A.Mục tiêu:
- Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, bước đầu biết đọc bài văn với giọng kể nhẹ nhàng.
- Hiểu được nội dung của câu chuyện: Ca ngợi tình cảm bà cháu quý hơn vàng bạc châu báu.
- Trả lời được các câu hỏi 1,2,3,5. Riêng HS khá giỏi trả lời được câu hỏi 4.
43 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1039 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 11 - Thủy, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ông phải làm hết, ông buồn cười Thế thì lấy ai ngồi tiếp khách?
HS tự nêu. bổ sung.
- HS ghi vào vở.
Trả lời.
- HS nêu
Chính tả:(Nghe viết) CÂY XOÀI CỦA ÔNG EM.
I.Mục tiêu: Nghe viết chính xác trình bày đúng đoạn(từ Ông em trồng...bày lên bàn thờ ông)
- Làm đúng các bài tập phân biệt gh / g, s/ x, ươn/ ương.
-Có ý thức rèn chữ giữ vở.
III.Phương pháp dạy học: PP trực quan , luyện tập, hoạt động nhóm
II.Các hoạt động:
1. Bài cũ: GV yêu cầu HS viết:
Viết các từ: Ghế, gương, chim sâu.
- Nhận xét, ghi điểm.
2.Bài mới : Giới thiệu bài.
HĐ1: Hướng dẫn nghe viết
- GV đọc đoạn cần viết
- Tìm những hình ảnh nói lên cây xoài rất đẹp?
- Mẹ làm gì khi mùa xoài chín?
- Đoạn trích có mấy câu?
HĐ2: Hướng dẫn viết từ khó: Gv yêu cầu HS viết các từ:
Lẫm chẫm, lúc lỉu, quả, nở, những.
HĐ2: Viết bài
- GVđọc bài
- Chấm bài
Nhận xét, tuyên dương.
HĐ3: Hướng dẫn làm bài tập
- Gv yêu cầu HS tự nhìn bài và làm bài vào vở.
GV chốt bài đúng
Bài 2.
- Lên thác xuống ghềnh.
- Con gà tục tác lá chanh.
- Gạo trắng nước trong.
- Ghi lòng tạc dạ.
Bài 3. Gọi HS nêu bài làm.
- Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm.
- Cây xanh thì lá cũng xanh
Cha mẹ hiền lành để đức cho con.
- Thương người như thể thương thân.
- Cá không ăn muối cá ươn
Con cãi cha mẹ trăm đường con hư.
3.Củng cố-Dặn dò.
- Nhận xét tiết học dặn dò bài sau.
- 2 em lên bảng, lớp viết bảng con
Nhận xét, bổ sung
- HS chú ý dò bài theo
2 HS đọc lại
…hoa nở trắng cành, chùm quả to, đu đưa theo gió đầu , quả chín vàng.hè
…Chọn những quả thơm ngon nhất bày lên bàn thờ ông.
…4 câu.
- 2 em lên bảng
- Cả lớp viết bảng con.
- Nhận xét sửa sai.
- HS nghe, viết bài vào vở.
- Dò bài soát lỗi.
Thu bài.
Đọc yêu cầu bài.
Làm bài vào vở bài tập.
Đọc bài làm, nhận xét.
- HS chữa bài nếu sai.
- HS hiểu nghĩa các câu tục ngữ trên.
Chiều.
Thực hành Tiếng Việt: Luyện viết Chữ I (Trang26)
I.Mục tiêu:- Rèn kĩ năng viết đúng chữ hoa i cỡ vừa và nhỏ đúng quy định.
-Viết câu ứng dụng : Ích nước lợi nhà.
- Viết đúng mẫu chữ, đúng kiểu chữ , nối chữ đúng quy định, đúng
khoảng cách giữa các chữ.
II.Đồ dùng: Mẫu chữ I hoa
III.Phương pháp dạy học: Luyện tập, hoạt động nhóm, rèn luyện theo mẫu.
IV.Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Bài cũ: GV yêu cầu:
- Viết chữ : I , Ích
- Nhận xét, ghi điểm
2. Bài mới : Giới thiệu bài
HĐ1: Hướng dẫn tập viết.
- GV cho HS quan sát chữ mẫu: I
- Yêu cầu HS nhắc lại cách viết chữ I?
- Chữ I hoa cao mấy li, rộng mấy li?
- Chữ I hoa được viết bởi mấy nét? gồm những nét nào?
GV vừa giảng vừa viềt vào khung chữ
Chữ I có 2 nét:
- Nét 1 kết hợp nét cong trái và lượn ngang.
- Nét 2 móc ngược trái phần cuối lượn vào trong
+ Viết mẫu I
Giới thiệu cụm từ ứng dụng:
- Ích nước lợi nhà
- Cho HS nêu lại ý nghĩa của câu tục ngữ : Ích nước lợi nhà .
GV: Đưa ra lời khuyên nên làm những việc tốt cho đất nước cho gia đình.
- Viết chữ Ích
- Viết mẫu. Lưu ý cách nối nét.
- Yêu cầu HS viết vào bảng conchữ : Ích
- Viết mẫu.Lưu ý cách nối nét.
HĐ2: Hướng dẫn viết vở.
- GV lệnh cho HS viết từng dòng.
- Theo dõi giúp đỡ những em còn non.
- Chấm bài, nhận xét
3. Củng cố dặn dò: GV chốt lại cách viết chữ I
2 em lên bảng cả lớp viết bảng con.
Nhận xét, bổ sung
Quan sát.Nhận xét độ cao của chữ I
…cao 5 li rộng 4 li
Quan sát. Viết bảng con
Nhận xét.
- Đọc cụm từ
- HS nêu
- Nhận xét độ cao,khoảng cách các con chữ trong cụm từ.
Quan sát.
Viết vào bảng con.
Nhận xét, bổ sung
- Cả lớp viết bài vào vở theo lệnh của cô.
Thực hành Toán: Luyện làm bài ở vở bài tập : 31 – 5 ( trang 51)
I.Mục tiêu: - Củng cố kiến thức về cách thực hiện phép tính dạng 31- 5, rèn luyện kĩ năng về cách giải toán có dạng trong bài.
- Làm được các bài tập ở vở bài tập
- Giải được bài toán dựa vào tóm tắt.
III.Phương pháp dạy học: Luyện tập, hoạt động nhóm, rèn luyện theo mẫu.
IV. Các hoạt động:
HĐ1: Giới thiệu bài.
HĐ2: Luyện làm bài tập
Bài 1 : GV lần lượt nêu các phép tính ở vở bài tập yêu cầu HS đặt tính và tính ở vở.
- Cho HS nêu lại cách thực hiện.
- GV chốt bài đúng
Bài 2 : Nêu yêu cầu : Đặt tính rồi tính
Hướng dẫn cách làm
GV chốt bài đúng
Bài 3. Bài toán
Mỹ hái dược 68 quả mơ, Mỹ đã ăn 8 quả mơ. Hỏi Mỹ còn lại bao nhiêu quả mơ?
GV chốt bài đúng
Số quả mơ Mỹ còn lại là:
61 – 8 = 53 ( quả )
Đáp số: 53 quả
Bài 4.Viết tiếp vào chỗ chấm
GV chốt bài đúng
a/ Đoạn thẳng AB cắt đoạn thẳng CD tại điểm O
b/ Đoạn thẳng AM cắt đoạn thẳng MB tại điểm A.
Bài 5. Dựa vào tóm tắt sau hãy đặt một đề toán rồi tự giải.
Mẹ mua : 51 kg gạo tẻ
Như vậy nhiều hơn gạo nếp: 9 kg
Gạo nếp có : ? kg
GV chốt bài đúng
Gạo nếp có số kg là:
51 - 9 = ( 42 kg )
Đáp số: 42kg
*Chốt cách làm đúng.
Chấm bài, nhận xét
3.Củng cố, dặn dò.
- Hôm nay các em được ôn luyện dạng toán gì? Dặn dò học bài.
Mở vở bài tập(T 51 )
5 em lên bảng
Lớp làm bài vào vở
Nhận xét, bổ sung
Nêu cách thực hiện
Hoạt động cả lớplàm bài vào vở
Đổi vở KT kết quả lẫn nhau.
Nhận xét, so sánh
HS đọc bài toán, phân tích
Làm bài vào vở
Đọc kết quả bài làm
- HS quan sát hình vẽ sau đó ghi điểm vào nơi cắt nhau
Đổi vở kiểm tra kết quả lẫn nhau.
Nhìn tóm tắt suy nghĩ tự đặt đề.
Học sinh khá giỏi giải bài. Đọc bài làm. Nhận xét.
Thứ 6 ngày 13 tháng 11 năm 2009
Toán: LUYỆN TẬP.
I.Mục tiêu: Giúp HS:
- Thuộc bảng 12 trừ đi một số. Thực hiện được phép trừ dạng 52 – 28
- Biết tìm số hạng của một tổng.
- Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 52 – 28.
II.Đồ dùng dạy học: Vẽ sẵn bài tập 5 vào bảng phụ.
III.Phương pháp dạy học: Luyện tập, hoạt động nhóm.
IV.Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Bài cũ: Yêu cầu HS làm bài tập:
Đặt tính rồi tính:72- 27, 82 - 77, 72- 28
Nhận xét, ghi điểm.
2. Bài mới : Giới thiệu bài
HĐ1: Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1. Tính nhẩm.
Tổ chức trò chơi “ xì điện”
- Nhận xét chữa bài.
Bài 2. Đặt tính rồi tính.
- GV giao bài cho từng đối tượng học sinh.
- Gọi HS nêu cách thực hiện.
- GV chốt bài đúng
Bài 3. Tìm x.
? X là thành phần gì chưa biết ?
? Muốn tìm thành phần chưa biết đó em làm thế nào?
GV chốt bài đúng
x + 18 = 52 x + 24 = 62
x = 52 - 18 x = 62 - 24
x = 34 x = 38
27 + x = 82
x = 82 - 27
x = 55
Bài 4. Bài toán
Vừa gà vừa thỏ có 42 con, trong đó có 18 con thỏ. Hỏi có bao nhiêu con gà?
? Bài toán cho biết gì
?Bài toán cần tìm gì.
?Bài toán thuộc dạng toán gì.
GV chốt bài đúng
Số con gà có là:
42 – 18 = 24 ( con )
Đáp số: 24 con.
Bài 5.Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng.
Treo bảng phụ đã vẽ hình.
Tổ chức trò chơi viết chữ cái em cho là đúng
Tuyên dương.
3. Củng cố dặn dò: GV hệ thống lại bài - Về nhà ôn lại bài.
- Nhận xét tiết học.
- 3em lên bảng, lớp làm bảng con
Nhận xét, bổ sung
- HS nhẩm kết quả trong nhóm 2 em.
- Nhẩm tính đọc kết quả tiếp nối.
- Nhận xét, tuyên dương.
3 em lên bảng làm bài a. Cả lớp làm bài b vào bảng con.
Nhận xét. bổ sung.
- Đọc yêu cầu bài toán.
…lấy tổng trừ đi số hạng đã biết.
Làm bài vào vở ô li. Đọc kết quả.
Nhận xét, bổ sung
- Đọc yêu cầu bài toán, phân tích bài toán
Giải bài vào vở ô li.
Đọc kết quả bài làm
Nhận xét, bổ sung.
- Đại diện các dãy lên thi viết nhanh viết đúng.
Nhận xét.
Tập làm văn: CHIA BUỒN AN ỦI.
I.Mục tiêu: - Biết nói lời chia buồn , an ủi đơn giản với ông bà trong những tình huống cụ thể.
- viết được một bưu thiếp ngắn thăm hỏi ông bà khi em biết tin quê nhà bị bão.
II.Đồ dùng dạy học: Một học sinh chuẩn bị một tờ giấy nhỏ.
III.Phương pháp dạy học: Luyện tập, hoạt động nhóm, rèn luyện theo mẫu.
IV.Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Bài cũ: GV yêu cầu HS đọc bài văn từ 3 đến 5 câu nói về em và trường em.
- Nhận xét,ghi điểm.
2. Bài mới : Giới thiệu bài.
HĐ1: Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1. GV yêu cầu: Ông (bà) bị mệt em hãy nói 2,3 câu để tỏ rõ sự quan tâm của mình.
GV nêu ví dụ:
- Ông ơi, ông làm sao đấy? Cháu đi gọi bố mẹ của cháu về ông nhé.
- Nhận xét tuyên dương.
Bài 2.Hãy nói lời an ủi của em với ông bà.
a/ Khi cây hoa do ông (bà) trồng bị chết.
b/ Khi kính đeo mắt của ông(bà) bị vỡ.
- Bức tranh 2 vẽ cảnh gì?
- Nếu em là bé em sẽ nói lời an ủi bà như thế nào?
- Bức tranh 3 vẽ gì?
- Chuyện gì xẩy ra với ông?
- Nếu em là bé em sẽ nói gì ?
- Gọi từng cặp HS nói trước lớp.
- Nhận xét và tuyên dương.
Bài 3. Được tin quê em bị bão, bố mẹ về thăm ông bà. Em hãy viết một bức thư ngắn(giống như bưu thiếp) thăm hỏi ông bà.
- Gọi HS đọc bưu thiếp mẩu.
- Nhận xét và bổ sung.
HĐ3: Củng cố -Dặn dò.
- Nhận xét tiết học dặn dò bài về nhà viết bưu thiếp chúc mừng người thân
2em đọc bài, lớp lắng nghe.
Nhận xét.
Đọc yêu cầu bài
Hoạt động nhóm đôi.
Thi nói giữa các nhóm trước lớp.
Nhận xét, bổ sung.
Đọc yêu cầu bài. Quan sát tranh trong SGK ( T 94 )
…2 bà cháu đứng cạnh một cây hoa đã chết.
…Bà đừng buồn. Mai bà cháu mình lại trồng cây khác.
Quan sát tranh .
Hoạt động nhóm đôi.
... Ông ơi ! Kính đã cũ rồi. Bố mẹ cháu sẽ tặng ông kính mới/ Ông đừng buồn. Mai ông cháu mình sẽ cùng mẹ đi mua kính mới.
- Hoạt động cá nhân viết bài vào giấy nháp.
Đọc bài viết, nhận xét.
Sinh hoạt: NHẬN XÉT TUẦN.
I.Mục tiêu: HS thấy được ưu, khuyết điểm của cá nhân và lớp trong tuần. Để từ đó tiếp tục phát huy những ưu điểm và khắc phục những tồn tại.
- Giáo dục HS ý thức phê và tự phê tốt.
- Vạch phương hướng cho tuần sau.
II.Tiến hành: + Lớp trưởng nhận xét hoạt động của lớp trong tuàn.
+ Các tổ thảo luận.
+ GV chốt lại các ý chính.
- Đạo đức, học tập, chuyên cần,vệ sinh, ý thức chấp hành kỉ luật.
- Tuyên dương những điển hình tốt trong tuần.
- Phương hướng tuần sau:
Thi đua học tập tốt dành nhiều bông hoa điểm tốt kính tặng các thầy cô giáo Nhân ngày 20- 11.
-Tập 1 tiết mục văn nghệ
- Thực hiện tốt ATGT và trật tự trị an trong trường học.
- Không ăn quà bánh trên dường đi học.
- Thực hiện tốt vệ sinh trong ăn uống đề phòng bệnh tiêu chảy.
+ Bình bầu cá nhân xuất sắc đề nghị tuyên dương, khen ngợi dưới cờ.
Kí duyệt ngày 12/ 11/ 2009
Tổ trưởng :
Lương Thị Tuyết Hồng
File đính kèm:
- giaoanlop2jdhfiahisfdagadghh (11).doc