1. Kiến thức:
- Biết tìm x trong các bài tập dạng: x - a = b (với a,b là các số không quá hai chữ số) bằng sử dụng mối quan hệ giữa thành phần và kết quả của phép tính(Biết cách tìm số bị trừ khi biết hiệu và số trừ).
2. Kĩ năng:
- Vẽ được đoạn thẳng, xác định điểm là giao của hai đoạn thẳng cắt nhau và đặt tên điểm đó.
3. Thái độ: - Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, trình bày đẹp.
- Rèn tính kiên trì, chịu khó trong làm toán.
*(Ghi chú: Bài 1, Bài 2 cột 1, 2; Bài 3 a,b; Bài 4)
26 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1002 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 12 Buổi sáng chuẩn kiến thức, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ên nhau để gánh vác một việc.
- 4 tiếng:...
- Quan sát nêu.
- Chữ K. Vì đứng đầu câu.
- Bằng khoảng cách viết một chữ cái o.
- Trả lời.
- Quan sát.
- Viết bảng con.
- Quan sát.
- Nêu
- Viết bài (VTV)
- Lắng nghe.
- 1 HS nêu.
- Lắng nghe, ghi nhớ.
***********************
Tự nhiên xã hội : ĐỒ DÙNG TRONG GIA ĐÌNH
I. Yêu cầu:
- Kể tên một số đồ dùng của gia đình mình.
- Biết giữ gìn và xếp đặt một số đồ dùng trong nhà gọn gàng ngăn nắp.
*(Ghi chú: Biết phân loại 1 số đồ dùng trong gia đình theo vật liệu làm ra chúng: bằng gỗ, nhựa, sắt,...)
II. Chuẩn bị: Tranh vẽ SGK trang 26 , 27 . Phiếu .
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ :
? Gia đình em có mấy người, nêu công việc của từng thành viên trong gia đình?
- Nhận xét, đánh giá.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Tìm hiểu bài:
*Hoạt động 1:Làm việc với SGK theo cặp
-Yêu cầu quan sát các hình 1, 2, 3 trong sách kết hợp thảo luận theo câu hỏi gợi ý:
? Kể tên các đồ dùng có trong hình và nêu ích lợi của chúng ?
- Đại diện các nhóm nêu kết quả TL
- Yêu cầu lớp nhận xét, bổ sung
? Ngoài những đồ vật vừa quan sát trong sách thì nhà em còn có vật nào nữa ?
- Phát phiếu. Yc các nhóm thảo luận
STT
Đồ gỗ
Sứ
Thủy tinh
Đồ dùng SD điện
......
.......
.....
...............
........................
* KL:Mỗi gia đình đều có những đồ dùng thiết yếu phục vụ cho nhu cầu cuộc sống....
Hoạt động 2 :Bảo quản giữ gìn một số đồ dùng trong nhà .
- Yêu cầu hs quan sát H4, 5, 6 nói xem:
Các bạn trong tranh làm gì ?
? Việc làm của các bạn có tác dụng gì ?
? Đối với đồ vật thủy tinh , sứ khi sử dụng chú ý điều gì ?
? Khi sử dụng chén , bát , lọ hoa , phích ta chú ý điều gì ?
? Với các đồ vật bằng điện cần lưu ý điều gì khi sử dụng?
? Đối với giường, ghế, tủ ta giữ gìn như thế nào ?
*Kl: Muốn đồ dùng bền đẹp....
3. Củng cố - Dặn dò:
- Hệ thống bài
- Nhận xét giờ học
-Nhắc nhở H vận dụng bài học vào cuộc sống
- 2 em lên bảng tự giới thiệu về gia đình mình trước lớp .
- Nghe
- Lớp thực hành phân nhóm thảo luận
kể tên đồ dùng và công dụng của từng đồ vật .
-Đại diện lên báo cáo
- Nhận xét bổ sung nhóm bạn .
- Trả lời.
- Nhận phiếu thảo luận
- Đại diện báo cáo kết quả.
- QST nêu ý kiến.
- Giữ gìn bảo quản tốt các đồ dùng .
- Phải cẩn thận để không bị vỡ .
- Phải cẩn thận để không bị vỡ...
- Cần chú ý để tránh bị điện giật .
- Thường xuyên lau chùi , ...
- Lắng nghe.
- Nghe, ghi nhớ.
Ngày soạn: 26 /11/2009
Ngày giảng: Thứ sáu ngày 27 tháng11 năm 2009
Toán : LUYỆN TẬP
I. Yêu cầu :
1. Kiến thức:
- Thuộc bảng 13 trừ đi một số.
2. Kĩ năng:
- Thực hiện được phép trừ dạng 33-5;53-15.
- Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 53-15.
3. Thái độ:
- GD hs tính kiên trì, trung thực khi học toán.
*(Ghi chú: Bài 1; Bài 2; Bài 4)
II. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A.Bài cũ :
- Đặt tính rồi tính : 63 - 24 ; 83 - 39 ;
- Nhận xét, ghi điểm.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Luyện tập:
Bài 1:=> Rèn kĩ năng tính nhẩm
- Yêu cầu hs tự nhẩm sau đó nêu kết quả.
- Cho hs đọc lại các phép tính
Bài 2:=> Rèn kĩ năng đặt tính và tính.
- Gọi hs đọc yêu cầu.
- Yêu cầu lớp làm bảng con.
- Nhận xét, chữa yêu cầu 2 em nêu lại cách đặt tính và cách tính.
Bài 4: =>Rèn kĩ năng giải toán có lời văn.
- Phân tích hướng dẫn hs làm bài.
=>Khuyến khích hs có các cách đặt lời giải khác nhau.
-Yêu cầu HS tự làm vào vở .
- Chấm, chữa bài.
3.Củng cố - Dặn dò:
-Nhận xét đánh giá tiết học
- Xem lại các BT
-Hai em lên bảng ;lớp bảng con.
- Nghe.
- Một em đọc đề bài .
- Nối tiếp nhau đọc kết quả nhẩm.
- Đọc đồng thanh 1 lần.
- Đọc yêu cầu.
- 3 em làm bảng lớp
- 1 em đọc bài toán.
- Lắng nghe phân tích bài toán.
- Làm bài. 1 em lên bảng làm.
Bài giải:
Số quyển vở còn lại là :
63 - 48 = 15 ( quyển vở )
Đ/S : 15 quyển vở .
- Lắng nghe
Tập làm văn : GỌI ĐIỆN
I. Yêu cầu:
- Đọc hiểu bài thơ Gọi điện,biết một số thao tác gọi điện thoại; trả lời được các câu hỏi về
thứ tự các việc cần làm khi gọi điện thoại, cách giao tiếp qua điện thoại(BT1).
- Viết được câu 3,4 câu trao đổi qua điện thoại theo 1 trong 2 nội dung nêu ỡ BT2.
*(Ghi chú: HS khá, giỏi làm được cả 2 nội dung ở BT2)
II. Chuẩn bị : Điện thoại .
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ :
- Gọi em lên bảng đọc bức thư hỏi thăm ông bà ( Bài 3 tập làm văn tuần 11)
- Nhận xét ghi điểm từng em .
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn làm bài tập :
Bài 1 : Gọi 1 em đọc yêu cầu đề .
- Gọi 1 H đọc to bài “Gọi điện”.
- Hoạt động nhóm 4 : Thảo luận
a. Sắp xếp lại các việc phải làm khi gọi điện thoại: - Tìm số máy của bạn trong sổ.
-Nhấn số.
- Nhấc ống nghe lên.
b.Em hiểu các tín hiệu sau nói điều gì?
- “Tút ” ngắn liên tục.
- “Tút ” dài ngắt quãng
c. Nếu bố (mẹ ) của bạn cầm máy, em xin phép nói chuyện với bạn như thế nào?
- Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung.
-GV nhận xét, chốt lời giải đúng.
Bài 2:
- Gọi 1 em đọc nội dung bài tập 2
- Mời một em đọc tình huống a
*Gợi ý:
? Bạn gọi điện cho em nói về chuyện gì ?
? Bạn có thể nói với em thế nào?
? Em đồng ý và nói với bạn thế nào?
- Nhận xét ghi điểm học sinh
- Yêu cầu hs chọn 1 trong 2 tình huống đã nêu để viết 4, 5 câu trao đổi qua điện thoại.
=>Lưu ý hs ghi đúng lời đối thoại: ghi dấu gạch ngang đầu dòng trước lời nhân vật; viết ngắn gọn, rõ.
- Gọi hs đọc bài làm.
- Nhận xét, ghi điểm những em viết tốt.
3. Củng cố - Dặn dò:
-Yêu cầu học sinh nhắc lại 1 số việc cần làm khi gọi điện, cách giao tiếp khi gọi điện.
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Thực hiện tốt những điều đã học.
- 2 em đọc bài làm .
- Nghe
- Một em đọc đề bài .
- 1 em đọc. Lớp đọc thầm.
- Thảo luận trình bày.
a.Thứ tự khi gọi điện :
1. Tìm số máy của bạn trong sổ .
2. Nhắc ống nghe lên .
3. Nhấn số .
b.Ý nghĩa của các tín hiệu :
+ “ tút “ ngắn liên tục là máy bận .
+ “ tút” dài , ngắt quãng là máy chưa có người nhấc .
c.Cần giới thiệu tên , quan hệ với bạn và xin phép bác sao cho lễ phép lịch sự .
- Nhận xét lời của bạn .
- Đọc đề bài .
- Đọc tình huống a .
-Rủ em đến thăm 1 bạn trong lớp bị ốm.
-Thảo luận nhóm 2 và trả lời.
- Làm vào vở.
- 4 - 5 em đọc
- 2 em nêu
- Nghe, ghi nhớ.
Chính tả (Tập chép): MẸ
I. Yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Chép chính xác bài CT, biết trình bày đúng các dòng thơ lục bát.
2. Kĩ năng:
- Viết chữ đúng mẫu, đúng chính tả, không mắc quá 5 lỗi trong bài.
- Làm được BT2; BT (3) a / b
3. Thái độ:
- GD cho các em đức tính cẩn thận, chính xác, ý thức rèn chữ, giữ vở.
II. Chuẩn bị : -Bảng lớp viết sẵn bài chính tả
- Bảng phụ viết nội dung các bài tập chính tả
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ:
- Đọc cho hs viết các từ: con nghé, người cha, suy nghĩ,...
-Nhận xét đánh giá
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn tập chép :
2.1. Hướng dẫn H chuẩn bị
- GV đọc đoạn viết
- Gọi hs đọc
? Người mẹ được so sánh với những hình ảnh nào?
? Đoạn chép có mấy câu?
? Các câu có số chữ như thế nào ?
? Nêu cách viết những chữ đầu câu ở mỗi dòng thơ?
- Yêu cầu lớp viết bảng con các từ khó .
2.2. HS chép bài vào vở
- Yêu cầu lớp nhìn bảng chép bài.
- Theo dõi nhắc nhở các em về tư thế ngồi viết, cách cầm bút, tốc độ viết.
2.3. Chấm, chữa bài.
- Yêu cầu hs tự dò bài.
3. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2: Điền vào chổ trống iê,yê hay ya?
- Hoạt đọng nhóm 4- Đại diện nhóm trình bày.
- Nhóm khác nhận xét.
Bài 3b:
- Gọi hs đọc yêu cầu.
- Yêu cầu lớp làm VBT, 1 em làm vào phiếu lớn.
-Nhận xét chốt ý đúng .
3. Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn: viết lại các lỗi sai trong bài (nếu có)
- Viết bảng con
- Nghe
- Lắng nghe
- 2 em đọc lại
- ....so sánh với các ngôi sao và ngọn gió .
-Có 4 câu .
- Có câu có 6 chữ có câu có 8 chữ.
- Nêu
- quạt, kia, giấc tròn, ngọn gió,....
- Nhìn bảng chép bài.
- Tự soát lỗi bằng bút chì .
- Đọc yêu cầu
- Đêm đã khuya. Bốn bề yên tĩnh. Ve đã lặng yên vì mệt và gió cũng thôi trò chuyện cùng cây . Nhưng từ gian nhà nhỏ vẫn vẳng ra tiếng võng kẽo kẹt , tiếng mẹ ru con.
- Đọc yêu cầu.
- Làm bài. Dán phiếu.
b. cả, chẳng, ngủ, của; cũng, vẫn, kẻo, võng, những, đã.
- Nghe
Hoạt động ngoài giờ lên lớp
CHỦ ĐIỂM: KÍNH YÊU THẦY GIÁO, CÔ GIÁO
I. Yêu cầu:
- HS biết được ý nghĩa ngày 20/11.
- HS có những việc làm tốt có ý nghĩa chào mừng ngày 20/11.
- Ca múa hát về chủ đề mừng ngày nhà giáo Việt Nam.
- GD hs yêu quý, kính trọng thầy giáo, cô giáo.
III. Các hoạt động sinh hoạt:
1. Ổn định tổ chức:
2. Tiến trình sinh hoạt:
* Tìm hiểu ngày Nhà giáo Việt Nam:
- Trong tháng 11 này có ngày lễ gì?
- Hãy nêu ý nghĩa của ngày đó?
* Liên hệ:
- Hãy nêu những việc làm của lớp mình thể hiện tình cảm đối với thầy cô giáo nhân ngày 20/ 11 ( Nối tiếp nhau kể)
- HS kể: thi vở sạch chữ đẹp, thi đọc diễn cảm, dành nhiều bông hoa điểm 10, trang trí lớp học, rèn luyện để trở thành hs ngoan.
? Ở trường có những hoạt động nào?
- Thi vẽ tranh, thi báo tường, tổ chức thi VSCĐ, trang trí lớp học, văn nghệ, lao động vệ sinh, trồng cây xanh, trang trí lại bồn hoa cây cảnh,...
? Để tỏ lòng kính trọng và biết ơn thầy cô giáo các em phải làm gì? (nêu ý kiến)
* Sinh hoạt văn nghệ:
- Tổ chức cho các em hát,múa, kể chuyện, đọc thơ về chủ đề : Kính yêu thầy giáo, cô giáo.
Các tổ thi biểu diễn các tiết mục văn nghệ đã chuẩn bị ở tuần trước.
Lớp bình chọn tổ, cá nhân thể hiện tốt,nội dung chủ đề.
Nhận xét, tuyên dương tổ, cá nhân có ý thức tốt biểu diễn.
* Phương hướng tuần tới:
- Duy trì phong trào học tập tốt , Rèn chữ - giữ vở.
- Đi học đúng giờ, đẩm bảo sĩ số.
- Làm tốt phong trào sinh hoạt 15 phút đầu giờ.
- Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp, trang phục gọn gàng sạch sẽ đúng quy định (giữ ấm cơ thể)
- Tiếp tục trang trí lớp học.
- Vệ sinh trường lớp sạch sẽ.
3. Nhận xét, đánh giá:
- Nhận xét giờ học
- Tuyên dương các tổ có ý thức tốt trong giờ học
- Thực hiện tốt phương hướng đề ra.
File đính kèm:
- GAN L2 T 12 sangCKTKN.doc