1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trơn cả bài. Biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa
các cụm từ.
- Biết đọc phân biệt lời người kể với lời các nhân vật (Hà, ông, bà)
2.Rèn kỹ năng đọc hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ mới và các từ quan trọng: cây sáng kiến, lập đông, chúc thọ
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Sáng kiến của bé Hà tổ chức ngày lễ của ông bà thể hiện lòng kính yêu, sự quan tâm tới ông bà.
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 944 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 10 Trường Tiểu Học Thạch Châu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng con.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn viếtchữ cái hoa:
2.1.Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét chữ hoa H
GV cho HS nhận xét chữ mẫu.
- Chữ hoa H gồm mấy nét ? Đó là những nét nào ?
- GV vừa tô chữ vừa nhắc lại quy trình viết.
- Gọi 3 HS nhắc lại quy trình viết.
- HS viết vào không trung.
2.2.Hướng dẫn viết bảng con:
- HS tập viết chữ hoa H 2,3 lượt vào bảng con. GV theo dõi uốn nắn.
3. Hướng dẫn viết câu ứng dụng:
3.1.Giới thiệu câu ứng dụng:
GV cho HS đọc câu ứng dụng: “Hai sương một nắng”
3.2. Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét
+ Những chữ cái nào cao 1 li? ( a, i, ư, ơ, n, ô, ă)
+ Những chữ cái nào cao 2,5 li? ( G, g)
+ Chữ nào cao 1,25 li? (s)
3.3. Hướng dẫn HS viết chữ ‘’Hai” vào bảng con: HS viết vào bảng con hai, ba lượt.
4. Hướng dẫn viết vào vở:
- GV nêu yêu cầu viết.
- HS viết bài vào vở, GV theo dõi giúp đỡ HS yếu.
5. Chấm chữa bài:
GV chấm bài và nhận xét bài viết của HS
-----------------------------------------------------
Tự nhiên và xã hội
Ôn tập: con người và sức khỏe
I. Mục tiêu:
-Cũng cố khắc sâu một số kiến thức về vệ sinh ăn uống, hình thành thói quen ăn sạch, uống sạch, ở sạch.
-Nhớ lại khắc sâu cơ quan vận động và tiêu hóa.
-Cũng cố hành vi vệ sinh cá nhân.
II. Đồ dùng dạy học:
Các hình vẽ trong sách giáo khoa.
Các hình vẽ của cơ quan tiêu hóa.
III. Hoạt động dạy học:
HĐ1.Giới thiệu bài: Khởi động
Cáổ thi viết nhanh viết đúng các bài đã học về chủ đề Con người và sức khỏe
HĐ2.Các hoạt động:
1/ô n cơ xương và khớp xương.Hoạt động theo nhóm
Giáo viên cho học sinh tập một số động tác xem vùng xương nào, cơ nào, và khớp xương nào phải cử động.
-Đại diện nhóm trình bày. Cả lớp, giáo viên nhận xét
2/ Trò chơi : Thi hùng biện
Giáo viên chuẩn bị thăm có ghi các tình huống, các nhóm lên bốc thăm
Môĩ nhóm cử ra một em làm ban giám khảo chấm xem ai trả lời đúng và hay( hệ thống câu hỏi ở SGV)
4.Cũng cố dặn dò:
Cần thực hiện tốt các biện pháp để cơ và xương phát triển tốt
Cần phải ăn sạch, uống sạch
-----------------------------------------------------
luyện toán:
Số tròn chục trừ đi một số
I/ Mục tiêu:
-Củng cố cách thực hiện phép trừ có số bị trừ là số tròn chục, số trừ là số có một, hai chữ số
-Củng cố cách tìm số hạng chưa biết, giải toán
II/ hoạt động dạy học:
HĐ1:Nêu yêu cầu tiết học
HĐ2:Hướng dẫn HS làm bài tập 1,2,3,SGK ( tr47)
Bài1/ Tính:
60 50 90
-9 -5 -22
Bài2/ Tìm x
X+ 9 = 30 5 +x =20 x +19 =60
Bài3/ Có 4 chục que tính, bớt đi 15 que . Hỏi còn lại bao nhiêu que?
Bài4/ khoanh vào chữ có kết quả đúng
-Số tròn chục liền trước số 43 là
A/20 C/ 40
B/ 30 D/ 42
_HS làm bài GV theo dõi giúp đỡ HS yếu
HĐ3:Chấm chữa bài
III/ Nhận xét dặn dò:
------------------------------------------------------
Mỹ thuật :
(Có giáo viên chuyên trách)
-----------------------------------------------------
Luyện đọc Thương Ông
I Mục tiêu
1.Reứn kú naờng ủoùc thaứnh tieỏng:
ẹoùc trụn,rõ ràng mạch lạc toaứn baứi, ủoùc ủuựng caực tửứ khoự: …
Ngaột, nghổ hụi ủuựng sau caực daỏu chaỏm, daỏu phaồy vaứ giửừa caực cuùm tửứ.
Bieỏt ủoùc baứi vụựi gioùng vui, ủoùc phaõn bieọt lụứi keồ vụựi lụứi nhaõn vaọt.
2.Reứn kú naờng ủoùc – hieồu:
Hieồu nghúa caực tửứ ngửừ trong baứi, caực caõu thụ.
Hieồu noọi dung baứi: Khen ngụùi beự Vieọt coứnnhoỷ nhửng ủaừ bieỏt thửụng oõng, bieỏt giuựp ủụừ, an uỷi khi oõng ủau.
3. Hoùc thuoọc loứng baứi thụ.
IIĐồ dùng
- Tranh minh hoaù baứi trong SGK.
- Baỷng phuù.
III.Hoạt động dạy học
Hoaùt ủoọng
Giaựo vieõn
Hoùc sinh
1.Kieồm tra baứi cuừ 2 – 3’
2.Baứi mụựi.
Gtb
Hẹ 1: Luyeọn ủoùc. 12 – 15’
Hẹ 2: Tỡm hieồu baứi. 8 – 10’
Hẹ 3 Hoùc thuoọc loứng
8 – 10’
3.Cuỷng coỏ – daởn doứ: 2’
-Nhaọn xeựt ủaựnh giaự
-Tranh veừ gỡ?
-Daón daột – ghi teõn baứi.
-ẹoùc maóu
-Yeõu caàu ủoùc tửứng caõu. Theo doừi phaựt hieọn tửứ sai
-HD ngaột nhũp.
-Giuựp HS giaỷi nghúa tửứ khoự.
-neõu yeõu caàu ủoùc nhoựm
-yeõu caàu ủoùc thaàm.
-Chaõn oõng bũ ủau nhử theỏ naứo?
-Beự Vieọt laứm gỡ ủeồ giuựp ủụừ an uỷi oõng?
-Tỡm caõu thụ cho thaỏy beự Vieọt vaứ oõng queõncaỷ ủau?
-Qua baứi naứy em thaỏy baùn Vieọt laứ ngửụứi nhử theỏ naứo?
-Em ủaừ laứm gỡ khi thaỏy oõng baứ bũ ủau?
-yeõu caàu ủoùc nhaồm
-Toồ chửực thi hoùc thuoọc loứng
-Nhaọn xeựt tieỏt hoùc.
-Daởn doứ.
-2 – 3 HS ủoùc bửu thieỏp chuực thoù oõng baứ.
-Nhaọn xeựt.
-Quan saựt tranh vaứ traỷ lụứi caõu hoỷi.
-Theo doừi.
-Noỏi tieỏp ủoùctửứng doứng thụ.
-Phaựt aõm laùi caực tửứ ủoùc sai
-Thửùc hieọn ủoùc theo sửù HD
-Noỏi tieỏp nhau ủoùc tửứng khoồ thụ.
-2HS ủoùc tửứ ngửừ ụỷ chuự giaỷi.
-ẹaởt caõu vụựi tửứ “thuỷ thổ”
-Luyeọn ủoùc trong nhoựm.
-Caực nhoựm thi ủoùc ủoàng thanh.
-ẹaùi dieọn caực nhoựm thi ủoùc.
-Nhaọn xeựt.
-ẹoùc ủoàng thanh caỷ baứi.
-ẹoùc
-Bũ ủau, sửng, taỏy, ủi phaỷi choỏng gaọy.
-Thaỷo luaọn theo baứn.
-thoõng baựo keỏt quaỷ.
+ẹụừ oõng leõn theàm.
+Baứy cho oõng ủoùc caõu khoõng ủau
+Bieỏu oõng caựi keùo
-Thaỷo luaọn theo baứn vaứ ủoùc laùi caõu thụ ủoự.
+Vieọt ta … taứi nhổ.
-Neõu.
-Vieọt thửụng oõng, bieỏt an uỷi, giuựp ủụừ khi oõng bũ ủau.
-Neõu.
-Nhaồm theo tửứng khoồ thụ.
-Thi hoùc thuoọc tửứng khoồ thụ theo caởp
-ẹoùc tửứng khoồ thụ – caỷ baứi.
-Nhaọn xeựt.
2 – 3 HS ủoùc.
Veà thửùc hieọn theo noọi dung baứi hoùc vaứ hoùc thuoọc loứng baứi thụ.
Thứ Sáu ngày 30 tháng 10 năm2009
Chínhtả
ông và cháu
I. Mục tiêu:
- Nghe viết lại chính xác, không mắc lỗi, trình bày đúng bài thơ “Ông và cháu”
- Bài viết không mắc quá 5 lỗi
- Viết đúng cácdấu hai chấm, mở và đóng ngoặc kép, dấu chấm than.
- Làm đúng bài tập phân biệtc/ k; l/ n; thanh hỏi/ ngã.
II .Hoạt động dạy học:
A. Bài cũ: Cả lớp viết vào bảng con tên các ngày lễ vừa học trong bài chính tả trước.
GV nhận xét.
B.Bài mới:
1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học
2. Hướng dẫn nghe viết:
2.1.Hướng dẫn HS chuẩn bị:
- GV đọc một lần bài chính tả trong SGK, hai HS đọc lại, GV hỏi:
+ Có đúng cậu bé trong bài thơ thắng được ông của mình không? (Ông nhường cháu giả vờ thua cho cháu vui)
- Hướng dẫn HS tìm các dấu hai chấm và ngoặc kép trong bài.
2.2. Hướng dẫn viết từ khó:
- HS viết vào bảng con các từ dễ sai: vật, keo, thua, hoan hô, chiều.
2.3. HS viết vào vở:
- GV đọc từng câu, từng cụm từ cho HS viết.
2.4.Chấm chữa bài: GV thu vở chấm bài
3. Hướng dẫn làm bài tập:
- HS nêu yêu cầu của các bài tập.
- Cả lớp làm bài vào vở GV theo dõi chấm bài.
4. Củng cố, dặn dò:
Nhận xét giờ học- dặn dò.
---------------------------------------------------
Toán
51 - 15
I. Mục tiêu:
Giúp HS:
- Biết thực hiện phép trừ (có nhớ), số bị trừ là số có hai chữ số và chữ số hàng đơn vị là 1, số trừ là số có hai chữ số.
- Củng cố về tìm thành phần chưa biết của phép cộng (vận dụng phép trừ có nhớ)
- Tập vẽ hình tam giác khi biết 3 đỉnh.
II. Đồ dùng: Que tính,bảng cài.
III. Hoạt động dạy học:
A.Bài cũ: Gọi HS lên bảng làm bài tập.
Đặt tính rồi tính
51 – 8 41 – 5 61 – 7 81 –2 71 -6
- Một số em đọc thuộc bảng trừ 11 trừ đi một số.
- GV theo dõi HS làm, nhận xét ghi điểm.
B.Bài mới:
1.Giới thiệu phép trừ 51 - 15:
Bước 1: GV nêu bài toán: Có 51 que tính bớt đi 15 que tính. Hỏi còn lại bao nhiêu que tính ?
Muốn biết còn lại bao nhiêu que tính ta làm thế nào ?
Bước 2: Sử dụng bảng cài que tính hướng dẫn HS thực hiện:
- HS lấy 51 que tính ra sau đó bớt đi 15 que tính. HS tự tìm kết quả.
- Vậy 51 - 15 bằng bao nhiêu ?
Bước 3:
Đặt tính và tính:
- Gọi HS lên bảng đặt tính và tính đồng thời cả lớp làm vào bảng con.
51 -1 không trừ được 5, lấy 11 trừ 5 bằng 6, viết 6, nhớ 1.
-
15 - 1 thêm 1 bằng 2, 5 trừ 2 bằng 3, viết 3.
36
- Gọi một số em nhắc lại cách tính.
3.Thực hành
- Hướng dẫn HS làm bài tập vào vở.
Bài 1 yêu cầu gì? (Tính)
Yêu cầu bài 2 là gì? (Đặt tính rồi tính hiệu)
Còn bài 3 yêu cầu gì? (Tìm x)
+ x là thành phần gì của phép tính? (số hạng chưa biết)
+ Vậy muốn tìm số hạng trong một tổng ta làm thế nào? (Muốn tìm số hạng trong một tổng ta lấy tổng trừ đi số hạng kia)
+Bài 4 yêu cầu ta làm gì? (víêt tếp vào chỗ chấm)
- HS làm bài GV theo dõi HS làm và chấm bài.
- Gọi HS chữa bài
4. Củng cố – dặn dò:
Nhận xét giờ học – dặn dò.
-------------------------------------------------
Tập làm văn
Kể về người thân
I. Mục tiêu:
1.Rèn kĩ năng nghe nói:
- Bết kể về ông, bà hoặc một người thân, thể hện tình cảm đối với ông, bà, người thân.
2. Rèn kỹ năng viết: Viết lại được những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn (3 đến 5 câu)
II. Đồ dùng: Bảng phụ.
III. Hoạt động dạy học:
A. Bài cũ:
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài tập 1: Một HS đọc yêu cầu của bài.
- Các em hãy suy nghĩ, chọn đối tượng sẽ kể.
+ Em sẽ chọn kể về ai?
+ Em hãy kể cho cả lớp nghe về người thân của mình.
- GV mời một HS khá, giỏi kể mẫu cho cả lớp nghe. Cả lớp và GV nhận xét.
- Các em hãy kể trong nhóm. GV theo dõi các nhóm làm việc.
- Đại diện các nhóm thi kể.
Bài tập 2: HS đọc yêu cầu.
- Các em hãy viết lại những gì mà em vừa kể ở BT 1 thành đoạn văn sao cho trôi chảy, dùng từ đặt câu đúng. Viết xong em phải đọc lại bài, phát hiện và chữa những chỗ sai.
- HS làm bài, GV theo dõi chấm, chữa baì.
- Gọi nhiều HS đọc bài làm của mình.
3.Củng cố – dặn dò: Nhận xét giờ học.
Dặn HS về nhà hoàn thiện bài làm của mình và viết lại vào vở của mình.
------------------------------------------------
HĐTT
Sinh hoạt lớp.
I.Mục tiêu:
Gíup HS thấy được:
+ Những ưu khuyết điểm của lớp trong tuần.
+Những điểm cần sửa chữa trong tuần tới.
II.Hoạt động dạy học:
GV nhận xét những ưu điểm mà các em đã làm được trong tuần.
-Tuyên dương những HS đã thực hiện tốt nội quy của trường, của lớp.
2. GV nêu những tồn tại mà các em cần khắc phục trong tuần:
- Một số em trong giờ học chưa chú ý theo dõi bài như: em Đức, em Thuần, em Thắng,…
- Một vài em cón chậm học trong tuần tới cần khắc phục sữa chữa.
Bình bầu tuyên dương:
- Cả lớp tự bình bầu tuyên dương những cá nhân đạt thành tích cao trong tuần.
________________________________
File đính kèm:
- tuan 10.doc