Giáo án lớp 2 Tuần 12 (Buổi 1)

I. Mục đích yêu cầu

1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng.

- Đọc trơn toàn bài. Biết ngắt hơi đúng ở câu có nhiều dấu phẩy.

- Bước đầu biết biểu lộ cảm xúc qua giọng đọc.

2. Rèn kĩ năng đọc hiểu :

- Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Ca ngợi tình cảm yêu thương sâu nặng của mẹ với con.

 

doc23 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 995 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 Tuần 12 (Buổi 1), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
3. Củng cố dặn dò - Một HS nhắc lại nội dung ghi nhớ - GV nhận xét tiết học. ______________________________ Tiết 3: Mĩ thuật Bài 12: Vẽ theo mẫu : vẽ lá cờ (cờ tổ quốc hoặc lễ hội) (Đồng chí Biên dạy) _____________________________ Tiết 4: Toán 33 - 5 Mục tiêu: Giúp HS Biết thực hiện phép trừ có nhớ, số bị trừ là số có 2 chữ số. Củng cố cách tìm số hạng trong phép cộng và số bị trừ trong phép trừ. Hoạt động dạy học Bài cũ : 2 HS đọc thuộc bảng trừ 13 trừ đi 1 số B. Dạy bài mới: Giới thiệu: GV nêu bài toán để viết phép trừ 33 – 5. GV tổ chức HS tự tìm kết quả của phép trừ 33 – 5. HS thao tác trên que tính. HS thao tác trên que tính GV thống nhất ý kiến. GV hướng dẫn viết phép trừ : 33 – 5 dưới dạng tính viết. HS nêu cách đặt tính và tính 33 GV vừa nói vừa viết như SGK. 5 Cho nhiều HS nhắc lại. 28 Thực hành : Bài 1: Tính : 63 23 53 73 9 6 8 4 HS lần lựơt lên bảng làm. Dưới lớp làmvà chữa vào vở. Cho nhiều HS nhắc lại cách trừ. Bài 2: Đặt tính rồi tính hiệu biết số bị trừ và số trừ lần lượt là : 43 và 5; 8 + x = 45; x – 5 = 53 HS nêu rõ yêu cầu phải làm gì? (tìm số hạng, tìm số bị trừ). HS lên bảng làm bài. Dưới lớp làm vào vở GV nhận xét chữa bài. Bài 3: Vẽ 2 chấm tròn trên hai đoạ thẳng căt nhau sao cho mỗi đoạn đều có 5 chấm tròn. HS đọc bài toán nêu các cách vẽ khác nhau. 3. Củng cố dặn dò: GV nhận xét giờ học. Dặn HS hoàn thiện các bài tập. ________________________________ Tiết 5: Thủ công Ôn tập chương I : kĩ thuật gấp hình Mục đích yêu cầu Củng cố kiến thức và kĩ năng gấp các sản phẩm đã học : Gấp máy bay phản lực, gấp tên lửa, gấp máy bay đuôi rời, gấp thuyền phẳng đáy có mui và không mui. - Gấp các nếp gấp đúng kĩ thuật, phẳng đẹp. Đồ dùng dạy học - Các mẫu hình đã học: tên lửa, máy bay đuôi rời, ... Các hoạt động dạy – học Bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS Bài mới: Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài và nêu mục đích bài học Ôn tập : Cho HS nhắc lại hình gấp đã học. GV ghi lần lượt lên bảng GV cho HS quan sát lại từng mẫu gấp. Gọi lần lượt từng HS lên thao tác lại các mẫu gấp. HS thực hành từng mẫu gấp đã học. GV quan sát, giúp đỡ HS làm bài. Thu bài của HS để nhận xét đánh giá. GV đánh giá sản phẩm của HS: Hoàn thành : Đủ nguyên liệu thực hành, gấp đúng kĩ thuật, cân đối, nếp gấp phẳng. Chưa hoàn thành : Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học Dặn HS chuẩn bị bài giờ sau. ___________________________________________________________________ Thứ năm ngày 22 tháng 11 năm 2007 Tiết 1: Tập viết Chữ hoa k Mục tiêu Rèn kĩ năng viết chữ : Biết viết chữ hoa k cỡ vừa và nhỏ. Viết đúng, sạch đẹp cụm từ ứng dụng : kề vai sát cánh cỡ nhỏ. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS Bài mới: Giới thiệu bài GV nêu mục đích, yêu cầu giờ học. Hướng dẫn viết chữ hoa. Quan sát và nhận xét chữ hoa k Độ cao chữ hoa k cỡ vừa : 5 li Gồm 2 nét GV vừa viết vừa nhắc lại cách viết. HS viết bảng con chữ i cỡ vừa và nhỏ. Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng. Giới thiệu cụm từ ứng dụng. HS đọc cụm từ kề vai sát cánh GV giảng nghĩa của cụm từ : Chỉ sự đoàn kết bên nhau để gánh vác sự việc. Quan sát và nhận xét. Độ cao của các chữ cái. Khoảng cách giữa các chữ ghi tiếng. Nối chữ. Vị trí đặt dấu thanh. HS viết bảng con : kề cỡ nhỏ 4. Hướng dẫn viết vào vở tập viết. GV cho HS viết từng dòng. Lưu ý điểm đặt bút, dừng bút, viết liền mạch. HS viết xong GV thu 1 số bài chấm. 5. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học - Dặn HS hoàn thiện vở tập viết. ____________________________ Tiết 2 : Toán 53 - 15 Mục tiêu: HS biết thực hiện phép trừ mà số bị trừ có 2 chữ số, chữ số hàng đơn vị là 2. Số trừ là số có 2 chữ số. Biết vận dụng phép trừ đã học để làm tính và giải toán. Hoạt động dạy học: Bài cũ : Dạy bài mới Giới thiệu : GV nêu bài toán để viết phép trừ 53 – 15 GV tổ chức cho HS tự tìm ra kết quả của phép trừ . HS thao tác trên que tính và nêu cách thao tác để tìm ra kết quả 53 – 15. GV thống nhất ý kiến và huớng dẫn học sinh cách tính trên que tính. 53 15 38 HS nêu kết quả phép tính trừ. GV hướng dẫn HS đặt tính và tính như SGK Cho HS nhắc lại, GV ghi bảng. Thực hành Bài 1 : Tính : GV hướng dẫn HS làm tính thứ nhất. Gọi lần lượt HS lên bảng làm. Cả lớp làm vào bảng con. Nhận xét, chữa bài. Bài 2 : Đặt tính rồi tính hiệu biết số bị trừ và số trừ lần lượt là : 63 và 27; 83 và 38; 63 và 55 HS đọc và nêu yêu cầu HS làm vào vở – chữa bài. Bài 3: Tìm x : 3 HS lên bảng làm . Dưới lớp làm vào vở. Nhận xét, chữa bài. ? Muốn tìm SBT ta làm thế nào ? Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm thế nào ? Bài 4 : Vẽ hình theo mẫu. HS nêu yêu cầu. 1 HS lên bảng vẽ hình. Lớp làm vào vở. Nhận xét chữa bài. 3. Củng cố dặn dò: GV nhận xét giờ học. Dặn HS hoàn thiện các bài tập. ___________________________ Tiết 3: Âm nhạc (Đồng chí Phương dạy) ______________________________ Tiết 4: Tự nhiên và xã hội đồ dùng trong Gia đình Mục tiêu: Kể tên và nêu công dụng của 1 số đồ dùng thông thường trong nhà. Biết phân loại các đồ dùng theo vật liệu làm ra chúng. Biết cách sử dụng và bảo quản 1 số đồ dùng trong gia đình. Hoạt động dạy học: Bài cũ : Nói về công việc của từng người trong gia đình em. Dạy bài mới Giới thiệu và ghi bảng : Hoạt động : Hoạt động 1: Làm việc với SGK Bước 1 : HS làm việc theo cặp HS làm việc với SGK hình 1, 2, 3. Kể tên những đồ dùng có trong từng hình. Chúng được dùng để làm gì ? Bước 2 : Làm việc theo lớp. Gọi 1 số HS trình bày – HS khác bổ sung. Bước 3 : Làm việc theo nhóm: GV phát mỗi nhóm 1 phiếu bài tập : Những đồ dùng trong gia đình. Ghi tên các đồ dùng vào phiếu học tập theo cột. Bước 4 : Đại diện các nhóm trình bày trước lớp. GV kết luận. Hoạt động 2: Thảo luận về bảo quản giữ gìn 1 số đồ dùng trong nhà. Bước 1 : HS làm việc theo cặp HS làm việc với SGK hình 4, 5, 6, 7. Các bạn trong hình đang làm gì ? Việc làm của các bạn đó có tác dụng gì ? Bước 2 : Làm việc theo lớp. Gọi 1 số HS trình bày – HS khác bổ sung. GV kết luận. Củng cố dặn dò: - Một HS nhắc lại nội dung ghi nhớ - GV nhận xét tiết học. ___________________________________________________________________ Thứ sáu ngày 23 tháng 11 năm 2007 Tiết 1: Thể dục 24. Ôn nội dung như bài 20 I. Mục tiêu. - Điểm số 1 – 2, 1 – 2, ... theo đội hình vòng tròn. Yêu cầu điểm số đúng. II. Lên lớp 1. Phần mở đầu (6-10 phút) - GV nhận lớp, phổ biến yêu cầu nhiệm vụ bài học: 1-2 phút. - Đứng tại chỗ, vỗ tay hát : 1 –2 phút. - Giậm chân tại chỗ, đếm theo nhịp: 1-2 phút. 2. Phần cơ bản (18-22 phút) - Điểm số 1-2, 1-2, ... và điểm số từ 1 đến hết theo đội hình hàng dọc, hàng ngang. - Đi đều : 4-5 phút. GV nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi và cho HS chơi. Có thể cho lớp trưởng điều khiển. 3. Phần kết thúc (4-6 phút) - Chạy nhẹ nhàng theo vòng tròn. - Đi theo vòng tròn và ít thở sâu. - GV cùng HS hệ thống bài. - Nhận xét và giao bài về nhà. _______________________________ Tiết 2: Chính tả (tập chép) mẹ Mục đích, yêu cầu: Chép lại chính xác 1 đoạn trong bài Mẹ. Biết trình bày bài thơ lục bát. Làm các bài tập phân biệt iê/yê, ia/ya, gi/r, ?/~. Hoạt động dạy học: Bài cũ : Bài mới: 1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu giờ học. Hướng dẫn HS tập chép : Hướng dẫn HS chuẩn bị GVđọc bài 2 HS đọc lại. Giúp HS nắm được nội dung. ? Người mẹ được so sánh với những hình ảnh nào ? Dòng 6 tiếng viết như thế nào ? Dòng 8 tiếng viết như thế nào ? HS chép bài vào vở. GV lưu ý cách viết . Chấm, chữa bài. 3. Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả: Bài 2: GV yêu cầu HS làm bài tập 2a. HS làm vào vở bài tập Lớp nhận xét. GV chốt lại lời giải đúng. Bài 3: HS đọc và nêu yêu cầu. HS làm bài. Nhận xét, chữa bài 4. Củng cố dặn dò: GV nhận xét tiết học, dặn HS chuẩn bị bài sau. ______________________________ Tiết 3: Toán Luyện tập Mục tiêu : Giúp HS Củng cố và rèn luyên kĩ năng thực hiện phép trừ dạng 13 trừ đi 1 số Củng cố và rèn luyện kĩ năng làm tính trừ có nhớ. Vận dụng các bảng trừ để làm tính và giải toán. Các hoạt động dạy học chủ yếu Kiểm tra bài cũ: HS chữa bài Luyện tập : Bài 1: HS đọc yêu cầu: Tính nhẩm. HS tiếp nối nhau nhẩm. NX chữa bài. Bài 2: HS tự đặt tính, tính rồi chữa bài. HS lần lượt lên bảng làm. dưới lớp làm vào vở. Nhận xét và chữa. Bài 3: Tính. 33 – 9 – 4 63 – 7 – 6 33 – 13 63 – 13 HS nêu yêu cầu HS làm bài, nhận xét chữa bài. Cho HS nhận xét 33 – 9 – 4 cũng = 33 – 13 vì cùng bằng 20. Bài 4 : HS đọc bài toán. HS đọc bài toán. HS tóm tắt và giải bài toán. Chữa bài: Số quyển vở còn lại là : 63 – 48 = 15 quyển vở Đáp số 15 quyển vở. Bài 5: Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng. HS khoanh vào chữ C : Củng cố, dặn dò: GV nhận xét giờ học Dặn HS về hoàn thành bài và chuẩn bị bài sau. _____________________________ Tiết 4: Tập làm văn Gọi điện Mục đích yêu cầu Rèn kĩ năng nói. Đọc hiểu bài : Gọi điện, nắm được 1 số thao tác khi gọi điện. Trả lời được các câu hỏi về thứ tự các việc cần làm khi gọi điện. Rèn kĩ năng viết: Viết được 4, 5 câu trao đổi qua điện thoại theo tình huống giao tiếp gần gũi với HS. Biết dùng từ đặt câu đúng ngữ pháp, trình bày sáng tạo rõ các câu trao đổi qua điện thoại. Các hoạt động dạy- học Kiểm tra bài cũ GV nêu Mục đích, Yêu cầu giờ học. Dạy bài mới Giới thiệu bài Hướng dẫn làm bài tập. Bài 1: Đọc bài sau : Gọi điện. 2 HS đọc to – Cả lớp đọc thầm. Trả lời câu hỏi a, b, c. Sắp xếp lại thứ tự các việc phải làm khi gọi điện thoại. Em hiểu tín hiệu sau nói gì ? Nừu bố (mẹ) của bạn cầm máy, em xin phép nói chuyện với bạn như thế nào ? NX sửa chữa. Bài 2: Viết : Lựa chọn :Viết 4, 5 câu trao đổi qua ĐT theo nội dung sau. HS đọc yêu cầu và 2 tình huống. HS viết 4, 5 câu chọn 1 trong 2 tình huống trao đổi qua điện thoại (Ghi dấu gạch ngang đàu dòng trước lời nhân vật) Viết gọn, rõ. 4, 5 đọc bài viết. Cả lớp và GV nhận xét. Củng cố dặn dò: GV nhận xét chung về tiết học. Dặn HS tự luyện ở nhà và chuẩn bị bài sau.

File đính kèm:

  • docgiao an lop 2 tuan 12(1).doc
Giáo án liên quan