I. Mục đích yêu cầu:
- Biết ngắt nghỉ hơi hợp lí sau các dấu câu, giữa các cụm từ rừ; bước đầu biết đọc phân biệt lời kể và lời nhân vật.
- Hiểu nghĩa các từ ngữ: cây sáng kiến, lập đông, chúc thọ.
- Hiểu nội dung: Sỏng kiến của bộ Hà tổ chức ngày lễ của ụng bà thể hiện tấm lũng kớnh yờu, sự quan tõm tới ụng bà.
- GD HS kớnh yờu ụng bà.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ bài tập đọc SGK.
- SGK.
30 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1118 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 Tuần 10 - Lan, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ữ nào cú độ cao 2 li ?
- p.
? Chữ nào cú độ cao 2,5 li ?
- h, g, y.
? Chữ nào cú độ cao 4 li ?
- G.
? Cỏch đặt dấu thanh, khoảng cỏch giữa cỏc chữ ?
- GV vừa viết cụm từ ứng dụng vừa nhắc lại cỏch viết.
- HS quan sỏt.
- HD HS viết chữ Hai vào bảng con.
- Quan sỏt, uấn nắn cho HS.
- HS viết vào bảng con.
Hoạt động 3: HS viết vở tập viết:
- GV yờu cầu HS viết.
- Theo dừi, hướng dẫn thờm cho HS.
- HS viết theo yờu cầu của GV.
Hoạt động 4: Chấm, chữa bài:
- GV chấm 5, 7 bài, nhận xột.
3. Củng cố - Dặn dũ:
- Nhận xột chung tiết học.
- Về nhà luyện viết thờm.
- Lắng nghe, thực hiện.
Tự nhiờn và Xó hội (10):
ễN TẬP: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ.
I. Mục tiờu:
- Khắc sõu kiến thức về cỏc hoạt động của cơ quan vận động, tiờu húa.
- Biết sự cần thiết và hỡnh thành thúi quờn ăn sạch, uống sạch và ở sạch.
- Củng cố hành vi vệ sinh cỏ nhõn.
II. Đồ dựng dạy học:
- Hỡnh vẽ cỏc cơ quan tiờu hoỏ phúng to.
III. Cỏc hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra :
- Nờu nguyờn nhõn, cỏch phũng bệnh giun?
2. Bài mới:
* Giới thiệu bài, ghi bảng.
* Nội dung:
Hoạt động 1: Trũ chơi "xem cử động", núi tờn cỏc cơ quan, xương và khớp xương.
* Cỏch tiến hành:
Bước 1: Hoạt động N4.
Bước 2: Hoạt động cả lớp.
- GV và HS nhận xột, bổ sung.
Hoạt động 2: Trũ chơi: Thi hựng biện:
Bước 1:
- GV chuẩn bị 1 số thăm ghi cõu hỏi.
- Bốc thăm.
- Chuẩn bị.
Bước 2: Cử đại diện trỡnh bày:
* Nhúm nào cú nhiều lần thắng cuộc sẽ được khen thưởng.
3. Củng cố - Dặn dũ:
- Nhận xột giờ học, nhắc HS Cbị bài sau.
- Giữ vệ sinh ăn uống, ăn chớn, uống sụi, khụng để ruồi đậu vào thức ăn, giữ vệ sinh cỏ nhõn, rửa tay sạch trước khi ăn, ...
- HS thực hiện sỏng tạo 1 số động tỏc vận động và núi với nhau xem khi làm động tỏc đú thỡ vựng cơ nào, xương nào và khớp xương nào phải cử động.
- Cỏc nhúm cử đại diện trỡnh bày trước lớp (cả lớp quan sỏt, nhúm cử đại diện viết nhanh tờn nhúm cơ, xương, khớp xương thực hiện cử động đú vào bảng con), nhúm nào viết nhanh, nhúm đú thắng.
1. Chỳng ta cần ăn uống và vận động như thế nào để khoẻ mạnh và chúng lớn ?
2. Tại sao phải ăn uống sạch sẽ ?
3. Làm thế nào để phũng bệnh giun ?
...
- Cỏc nhúm thực hiện.
- Vận dụng vào thực tế.
Thứ sỏu ngày 2 thỏng 11 năm 2012.
Toỏn (50):
51- 15.
I. Mục tiờu:
- Biết thực hiện phộp trừ cú nhớ trong phạm vi 100, dạng 51 - 15.
- Củng cố về tỡm thành phần chưa biết của phộp cộng (HSKG).
- Vẽ được hỡnh tam giỏc theo mẫu.
II. Đồ dựng dạy học:
- Que tớnh, bảng gài.
- SGK, vở.
III. Cỏc hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra:
- Đọc bảng 11 trừ đi một số ?
- Nhiều HS lờn bảng đọc.
- Nhận xột.
2. Dạy bài mới:
* Giới thiệu bài: Nờu mục tiờu bài học.
* Nội dung:
Hoạt động 1: Phộp trừ 51 - 15:
- Cú 51 que tớnh, bớt 15 que tớnh. Hỏi cũn bao nhiờu que tớnh ?
? Muốn biết cũn bao nhiờu que tớnh ta làm như thế nào ?
- Nghe, nhắc lại bài toỏn.
- Thực hiện phộp trừ 51 - 15.
- Yờu cầu HS lấy 5 thẻ 1 chục que tớnh và 1 que tớnh rời để tự tỡm ra kết quả của
51 - 15.
- Yờu cầu HS nờu cỏch làm ?
- Học sinh thao tỏc trờn que tớnh, để tỡm hiệu 51 - 15 = 36.
- Vài HS nờu (cú thể cú cỏc cỏch làm khỏc nhau).
- Hướng dẫn học sinh đặt tớnh:
- 1 khụng trừ được 5, lấy 11 trừ 5 bằng 6, viết 6, nhớ 1.
- 1 thờm 1 bằng 2, 5 trừ 2 bằng 3, viết 3.
- Yờu cầu HS nhắc lại cỏch đặt tớnh và thực hiện phộp tớnh ?
Hoạt động 2: Thực hành:
Bài 1: Tớnh:
- Yờu cầu HS làm bài.
- HS nờu yờu cầu bài.
- Học sinh làm bài ghi kết quả vào sỏch.
- 3 HS lờn bảng chữa bài.
- Chữa bài, nhận xột.
- Cột 4, 5 dành cho HS KG.
Bài 2:
- Yờu cầu HS làm bài.
- Chữa bài, nhận xột.
- HS nờu yờu cầu bài.
- Lớp làm bảng con.
- 3 HS lờn bảng.
Bài 3: (HSKG) Tỡm x:
- Yờu cầu HS làm bài.
? Nờu cỏch tỡm một số hạng chưa biết ?
- Nhận xột, bổ sung.
a. x + 16 = 41
x = 41 - 16
x = 25.
- HS nờu quy tắc.
b. x + 34 = 81
x = 81 - 34
x = 47.
Bài 4: Vẽ hỡnh theo mẫu:
- HD học sinh.
- Hướng dẫn HS vẽ hỡnh tam giỏc theo mẫu.
- HS chấm cỏc điểm vào vở như SGK.
- Dựng thước, bỳt nối 3 điểm tụ đậm trờn dũng kẻ 5 li để cú hỡnh tam giỏc và tự vẽ hỡnh.
- Hai HS vẽ trờn bảng lớp.
3. Củng cố - Dặn dũ:
- Nhận xột giờ học.
- Lắng nghe, thực hiện.
- Nhắc HS ụn bài, chuẩn bị bài sau.
Chớnh tả (20):
Nghe - viết: ễNG VÀ CHÁU.
I. Mục đớch yờu cầu:
- Nghe - viết chớnh xỏc bài thơ ễng và chỏu.
- Làm đỳng cỏc bài tập phõn biệt c/k; l/n; thanh hỏi/ thanh ngó.
- GDHS ý thức rốn chữ, giữ vở.
II. Đồ dựng dạy học:
- Ghi sẵn nội dung bài tập 3a.
- SGK, vở.
III. Cỏc hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra:
- Yờu cầu HS viết:
- Nhận xột, cho điểm.
- Tờn cỏc ngày lễ vừa học tuần trước.
2. Dạy bài mới:
* Giới thiệu bài: nờu MĐYC giờ học.
* Nội dung:
Hoạt động 1: Hướng dẫn nghe - viết:
- Giỏo viờn đọc bài chớnh tả.
- 2 HS đọc lại.
? Cú đỳng là cậu bộ trong bài thắng được ụng của mỡnh khụng ?
- ễng nhường chỏu, giả vờ thua cho chỏu vui.
? Trong bài thơ cú mấy dấu 2 chấm và ngoặc kộp ?
- 2 lần dựng dấu 2 chấm trước cõu núi của chỏu và cõu núi của ụng.
Chỏu vỗ tay hoan hụ: "ễng thua chỏu ụng nhỉ ?" - Bế chỏu, ụng thủ thỉ: “Chỏu khoẻ hơn ụng nhiều".
- HS viết bảng con những tiếng khú.
- vật, keo, thua, hoan hụ, chiều.
- Giỏo viờn đọc cho HS viết bài.
- GV đọc lại toàn bài.
- Học sinh viết vở.
- Học sinh đổi vở soỏt lỗi.
- Chấm 5 - 7 bài, nhận xột.
Hoạt động 2: Làm bài tập:
Bài 2:
- Gọi HS đọc yờu cầu và mẫu.
- Yờu cầu HS tỡm cỏc từ theo yờu cầu của bài.
- Nhận xột, bổ sung.
- Đọc bài.
- Nờu nối tiếp. Vớ dụ:
+ ca, co, cụ, cỏ, cam, cỏm, cúi, cao, cào, cỏo, cối, cỏng, cổng, cong, cộng, cụng,...
+ kim, kộo, keo, kẹo, kộ, ke, kẻ, kệ, khớch, khinh, kiờn,…
Bài 3 : Gọi HS đọc yờu cầu.
- Yờu cầu HS làm bài.
- Giỏo viờn nhận xột, chữa đỳng.
- 1 HS đọc.
- Học sinh làm, chữa bài.
a. lờn non, non cao, nuụi con, cụng lao, lao cụng.
b. dạy bảo, cơn bóo, lặng lẽ, số lẻ, mạnh mẽ, sứt mẻ, ỏo vải, vương vói.
3. Củng cố - Dặn dũ:
- Nhận xột giờ học.
- Nhắc HS luyện viết, chuẩn bị bài sau.
- Lắng nghe, thực hiện.
Thủ cụng (10):
GẤP THUYỀN PHẲNG ĐÁY Cể MUI (Tiết 2).
I. Mục tiờu:
- Biết cỏch gấp thuyền phẳng đỏy cú mui.
- HS gấp được thuyền phẳng đỏy cú mui. Cỏc nếp gấp tương đối phẳng, thẳng.
II. Chuẩn bị:
- Mẫu thuyền phẳng đỏy cú mui.
- Quy trỡnh gấp thuyền phẳng đỏy cú mui cú hỡnh vẽ minh hoạ.
- Giấy thủ cụng.
III. Cỏc hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra:
- Kiểm tra đồ dựng của học sinh.
2. Dạy bài mới:
* Giới thiệu bài: nờu mục tiờu bài học.
* Nội dung:
Hoạt động 1: Học sinh thực hành:
- Gọi 1, 2 HS nhắc lại cỏc bước gấp thuyền phẳng đỏy cú mui và thực hiện cỏc thao tỏc gấp thuyền.
+ Bước 1: Gấp tạo mui thuyền.
+ Bước 2: Gấp cỏc nếp gấp cỏch đều.
+ Bước 3: Gấp tạo thõn và mũi thuyền.
+ Bước 4:Tạo thuyền phẳng đỏy cú mui.
- Tổ chức cho HS thực hành theo nhúm.
- Thực hành N2.
- Trong quỏ trỡnh HS thực hành GV quan sỏt uốn nắn cho HS. Nhắc HS miết kỹ cỏc đường mối cho phẳng và lộn thuyền cẩn thận, từ từ để thuyền khụng bị rỏch.
- GV theo dừi hướng dẫn những HS chưa nắm được cỏch gấp.
Hoạt động 2: Nhận xột, đỏnh giỏ:
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm.
- Nhận xột, đỏnh giỏ.
- Trưng bày theo nhúm.
- Cỏc nhúm cử đại diện giới thiệu về sản phẩm của nhúm.
- Tự đỏnh giỏ.
3. Củng cố - Dặn dũ:
- Nhận xột giờ.
- Nhận xột sự chuẩn bị của HS, ý thức học tập, kỹ năng thực hành của cỏ nhõn và cỏc nhúm.
- HS lắng nghe.
- Nhắc HS chuẩn bị tiết sau.
- HS ụn lại cỏc bài đó học giờ sau mang giấy nhỏp, giấy thủ cụng, bỳt màu, thước kẻ, kộo để làm bài kiểm tra chương 1.
Tập làm văn (10):
KỂ VỀ NGƯỜI THÂN.
I. Mục đớch yờu cầu:
- Biết kể về ụng, bà hoặc người thõn dựa theo cõu hỏi gợi ý.
- Viết được đoạn văn ngắn từ 3 đến 5 cõu về ụng bà hoặc người thõn.
II. Đồ dựng dạy học:
- Tranh minh họa bài tập 1.
- SGK, vở.
III. Cỏc hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra:
- Yờu cầu HS đọc đoạn văn kể về cụ giỏo.
- Nhận xột, cho điểm.
2. Dạy bài mới:
* Giới thiệu bài: nờu MĐYC của bài.
* Nội dung: Hướng dẫn HS làm bài tập:
- 2 HS đọc.
Bài 1: Miệng.
- HS đọc yờu cầu bài.
- Hướng dẫn HS cỏc yờu cầu trong bài chỉ là gợi ý. Yờu cầu là kể chứ khụng phải trả lời cõu hỏi.
- HS chọn đối tượng kể: Kể về ai ? (1 HS khỏ kể).
- Kể trong nhúm.
- Khơi gợi tỡnh cảm với ụng bà, người thõn ở học sinh.
- Đại diện cỏc nhúm kể.
- Nhận xột.
- Kể sỏt theo ý.
+ Bà em năm nay 60 tuổi. Trước khi nghỉ hưu, bà dạy ở trường Tiểu học. Bà rất yờu thương, chăm súc, chiều chuộng em.
- Kể chi tiết hơn.
+ Bà em năm nay đó 60 tuổi nhưng túc bà vẫn cũn đen. Trước khi nghỉ hưu bà là cụ giỏo dạy ở trường Tiểu học. Bà rất yờu nghề dạy học và yờu thương học sinh. Em rất yờu bà vỡ bà hiền hậu và rất chiều chuộng em, cỏi gỡ ngon bà cũng phần cho em. Em làm điều gỡ sai, bà khụng mắng mà bảo em nhẹ nhàng.
Bài 2: Viết.
- 1 HS đọc yờu cầu bài.
- Bài tập yờu cầu cỏc em viết lại những gỡ vừa núi ở bài 1.
- Học sinh làm bài, viết xong đọc lại bài, phỏt hiện sửa lỗi chỗ sai.
- Nhắc HS: cần viết rừ ràng, dựng từ, đặt cõu đỳng.
- Gọi HS đọc bài viết.
- Nhiều học sinh đọc bài viết.
- Chấm điểm 1 số bài.
3. Củng cố - Dặn dũ:
- Nhận xột giờ học.
- Lắng nghe và thực hiện.
- Về nhà hoàn thiện bài viết, chuẩn bị bài sau.
Giỏo dục tập thể
SƠ KẾT TUẦN
ATGT: Bài 4( Giỏo ỏn soạn riờng)
I. Mục tiờu:
- Học sinh nắm được những ưu điểm và những nhược điểm cần khắc phục trong tuần
- Cú ý thức vươn lờn trong học tập, ý thức giỳp đỡ bạn cựng tiến bộ
II. Chuẩn bị:
- GV tổng kết thi đua của cỏc tổ. Bỏo nhi đồng, một số tiết mục văn nghệ
III. Cỏc hoạt động và dạy:
1.Tổ chức
2.Tiến hành:
* GV nhận xột tỡnh hỡnh lớp trong tuần:
( Ghi trong sổ chủ nhiệm)
* Giỏo viờn chốt lại phần kiểm điểm nổi bật, những vấn đề quan tõm
* Đề ra phương hướng biện phỏp cho tuần sau: ( Sổ chủ nhiệm)
* Sinh hoạt sao theo chủ điểm: Con ngoan ( Phụ trỏch sao hướng dẫn)
* Hoạt động nối tiếp
- Nhận xột giờ sinh hoạt- Nhắc nhở
- Hỏt
- Cả lớp lắng nghe
- Nhận xột, bổ xung ý kiến
- Cả lớp lắng nghe, rỳt kinh nghiệm cho bản thõn
- Học sinh phỏt biểu
- Hỏt, mỳa, kể chuyện, ...
- Chơi trũ chơi
- Lắng nghe, thực hiện
File đính kèm:
- TUAN 10.doc