1.Bài cũ:
2.Bài mới:
a) Gv đọc mẫu :
Giới thiệu tác giả - tt ND
* Đọc từng câu
- Từ khó :
* Đọc từng đoạn :
- Câu khó
- GN từ:
*Đọc từng đoạn trong nhóm .
* Thi đọc :
1. Trước khi gặp cô Tiên sóng với nhau như thế nào ?
2. Cô Tiên cho hạt đào và nói gì ?
- Khi bà mất hai anh em sống ra sao
- Thái độ của hai anh em như thế nào khi trở nên giàu có ?
19 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1139 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 2 Tuần 11 Từ 9-11-2009 đến 13-11-2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Cả lớp đồng thanh
* HD tìm hiểu bài
- Tìm những hình ảnh đẹp của cây xoài cát ?
- Quả xoài cát có mùi vị màu sắc như thế nào ?
- Tại sao mẹ lại chọn những quả xoài ngon nhất để bày lên bàn thờ ông .
- Tại sao các bạn nhỏ cho rằng quả xoài cát nhà mình ngon nhất
* Củng cố:
- Bài văn tả cây gì ? của ai trồng ?
- Liên hệ giáo dục
* Nhận xét dặn dò
2 hs đọc TLCH bài “ Bà và cháu”
- Hs nối tiếp nhau đọc từng câu
- Xoài lẫm chẫm trảy
- Hs nối tiếp nhau đọc từng đoạn
- Tên một loại xoài rất thơm ngon
- Xôi nấu từ một loại nếp rất thơm
- Mùa xoài nào mẹ em cũng chọn những quả chín vàng và to nhất bày lên bàn thờ ông .
- Cuối đông hoa nở trắng cành ,đầu hè quả sai lúc lỉu... theo gió.
- Có mùi thơm dịu dàng, vị ngọt đậm đà , màu sắc đẹp .
- Để tưởng nhớ đến ông , biết ơn ông đã trồng cây xoài cho con cháu ăn quả .
- vì xoài vốn thơm ngon bạn nhỏ vốn quen ăn từ nhỏ lại gắn với kỉ niệm về người ông đã mất .
- Luyện đọc – Ghi nội dung
- Tả cây xoài của ông em trồng
Chuẩn bị bài : “ Sự tích cây vú sữa”
Tập viết
CHỮ HOA I
I. YÊU CẦU:
- Viết đúng chữ hoa i(1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ)chữ và câu ứng dụng.
-Ích (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ),Ích nước lợi nhà (3 lần)
II.CHUÂN BỊ: Tranh minh hoạ sgk
III. LÊN LỚP :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Bài cũ:
2.Bài mới:
a)Giới thiệu bài
b)Hdquan sát nhận xét
GV dán chữ I mẫu lên bảng
+HDHScác nét con chữ
+Hướng dẫn cách viết
-GV viết mẫu
*HDviết cụm từ ứng dụng
+Nêu cụm từ ứng dụng “Ích nước lợi nhà “
*HDgiải nghĩa Lời khuyên nên làm những việc tốt cho đất nước ,cho gia đình
* HD viết mẫu chữ “Ích nước lợi nhà
-HD hs quan sát và nhận xét:
-Hãy nêu độ cao của các con chữ
Theo dõi uốn nắn chữ viết ,tư thế ngồi cho từng HS
Chấm chữa bài
3)Củng cố :
4)Dặn dò
Viết chữ H , Hai
+HS nêu được nhận xét
-cao 5ôli
-gồm :
+nét 1kết hợp của nét cong trái và
nét lượn ngang.
+Nét móc ngược trái phần cuối lượn cong
-HS viết BC I
-HSđọc
-HS nêu độ cao của các con chữ
+I ,h ,l cao 2li rưỡi
+các chữ còn lại cao1 ôli
+khoảng giữã các con bằng chữ o
-BC : Ích
HSviết bài vào vở
Thi viết đẹp chữ I
Viết phần ở nhà I
Thứ năm 12-11-2009
LTVC
TỪ NGỮ VỀ ĐỒ DÙNG VÀ CÔNG VIỆC NHÀ
I. YÊU CẦU:
- nêu được một số từ ngữ chỉ đồ và tác dụng của đồ vật vẽ ẩn trong tranh (BT1);tìm được từ ngữ chỉ công việc đơn giản trong nhà có trong bài thơ thỏ thẻ.
II.CHUÂN BỊ: Tranh minh hoạ sgk
III. LÊN LỚP :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Bài cũ:
2.Bài mới:
a)Giới thiệu bài
B1 : Treo tranh hs quan sát thi đua tìm các đồ dùng ghi vào giấy cử đại diện lên làm bài tập .
* Tên đồ dùng :
- 1 bát hoa to
- 1 cái thìa ( muỗng )
- 1 cái chảo có tay cầm
- 1 cái cốc in hoa
- 2 cái đĩa hoa
- 1 ghế tựa
- 1 cái kiềng
- 1 cái thớt
- 1 con dao
- 1 cái thang
- 1 cái giá
- 1 cái bàn làm việc
- 1 cái bàn học sinh
- 1 cái chổi
- 1 cái nồi 2 quai
- 1 cây đàn ghi ta
BT 2 : Gv ghi sẵn bài thơ “ Thỏ thẻ” hs đọc yêu cầu TLN đại diện TB
* Tìm các từ ngữ chỉ việc mà bạn nhỏ trong bài thơ làm và muốn nhờ ông làm giúp
- Những việc bạn nhỏ làm
- Những việc bạn nhỏ nhờ ông giúp
- Bạn nhỏ trong bài thơ có gì ngộ nghĩnh đáng yêu ?
* Củng cố ,Dặn dò
Hs 1 làm bài tập 1 , hs 2 làm bài tập 2
-Hs phát hiện đủ số lượng các đồ vật trong tranh , gọi tên và nói rõ đồ vật đó dùng làm gì ?
* Dùng để làm gì ?
- Để đựng thức ăn
- Để xúc thức ăn
- Để rán xào thức ăn
- Để uống trà
- Để đựng thức ăn
- Để ngồi
- Để bắc bếp
- Để xắt thịt , xắt rau , chặt xương
- Để cắt , xắt
- Để trèo cao
- Để treo mũ nón
- Để làm việc
- Để học tập
- Để quét nhà
- Để nấu thức ăn
- Để chơi nhạc
- Đun nước , rút ra
- Xách siêu nước , ôm rạ dập lửa , thổi khói
- Lời nói ngộ nghĩnh , ý muốn giúp ông rất đáng yêu
- Hs nêu những đồ dùng ở nhà em và nêu công dụng .
- Chuẩn bị bài “ Từ ngữ về tình cảm gia đình.
Toán
52 -28
I. YÊU CẦU:
- Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi100 dạng 52-28
- Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 52-28
II.CHUẤN BỊ: Tóm tắt BT3
III. LÊN LỚP :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Bài cũ:
2.Bài mới:
a)Giới thiệu bài :
Gvnêu: Có 52 que tính bớt 28 que tính .Còn mấy que tính ?
b)HDtìm hiểu bài :
*HD tính que
*HD đặt tính rồi tính
52 *2 không trừ được 8 lấy 12 trừ 8
- bằng 4 viết 4 nhớ 1 .
28 *2 thêm 1 bằng 3 , 5trừ 3
24 bằng 2 ,viết 2 .
c)Thực hành :
B1 Tính
B2 Đặt tính rồi tính hiệu ,biết số bị trừ và số trừ lần lượt là :
HD hs xác định thành phần phép tính trừ
B3HD hs mạn đàm ,tóm tắt rồi giải
Tóm tắt :
Đội Hai : 92 cây
Đội Một ít hơn đội Hai : 38 cây
Đội Một : .... cây?
3)Củng cố :
4)Dặn dò :chuẩn bị bài Luyện tập
HS1 21 -8 52 - 7
HS2 x+ 6 = 32
*HS mạn đàm nêu phép trừ 52 -28
*HS tính que.
*Hs nêu cách đặt tính ,cách tính
1 em lên bảng , lớp làm BC
HS nêu cách tính .
62 32 82 92 72
- - - - -
19 16 37 23 28
72 và 27 , 82 và 38 , 92 và 55
HS nêu cách đặt tính cách tính 3 em lên bảng lớp làm bảng con
*1hs lên tóm tắt ,1hs lên giải lớp làm vào vở.
Nêu cách đặt tính cách tính
Mĩ thuật
VẼ TIẾP HOẠ TIẾT VÀO ĐƯỜNG DIỀM VẼ MÀU
I. YÊU CẦU:
- Nhận biết cách trang trí đường diềm đơn giản.
- Vẽ tiếp hoạ tiết và vẽ màu vào đường diềm.
HS khá giỏi vẽ được họa tiết cân đối, tô màu đều phù hợp
II.CHUÂN BỊ: Một số đồ vật trang trí đường diềm
Một số hình minh hoạ đường diềm
III. LÊN LỚP :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Bài cũ:
2.Bài mới:
a)Giới thiệu bài:
HĐ1 Quan sát nhận xét
Cho hs xem một số đồ vật có trang trí đường diềm :áo váy ,khăn đĩa ,bát
HĐ2 Cách vẽ hoạ tiết vào đường diềm và vẽ màu
HD quan sát
GV vẽ mẫu trên khung giấy chuẩn bị sẵn
Hình 1 Vẽ hoa thị
Hình 2nhìn hình mẫu vẽ tiếp
GV HD vẽ màu
HĐ3 Thực hành
HĐ4 nhận xét
Dặn dò :Tiếp tục làm bài tập ở nhà .
Quan sát cây cỏ.
Kiểm tra dụng cụ của hs
HS nhận biết
-Trang trí đường diềm làm cho vật thêm đẹp
*HS quan sát hình 1,2 ở vở tập vẽ .
-Các hình vẽ giống nhau vẽ bằng nhau và vẽ cùng màu .
-Vẽ hoạ tiết mẫu cho đúng
-Vẽ màu đều và cùng màu ở các hoạ tiết giống nhau hoặc vẽ màu khác xen kẽ giữa các hoạ tiết
*Hãy vẽ tiếp vào hình để có đường diềm .
-Tự chọn màu
-Vẽ màu đều không chệch ra ngoài
-Nên vẽ thêm màu nền
-Cá nhân vẽ h1
Vẽ trên bảng theo nhóm bằng phấn màu
-HS trình bày sản phẩm
Các nhận xét đánh giá, chọn SP đẹp
Chính tả
CÂY XOÀI CỦA ÔNG EM
I. YÊU CẦU:
- Nghe -viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng đoạn văn xuôi
- Làm được BT2, BT3, BT4a/b hoặc bài tập các phương ngữ do giáo viên chọn
II.CHUÂN BỊ: Chép sẵn bài tập 2 và 3(b)
III. LÊN LỚP :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Bài cũ:
2.Bài mới:
a)Giới thiệu bài :
Nêu MĐYC
b)HDF nhe viết
GV đọc mẫu
*Cây xoài cát có gì đẹp?
HD viết BC
HD viết bài GV đọc
Chấm chữa bài
GV chấm một số bài
c)HD làm bài tập :
B1 điền g/gh
HD hs nêu quy tắc viết g/gh
B2 : a)Điền s/x
b)Điền ươn /ương
3)Củng cố Nhác nhở HS sửa những lỗi nhiều em sai
4)Dặn dò : Chuẩn bị bài “Cây vú sữa”
3HS tìm và viết 2 tiếng bắt dầu bằng g/gh ,s/x, có vần ươn /ương
2 HS đọc.
*Hoa nở trắng cành ,quả sai lúc lỉu ,từng chùm quả to đu đưa theo gió.
*Cây xoài ,cuố , trồng ,lẫm chẫm ..
HS viết bài vào vở .
HS đổi vở ch nhau để chấm.
Xuống ghềnh ,con gà
gạo trắng, ghi lòng
*Nhà sạch thì mát ,bát sạch ngon cơm
* Cây xanh thì lá cũng xanh
Cha mẹ hiền lành để đức cho con .
*Thương người như thể thương thân.
* Cá không ăn muối cá ươn
Con cãi cha mẹ trăm đường con hư.
Thứ sáu 13-11 -2009
Toán
LUYỆN TẬP
I. YÊU CẦU:
- Thuộc bảng 12 trừ đi một số.
- Thực hiện phép trừ dạng 52-28
- Biết tìm số hạng của 1 tổng
- Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 52-28
II.CHUÂN BỊ: Tóm tắt BT4
III. LÊN LỚP :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Bài cũ:
2.Bài mới:
a)Giới thiệu bài :
b)HD hs luyện tập
Bài 1 Tính nhẩm
Muốn tính nhẩm đựơc em dựa vào đâu ?
B2 Đặt tính rồi tính (GT cột 3)
HD hs nêu cách đặt tính ,cách tính
B3 Tìm x : (GT câu b)
Nêu cách tìm số hạng chưa biết
B4 Vừa gà vừa thỏ có 42 con ,trong đó có 18 con thỏ .Hỏi có bao nhiêu con gà ?
B5Khoanh vào chữ trước câu trả lời đúng
HS1 62-17 72-48
HS2 giải bài toán 4
*Muốn tính nhẩm đựoc em phải thuộc bảng trừ
Một số hs đọc báng trừ
12 – 3 12 - 5 12 – 7 12 – 9
12 – 4 12 – 6 12 - 8 12 – 10
2em lên bảng lớp làm vào vở bài tập
a) 62 - 27 72 – 15
b) 53 + 19 36 + 36
2em lên bảng lớp làm bảng con
x + 18 = 52 27+ x= 82
HS mạn đàm ,tóm tắt rồi giải
Có bao nhiêu hình tam giác
A.Có 7 hình tam giác
B.Có 8 hình tam giác
C.Có 9 hình tam giác
D.Có 10 hình tam giác
Tập làm văn
CHIA BUỒN AN ỦI
I. YÊU CẦU:
- Biết nói lời chia buồn an ủi đơn giản với ông bà trong những tình huống cụ thể (BT1, BT2)
-Viết được một bức bưu thiếp ngắn thăm hỏi ông bfkhi em biết tin quê mình bị bão.
II.CHUÂN BỊ: Tranh minh hoạ sgk
III. LÊN LỚP :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Bài cũ:
2.Bài mới:
a)Giới thiệu bài : nêu MĐYC
b)HD tìm hiểu bài :
B1 Ông (bà ) em bị mệt .Em hãy nói lời an ủi để tỏ rõ sự quan tâm của em.
B2 Hãy nói lời an ủi của em :
a)Khi cây hoa do ông(bà) em trồng bị chết
b)Khi kính đeo mắt của ông bà bị vở
B3 Viết thư ngắn ,thăm hỏi ông bà khi nghe tin ở quê mình bị bão nặng .
3)Củng cố Mốt số em đọc bức thư của mình
4)Dặn dò :Về nhà thực hành viết bưu thiếp
Chuẩn bị bài : Gọi điện
2,3 hs đọc đoạn văn ngắn kể về ông bà cha mẹ
*HS đọc đề thảo luận nhóm 2
HS lần lượt nêu miệng.
*Ông ơi ,ông mệt thế nào ạ ?Ông nằm nghỉ để cháu quạt cho ông
-Bà ơi, bà mệt lắm phải không ?Cháu pha sữa cho bà uống nhé .
*HS thảo luận nhóm 4
-Bà đừng tiếc nữa nhé !Ngày mai cháu sẽ trồng vào đó cây khác .
-Ông đừng tiếc nữa ông ạ !Cái kính này cũ quá rồi .Mẹ cháu sẽ mua tặng ông cái khác .
Núi thành ngày 23 -11-2007
Ông bà kính yêu!
Biết tin quê mình bị bão nặng ,cháu lo lắm ,Ông bà có khoẻ không ?Nhà cửa ruộng vườn có thiệt hại không ?Cháu kính chúc ông bà khoẻ mạnh.
Cháu của ông bà
File đính kèm:
- Tuan 11(1).doc