Giáo án lớp 2 Tuần 11 Trường tiểu học Mạo Khê B

 1/ Đọc:

 - Đọc trơn được cả bài.

 - Đọc đúng các từ ngữ: làng, nuôi nhau, giàu sang, sung sướng, màu nhiệm, lúc nào.

- Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.

 - Nhấn giọng ở các từ ngữ: vất vả, lúc nào cũng đầm ấm, nảy mầm, ra lá, đơm hoa, kết bao nhiêu lá, không thay được, buồn bã, móm mém, hiền từ, hiếu thảo.

 - Phân biệt giọng khi đọc lời các nhân vật.

 + Giọng người dẫn chuyện: thong thả, chậm rãi.

 + Giọng bà tiên: trầm, ấm, hiền từ.

 + Giọng hai anh em: cảm động, tha thiết.

 2/ Hiểu:

 - Hiểu các từ ngữ trong bài: đầm ấm, màu nhiệm.

 - Hiểu nội dung bài: Tình cảm gắn bó sâu sắc giữa bà và cháu.

 

doc35 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1196 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 Tuần 11 Trường tiểu học Mạo Khê B, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TËP LµM V¡N CHIA BUỒN – AN ỦI I-Mục đích yêu cầu: Rèn kĩ năng nghe và nói:Biết nói lới chia buồn,an ủi. Rèn kĩ năng viết:Biết viế bưu thiếp thăm hỏi. II-Đồ dùng dạy học: Mỗi học sinh mang đến lớp 1 bưu thiếp(hoặc tờ giấy nhỏ được cắt từ giấy A 4)tranh minh hoạ. III-Các hoạt động dạy học: A .KTBC: (5’) -Tiết tập làm văn trước học bài gì ? -Gọi 2,3HS đọc đoạn văn ngắn kể về ông bà hoặc người thân. -Nhận xét ghi điểm. B .Dạy bài mới. 1/Giới thiệu bµi (1’) -Khi thấy người khác buồn em phải làm gì ? -Các em có thường nói chuyện với ông bà không ? GV : khi ai đó gặp chuyện buồn,ta hãy nói một vài lời an ủi,người đó sẽ thấy vui hơn rất nhiều .Bài học hôm nay dạy các em biết nói lới chia buồn,an ủi ông bà.Sau đó các em viết một bưu thiếp hỏi thăm ông bà.GV ghi bảng 2/Hướng dẫn làm bài tập: ( 28’) Bài 1: -Gäi HS ®äc yªu cÇu. -Gọi HS nói câu của mình .Sau mỗi lần HS nói giáo viên sửa từng lêi nói: Nói lời thăm hỏi sức khỏe ông(bà) ân cần thể hiện sự quan tâm và tình cảm thương yêu. Bài 2: -GV yêu cầu học sinh quan sát từng tranh TLCH: -GV treo tranh( 2bà cháu)bức tranh vẽ cảnh gì ? -Nếu em là em bé đó,em sẽ nói lời an ủi gì với bà? . Treo tranh : Chuyện gì x¶y ra với ông ? -Nếu em là bé trai trong tranh em sẽ nói gì ? -Nhận xét tuyên dương HS nãi tèt -Yêu cầu học sinh làm vào vở bài tập Bài 3 : -Gäi HS ®äc yªu cÇu -Yêu cầu học sinh đọc lại bài bưu thiếp. -Nhắc Hs cần (nói) viết lời hỏi thăm ông bà ngắn gọn bằng 2,3 câu.Thể hiện thái độ quan tâm lo lắng. -Yªu cÇuHS tự làm bài vào vở -Gọi HS đọc lại bài nhận xét phê điểm. . -GV thu một số bài chấm nhận xét . C .Củng cố dặn dò:( 3’) -TLV hôm nay học bài gì ? -Về viết bưu thiếp hỏi thăm ông bà,hay người thân ở xa.làm bài tiếp: chuẩn bị Gọi điện GV nhận xét tiết học . -Kể về người thân -Hs đọc bài làm vở bài tập - Giúp đỡ và nói lời an ủi Hs trả lời - Hs nhắc lại - HS đọc yêu cầu . -HS nối tiếp nhau nói: VD:¤âng ơi,ông bị sao thế cháu đi gọi bố mẹ về ông nhé!/¤âng ơi,ông mệt à,cháu lấy nước cho ông uống nhé!/ ¤âng cứ nghỉ đi để lát nữa cháu làm.Cháu lớn rồi mà ông./ - HSquan sát -Hai bà cháu đứng cạnh cây non đã chết. -Bà đừng buồn mai bà cháu mình lại trång cây khác./Bà đừng tiÕc bà ạ,rồi bà cháu mình sẽ có cây khác đẹp hơn/Bà đừng tiếc bà nhé,ngày mai cháu và bà sẽ trồng cây khác®Đp h¬n. -¤ng bị vỡ kính -¤âng ơi kính cũ rồi.Bố mẹ cháu sẽ tặng ông kính mới./¤âng đừng buồn mai ông cháu mình sẽ đi mua kính khác. - Hs làm bài - Hs đọc yêu cầu bài 3 -1-2 HS - Hs làm bài - Hs đọc bài VD : M¹o Khª 26/11/2008 ¤âng bà kÝnh mÕn ! Biết tin ở quê bị bão,cháu lo lắm.¤âng bà có khỏe không ạ? Nhà cửa và đồ đạc ở quê có hư hỏng nhiều không ?Cháu cÇu mong ông bà luôn mạnh khỏe may mắn. Ch¸u nhí «ng bµ nhiỊu Ch¸u cđa «ng bµ Ph­¬ng Anh - HS nộp vở chÊm. - Chia buồn- an ủi tù nhiªn & x· héi GIA ĐÌNH I-Mục tiêu: Sau bài học học sinh có thể ; Biết được các công việc thường ngày của từng người trong gia đình. Có ý thức giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà tuỳ theo sức của mình. Yêu qúy và kính trọng những người thân trong gia đình. II-Đồ dùng dạy học : Hình vẽ trang 24,25. III-Các hoạt động dạy học : Oån định: Bài mới:(5’) khởi động yêu cầu lớp hát. Bài hát ca ngợi điều gì ? Mọi thành viên trong gia đình sống,làm việc giúp đỡ và quan tâm đến nhau như thế nào?để tạo nên không khí đầm ấm,tình cảm sâu đậm chúng ta cùng tìm hiểu bài “Gia đình.” Hoạt động 1:(10’)Làm việc với SGK theo nhóm. -Mơc tiªu: nhËn biÕt nh÷ng ng­êi trong gia ®×nh b¹n Mai vµ viƯc lµm cđa tõng ng­êi. -C¸ch tiÕn hµnh: Bước 1:quan sát hình 1,2,3,4,5 trang 24,25 trả lời các câu hỏi. Gia đình của Mai gồm có những ai? Oâng bạn Mai đang làm gì ? Ai đang đi đón em bé ở trương mầm non ? Bố của Mai đang làm gì ? Mẹ của Mai đang làm gì ?Mai giúp mẹ làm gì ? Mô tả cảnh gì trong gia đình Mai? Bước 2: Làm việc cả lớp: Kết Luận:Gia đình Mai gồm có: Oâng,bà,bố,mẹ và em trai của Mai. Các bức tranh cho thấy mọi người trong gia đình Mai ai cũng tham gia làm việc nhà tùy theo sức và khả năng của mình. - Mọi người trong gia đình đều phải thương yêu,quan tâm giúp đỡ lẫn nhau và phảilàm tốt nhiệm vụ của mình. - Hoạt động 2:(15’)Nói về công việc thường ngày của từng người trong gia đình mình. -Mơc tiªu: chia sỴ víi c¸c b¹n trong líp vỊ ng­êi th©n vµ viƯc l¸m cđa tõng ng­êi trong gia ®×nh cđa m×nh. -C¸ch tiÕn hµnh: Bước 1: yêu cầu học sinh nhớ lại việc thường ngày của từng người trong gia đình mình. Bước 2: yêu cầu học sinh trao đổi với nhau trong nhóm theo cặp đôi. VD: Nhà bạn ai quét dọn nhà cửa?ai nấu cơm?ai dọn cơm?ai rửa chén bát,ai tưới cây?ai bế em,ai làm vườn,ai sửa chữa đồ dùng trong nhà,ai giặt giũ.?… Bước 3:Trao đổi với cả lớp. GV gọi 1 số em lên nói trước lớpgiáo viên ghi tất cả công việc học sinh kể vào bảng,xem ai thường làm việc đó. Những người trong gia đình/ công việc ở nhà Oâng Bà Bố Mẹ Anh hoặc chị Hỏi: Nếu bố,mẹ hoặc những người khác trong gia đình không làm tròn trách nhiệm của mình điều gì sẽ xảy ra ? Kết luận: Trong gia đình mỗi thành viên đều có những việc làm bổn phận của riêng mình.Trách nhiệm của mỗi thành viên là góp phần xây dựng gia đình vui vẽ hoà thuận. Treo tranh 5 yêu cầu quan sát và trả lời câu hỏi. Những người trong gia đình Mai thường làm gì lúc nghỉ ngơi.? Vậy trong gia đình em những lúc nghỉ ngơi,các thành viên thường làm gì ? Vào những ngày nghỉ,dịp lễ tết, em được bố mẹ đưa đi chơi những đâu ? Nhận xét tuyên dương Kết luận:Mỗi người đều có 1 gia đình. Tham gia công việc gia đình là bổn phận và trách nhiệm của từng người trong gia đình.. Mỗi người trong gia đình đều phải thương yêu quan tâm giúp đỡ lẫn nhau.phải làm tốt nhiệm vụ của mình góp phần xây dựng gia đình vui vẻ hạnh phúc. Sau những ngày làm việc vất vả,mỗi người trong gia đình nên có kế hoạch nghỉ ngơi như:Họp mặt,vui vẻ thăm hỏi người thân,du lịch dã ngoại,đi chơi ở công viên,siêu thị… 4-Củng cố (5’)TNXH học bài gì ? Em nào có thể nói về gia đình mình? Nhận xét tuyên dương. Em là 1 người con trong gia đình,tuổi còn nhỏ đang đi học,trách nhiệm của em để xây dựng gia đình là gì ? Chuẩn bị: Đồ dùng trong gia đình Nhận xét chung tiết học. - Cả nhà thương nhau tình cảm giữa các thành viên trong gia đình - Hs nhắc lại - Hs thảo luận miệng theo yêu cầu ,đại diện nhóm vừa trình bày vừa chỉ vào tranh Gọi 1,2 nhóm trình bày Nhận xét bổ sung Hs nhắc lại Hs tập trung nhớ lại - Kể từng việc thường ngày của từng người trong gia đình mình.cho bạn nghe. - 2,3hs lên bảng nói trước lớp - Lúc đó mọi người trong gia đình không vui vẻ - Hs quan sát tranh trả lời. Oâng bà ngồi uống trà kể chuyện cho Mai nghe,bố mẹ đùa với em bé. Nhận xét Bà và mẹ xem ti vi,em và các em của em cùng chơi với nhau,ông đọc báo,bố đọc tạp chí. - Đi công viên,tắm biển,siêu thị,thăm bà con,đi chợ… Nhận xét Hs đọc nội dung ghi bảng - Gia đình 2,3 hs lên giới thiệu về gia đình mình -phải học thật giỏi,biết vâng lời ông bà cha mẹ,tham gia công việc gia đình. MƠN: THỂ DỤC TRỊ CHƠI "BỎ KHĂN" - ƠN BÀI THỂ DỤC I/ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : Tiếp tục ôn đi đều . Ôn trò chơi “Bỏ khăn” 2.Kĩ năng : Biết và thực hiện đúng những kĩ năng và trò chơi . 3.Thái độ : Tự giác tích cực chủ động tham gia trò chơi . II/ CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên : Vệ sinh sân tập, còi, 2 khăn. 2. Học sinh : Tập họp hàng nhanh. III/ CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC : 1.Phần mở đầu : 7P -Phổ biến nội dung : -Giáo viên theo dõi. -Nhận xét. 2.Phần cơ bản :20P -Điểm số 1-2, 1-2 theo hàng ngang. -Điểm số 1-2, 1-2 theo hàng dọc. -Đi đều. -Trò chơi “Bỏ khăn”/ SGV tr 64. -Đi đều 2-4 hàng dọc. 3.Phần kết thúc :6P -Giáo viên hệ thống lại bài. Nhận xét giờ học. -Tập họp hàng. -Đứng tại chỗ, vỗ tay hát. -Giậm chân tại chỗ đếm to theo nhịp 1-2. Tập xong quay thành hàng ngang, dàn hàng ngang tập bài thể dục phát triển chung. -Trò chơi “Có chúng em” -Học sinh tập/ 2 lần. - Học sinh tập 2-3 lần.. -Cán sự lớp điều khiển. -Trò chơi bắt đầu, cả lớp tham gia chơi. -Đứng vỗ tay, hát -Đi đều theo 2-4 hàng dọc, hát -Nhảy thả lỏng . SINH HOẠT CUỐI TUẦN 1/ Đánh giá học tập tuần - Đi học đúng giờ. - Vệ sinh tương đối sạch sẽ - Hăng hái xây dựng bài. - Tiến bộ trong học tập: Tôn Trường, Tiến Vượng, Mai Anh,Quang Anh…. 2/Nhiệm vụ tuần tới - Đi học đều ,đúng giờ .Cần đi học đều để nắm bài tốt hơn - Chuẩn bị bài trước khi đến lớp - Viết bài thêm ở nhà những bài tập đọc - Làm thêm các phép tính ở nhà cho thành thạo cách tính. - Trang phục gọn gàng - Cần rèn thêm toán ở nhà về phép trừ có nhơ.ù …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

File đính kèm:

  • doctuan 11Diep.doc
Giáo án liên quan