A. Mục tiêu
-Ngắt, nghỉ hơi hợp lí sau các dấu câu , giữa các cụm từ rõ ý; bước đầu biết đọc phân biệt lời kể và lời nhân vật.
- Hiểu ND: Sáng kiến của bé Hà tổ chức ngày lễ của ông bà thể hiện tấm long kính yêu, sự quan tâm tới ông bà.(TL được CH- SGK).
46 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1002 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 10 Buổi sáng chuẩn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
3.Củng cố, dặn dò
- Yêu cầu HS nêu cách thực hiện phép trừ dạng: 54 - 18
- Về nhà chuẩn bị bài: Luyện tập
- GV nhận xét tiết học.
- HS làm
- HS nxét.
- Nhóm thảo luận
- Đại diện nhóm trình bày
- HS đọc
- HS làm vë, đổi chéo kiểm tra
- HS đọc
- HS làm vở råi lªn ch÷a bµi.
- HS đọc råi lµm bµi
Giải:
Mảnh vải tím dài là:
34 – 15 = 19 (dm)
Đáp số: 19 dm
- 2 dãy cử đại diện lên thi đua vẽ hình tam giác theo mẫu
- HS nêu
TËp ®äc
Quµ cđa bè
I. Mơc ®Ých, yªu cÇu
- Biết ngắt, nghỉ đúng hơi ở những câu văn có nhiều dấu câu.
- Hiểu ND : Tình cảm yêu thương của người bố qua những món quà đơn sơ dành cho con. (Trả lời được các CH trong SGK)
- HS khuyÕt tËt: §äc ®ĩng mét ®o¹n trong bµi.
* GDBVMT : Qua câu viết của tác giả “Quà của bố làm anh em tôi giàu quá!” giúp HS hiểu được ý : có đầy đủ các sự vật của môi trường thiên nhiên và tình cảm yêu thương của bố dành cho các con …
II. CHUẨN BỊ: Tranh minh ho¹ ë SGK
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Ho¹t ®éng cđa GV
Ho¹t ®éng cđa HS
1. Bài cũ: “Bông hoa niềm vui”
Gọi HS đọc đoạn 1, 2 và trả lời câu hỏi
Gọi HS đọc đoạn 3, 4 và trả lời câu hỏi
Nhận xét, cho điểm
2.Bài mới: “Quà của bố”
a. LuyƯn ®äc:
GV đọc mẫu
Gọi 1 HS khá giỏi đọc lần 2
- Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
Yêu cầu HS đọc nôí tiếp từng câu
Yêu cầu HS nêu từ khó đọc trong bài.
Yêu cầu HS đọc từng đoạn nối tiếp
Hướng dẫn đọc câu dài
Yêu cầu đọc các từ chú giải
Yêu cầu HS đọc từng đoạn trong nhóm
Cho HS thi đọc với các nhóm
Nhận xét nhóm nào đọc đúng, tình cảm
b. Tìm hiểu nội dung
Cho HS đoạn 1.
+ Quà của bố đi câu về có nh÷ng gì?
+ Vì sao có thể gọi đó là “một thế giới dưới nước”?
Gọi HS đọc đoạn 2
+ Quà của bố đi cắt tóc về có những gì?
+ Vì sao có thể gọi đó là “một thế giới mặt đất”?
+ Những từ, câu nào cho thấy các con rất thích những món quà của bố?
+ Vì sao quà của bố giản dị, đơn sơ mà các con cảm thấy giàu quá?
+ Em hiểu câu “Quà của bố làm anh em tôi giàu quá!” ý nói gì ?
Ị Những món quà của bố tuy đơn sơ nhưng chứa đầy tình cảm yêu thương của bố dành cho các con
c. Luyện đọc lại
Tổ chức HS thi đua đọc 1 đoạn hay cả bài
GV nxét, ghi điểm
4.Củng cố, dặn dò
- Chuẩn bị bài tập đọc tiết tới “Há miệng chờ sung”
- Nhận xét tiết học
HS ®äc vµ tr¶ lêi c©u hái.
- Lớp theo dõi
- 1 HS đọc, cả lớp mở SGK và đọc thầm theo
- HS đọc nối tiếp
- HS nêu: nhộn nhạo, hoa sen tỏa, quẫy tóc nước, con muỗm, mốc thếch, xoăn
- HS đọc từng đoạn
- HS đọc
- HS nêu chú giải
- HS đọc trong nhóm
- HS thi đọc
- HS nxét, bình chọn.
- 1 HS đọc
- Cà cuống, niềng niễng, hoa sen đỏ, nhị sen xanh, cá sộp, cá chuối
Vì quà gồm rất nhiều con vật và cây cối ở dưới nước
1 HS đọc
Con xập xành, con muỗm, những con dế đực cánh xoan
HS nêu
Hấp dẫn nhất …giàu quá
HS nêu
… có đầy đủ các sự vật của môi trường thiên nhiên và tình cảm yêu thương của bố dành cho các con …
- Thi đua 2 dãy đọc nhẹ nhàng, hồn nhiên
- HS nghe.
THỦ CÔNG
GÊp, c¾t, d¸n h×nh trßn (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
- HS biết cách gấp, cắt, dán hình tròn.
-Gấp, cắt, dán được hình tròn. Hình có thể chưa tròn đều và kích thước to, nhỏ tuỳ thích. Đường cắt có thể mấp mô.
- Với HS khéo tay : Gấp, cắt, dán được hình tròn. Hình tương đối tròn. Đường cắt ít mấp mô. Hình dán phẳng; Có thể gấp, cắt, d¸n thêm hình tròn có kích thước khác.
- HS khuyÕt tËt: C¾t h×nh theo ý thÝch.
II. CHUẨN BỊ: Mẫu hình tròn được cắt dán trên nền hình vuông; quy trình gấp, cắt, dán hình tròn; giấy thủ công, kéo, hồ dán, bút chì, thước kẻ.
-Giấy thủ công, kéo, bút chì.
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Ho¹t ®éng cđa GV
Ho¹t ®éng cđa HS
Giíi thiƯu bµi: “Gấp, cắt, dán hình tròn”(Tiết 1)
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
- GV giới thiệu hình tròn mẫu được dán trên nền một hình vuông
- GV lưu ý HS đây là hình tròn được cắt bằng cách gấp giấy
- GV chỉ vào điểm O( tâm của hình tròn), hướng dẫn HS nối với các điểm M. N. P và so sánh
- Yêu cầu HS so sánh độ dài MN với cạnh hình vuông
Ị Nếu cắt bỏ những phần gạch chéo của hình vuông ta sẽ được hình tròn
Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hành
* Hướng dẫn gấp hình
* Híng dÉn cắt hình tròn
* Dán hình tròn
- GV lưu ý HS bôi hồ mỏng, dán hình cân đối, miết nhẹ tay để hình phẳng
Hoạt động 3: Gấp, cắt nháp
- GV cho HS gấp, cắt nháp
- Theo dõi, hướng dẫn những HS còn lúng túng
Hoạt động 4: Củng cố – Dặn dò:
- Gv tổng kết bài.
- Chuẩn bị: “Gấp, cắt, dán hình tròn (tiết 2)”
- Nhận xét tiết học
-HS lắng nghe.
- HS quan sát.
- Đoạn thẳng OM, ON, OP bằng nhau; Cạnh hình vuông bằng độ dài MN
- HS lắng nghe
- HS thực hành thử trên giấy nháp.
- HS nghe.
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tõ ng÷ vỊ c«ng viƯc gia ®×nh. C©u kiĨu Ai lµm g×?
I. MỤC TIÊU:
- Nêu được một số từ ngữ chỉ công việc gia đình (BT1).
- Tìm được các bộ phận câu trả lời cho từng câu hỏi Ai ?, Làm gì ? (BT2) ; biết chọn các từ cho sẵn để sắp xếp thành câu kiểu Ai làm gì ? (BT3).
- HS khá, giỏi sắp xếp được trên 3 câu theo yêu cầu của BT3.
- HS khuyÕt tËt: nêu được một số từ ngữ chỉ công việc gia đình (BT1).
- Bồi dưỡng thói quen dùng từ đúng, nói, viết thành câu, bồi dưỡng tình cảm về gia đình
II. CHUẨN BỊ: Bảng phụ ghi bài tập 2, giấy ghi nội dung bài tập 3.
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Ho¹t ®éng cđa GV
Ho¹t ®éng cđa HS
1. Bài cũ: Từ ngữ về tình cảm. Dấu phẩy
- Ta dùng dấu phẩy trong trường hợp nào?
Nhận xét
2. Bài mới: “Từ ngữ về công việc gia đình. Câu kiểu: Ai làm gì?”
Bài 1: Kể tên những việc em đã làm ở nhà giúp mẹ
Gọi HS đọc đề bài
- Yêu cầu HS nêu những từ ngữ chỉ công việc nhà mà em làm giúp mẹ
- GV nxét, sửa.
Bài 2: Tìm các bộ phận câu trả lời cho từng câu hỏi Ai? Làm gì?
- Gọi HS đọc yêu cầu bài
- Cho HS gạch một gạch dưới bộ phận câu trả lời câu hỏi “Ai”, gạch hai gạch dưới bộ phận câu trả lời câu hỏi “Làm gì?”
- GV nxét, sửa.
Bài 3:
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài
- Tổ chức nhóm thi đua
- Nhận xét
3.Củng cố, dặn dò
- Hãy nêu 3 từ chỉ hoạt động về công việc gia đình
- Nhận xét tiết học, tuyên dương các em học tốt, nhắc nhở các em chưa cố gắng.
HS nêu
- HS đọc
- HS nêu: nhặt rau, trông em…
- HS nxét, bổ sung.
- HS đọc
- HS làm
a) Chi đến tìm bông cúc màu xanh.
b) Cây xoà cành ôm cậu bé.
c) Em học thuộc đoạn thơ.
d) Em làm ba bài tập toán.
- HS đọc
- HS lần lượt lên bảng viết tiếp sức cho nhau.
Lớp viết vào vở
VD:
+ Linh giặt quần áo.
+ Em xếp sách vở.
- HS nxét, sửa bài.
- HS nêu
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
GÜ÷ s¹ch m«i trêng xung quanh nhµ ë
I. MỤC TIÊU:
- Nêu được một số việc cần làm để giữ vệ sinh môi trường xung quanh nơi ở.
- Biết tham gia làm vệ sinh môi trường xung quanh nơi ở.
- Biết được lợi ích của việc giữ vệ sinh môi trường.
-HS khuyÕt tËt: Biết tham gia làm vệ sinh môi trường xung quanh nơi ở.
- GDBVMT : Có ý thức giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trêng xung quanh sạch đẹp. Biết làm một số việc vừa sức để giữ gìn môi trừơng xung quanh : vứt rác đúng nơi quy định, sắp xếp đồ dùng trong nhà gọn gàng, sạch sẽ.
II. CHUẨN BỊ: Các hình vẽ trong SGK
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Ho¹t ®éng cđa GV
Ho¹t ®éng cđa HS
1. Bài cũ: Đồ dùng gia
- KĨ teen 5 ®å dïng trong gia ®×nh em vµ t¸c dơng cđa chĩng.
GV nhận xét, tuyên dương
2. Bài mới: “Giữ sạch môi trường xung quanh nhà ở”
Hoạt động 1: Làm việc với SGK (theo cặp).
* Kể tên những việc cần làm để giữ sạch sân, vườn, khu vệ sinh và chuồng gia súc.
Bước1: Hoạt động theo nhóm
- Yêu cầu: quan sát hình 1 đến hình 5, thảo luận
+ Mọi người trong hình vẽ đang làm gì để giữ sạch môi trường xung quanh?
+ Hình nào cho biết mọi người trong nhà tham gia làm vệ sinh xung quanh nhà ở?
+ Giữ vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở sẽ đem lại cho chúng ta ích lợi gì?
Bước 2: Hoạt động cả lớp
- GV treo tranh
GV nhận xét, chốt ý đúng ; GDBVMT : Kể 1 số việc em có thể làm để BVMT.
Hoạt động 2: Đóng vai.
* HS có ý thức thực hiện giữ gìn vệ sinh sân, vườn, khu vệ sinh, …
Bước1:
- GV chuẩn bị sẳn 1 số thăm ghi các câu hỏi
- Câu hỏi:
+ Ở nhà các em thường làm gì để giữ vệ sinh môi trường xung quanh?
+ Ở xóm em có thường xuyên làm vệ sinh đường phố hằng tuần không?
+ Em hãy nói về tình trạng vệ sinh nơi em ở?
Bước 2:
Đại diện các nhóm sắm vai
Ị Chúng ta cần tham gia tốt việc làm vệ sinh sạch đẹp môi trường xung quanh nhà ở, ngõ xóm để đem lại sức khỏe cho mọi người
3.Củng cố, dặn dò
- GV tổng kết bài, GDBVMT : cần có ý thức giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trêng xung quanh sạch đẹp.
- Chuẩn bị bài: “Phòng tránh ngộ độc khi ở nhà”
- Nxét tiết học.
HS trả lời câu hỏi
HS nhắc lại
- Hoạt động nhóm
- HS thực hiện theo yêu cầu
- Nhóm cử đại diện lên trình bày
- Các nhóm khác nhận xét.
- HS nêu : vứt rác đúng nơi quy định, sắp xếp đồ dùng trong nhà gọn gàng, sạch sẽ..
- Mỗi nhóm 1 HS lên bèc thăm
- Nhóm thảo luận theo câu hỏi
- Mỗi nhóm 1 HS lên trình bày
- HS nhắc lại.
- Các nhóm lên sắm vai
.
File đính kèm:
- GA L2 T 10 ca 2 buoi CKTKN.doc