A/ Mục đích yêu cầu :
Biết tìm x trong các bài tập dạng x + a = b, a + x = b( với a, b không quá 2 chữ số) Biết giải bài toán có một phép tính trừ.
Gdh cẩn thận trong tính toán
B/ Chuẩn bị :- Đồ dùng phục vụ trò chơi .bảng phụ
H: bảng con, sgk, vở
22 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1191 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 10 chuẩn kiến thức kĩ năng Năm học 2009-2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
y trình viết chữ H cho học sinh như sách giáo khoa .
Học sinh viết bảng con
- Yêu cầu viết chữ hoa H vào không trung và sau đó cho các em viết vào bảng con .
*Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng :
- Yêu cầu nhận xét về độ cao các chữ?
-Khoảng cách giữa các chữ là bao nhiêu?
- Nêu cách viết nét nối từ H sang a?
*/ Viết bảng : - Yêu cầu viết chữ Hai vào bảng
*) Hướng dẫn viết vào vở :
-Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh
H Hai
H Hai
Hai sương một nắng
d/ Chấm chữa bài
-Chấm từ 5 - 7 bài học sinh .
-Nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm .
đ/ Củng cố - Dặn dò:
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà hoàn thành nốt bài viết trong vở .
- 2 em viết chữ G .
- Hai em viết cụm từ “Góp sức chung tay - Lớp thực hành viết vào bảng con .
-Học sinh quan sát .
- Chữ H gồm 3 nét .
-Cao 5 ô li, rộng 5 ô li .
- Của nét cong trái và nét luợn ngang .
Đặt bút ở trên đường kẻ ngang 5 giữa đường dọc 3 và dọc 4 lượn xuống dưới đường kẻ ngang 5 viết nét cong trái nối liền nét lượn ngang .
- Quan sát theo giáo viên hướng dẫn giáo viên
- Lớp theo dõi và thực hiện viết vào không trung sau đó bảng con .
- Đọc : Hai sương một nắng .
-Chữ g, h cao 5 li .chữ t cao 1,5 li
-Các chữ còn lại cao 1 li .
-Bằng một đơn vị chữ (khoảng viết đủ âm o)
-Nét cong trái của chữ a chạm vào điểm dừng của nét móc phải chữ H
- Thực hành viết vào bảng .
- Viết vào vở tập viết :
-1 dòng chữ H hoa cỡ vừa
1 dòng chữ H hoa cỡ nhỏ
dòng chữ Hai cỡ nhỏ.
3 lần câu ứng dụng“Hai sương một nắng “
-Nộp vở từ 5- 7 em để chấm điểm .
-Về nhà tập viết lại nhiều lần và xem trước bài mới : “ Ôn chữ hoa I”
Ngày soạn :1/11/2009.
Thứ sáu ngày 13 tháng 11 năm 2009
Hát: Gv chuyên trách:
Toán : 51 - 15
A/ Mục đích yêu cầu:
Biết cách thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, dạng 51 - 15. Vẽ được hình tam giác
Rèn hs tính toánvà nhận biết hình nhanh ,chính xác .
Giáo dục H tích cực học tập .
B/ Chuẩn bị: Gv: Bảng gài - que tính
H: sgk, que tính, bảng con, vở ,... .
C/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ :
-H : Đặt tính rồi tính : 71 - 6 ; 41 - 5
2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: Tt
*) Giới thiệu phép trừ 51 - 15
- Nêu bài toán : - Có 51 que tính bớt đi 15 que tính . còn lại bao nhiêu que tính?
-Muốn biết có bao nhiêu que tính ta làm như thế nào?
- Viết lên bảng 51 -15
-Vậy 51 que tính bớt 15 que còn mấy que tính?
- Vậy 51 trừ15 bằng mấy?
-Viết lên bảng 51 - 15 = 36
* Đặt tính và thực hiện phép tính .
- Yêu cầu một em lên bảng đặt tính sau đó nêu lại cách làm của mình .
-
36
c/ Luyện tập :
-Bài 1: Một em đọc đề bài:
Bài 2: Một em đọc đề bài sách giáo khoa.
-Muốn tìm hiệu ta làm như thế nào?
81 – 44 51 – 25
Yêu cầu 3 em lên bảng nêu rõ cách đặt tính và thực hiện tính của từng phép tính .
Bài 4: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài .
-Mẫu vẽ hình gì?
- Muốn vẽ hình tam giác ta phải nối mấy điểm với nhau?
-Giáo viên nhận xét đánh giá
d) Củng cố - Dặn dò:
-Dặn về nhà học và làm bài tập .
- Về học bài và làm các bài tập còn lại .
Chuẩn bị bài : Luyện tập.
- H. Lên bảng thực hiện
-Học sinh khác nhắc lại cách tìm số hạng chưa biết .
- Quan sát , lắng nghe và phân tích đề toán .
- Thực hiện phép tính trừ 51 - 15
H sử dụng que tính để tìm kết quả .
- Còn 36 que tính .
Tính. H làm bảng con
Đặt tính rồi tính hiệu, biết số bị trừ và số trừ lần lượt là:
H làm vở
- Lấy số bị trừ trừ đi số trừ .
-Ba em lên bảng thực hiện .
- Vẽ hình tam giác theo mẫu
- Nối 3 điểm với nhau
H tự vẽ vào vở
- Hai em nhắc lại nội dung bài vừa học .
Chính tả (nghe viết) : Ông cháu
A/ Mục đích yêu cầu:
Nghe viết lại chính xác không mắc lỗi bài thơ “ Ông cháu“ Trình bày đúng hình thức thơ 5 chữ .Làm đúng các bài tập 2, bài tập 3a .
RènH viết đúng, tốc độ nhanh .
Giáo dụcH tự giác tích cực học tập,giữ vở sạch chữ đẹp.
B/ Chuẩn bị: Giáo viên Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 3.
- H: bảng con , vở,..
C/Các hoạt đọng dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
-Mời 2 em lên bảng viết
- Lớp thực hiện viết vào bảng con .
-Nhận xét đánh giá phần kiểm tra bài cũ.
2.Bài mới: a) Giới thiệu bài
-Bài viết hôm nay các em sẽ nghe viết bài “ Ông cháu “
b) Hướng dẫn nghe viết :
- Treo bảng phụ, đọc đoạn cần viết .
- Khi ông và cháu thi vật với nhau thì ai là người thắng cuộc ?
- Khi đó ông nói gì với cháu?
Bài thơ có mấy khổ thơ?
-Mỗi dòng có mấy chữ?
* Để cho đẹp các em nên viết bài thơ vào giữa trang giấy, lùi vào khoảng 3 ô. Dấu hai chấm được đặt ở các câu thơ nào?
Dấu ngoặc kép có ở những câu thơ nào?
-Lời nói của ông và cháu được đặt trong dấu ngoặc kép .
-viết bảng con: vật, khỏe, rạng sáng
Đọc thong thả từng câu, các dấu chấm
- Đọc lại chậm rãi để học sinh dò bài
-Thu tập học sinh chấm điểm và nhận xét.
c/ Hướng dẫn làm bài tập
*Bài 1 : - Mời một em lên làm mẫu .
- Yêu cầu nối tiếp để tìm các chữ theo yêu cầu .
*Bài 2: Điền vào chổ trống l hay n?
-Mời một em lên bảng làm bài .
- Yêu cầu em khác nhận xét bổ sung .
-Nhận xét chốt ý đúng .
d) Củng cố - Dặn dò:
-Nhắc nhớ tư thế ngồi viết và trình bày sách vở .
-Dặn về nhà học bài và làm bài xem trước bài mới
-Hai em lên bảng viết các từ :Ngày Quốc tế Phụ nữ, Ngày Quốc tế Lao động, Ngày nhà giáo Việt Nam, con cá, con kiến, lo sợ ...
-Nhận xét bài bạn .
Lớp đọc đồng thanh đoạn viết .
- Cháu luôn là người thắng cuộc .
- Cháu khỏe hơn ông nhiều, ông là buổi trời chiều . Cháu là ngày rạng sáng .
- Có hai khổ thơ .
-Mỗi câu có 5 chữ .
- Đặt cuối các câu : Cháu vỗ tay hoan hô :
Bế cháu ông thủ thỉ :
- “Ông thua cháu ông nhỉ !”
“ Cháu khỏe hơn ....rạng sáng “
H viết bảng con
-Lớp nghe đọc chép vào vở .
-Nhìn bảng để soát và tự sửa lỗi bằng bút chì .
- Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm
Tìm 3 chữ bắt đầu bằng c, 3 chữ bắt đầu bằng k.
-càng , căng , cũng , cường , canh , ca , cuống
-Kẹo , ke, kẹt ,kê, ki , kén , kiến , kiếm , kiếng ,
-Đọc yêu cầu đề bài .
- Lớp làm bài vào vở .
- Lên non mới biết non cao
Nuôi con mới biết công lao mẹ thầy .
b/ dạy bảo - cơn bão - lặng lẽ - số lẻ - mạnh mẽ - sứt mẻ .
- Nhận xét bài bạn và ghi vào vở .
-Ba em nhắc lại các yêu cầu khi viết chính tả.
-Về nhà học bài và làm bài tập trong sách .
Tập làm văn : Kể về người thân
A/ Mục đích yêu cầu:
Biết kể về ông bà hoặc người thân dựa theo câu hỏi gợi ý . Viết được các câu kể thành một đoạn văn ngắn từ 3 đến 5 câu về ông bà hoặc người thân.
Rèn kĩ năng dùng từ đặt câu.
Gdh tình cảm gia đình .
B/ Chuẩn bị: Gv bảng phụ ghi các câu hỏi bài tập 1.
-H: bảng con ,vở,..
C/ Hoạt động dạy –học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ:
2.Bài mới: a/ Giới thiệu bài : Hôm nay các em sẽ thực hành kể về người thân.
b/ Hướng dẫn làm bài tập :
Bài 1: Một em đọc đề bài
-Gọi một số em trình bày trước lớp .
- Nhận xét tuyên dương những em kể tốt .*Bài 2 :-Yêu cầu học sinh thực hành viết những điều vừa nói ở bài tập 1 vào vở thành một đoạn văn (từ 3 đến 5 câu).
- Lưu ý các em cần viết câu văn liền mạch và sử dụng các dấu câu và viết hoa chữ cái đầu câu .
- Nhận xét ghi điểm học sinh .
c) Củng cố - Dặn dò:
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau
Nhận xét bài kiểm tra giữa kì
-Kể về ông,bà (hoặc một người thân)của em. H hoạt động nhóm đôi
-Ông em năm nay đã ngoài bảy mươi tuổi . Ông từng là một công nhân mỏ .Ông rất yêu quí em .Hằng ngày ông dạy em học bài rồi lại chơi trò chơi với em . Ông khuyên em phải chăm chỉ học hành
- Đọc đề bài .
- Thực hành viết câu trả lời vào vở .
-Đọc bài viết trước lớp để lớp nghe và nhận xét .
- Nhận xét bài bạn .
2 học sinh nhắc lại nội dung
-Hai em nhắc lại nội dung bài học .
HĐNG : Giáo dục quyền và bổn phận của trẻ em
A/ Mục đích yêu cầu:
-Giúp H nắm được quyền và bổn phận của trẻ em.
H nắm được các nhóm quyền cơ bản.
H chăm chỉ học tập .
B/Chuẩn bị: Các nhóm quyền trẻ em.
C/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò.
* Cho H ca hát vui chơi văn nghệ
* Tìm hiểu quyền của trẻ em :
- Trẻ em có những quyền nào?
Tất cả các quyền trên được phân thành 4 nhóm quyền cơ bản, đó là những nhóm quyền nào?
- Khi bị người khác xâm phạm một trong các quyền trên em hãy báo cho bố mẹ biết,..
* Bổn phận của trẻ em :
Trẻ em có bổn phận gì?
Củng cố ,dặn dò :
Em nhớ thực hiện đúng quyền và bổn phận của mình .
H hát múa tập thể , cá nhân .
Vui chơi ,giải trí, học hành ,đóng góp ý kiến,chăm sóc,bảo vệ,...
- Quyền được phát triển
- Quyền đượcá sống còn.
- Quyền được bảo ve .ä
- Quyền được tham gia.
Chăm học , chăm làm việc nhà ,...
HĐTT: Sinh hoạt sao
A/Mục đích yêu cầu::
H thấy được ưu khuyết diểm của mình trong tuần
Rèn H khắc phục sửa chứa những vấn đề còn vướng mắc
Gdh tinh thần đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
B/Chuẩn bị: ND qui trình các bước sinh hoạt sao
C/Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Gv yêu cầu H ra sân
Gv cho hs nhắc lại quy trình sinh hoạt sao như sau:
Bước 1: Tập hợp điểm danh
Bước 2: Kiểm tra vệ sinh cá nhân
Bước 3: Kể việc làm tốt trong tuần
Bước 4: Đọc lời hứa sao
Bứơc 5: Triển khai sinh hoạt chủ điểm
Bước 6: Phát động kế hoạch tuần tới
Gv nhận xét đánh giá tuyên dương những sao làm tốt. H nghỉ
H tập trung tại sân trường theo sao
Sao trưởng cho sao mình tập hợp sao theo hàng ngang hoặc hàng dọc theo nghi thức đội, điểm danh theo tên
Sao trưởng yêu cầu các bạn giơ tay ra phía trước để kiểm tra vệ sinh, sau đó sao trưởng nhận xét.
Các sao viên kể các việc làm tốt của mình trong tuần ở lớp cũng như ở nhà. Sau đó sao trưởng nhận xét
Sao trưởng điều khiển: để chúng ta luôn thực hiện tốt nhiệm vụ của sao nhi toàn sao chúng ta hãy đọc lời hứa của sao:
Vâng lời Bác Hồ dạy
Em xin hứa sẵn sàng...
Sao trưởng cho sao của mình tập hợp theo đội hình vòng tròn: đọc thơ, kể chuyện, hát về chủ điểm trong tháng 11.
Sao trưởng nhận xét buổi sinh hoạt
Sao trưởng phát động kế hoạch tuần tới
Kết thúc buổi sinh hoạt sao
File đính kèm:
- Giao an lop 2 CKTKN Tuan 10 20092010.doc