1. Ổn định: 2. KTBC:
- Gọi HS trả lời: Muốn tìm số hạng chưa biết trong một tổng ta làm sao?
- Cho HS làm bài tập
x + 8 = 19 41 + x = 35
- Giáo viên nhận xét, ghi điểm.
- Nhận xét phần bài kiểm.
3. Bài mới: a- Giới thiệu bài:
- Tựa bài: Luyện tập
b Luyện tập
23 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1102 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 10, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vở
- Em khác nhận xét bài bạn .
- 1em đọc đề bài sách giáo khoa
- Lấy số bị trừ, trừ đi số trừ .
- Lớp thực hiện vào vở
- 2 HS lên bảng thực hiện .
- 1 em đọc đề
.- Vẽ hình tam giác .
- Nối 3 điểm với nhau
- 1 em khác nhận xét bài bạn .
- 2 em nhắc lại nội dung bài vừa học .
- Về học bài và làm các bài tập còn lại; Xem trước bài mới.
TẬP LÀM VĂN
KỂ NGẮN VỀ NGƯỜI THÂN
I.Mục tiêu:
- Biết kể về ông, bà hoặc ngời thân, dựa theo câu hỏi gợi ý ( BT1)
- Viết được đoạn văn ngắn từ 3 đến 5 câu về ông bà hoặc người thân(BT2)
-Rèn kỹ năng sống: Xác định giá trị - Tự nhận thức bản thân -Lắng nghe tích cực.
- Thể hiện sự cảm thông
-GDBVMT: Giáo dục tình cảm đẹp đẽ trong cuộc sống xã hội.
II.Đồ dùng dạy – học: Gv: Tranh minh họa bài tập 1 (SGK)
III.Các hoạt động dạy – học:
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
A. KTBC: - Nhận xét bài tập làm văn kiểm tra.
B. Bài mới : 1. Giới thiệu bài
- Giới thiệu trực tiếp - Ghi đề bài lên bảng.
2. Giảng bài:
* Bài 1: (miệng). Tranh
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
- Lưu ý HS các câu hỏi trong bài tập chỉ là gợi ý. Yêu cầu của bài tập là kể chứ không phải trả lời câu hỏi.
- Yêu cầu cả lớp suy nghĩ, chọn đối tượng sẽ kể.
- GV khơi gợi tình cảm với ông bà, người thân ở HS
- Cả lớp cùng GV nhận xét.
- Yêu cầu HS kể trong nhóm.
- Tổ chức thi kể.
- Bình chọn cá nhân kể tốt nhất.
* H: Các con vừa kể về ai ?
GDKNS: Chúng ta phải thương yêu, kính trọng ông bà,cha mẹ và những người thân trong gia đình mình
* Bài 2 : (Viết).
- Nhắc HS chú ý:
+ Bài tập yêu cầu các em viết lại những gì vừa nói ở bài tập 1.
+ Cần viết rõ ràng, dùng từ đặt câu đúng. Viết xong đọc lại bài, phát hiện và sửa những chỗ sai.
- Gọi nhiều HS đọc lại bài viết.
- Cho điểm một số bài viết tốt.
3. Củng cố – Dặn dò :
- Vừa rồi các em học bài gì ?
- Dặn xem trước bài: “Chia buồn, an ủi”.
- Nhận xét tiết học.
- Lắng nghe.
- 1HS đọc yêu cầu bài.
- Lắng nghe.
- 1 số HS nói trước lớp sẽ chọn kể về ai.
- 1 HS kể mẫu.
- Kể trong nhóm.
- Đại diện các nhóm lên thi kể.
- Lắng nghe.
- 1 HS đọc yêu cầu bài.
- Lắng nghe.
- Thực hành viết bài vào vở.
- Nhiều HS đọc bài viết của mình
+ Trả lời.
- Lắng nghe.
TẬP VIẾT
CHỮ HOA H
I.Mục tiêu:
- HS viết đúng chữ hoa H(1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), chữ và câu ứng dụng : Hai (1 dòng cỡ vừa, một dòng cỡ nhỏ), Hai sương một nắng(3 lần).
II.Đồ dùng dạy – học:
- GV: Mẫu chữ viêt hoa H. Bảng phụ viết tiếng Hai , Hai sương một nắng
- HS: Vở tập viết 3- T1, bảng con, phấn
III.Các hoạt động dạy – học:
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
A.KTBC - Gọi HS lên viết bảng chữ: G, Góp.
- Nhận xét bài viết ở vở tập viết.
- Nhận xét – Ghi điểm.
B. Bài mới : 1. Giới thiệu bài: Trực tiếp, ghi đề
2. Giảng bài:
a. Hướng dẫn viết chữ cái hoa.
+ Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét.
* Gắn mẫu chữ H
- Chữ hoa H cao mấy li ?
- Chữ hoa H gồm mấy nét ?
- Chỉ dẫn cách viết trên chữ mẫu.
- GV viết mẫu chữ H trên bảng, vừa viết vừa nhắc lại cách viết.
+. HS viết bảng con.
- GV yêu cầu HS viết 2, 3 lượt.
- GV nhận xét uốn nắn.
3: Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng “Hai sương một nắng.”.
* Treo bảng phụ: - Hai sương một nắng
1. Giới thiệu câu ứng dụng:“Hai sương một nắng”. theo cỡ chữ nhỏ.
- Em hiểu như thế nào về cụm từ ứng dụng này?
2. Quan sát và nhận xét:
- Nêu độ cao các chữ cái ?.
- Cách đặt dấu thanh ở các chữ ?.
3. GV viết mẫu chữ: Hai
- GV nhận xét và uốn nắn.
4. Viết vở. - GV nêu yêu cầu viết.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu kém.
5: Chấm chữa bài
- Thu 7-8 vở chấm. - GV nhận xét chung.
6. Củng cố – Dặn dò :
- Vừa rồi viết chữ hoa gì ? Câu ứng dụng gì ?
- Dặn HS hoàn thành bài viết ở nhà, và xem trước bài: “Chữ hoa I”. - GV nhận xét tiết học.
- 1 HS lên bảng .
- Lớp viết vào bảng con.
- Lắng nghe.
- Quan sát chữ mẫu.
- 5 li.
+… 3 nét: Nét 1 là kết hợp của 2 nét cơ bản: cong trái và lượn ngang; nét 2 là kết hợp của 3 nét cơ bản: khuyết ngược, khuyết xuôi và móc phải; nét 3 là nét thẳng đứng.
- Theo dõi, lắng nghe.
- 2 HS lên bảng viết .
– Lớp viết vào bảng con.
- 1 HS đọc câu ứng dụng.
- Nói về sự vất vả, đức tính chịu khó, chăm chỉ của người lao động.
- trả lời.
- trả lời.
- 2 HS lên bảng viết .
– Lớp viết vào bảng con.
- Viết bài vào vở tập viết.
- HS trả lời.
Sinh ho¹t líp tuÇn 10
I- Môc tiªu : Gióp HS :
NhËn thÊy u khuyÕt ®iÓm trong tuÇn , cã híng kh¾c phôc nh÷ng khuyÕt ®iÓm vµ ph¸t huy nh÷ng ®iÓm tèt ....
- BiÕt 1 sè c«ng viÖc tuÇn tíi.
II.Néi dung sinh ho¹t:
Líp trëng b¸o c¸o tríc líp ho¹t ®éng trong tuÇn.
GV ®¸nh gi¸ chung.
NÒ nÕp: æn ®Þnh, xÕp hµng ra vµo líp nhanh nhÑn ,
Duy tr× vµ ph¸t huy tèt mäi nÒ nÕp s½n cã
§¹o ®øc: Ngoan, lÔ phÐp.
- Häc tËp: cã mét sè em ®äc, viÕt cßn yÕu : Hữu Linh, Duy Huy, Chung ,Công Hùng.
- Cã tiÕn bé trong häc tËp Trà My, Thùy Linh.
- lao ®éng s¹ch sÏ,vÖ sinh c¸ nh©n s¹ch sÏ
Líp häc s¹ch sÏ
- HS tuyªn d¬ng: An Hạnh,Khắc Trường, Hùng, Hà Trang
- MÆc ®ång phôc ®óng quy ®Þnh
3- KÕ ho¹ch tuÇn 11:
LËp nhiÒu thµnh tÝch trong häc tËp ®Ó chµo mõng ngµy nhµ gi¸o ViÖt Nam 20- 11
- So¹n bµi theo chuÈn kiÕn thøc kü n¨ng
- Duy tr× vµ ph¸t huy tèt mäi nÒ nÕp s½n cã,
- Gióp ®ì cho häc sinh yÕu häc tËp
- Thêng xuyªn kiÓm tra bµi cò, kiÓm tra viÖc viÕt bµi cña häc sinh.
- HS cã thãi quen häc bµi vµ lµm bµi tËp ë nhµ.
- Ch¨m sãc bån hoa c©y c¶nh thêng xuyªn
- VÖ sinh trong, ngoµi líp s¹ch sÏ
- GV thêng xuyªn chÊm, ch÷a bµi cho HS
- Tham gia ®Çy ®ñ c¸c phong trµo cña trêng còng nh ®éi ®Ò ra
- TiÕp tôc vËn ®éng phu huynh n¹p c¸c kho¶n ®ãng gãp
- Cã kÕ ho¹ch båi dìng häc sinh giái, phô ®¹o häc sinh yÕu vµo chiÒu thø t hµng tuÇn
- KÕt hîp víi phô huynh híng dÉn häc sinh yÕu häc ë nhµ
Chiều thứ 6 ngày 25 tháng 10 năm 2013
LUYỆN TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG
I-Mục tiêu: -Củng cố kỹ năng đặt tính và tính cho HS trong phạm vi 100.
-Củng cố và rèn kỹ năng giải bài , điền số .
II- Các hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
HĐ1: GV hướng đẫn HS làm vào bảng con- mỗi nhóm 2 bài
Nhận xét bảng - gọi HS nêu cách tính
Tính x
N1: x+ 8 = 20 N2: 15 + x = 20
N3: 7 + x = 20
HĐ2: Bài dành cho HS trung bình trở lên - HS làm vào vở bài 1,(b,c) bài 2, 3,4
Bài 1: Đặt tính rồi tính hiệu, biết số bị trừ và số trừ là:
31 và 14; 71 và 16; 61và 13;
Bài 2: Tính x
X + 27 = 41 ; 19 + x = 41
X + 4 = 2 + 9 ; 7 + x = 3 + 18
GV nhận xét bảng con
Bài 3: Giải bài toán sau
Lớp 2A có 31 bạn, trong đó có 17 bạn nữ
a-Hỏi lớp 2A có bao nhiêu bạn nam?
b- Nếu có thêm 4 bạn nam chuyển đến thì lớp 2Ấc bao nhiêu bạn nam?
Bài 4: HSKG Chữ số
5 1 5 1
- - -
7 5
4 4 8
- GV thu vở chấm - nhận xét
Củng cố dặn dò: Chuẩn bị tiết sau
HS làm bài vào bảng con
mỗi nhóm 1 bài
HS làm vào bảng con - 2- 3 em nêu cách đặt tính
- HS làm vào bảng con bài x+ 27 = 41
H: Bài toán cho biết gì?
H: Bài toán hỏi gì?
-Học sinh tự hỏi đáp theo nhóm
- 1HS nêu cách làm
Bài dành cho HS yếu - làm bài vào vở bài 2( b), Bài : 3(a)
Bài 1: Bài 1: Đặt tính rồi tính hiệu, biết số bị trừ và số trừ là:
31 và 14; 71 và 16;
Bài 3: Giải bài toán sau
Bài giải
Lớp 2A có số học sinh là:
31- 17 = 14 ( bạn)
Đáp số: 14 bạn
TẬP LÀM VĂN
KỂ NGẮN VỀ NGƯỜI THÂN
I.Mục tiêu:
- Biết kể về ông, bà hoặc ngời thân, dựa theo câu hỏi gợi ý
- Viết được đoạn văn ngắn từ 3 đến 5 câu về ông bà hoặc người thân
-GDBVMT: Giáo dục tình cảm đẹp đẽ trong cuộc sống xã hội.
II- Các hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
HĐ1: GV ghi đề bài lên bảng:
Viết một đoạn văn ngắn (3 đến 5 câu) kể về ông hoặc bà của em.
Hướng dẫn HS xác định trọng tâm đề :Ông hay bà Nội hoặc ông bà ngoại cũng được
GV gợi ý
1- Bà em năm nay khoảng........tuổi. Mái tóc bà
( bạc trắng như cước hay còn đen như như mun)
2- Đôi tay bà nay đã nhăn nheo.......
- bà làm nhiều việc như đi chợ, quét sân, quétnhà, nấu cơm.....
3- Bà thường kể chuyện cổ tích cho em nghe
4- Tình cảm của em đối với bà ....
HĐ2: HS làm bài
GV theo dõi HS làm gợi ý cho HS yếu
GV thu vở chấm - nhận xét - GV sửa sai từng câu.
Chuẩn bị tiết sau.
3 - 4 em đọc đề ( Bà nội, hay bà ngoại chọn 1 trong 2 bà)
HS trả lời thành câu
5 - 6 HS đọc lại bài
- Em luôn kính trọng và biết ơn bà , em hứa sẽ học thật giỏi để không phụ lòng yêu thương của bà .
HS làm bài vào vở
Nhóm trưởng thu vở cho GV
ChÝnh t¶: (N-V)
Thương ông ( Luyện TH Tiếng việt )
I. Môc tiªu
- Nghe vµ viÕt l¹i chÝnh x¸c, kh«ng m¾c lçi : từ đầu đến Vì nó thương ông
- Biết viết được các dấu câu trong bài, Và viết đúng các khổ thơ.
II. ChuÈn bÞ: B¶ng con
II. Ho¹t ®éng d¹y häc:
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
A. KTBC: Gäi 2 HS lªn b¶ng viÕt: chống gậy, vịn,đỡ, khỏe.
B. Bµi míi:
H§ 1: Nghe viÕt - §äc ®o¹n viÕt chÝnh t¶.
H: Bé Việt đã làm những gì để giúp và an ủi ông ?
- Yªu cÇu häc sinh nªu c¸ch viÕt - GV ®äc tõ khã HS viÕt b¶ng con.
- GV ®äc cho HS viÕt bµi
HS giỏi
H: Qua bài học này các con hiểu được điều gì?
H§ 2: .- ChÊm, ch÷a bµi
ChÊm 10 bµi, ch÷a lçi phæ biÕn.
C. Cñng cè vµ dÆn dß: NhËn xÐt giê häc
HS l¾ng nghe - 1 HS ®äc l¹i.
- Nghe viÕt bµi vµo vë.
- Vì thầy cảm thông với An trước cảnh ngộ đau buồn bà mới mất.
- HS viết các từ khá
- HS so¸t lçi ghi ra lÒ
- Nªu c¸ch ch÷a lçi sai.
- Tình cảm đầy yêu thương của cháu đối với ông.
TỰ HỌC
ĐỌC CÁC BÀI TẬP ĐỌC TRONG TUẦN ( 2 bài )
I. Môc tiªu:
- Gióp c¸c em ®äc thµnh tiÕng, ®äc to, râ rµng m¹ch l¹c, ph¸t ©m ®óng nh÷ng vÇn dÔ lÉn.
- Bíc ®Çu gióp c¸c em luyÖn ®äc diÔn c¶m.
- HiÓu mét sè tõ ng÷ phÇn chó gi¶i
- N¾m ®îc néi dung cña bµi tËp ®äc.
II. Ho¹t ®éng d¹y häc:
Bµi cò: - Yªu cÇu HS ®äc bµi m×nh thÝch.
Bµi míi: - Yªu cÇu häc sinh nªu tªn bµi tËp ®äc ®· häc.
H§1 : LuyÖn ®äc bµi.
- Gi¸o viªn ®äc mÉu.
Häc sinh l¾ng nghe.- HS LuyÖn ®äc nèi tiÕp nhau tõng c©u.
HS LuyÖn ®äc nèi tiÕp nhau tõng ®o¹n.
LuyÖn ®äc ®o¹n trong nhãm (4 em).
C¸c nhãm cö ®¹i diÖn thi ®äc tríc líp.
- C¶ líp theo dâi nhËn xÐt.
- HS. luyÖn ®äc c¶ bµi.
Trong khi HS ®äc. GV theo dâi ph¸t hiÖn tõ HS ®äc sai, híng dÉn c¸c em ®äc l¹i tõ ®ã cho ®óng.
- Chó ý híng dÉn ng¾t nghØ c©u dµi
File đính kèm:
- GA lop 2 p10.doc