1.Kiểm tra bài cũ: 5
Đặt tính và tính:
51- 8 61 - 15 21- 6
2.Luyện tập: (32)
*Bài 1/51: SGK (4)
- Kiến thức: Củng cố kĩ năng làm tính trừ dạng 11 trừ đi 1 số.
- Em có nhận xét gì về các phép tính vừa thực hiện?
=> Chốt: Bảng trừ 11 trừ đi một số
*Bài 5/51: SGK (4-5).
- Kiến thức: Củng cố kĩ năng điền dấu cộng, trừ.
- Vì sao lại điền dấu - vào phép tính 11 6 = 5?
23 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1055 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 Tuần 11 Trường tiểu học Hùng Vương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chữa bài, nhận xét
- Làm bảng con
*Rút kinh nghiệm giờ dạy:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
**********************
Tập viết
Chữ hoa I
I. mục đích - yêu cầu:
Rèn kĩ năng viết chữ:
- Biết viết chữ I hoa theo cỡ vừa và nhỏ.
- Viết đúng, đẹp, sạch cụm từ: ích nước lợi nhà.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Mẫu chữ hoa I.
III.Các hoạt động dạy - học:
1. KTBC: 2- 3'
- Cả lớp viết: H - Hai.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: 1- 2'
b. Hướng dẫn viết chữ hoa I: 5'
* Trực quan chữ mẫu:
- Viết bảng con
+ HS quan sát. I
? Chữ I hoa cao mấy dòng li? Gồm mấy nét?
- Cao 5 dòng li, gồm 2 nét.
? Nét 1 giống nét của chữ hoa nào?
- Chữ H.
à Nét 1 là sự kết hợp của 2 nét cơ bản: cong trái và lượn ngang.
Nét 2: là nét móc ngược trái, phần cuối lượn vào trong.
à GV hướng dẫn: Đặt bút trên ĐK5 viết nét cong trái rồi lượn ngang, dừng bút trên ĐK6. Từ điểm dừng bút của nét 1, đổi chiều bút, viết nét móc ngược trái, phần cuối uốn vào trong như nét 1 của chữ B, dừng bút trên ĐK 2.
- HS quan sát.
à HS viết 1 dòng chữ I.
à Nhận xét bảng con.
c. Hướng dẫn viết ứng dụng: 4 -6'
* Hướng dẫn viết chữ ích:
- Nhận xét độ cao các con chữ trong chữ ích.
- Khoảng cách giữa các con chữ bằng bao nhiêu? Khi viết ta lưu ý điều gì?
à GV hướng dẫn viết: ích (theo con chữ). (Chú ý khoảng cách giữa I và c).
* HD viết cụm từ: ích nước lợi nhà
à GV đưa ra lời khuyên nên làm những việc tốt cho đất nước, cho gia đình.
? Từ nào trong cụm từ có chữ hoa I?
+ Nhận xét độ cao các con chữ trong cụm từ?
+ Khoảng cách giữa các chữ trong cụm từ bằng bao nhiêu?
- Dấu thanh đánh ở đâu?
à GV hướng dẫn viết cụm từ (theo con chữ).
- Nhận xét
- Tuyên dương
+ HS đọc.
- HSTL
- HSTL
- HS đọc cụm từ
- ích
- HSTL.
- HSTL.
- HS quan sát.
à HS viết bảng con: ích
d. Hướng dẫn viết vở: 15- 17'
* HS mở vở + ngồi đúng tư thế.
- GV nêu nội dung viết + cho xem vở mẫu. Lưu ý bắt đầu viết từ chấm và quan sát chữ mẫu để viết cho đẹp.
- HS xem vở mẫu.
- GV yêu cầu HS viết từng loại chữ.
à HS viết theo hiệu lệnh của GV.
à Theo dõi, nhắc nhở.
e. Chấm, chữa bài: 5- 7'
- GV chấm điểm 15 bài.
à Nhận xét chung.
h. Củng cố, dặn dò: 1- 2'
- GV nhận xét giờ học.
- HS về nhà luyện viết chữ hoa I
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tự nhiên và xã hội
Gia đình
I. Mục tiêu:
Sau bài học HS có thể:
- Biết được các công việc thường ngày của từng người trong gia đình.
- Có ý thức giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà tuỳ theo sức của mình.
- Yêu quý và kính trọng những người thân trong gia đình.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Tranh gia đình.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Khởi động: 3’
Cả lớp hát bài “Ba ngọn nến”
? Bài hát có những ai?
? Tình cảm của những người trong bài hát như thế nào?
à GV giới thiệu bài mới.
2. Các hoạt động:
*Hoạt động 1:
Làm việc với SGK theo nhóm nhỏ. 12’
+ Mục tiêu: Nhận biết những người trong gia đình Mai và những việc làm của từng người.
+ Cách tiến hành:
- Bước 1: Chia nhóm 4.
+ Đố bạn biết gia đình Mai có những ai?
+ Ông bạn Mai đang làm gì?
+ Ai đang đi đón em bé ở trường Mầm non?
+ Bố của Mai đang làm gì?
+ Hình ảnh nào mô tả cảnh nghỉ ngơi trong gia đình của Mai.
à GV giúp đỡ từng nhóm.
- Bước 2: Làm việc cả lớp.
GV KL: Gia đình Mai gồm: ông, bà, bố, mẹ và em trai của Mai.
- Các bức tranh cho thấy mọi người trong gia đình của Mai ai cũng tham gia làm việc nhà tuỳ theo sức và khả năng của mình.
- Mọi người trong gia đình đều phải thương yêu, quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau và phải làm tốt nhiệm vụ của mình.
* Hoạt động 2: Nói về công việc của những người trong gia đình mình. 15’
+ Mục tiêu: Chia sẻ với các bạn trong lớp về người thân và việc làm của những người trong gia đình mình.
+ Cách tiến hành:
- Bước 1: Yêu cầu từng em nhớ lại việc làm thường ngày trong gia đình mình.
- Bước 2: Trao đổi trong nhóm 4.
- Bước 3: Trao đổi với cả lớp.
? Nếu bố, mẹ hoặc những người khác không làm tròn trách nhiệm của mình thì điều gì sẽ xảy ra?
à GV: Trách nhiệm và bổn phận của từng người trong gia đình nhằm góp phần xây dựng gia đình vui vẻ, hòa thuận.
? Em và các thành viên trong gia đình thường có những hoạt động giải trí nào vào những lúc rảnh rỗi?
Vào những ngày nghỉ, ngày lễ, em thường được bố mẹ đưa đi chơi những đâu?
* Kết luận:
- Tham gia công việc gia đình là bổn phận và trách nhiệm của từng người trong gia đình.
- Mỗi người trrong gia đình đều phải thương yêu, quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau và phải làm tốt nhiệm vụ của mình, góp phần xây dựng gia đình vui vẻ, hạnh phúc.
- Sau mỗi ngày làm việc vất vả, mỗi gia đình nên có thời gian nghỉ ngơi.
* Hoạt động tiếp nối: 5’
- Cả lớp hát bài: Tổ ấm gia đình.
3. Củng cố - Dặn dò: 2’
- 2 HS nhắc lại nội dung bài học.
- GV nhận xét tiết học: tích cực tham gia công việc nhà (vừa sức
- Cả lớp hát
- Các nhóm quan sát hình 1, 2, 3, 4, 5 trong SGK trang 24 + 25, tập đặt câu hỏi theo tranh và trả lời.
- HS làm việc theo nhóm.
- Đại diện một số nhóm trình bày trước lớp.
- HS làm việc cá nhân.
- HS làm việc nhóm.
- HS phát biểu trước lớp.
- HSTL.
- HSTL.
- HSTL.
- Cả lớp hát
**********************
Thứ sáu ngày 2 tháng 11 năm 2012
Toán
Tiết 55: Luyện tập
I. Mục tiêu:
- Củng cố và kĩ năng thực hiện phép trừ dạng 12 trừ đi một số.
- Rèn kĩ năng cộng trừ có nhớ dạng tính viết.
- Củng cố kĩ năng tìm 1 số hạng chưa biết khi biết tổng và 1 số hạng; giải toán có lời văn dạng tìm SH chưa biết.
II. Các hoạt động dạy học:
1.Kiểm tra bài cũ(3’)
- Đặt tính và tính :
42 - 13 72 - 35 62 - 27.
2. Luyện tập (13-15’)
a.SGK.
*Bài 1/55:(4-6’).
- Kiến thức: Củng cố bảng 12 trừ đi 1 số.
- Muốn làm nhanh được các phép tính trên em dựa vào đâu?
*Bài 5/55:(2- 3’)
- Kiến thức: Củng cố kĩ năng nhận biết hình tam giác.
- Hình tam giác là hình có mấy cạnh?
b.Bảng con:
*Bài 2/55:(5-6’).
- Kiến thức: Củng cố kĩ năng làm tính cộng trừ có nhớ.
- Nêu cách đặt tính và tính: 72 - 15, 36 + 36?
- Cần lưu ý gì khi đặt tính và tính?
c.Vở:
*Bài 3/55:(5-7’)
- Kiến thức: Củng cố kĩ năng tìm SH chưa biết dạng tìm x.
- Muốn tìm SH chưa biết em làm như thế nào?
*Bài 4/55(6-8’)
- Kiến thức: Củng cố kĩ năng làm tính giải toán có lời văn liên quan phép trừ dạng tìm số hạng chưa biết.
- Chốt: Cách giải, phép tính giải của bài toán
*Dự kiến sai lầm HS thường mắc:
- Bài 5: HS khoanh vào đáp án B
- Một vài trường hợp tính HS quên không nhớ
3.Củng cố(3’)
Bài tập trắc nghiệm:
Khoanh vào đáp án đúng:
x + 15 = 22
A. x = 37 B. x = 5 C. x = 7
- Làm bảng con
- Đọc thầm bài tập và nêu y/c
- Làm SGK
- Đổi sách kiểm tra
- Chữa bài, nhận xét
- Đọc thầm bài tập và nêu y/c
- Làm SGK
- Nêu đáp án và lí do lựa chọn
- Đọc thầm và nêu y/c
- Làm bảng con
- Nhận xét
- Đọc thầm và nêu y/c
- Làm vở
- Nhận xét
- Đọc thầm bài toán
- Làm vở+ 1 HS làm bảng phụ
- Chữa bài, nhận xét
- Làm bảng con
*Rút kinh nghiệm giờ dạy:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
**********************
chính tả (Nghe - Viết)
Cây xoài của ông em
I. mục đích - yêu cầu:
- Nghe, viết chính xác, trình bày đúng đoạn đầu bài "Cây xoài của ông em".
- Làm đúng các bài tập phân biệt: g/gh; s/x
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy - học:
1. KTBC: 3'
- HS viết: ăn xôi, nước sôi.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: 1 - 2'
b. Hướng dẫn nghe viết: 10 - 12’
- GV đọc đoạn viết.
- Viết bảng con
* HS đọc thầm theo
- GV nêu và ghi bảng chữ khó: trồng, lẫm chẫm, cuối, lúc lỉu.
- HS đọc chữ khó + phân tích chữ khó.
- GV xóa bảng + đọc.
- HS viết bảng con.
à Nhận xét bảng con.
c. HS viết bài: 15'
* HS mở vở + ngồi đúng tư thế.
- GV đọc cho HS viết bài vào vở.
- HS viết bài.
à Theo dõi, uốn nắn.
d. Chấm, chữa bài: 3- 5'
- GV đọc cho HS soát lỗi.
- HS soát lỗi và ghi tổng số lỗi ra lề vở.
- Chấm điểm 15 bài.
e. Hướng dẫn làm bài tập: 5- 7'
+ Bài 2 (Làm vở):
+ 2 HS đọc yêu cầu.
- HS làm vở
- 1 HS làm bảng phụ
-> Chốt: Quy tắc chính tả g/ gh
- HS nêu lại quy tắc chính tả
+ Bài 3/a (Làm SGK):
+ 2 HS đọc yêu cầu.
- HS làm vào SGK.
à Chữa bài.
3. Củng cố - Dặn dò: 1-2'
- GV nhận xét tiết học.
- Tuyên dương HS viết đẹp
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
**********************
Tập làm văn
Chia buồn, an ủi
I. mục đích - yêu cầu:
- Rèn kĩ năng nghe và nói: biết nói lời chia buồn, an ủi.
- Rèn kĩ năng viết: biết viết bưu thiếp thăm hỏi.
II. Đồ dùng dạy - học:
- HS mang 1 số bưu thiếp.
III. Các hoạt động dạy - học:
1. KTBC: 3'
- Đọc đoạn văn kể về người thân.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: 1- 2'
b. Hướng dẫn làm bài tập: 30'
+ Bài 1: Làm miệng(10-11')
- GV: Em cần nói lời thăm hỏi sức khoẻ ông (bà) ân cần, thể hiện sự quan tâm và tình cảm thương yêu
à Nhận xét bổ sung.
=> GV: Biết an ủi ông bà quan tâm đến ông bà, đó là những việc làm thể hiện người cháu ngoan. Khi nói lời an ủi , động viên cần sử dụng từ ngữ gần gũi thể hiện sự yêu quý, kính trọng ông bà.
+ Bài 2: Làm miệng(8-9')
à Nhận xét.
+ Bài 3:Làm vở (12-13')
- GV yêu cầu HS đọc lại bài "Bưu thiếp".
- Nhắc HS cần thăm hỏi ông bà ngắn gọn bằng 3 câu thể hiện thái độ quan tâm lo lắng.
- GV chấm điểm 1 số bức thư hay.
3. Củng cố, dặn dò: 3'
- GV nhận xét giờ học.
- HS Thực hành viết bưu thiếp thăm hỏi, nói lời chia buồn với bạn bè, người thân.
- 2 HS đọc
- HS đọc yêu cầu.
- Nhiều HS nối tiếp phát biểu ý kiến.
- HS khác nhận xét : ND, cách diễn đạt, sử dụng từ ngữ thể hiện sự quan tâm?
- Đọc y/c - đọc tình huống
- QS tranh và thảo luận nhóm
- HS trong nhóm nêu ý kiến - Nhận xét.
+ 2 HS đọc yêu cầu.
- HS làm bài.
à HS đọcbài làm.
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
**********************
Ngày tháng năm2012
Khối trưởng
Nguyễn Thị Hồng Lựu
Phần kiểm tra của ban giám hiệu
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Hue2a1-t11.doc