I- Mục tiêu:
- Giúp HS hiểu nghĩa các từ mới, hiểu nội dung câu chuyện.
- Đọc trơn cả bài, đọc đúng các từ khó, biết ngắt nghỉ hơi đúng, phân biệt được lời các nhân vật.
- Giáo dục học sinh tình cảm yêu thương ông bà.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ, bảng phụ
18 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1140 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 11 Năm 2008, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ét – sửa sai
- gh + i, e, ê
- g + a, ă, â,o, ô, ơ, u, ư.
- Đọc yêu cầu bài.
- Làm VBT
- Chữa bài
- Nhận xét – sửa sai.
IV. Củng cố, dặn dò: (4’)
- Nhận xét tiết học
****************************************
Thứ năm ngày 20 tháng 11 năm 2008
Toán(T54)
52 – 28
I- Mục tiêu
- Biết thực hiện phép trừ có nhớ dạng: 52 – 28
- Có kĩ năng tính và giải toán.
- Học sinh có ý thức học tập.
II- Đồ dùng dạy học:
- Que tính
III- Hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ: (5’)
- 2 hS lên làm bảng lớp, lớp làm bảng con
32 – 7 32 – 5 32 – 9 32 – 3
- GV nx, ghi điểm
B. Bài mới:
1- Giới thiệu bài.:(1’)
2- Phép trừ: 52 – 28.
- Nêu bài toán
?Muốn biết còn lại bao nhiêu que tính ta làm thế nào?
- Yêu cầu HS thao tác trên que tính và tìm kết quả bằng nhiều cách khác.
+GV chốt cho HS : Tìm cách bớt hay nhất.
- Gọi 1 HS lên bảng đặt tính.
- Yêu cầu HS lấy VD khác.
- Nhận xét
3-Thực hành:
Bài 1:(5’)
- Đọc yêu cầu bài.
- Tổ chức làm bài vào bảng con.
Bài 2:(5’)
? Muốn tính hiệu ta làm như thế nào?
Bài 3:(7’)
- Đọc y/c và xác định bài toán.
? Bài toán cho biết gì?
? Bài toán hỏi gì?
? Thuộc dạng toán gì?
- Chấm bài - nhận xét
IV, Củng cố ,dặn dò : (5’)
- Nhận xét giờ học.
- Tìm hiểu bài toán
52 – 28
- Thao tác trên que tính và nêu cách tìm.
- Lớp làm bảng con, 1 em lên bảng làm.
52 2 không trừ được 8,lấy 12 trừ
28 8 bằng 4, viết 4 nhớ 1, 2 thêm
1 bằng 3, 5 trừ 3 bằng 2.
- Nhiều HS nêu cách làm.
- 1 em lên bảng lấy VD, lớp viết bảng con.
- 2 HS đọc yêu cầu bài.
- Làm bảng con
- Chữa bài- nhận xét và nêu cách tính.
- Đọc yêu cầu bài.
- 2 HS lên bảng làm bài – lớp làm vở
52 92 82
-36 - 76 -44
16 16 38
- Chữa bài – Nhận xét
- 2 HS đọc bài toán.
- Làm vở
- 1 em chữa bài trên bảng.
Bài giải:
Buổi chiều cửa hàng bán được là:
72 – 28 = 44 (kg)
Đáp số: 44 kg
- Nhận xét – sửa sai (ĐS: 54 cây)
***************************************
Tập viết(T11)
Chữ hoa: I
I- Mục tiêu:
- Nắm được cấu tạo và cách viết chữ I và cụm từ ứng dụng.
- Rèn kĩ năng viết đúng, đẹp.
- Có ý thức viết chữ đẹp, giữ vở sạch.
II- Đồ dùng dạy học:
- Mẫu chữ, bảng con
III- Các hoạt động dạy học :
A- Kiểm tra bài cũ: (4’)
- 2 em lên bảng viết, lớp viết bảng con: H, Hai
- Nhận xét
B- Bài mới
1- Giới thiệu bài:(1’)
2- Hướng dẫn viết chữ hoa.(5’)
a- H/dẫn quan sát và nhận xét.
? Chữ I cao , rộng mấy ô? gồm mấy nét?
- Viết mẫu và giải thích cách viết.
b- Hướng dẫn viết bảng con .
* Hướng dẫn viết chữ hoa: I
- Nhận xét- sửa sai
3- Hướng dẫn viết câu ứng dụng: (5’)
- Giới thiệu + giải thích câu ứng dụng.
- Quan sát và nhận xét về độ cao các chữ cái.
- Viết mẫuchữ Ich
- H/dẫn viết bảng con.
- Nhận xét- sửa sai
4- Hướng dẫn viết vở: (12’)
- Nội dung cần viết?
- Theo dõi uốn nắn HS.
5. Chấm bài - nhận xét : (4’)
IV. Củng cố dặn dò:(4’)
- Nhận xét giờ học
- HS quan sát , nhận xét.
- Cao 5 li, rộng 5 ô
-Luyện viết bảng con
- Đọc câu ứng dụng:
ích nước lợi nhà
-Luyện viết bảng con
- Luyện viết vở.
**************************************
Tự nhiên và xã hội(T11)
Gia đình
I- Mục tiêu
- Sau bài học HS có thể biết được những công việc hàng ngày của từng người trong gia đình.
- Biết quan sát và kể đúng việc làm của từng người trong gia đình qua tranh.
- Có ý thức giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà tuỳ theo sức của mình.
+ Yêu quý và kính trọng những người thân trong gia đình.
II- Đồ dùng dạy học
- Các hình vẽ trong SGK
III- Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ: (5’)
- Kiểm tra bài ôn tập theo câu hỏi sgk
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: (1’)
2. Các hoạt động
- Cho cả lớp hát bài: Cả nhà thương nhau( Ba ngọn nến…)
a)Hoạt động 1:(12’) Làm việc với SGK
*MT: Nhận biết những người trong gia đình bạn Mai và việc làm của từng người.
* Cách tiến hành:
- H/dẫn HS quan sát các hình vẽ 1,2,3, 4,5 và TLCH.
?Gia đình bạn Mai có những ai?
?Ông bạn Mai đang làm gì?
?Bố bạn Mai đang làm gì?
? Ai đang đi đón em bé ở trường mầm non?
? Mẹ đang làm gì?
?Hình nào mô tả cảnh nghỉ ngơi trong GĐ Mai?
?Cảnh GĐ Mai như thế nào?
*GV kết luận
b)Hoạt động 2:(13’)
Nói về công việc hàng ngày của những người trong gia đình mình.
*MT: Chia sẻ với các bạn trong lớpvề người thân và việc làm của từng người trong gia đình mình.
* Cách tiến hành
- Tổ chức cho HS kể theo cặp.
? Điều gì sẽ sẩy ra nếu bố mẹ hoặc người thân trong gia đình không làm trồn trách nhiệm?
? Những lúc nghỉ ngơi mọi người trong gia đình em thường làm những việc gì?
- Kết luận
IV- Củng cố dặn dò :(4’)
?Em thường làm gì để giúp đỡ bố mẹ?
?Em cần phải có thái độ NTN đối với người thân trong gia đình.
- Nhận xét giờ học.
- Nhắc nhở HS thực hành bổn phận của mình trong gia đình.
Cả lớp hát 1 bài
- Ông, bà, bố, mẹ, Mai và em trai.
- Ông đang tưới cay cảnh.
- Bố đang sửa chữa quạt.
- Bà
- Mẹ đang nấu cơm.
- Hình 5
- Rất vui vẻ và đầm ấm.
-Từng cặp kể cho nhau nghe.
- 1 vài em lên kể trước lớp.
- Nhiều HS trả lời.
***************************************
Thứ sáu ngày 21 tháng 11 năm 2008
Toán(T55)
Luyện tập
I- Mục tiêu
- Củng cố phép trừ có nhớ dạng: 12 – 8; 32 – 8 ; 52 – 28.
+Tìm số hạng chưa biết và giải toán.
- Rèn kĩ năng cộng trừ có nhớ.
- Học sinh có ý thức học tập.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng con, bảng phụ, vở ôly
III.Hoạt động dạy học
A- Kiểm tra bài cũ: (5’)
- 2 em lên bảng làm bài cả lớp làm bảng con:
62 92
38 46
........ .......
-Nhận xét và cho điểm.
B- Bài mới
1- Giới thiệu bài: (1’)
2- Luyện tập:
Bài 1: (5’)
- Tổ chức cho HS tự nhẩm rồi báo cáo kết quả.
Bài 2: (7’)
? Khi đặt tính ta phải chú ý điều gì?
- Theo dõi – nhận xét.
Bài 3:(5’)
- Nêu yêu cầu bài.
- Nhận xét chốt bài làm đúng.
Bài 4:(7’)
- H/dẫn phân tích bài toán.
- Chấm bài - nhận xét
Bài 5:(5’)
- Vẽ hình lên bảng
- Nhận xét và chốt đáp án đúng.
IV.Củng cố dặn dò : (5’)
- Gọi 1-2 em đọc lại bảng trừ 12.
- Nhận xét giờ học.
- Nhẩm theo cặp
- Cá nhân báo cáo kết quả
- Nhận xét các phép tính trong bài tập 1
- 2 HS đọc yêu cầu bài. - Lớp làm bảng con
82 62
-47 -33
35 29
- Chữa bài
- Nhận xét và nêu cách tính.
- Lớp làm vở
x + 16 = 32 x +27 = 52
x = 32 – 16 x = 52 – 27
x = 16 x = 25
- Nhận xét và nêu cách tìm x.
-
Đọc bài toán.
- Tự làm trong vở.
- 1 em lên bảng chữa bài.
Bài giải:
Số vịt ở trên bờ có là:
92 – 65 = 27 (con)
Đáp số: 27 con vịt
- Nhận xét –sửa sai
- 2 HS đọc yêu cầu bài.
- Quan sát hình vẽ.
- 1 em lên bảng làm, lớp ghi đáp án đúng vào bảng con.
**************************************
Tập làm văn(T11)
Chia buồn, an ủi
I- Mục tiêu
- Hiểu khi nào cần nói lời chia buồn, an ủi.Nắm được cách viết 1 bưu thiếp.
- Học sinh biết nói câu thể hiện sự quan tâm của mình với người khác , biết nói câu an ủi, biết viết thư ngắn để thăm hỏi ông bà.
- Giáo dục HS lòng kính yêu ông bàquua nội dung bài.
II- Đồ dùng dạy học:
-Tranh minh hoạ sgk
III- Các hoạt động dạy học
A- Kiểm tra bài cũ: (5’)
- 2-3 em đọc đoạn văn ngắn kể về ông bà hoặc người thân.
- Nhận xét và cho điểm.
B- Bài mới
1- Giới thiệu bài:(1’)
2- Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 1: (14’)
- Luyện nói câu của mình
- Nhận xét
Bài 2:(15’)
- Hãy nói lời an ủi với ông bà.
+Khi cây hoa do ông (bà) trồng đã bị chết.
+Khi kính đeo mắt của ông (bà)đã bị vỡ.
-GV nhận xét và tuyên dương những HS nói tốt.
Bài 3: (viết) Nêu yêu cầu bài.
- Theo dõi và nhắc nhở thêm.
- Chấm bài - nhận xét
IV, Củng cố dặn dò :(5’)
- Nhận xét giờ học
- Hãy thực hiện những điều đã học.
- 2 HS đọc yêu cầu bài.
- Nối tiếp nhau phát biểu ý kiến.
- VD: Ông ơi, ông mệt thế nào ạ!
- Đọc yêu cầu bài và quan sát tranh
- Nhiều em phát biểu ý kiến.
VD: +Ông(bà) đừng tiếc nhớ.Ngày mai cháu với ông(bà) sẽ trồng cây khác.
+ Ông(bà) đừng tiếc nữa. Bố cháu sẽ mua tặng ông(bà) chiếc kính khác.
- Đọc lại bài: Bưu thiếp
-Viết bài vào vở
****************************************
Chính tả: ( N – V)(T22)
Cây xoài của ông em
I- Mục tiêu
- Học sinh nghe viết đúng đoạn: Ông em trồng….bày lên bàn thờ ông.
+ Phân biệt g/gh, s/x
- Rèn kĩ năng viết đúng, viết đẹp và làm đúng các bài tập phân biệt g/gh, s/x.
- Học sinh có ý thức viết chữ đẹp, giữ vở sạch.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ, bảng con, VBT
III. Hoạt động dạy học :
A- Kiểm tra bài cũ: (5’)
- 2 em lên bảng viết, cả lớp viết bảng con từ bắt đầubằng g/gh, s/x.
B- Bài mới
1- Giới thiệu bài:(1’)
2- Hướng dẫn viết chính tả.
a- H/dẫn chuẩn bị:(5’)
- Đọc đoạn viết.
? Tìm những hình ảnh nói lên cây xoài rất đẹp?
? Mẹ làm gì khi đến mùa xoài chín?
- Luyện viết từ: trồng, lẫm chẫm…
- Nhận xét- sửa sai
3-Đọc bài cho HS viết: (12’)
4- Chấm bài - nhận xét : (5’)
5 - Bài tập:(7’)
Bài 2: Điền g họăc gh
- Hướng dẫn HS làm vở.
- Theo dõi giúp đỡ HS.
- Nhận xét và chốt bài làm đúng.
Bài 3(a):
- HS làm vào VBT
- Nhận xét và chốt bài làm đúng.
IV- Củng cố dặn dò :(5’)
- Nhận xét giờ học
- 2 HS đọc lại đoạn viết
- Hoa nở trắng cành…
…bày lên bàn thờ ông
- Luyện viết bảng con .
- Viết vào vở.
- Soát bài
- Làm vở
- 1 em lên bảng làm bài.
- 1 HS khác nhận xét- sửa sai.
- Đọc yêu cầu bài
- Làm bài trong VBT.
- 1 em lên bảng chữa bài.
Nhà sạch, bát sạch, cây xanh…
- Nhận xét
********************************************
Sinh hoạt
Tuần 11
I, Mục tiêu:
- Học sinh thấy được ưu điểm, tồn tại của cá nhân, lớp trong tuần 11 , từ đó đề ra phương hướng tuần 12.
- Biết đánh giá về hành vi đúng, về thực hiện nề nếp.
II, Nội dung sinh hoạt:
1. Lớp trưởng nhận xét
2. GV đánh giá, nhận xét chung về thực hiện các nề nếp tuần 11:
- Duy trì tốt các nề nếp quy định.
- Có ý thức học tập, viết chữ đẹp, giữ vở sạch.
- Thể dục đều nhanh nhẹn
- Vệ sinh sach sẽ
- Các tổ báo cáo tình hình học tập của tổ.
- Báo cáo điểm 10
- Tuyên dương: Toàn, Thảo, Hoa, Trang..
*) Tồn tại:
- Còn có hiện tượng HS đi học muộn: Tùng
3. Phương hướng tuần 12:
- Duy trì và thực hiện tốt các nề nếp quy định.
+ Đi học đều và đúng giờ, mặc ấm về mùa đông.
+Có ý thức giữ vở sạch viết chữ đẹp
+Giữ gìn trường lớp sạch đẹp
*Sinh hoạt văn nghệ:
Thi hát cá nhân, tập thể.
File đính kèm:
- Giao an lop 2 tuan 11.doc