tích bài toán
- Thực hiện phép tính trừ 53-15
- Lấy que tính và nói : Có 53 que tính
- Thao tác trên que tính và trả lời câu, còn 38 que tính
- Yêu cầu Hs nêu cách bớt .
- 15 que tính
- Thao tác theo giáo viên
53 * Viết 53 rồi viết 15 dưới 53 sao
15 cho 5 thẳng với cột 3 ,1 thẳng
38 với cột 5 chục .Viết dấu - và kẻ
vạch ngang.
* 3 không trừ được 5 , lấy 13 trừ 5 bằng 8 , viết 8 , nhớ 1 , 1 thêm 1 bằng 2, 5 trừ 2 bằng 3 ,viết 3
thực hiện theo thứ tự từ phải sang trái
- Hs nhận xét bài bạn . Hai Hs ngồi cạnh đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau
- Đọc Yêu cầu
- Lấy số bị trừ trừ đi số trừ
- Hs làm bài cả lớp nhận xét các bài bạn trên bảng
63 83 53
24 39 17
39 44 36
- Nhắc lại quy tắc và làm bài.
- Hình Vuông
- Nối 4 điểm với nhau
- Vẽ hình . 2 Hs ngồi cạnh đổi chéo vở đẻ kiểm tra lẫn nhau
C. Củng cố dặn dò:
- Yêu cầu Hs nhăc lại cách đặt tính và thực hiện phép tính 53 - 15
- GV nhận xét giờ học
Tiết Mĩ thuật
$ 12: Vẽ theo mẫu: Vẽ cờ Tổ quốc hoặc cờ Lễ Hội
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức:
-HS nhận biết được hình dáng ,màu sắc của 1 số loại cờ
2.Kỹ năng:
-HS vẽ được 1lá cờ
3.Thái độ:
-Bước đầu nhận biết được ý nghĩa của các loại cờ
-Yêu thích môn học
II.Chuẩn bị:
- GV: Sưu tầm 1số loại cờ :Cờ Tổ Quốc -cờ Lễ hội
Tranh ,ảnh ngày lễ hội có nhiều cờ
- HS : Sưu tầm tranh ảnh các loại cờ có trong sách, báo
Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ
Bút màu
III. Hoạt động dạy học:
1.Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
2. Bài mới:
*Giới thiệu bài:
- Hoạt động 1:
- GV giới thiệu 1số loại cờ
- GV treo cờ Tổ Quốc
- Cờ Tổ quốc có hình gì?Màu gì?
- Cờ được trang trí ntn?
- GV cho quan sát 1 số cờ lễ hội
- Cờ Lễ hội có hình gì? Được trang trí ntn?
- Hoạt động 2: Cách vẽ lá cờ
Cờ Tổ Quốc:
- GV vẽ phác họa hình lá cờ Tổ Quốc
Vẽ hình lá cờ vừa với phần giấy .Vẽ ngôi sao ở giữa nền cờ-vẽ màu.
- Cờ Lễ hội:
GV vẽ mẫu.
-Vẽ hình dáng bề ngoài trước vẽ chi tiết sau.
-Vẽ màu theo ý thích.
- Hoạt động 3: Vẽ thực hành
- Hoạt động 4:Nhận xét ,đánh giá
-GV gợi ý HS nhận xét 1 số bài vẽ và tự xếp loại
-GV nhận xét giờ học
IV.Củng cố dặn dò:
Về quan sát vườn hoa công viên
- HS quan sát
- Cờ Tổ Quốc cóhình chữ nhật, màu đỏ
có ngôi sao vàng năm cánh ở giữa.
- HS quan sát
- Có nhiều hình dạng ,màu sắckhác nhau
- HS quan sát
-1 hs lên bảng vẽ phác họa
- HS quan sát
- HS vẽ thực hành vào vở
- Vẽ xong tô màu
- HS tự đánh giá xếp loại
Thứ sáu ngày tháng năm 2005
Tiết Âm nhạc
$ 12: Ôn tập bài hát Cộc cách tùng cheng
Giới thiệu một số nhạc cụ dân tộc
I. Mục ti êu:
- Hát chuẩn xác và tập biểu diễn
- Biết tên gọi và hình dáng một số nhạc cụ dân tộc
II. GV chuẩn bị:
- Nhạc cụ quen dùng, băng nhạc, máy nghe
- Hình ảnh một số nhạc cụ gõ dân tộc
III. Các hoạt động dạy học:
A.Kiểm tra bài cũ:
B Bài mới:
Hoạt động 1:
- Ôn tập bài hát Cộc cách tùng cheng
- G V y/c học sinh thực hiện
- GV theo dõi ,uốn nắn sửa những câu h/s hát sai
- GV chia nhóm ,hát kết hợp trò chơi
Hoạt động 2
Giới thiệu 1 số nhạc cụ dân tộc
- GV cho h/s xem nhạc cụ hoặc xem qua hình ảnh
IV.Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét giờ học
- cả lớp cùng hát
- Từng nhóm ,hoặc từng dãy bàn hát
- HS hát kết hợp trò chơi
-HS quan sát và nhận xét
Tiết Chính tả
Tiết 24: Mẹ
I. Mục đích yêu cầu:
- Chép lại chính xác 1 đoạn trong bài thơ
- Biết viết hoa chữ đầu bài , đàu dòng thơ Biết trình cách viết thể thơ lục bát
- Làm đúng các BT phân biệt iê , yê , gi / r ( hoặc thanh hỏi thanh ngã )
II. Đồ dùng dạy học :
- Bảng lớp viết bài tập chép
- Viết nội dung BT 2
III.Các hoạt động dạy học :
A. Kiểm tra bài cũ :
GV đọc cho HS viết bảng con
B. Bài mới :
1.Giới thiệu bài :
2.Hướng dẫn tập chép:
a . HD chuẩn bị :
- GV đọc bài chép trên bảng lớp
- Người mẹ được so sánh với những hình ảnh nào ?
- Đếm và nhận xét số chữ của các dòng thơ trong bài chính tả
- Cách viết các chữ ở mỗi dòng thơ ntn?
Viét bảng con
b . HS chép bài vào vở
3.HD hs làm bài tập :
Bài 2: Điền vào chỗ trống iê , yê , ya
GV nhận xét chữa bài
Bài 3: Tìm những tiếng bắt đầu bằng r , gi
IV. Củng cố dặn dò :
GV nhận xét giờ học
Củng cố cách viết iê , yê , ya
Con nghé - người cha
em đọc lại bài
Những ngôi sao trên bầu trời , ngọn gió mát
Bài thơ viết theo thể thơ lục bát 6 / 8
viết hoa chữ cái đầu câu
quạt , giấc tròn
HS chép bài vào vở
1 em đọc yc của bài
Cả lớp làm bài vào SGK
Đêm đã khuya . Bốn bề yên tĩnh . Ve đã lặng yên vì mệt và gió cũng thôi trò chuyện cùng cây . Nhưng từ gian nhà nhỏ vẫn vẳng ra tiếng võng kêu kẽo kẹt , tiếng mẹ ru con
HS làm bài vào bảng con
Rồi , ru
Gió , giấc
Tiết Tập làm văn
$ 12 : Gọi điện
I. Mục đích yêu cầu :
Rèn kỹ năng đọc và nói
- Đọc hiểu bài : Gọi điện
- Nắm được 1 số thao tác khi gọi điện
- Trả lời được các câu hỏi về thứ tự các việc cần làm khi gọi điện , tín hiệu điện thoại cách giao tiếp qua điện thoại
2. Rèn kĩ năng viết.
Viết được 4,5 câu trao đổi qua điện thoại theo tình huống giao tiếp gần gũi với lớa tuổi HS.
Biết dùng từ, đặt câu đúng, trình bày sáng rõ các câu trao đổi qua điện thoại.
II. Đồ dùng dạy học:
Máy điện thoại, máy thật hoặc đồ chơi.
III. Các hoạt động dạy học:
A. kiểm tra bài cũ.
Đọc bức thư ngắn
Thăm hỏi ông bà.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn làm bài tập
Bài1: (miệng).
a. S ắp xếp lại thứ tự các việc phải làm khi gọi điện.
b. Em hiểu các tín hiệu sau nói điều gì?
c. Nếu bố mẹ của bạn em cầm máy, em xin phép nói chuyện với bạn như thế nào?
Bài 2 (viết).
- Bạn gọi điện cho em nói về chuyện gì?
Bạn sẽ nói với em như thế nào?
Em đồng ý và hẹn bạn ngày giò cùng đi em sẽ nói như thế nào?
Trình bày đúng lời đối thoại.
IV. Củng cố - dặn dò.
- Nhắc lại 1 số việc khi gọi điện.
2 HS đọc
2 HS đọc bài gọi điện
Cả lớp đọc thầm.
1 tìm số máy của bạn trong sổ
2 Nhấc ống lên
3 nhấn số.
Tút ngắn liên tục. Máy đang bận,(người ở đầu dây bên kia đang nói chuyện.
Tút dài ngắt quãng:
Chưa có ai nhấc máy.
HS nêu miệng.
- Chao hỏi bố mẹ của bạn và tự giới thiệu tên, quan hệ thế nào với người nói chuyện.
Xin phép bố mẹ của bạn
Cảm ơn bố mẹ của bạn
1 HS đọc yêu cầu
Đọc tình huống a.
Rủ em đến thăm 1 bạn trong lớp bị ốm
Hoàn đấy à, mình là Tâm đây, bạn Hà bị ốm đấy, bạn có cùng đi với mình đến thăm Hà được không
Đúng5 giờ chiều nay mình sẽ đến nhà Tâm rồi cùng đi nhé.
- HS viết bài vào vở.
4-5 HS khá đọc bài.
Tiết Toán
Tiết 60: Luyện tập
I. Mục tiêu:
- Giúp HS củng cố bảng trừ (13 trừ đi1 số trừ nhẩm)
- Củng cố về kĩ năng trừ có nhớ (đặt tính theo cột dọc).
- Vận dụng các bảng trừ để làm tính và giải toán.
I. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ:
GV đọc.
-Nêu tên gọi thành phần của phép tính
2. Bài mới :
Bài 1 :
- Yêu cầu Hs tự nhẩm và ghi kết quả
Bài 2:
- Gọi Hs nêu yêu cầu của bài
- Yêu cầu 3 Hs lên bảng làm bàimỗi Hs làm 2 con tính
- Yêu cầu Hs nêu rõ cách đặt tính và thực hiện các phép tính sau: 33 - 8; 63 - 35;
83 - 27.
Bài 3:
- Yêu cầu Hs tự làm
- Yêu cầu so sánh 4 + 9 và 13
- Yêu cầu so sánh 33 - 4 - 9 và 33 - 13
- Kết luận : Vì 4 + 9 = 13 nên 33 - 4 - 9 bằng 33 - 13 ( trừ liên tiếp các số hạng bằng trừ đi tổng)
- Nhận xét và cho điểm Hs
Bài 4 :
- Gọi Hs đọc đề bài
-Hỏi : Phát cho nghĩa là thế nào ?
- Muốn biết còn lại bao nhiêu quyển vở ta phải làm thế nào?
- Yêu cầu Hs trình bày bài giải vào vở Bài tập rồi gọi 1 Hs đọc chữa
- Nhận xét và cho điểm Hs
Bài 5 :
- Gọi 1 Hs nêu Yêu cầu của bài
- Yêu cầu Hs tự làm bài
HS làm bài vào bảng con
x + 6 = 33
x = 33 - 6
x = 27
b. x - 5 = 53
x = 53 + 5
x = 58
- Hs làm bài sau đó nối tiếp nhau ( theo bàn hoặc theo tổ) đọc kết quả từng kết quả từng phép tính.
- Đặt tính rồi tính
-Làm bài cá nhân
- 3 Hs lần lượt trả lời
- Làm bài và thông báo kết quả
- Ta có 4 + 9 = 13
- Đọc đề bài
- Phát cho nghĩa là bớt đi , lấy đi
- Thực hiện phép tính 63 - 48
- Bài giải
Số quyển vở còn lại là;
63 - 48 = 15 ( quyển)
Đáp số : 15 quyển
- Đọc đầu bài
Khoanh vào chữ C
4. Củng cố dặn dò :
- Nếu còn thời gian giáo viên tổ chức cho Hs chơi trò chơi : Kiến tha mồi
- GV nhận xét giờ học
File đính kèm:
- Da sua Giao an Tuan 12. lop 2.doc