I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức : Giúp học sinh hiểu được :
- Quan tâm giúp đỡ bạn là luôn vui vẻ, thân ái với các bạn, sẵn sàng giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn.
- Sự cần thiết của việc quan tâm giúp đỡ bạn.
-Quyền không bị phân biệt đối xử của trẻ em.
2.Kĩ năng : Rèn cho học sinh có hành vi quan tâm, giúp đỡ bạn bè trong cuộc sống hằng ngày.
3.Thái độ : Yêu mến quan tâm, giúp đỡ bạn bè xung quanh. Đồng tình với những biểu hiện quan tâm giúp đỡ bạn bè.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Bài hát “Tìm bạn thân”. Tranh, câu chuyện : “Trong giờ ra chơi”
2.Học sinh : Sách, vở BT.
52 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 5703 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 11, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng.
Bài 2 : Yêu cầu gì ?
-Trực quan : bảng phụ cho 2 em lên làm.
-Chữa bài : ghềnh, gà, gạo, ghi.
Bài 3 : Làm vào băng giấy các tiếng bắt đầu bằng
s/ x hoặc có vần ươn/ ương.
-Nhận xét, cho điểm nhóm làm tốt .
3.Củng cố : Viết chính tả bài gì ?
-Giáo dục tính cẩn thận, viết chữ đẹp.
-Nhận xét tiết học.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò – sửa lỗi , xem lại các quy tắc chính tả.
-Bà cháu.
-HS nêu những từ sai : màu nhiệm, ruộng vườn, móm mém, dang tay.
-Viết bảng con.
-Vài em nhắc tựa.
-Theo dõi, đọc thầm.
-1 em giỏi đọc lại.
-Hoa nở trắng cành, chùm quả to đu đưa theo gió đầu hè, quả chín vàng.
-Chọn những quả vàng đẹp và to nhất bày lên bàn thờ ông.
-Có 4 câu.
-1 em đọc.
-HS phát hiện từ khó, nêu : cây xoài, trồng, xoài cát, lẫm chẫm, cuối.
-Viết bảng con.
-Nghe đọc và viết lại.
-Sửa lổi.
-Điền vào chỗ trống g/ gh.
-2 em lên bảng làm. Lớp làm vở.
-Chia 2 nhóm làm .(tiếp sức)
-Cây xoài của ông em.
-Sửa lỗi, viết xấu phải chép lại bài.
Tuần 11
Thứ . . . .ngày . . . . tháng . . . . . năm . . . . .
TOÁN.
LUYỆN TẬP.
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
- Củng cố và rèn luyện kĩ năng thực hiện phép trừ dạng 12 trừ đi một số.
-Thực hiện phép cộng trừ có nhớ (dạng tính viết), biểu tượng về hình tam giác.
-Tìm một số hạng chưa biết khi biết tổng và số hạng kia, giải toán có lời văn, toán trắc nghiệm 4 lựa chọn.
2.Kĩ năng : Rèn kĩ năng đặt tính nhanh, giải toán đúng.
3.Thái độ : Phát triển tư duy toán học.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Ghi bảng bài 5.
2.Học sinh : Sách toán, vở BT, bảng con, nháp.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
5’
25’
4’
1’
1.Bài cũ : Ghi : 12 - 8 32 - 8 52 - 28
-Gọi 2 em đọc thuộc lòng bảng công thức 12 trừ đi một số.-Nhận xét.
2.Dạy bài mới :
Hoạt động 1 :Luyện tập.
Mục tiêu : Củng cố phép trừ có nhớ dạng 12 – 8, 32 – 8, 52 – 28. Tìm số hạng chưa biết, giải toán có lời văn, biểu tượng hình tam giác, trắc nghiệm lựa chọn.
Bài 1: Yêu cầu HS tính nhẩm và ghi kết quả.
Bài 2 : Yêu cầu gì ?
-Khi đặt tính phải chú ý gì ?
-Thực hiện phép tính như thế nào ?
-Nhận xét.
Bài 3:Tìm một số hạng trong một tổng em làm như thế nào ? -Nhận xét.
Bài 4: Gọi 1 em đọc đề.
Nhận xét cho điểm.
Bài 5 : Giáo viên vẽ hình.
-Có mấy hình tam giác trắng ?
-Có mấy hình tam giác xanh ? Có mấy hình tam giác ghép nửa trắng nửa xanh ?
-Có tất cả bao nhiêu hình tam giác ?
3.Củng cố : Trò chơi “Vào rừng hái nấm”
-Nêu luật chơi (STK/ tr 148)
-Nhận xét tiết học.-Tuyên dương, nhắc nhở.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò, học cách tính 51 – 15.
-3 em lên bảng đặt tính và tính.
-Bảng con.
-2 em HTL.
-Luyện tập.
-HS tự làm bài.
-3 em lên bảng làm ( nêu cách đặt tính và thực hiện ). Bảng con.
-Đặt tính rồi tính.
-Viết số sao cho đơn vị thẳng cột với đơn vị, chục thẳng cột với chục.
-Tính từ phải sang trái.
-3 em lên bảng làm. Lớp làm nháp.
-Lấy tổng trừ đi số hạng đã biết.
-Làm vở.
x + 18 = 52
x = 52 – 18
x = 34
-x bằng 52 – 18 vì x là số hạng chưa biết trong phép cộng x + 18 = 52. Muốn tìm x ta lấy tổng (52) trừ đi số hạng đã biết (18).
-1 em đọc đề và tóm tắt.
Gà & thỏ : 42 con
Thỏ : 18 con
Gà : ? con.
Giải.
Số con gà có :
42 – 18 = 24 (con)
Đáp số : 24 con.
- Có 4 hình.
-Có 4 hình, 2 hình.
-Có 10 hình. Chọn câu D.
-Chia 2 nhóm chơi trò chơi .
-Học bài.
Tuầ 11
Thứ . . . . .ngày . . . .tháng. . . . . . năm . . . . .
TẬP LÀM VĂN
CHIA BUỒN, AN ỦI.
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
- Biết nói lời chia buồn an ủi.
- Biết viết bưu thiếp, thăm hỏi.
2.Kĩ năng : Nghe, nói, viết đúng thành thạo.
3.Thái độ : Phát triển học sinh năng lực tư duy ngôn ngữ.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Tranh minh họa Bài 2 trong SGK/tr 94, bưu thiếp.
2. Học sinh : Sách Tiếng việt, vở BT.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
5’
25’
4’
1’
1.Bài cũ :
-Gọi 2 em đọc đoạn văn ngắn kể về ông bà hoặc người thân.
-Nhận xét , cho điểm.
2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài.
-Trong cuộc sống các em không chỉ cần nói lời cám ơn, xin lỗi, mời, nhờ, yêu cầu, đề nghị mà còn phải biết nói lời chia buồn an ủi với người thân để thể hiện sự thông cảm quan tâm. Bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu rõ hơn.
Hoạt động 1 : Làm bài tập.
Mục tiêu : Biết nói câu thể hiện sự quan tâm của mình với người khác, biết nói câu an ủi. Biết viết thư ngắn để thăm hỏi ông bà, biết nhận xét bạn.
Bài 1 : Yêu cầu gì ?
-Gọi 1 em làm mẫu .
-GV theo dõi sửa từng lời nói.
-Nhận xét.
-GV : Những câu nói trên thể hiện sự quan tâm của mình đối với người khác.
Bài 2 : Trực quan : Tranh :
Hỏi đáp : Bức tranh vẽ cảnh gì ?
-Nếu em là bé đó em sẽ nói lời an ủi gì với bà ?
-Nhận xét, chấm điểm
Bài 3 : Yêu cầu gì ?
-Gọi 1 em đọc lại Bưu thiếp (SGK/ tr 80).
-Phát giấy cho HS.
-Nhận xét, chấm điểm một số thư hay.
3.Củng cố : Hôm nay học bài gì ?
-Nhận xét tiết học.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Tập viết bưu thiếp .
-Kể về người thân.
-2 em đọc bài văn của mình.
-Nhận xét.
-Chia buồn, an ủi.
-1 em đọc yêu cầu.
-Một số HS trả lời nối tiếp nhau.
-Oâng ơi, ông làm sao đấy ?
-Cháu đi gọi bố mẹ của cháu về ông nhé ?
-Ông ơi! Oâng mệt à! Cháu lấy nước cho ông uống nhé.
-Oâng cứ nằm nghỉ đi. Để lát nữa cháu làm. Cháu lớn rồi mà ông.
-1 em nhắc lại. Nhận xét .
-Quan sát.
-Hai bà cháu đứng cạnh một cây non đã chết.
-Bà đừng buồn, mai bà cháu mình lại trồng cây khác.
-Bà đừng tiếc bà ạ, rồi bà cháu mình sẽ có cây khác đẹp hơn.
-Oâng đừng tiếc nữa, ông ạ! Cái kính này cũ quá rồi. Bố cháu sẽ mua tặng ông chiếc kính khác.
-Viết thư ngắn như viết bưu thiếp thăm hỏi ông bà khi nghe tin vùng quê bị bão.
-1 em đọc bài “Bưu thiếp”.
-Cả lớp làm bài. Viết lời thăm hỏi ông bà ngắn gọn bằng 2-3 câu thể hiện sự quan tâm lo lắng.
-Nhiều em đọc bài.
-Viết bưu thiếp, nói lời chia buồn an ủi.
B
Tuần 11
Thứ . . . . ngày . . . . . tháng . . . . .năm . . . . .
TIẾNG VIỆT
ÔN LUYỆN VIẾT CHÍNH TẢ : CÂY XOÀI CỦA ÔNG EM.
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức : Ôn luyện viết chính tả bài : Cây xoài của ông em.
2.Kĩ năng : Rèn viết đúng, viết đẹp.
3.Thái độ : Ý thức rèn chữ giữ vở.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Hệ thống câu hỏi.
2.Học sinh : Bảng con.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
35’
-Giáo viên nêu yêu cầu ôn tập. Giới thiệu bài ôn.
a/ Giáo viên đọc mẫu lần 1 “Xoài thanh ca, ………………
quà gì ngon bằng”
Hỏi đáp :
-Vì sao bạn nhỏ cho rằng xoài cát là quả ngon nhất ?
-Bài viết có mấy câu ?
-Em trình bày như thế nào ?
b/ Hướng dẫn viết từ khó : Giáo viên đọc.
c/ Viết vở : Giáo viên đọc bài cho học sinh viết (đọc từng câu, từng từ ).
-Đọc lại. Chấm bài. Nhận xét.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò : Tập đọc bài. Sửa lỗi.
-Ôn luyện viết chính tả bài : Cây xoài của ông em.
-1 em đọc lại.
-Thơm dịu dàng, vị ngọt đậm đà.
-4 câu.
-Hết đoạn xuống dòng, viết hoa sau dấu chấm và đầu đoạn.
-Bảng con : xoài cát, màu sắc, trảy, xôi nếp.
-Nghe và viết vở.
-Soát lại bài. Sửa lỗi.
-Sửa mỗi chữ sai 1 dòng.
Tuần 11
Thứ . . . .ngày . . . . . tháng . . . . năm . . . . . .
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ.
BÀI 2 : AN TOÀN GIAO THÔNG.
TÌM HIỂU ĐƯỜNG PHỐ.
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức : Học sinh kể tên và mô tả một số đường phố nơi em ở. Phân biệt được đường phố, ngỏ hẻm, ngã ba, tư.
2.Kĩ năng : Nhớ và nêu được đặc điểm của đường phố.
3.Thái độ : Thực hiện đúng quy định khi đi trên đường phố.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : 4 tranh SGK/ tr 6. Phiếu thảo luận.
2.Học sinh : Sách ATGT Lớp Hai. Quan sát đường phố nơi em ở.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
5’
25’
4’
1’
1.Bài cũ :
-Cho HS làm phiếu kiểm tra.
-Nhận xét.
2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Tìm hiểu đặc điểm đường phố.
Mục tiêu : Biết nêu một số đặc điểm đường phố nơi em ở.
-Trực quan : Tranh.
Câu hỏi :
-Nêu một số đặc điểm của khu phố em ở ?
-Nêu một số đặc điểm của con đường nhà em?
-Nhận xét. Kết luận.
Hoạt động 2 : Tìm hiểu đường phố an toàn và chưa an toàn.
Mục tiêu : Học sinh biết một số đường phố an toàn và chưa an toàn.
-Tranh .
-Nhận xét.
Kết luận : Đường phố là nơi đi lại của mọi người vì vậy phải chấp hành đúng luật để bảo đảm an toàn.
-Luyện tập. Nhận xét.
Củng cố : Trò chơi : “Nhớ tên phố”
-Nhận xét tuyên dương nhóm ghi nhiều tên đường đúng.
-Kết luận : Cần nhớ tên phố và phân biệt được đường phố.
-Nhận xét tiết sinh hoạt.
* Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Học bài.
-An toàn, nguy hiểm.
-Lớp làm phiếu .
-Tìm hiểu đường phố.
-Quan sát thảo luận.
-Nhóm thảo luận.
-Đại diện nhóm trình bày.
-2 em nhắc lại.
-Quan sát. Thảo luận.
-Đại diện nhóm trìnhbày.
-Vài em nhắc lại.
-Làm phiếu trắc nghiệm.
-Tham gia trò chơi.
-Chia ra 3 nhóm chơi. Mỗi nhóm tiếp sức nhau ghi tên những đường phố em biết.
-1 em nhắc lại.
-Học bài.
File đính kèm:
- G.an tuan 11.doc