Giáo án Lớp 2 Tuần 1 Tiết 1

I. MỤC TIÊU:

 -Đọc, viết được các số đến 100 000.

 - Biết phn tích cấu tạo số.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 - Bảng phụ vẽ sẵn nội dung bài tập 2.

III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:

1. Ổn định

2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sách vở dụng cụ học tập môn toán.

3. Bài mới :Giới thiệu bài: GV hỏi: Trong chương trình Toán lớp 3, các em đã được học đến số nào? (học đến số 100 000). Trong giờ học này chúng ta cùng ôn tập về các số đến 100 000.

 

doc12 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1085 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 1 Tiết 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
mẽ làm Nhà trò yên tâm. + Cử chỉ và hành động của Dế Mèn : phản ứng mạnh mẻ : xoè cả hai càng ra ; hành động bảøo vệ, che chở: dắt Nhà Trò đi. - Thực hiện theo yêu cầu của GV, HS có thể thích các hình ảnh nhân hoá sau: + Dế Mèn xoè cả hai càng ra, bảo vệ Nhà trò : “Em đừng sợ . . . “ thích vì hình ảnh này tảø Dế Mèn như một võ sĩ oai vệ, lời lẽ mạnh mẽ, nghĩa hiệp. + Dế Mèn dắt Nhà Trò đi một quãng thì tới chỗ mai phục của bọn nhện …… thích vì hình ảnh này làm cho các con vật có hành động giống hệt như người: Bọn nhện biết mai phục để bắt Nhà Trò. Dế Mèn dũng cản che chở, bảo vệ kẻ yếu, đi thẳng tới chỗ mai phục của bọn nhện. - 4 HS nối tiếp nhau đọc 4 đoạn của bài theo sự hướng dẫn của GV. - Cả lớp theo dõi. - HS luyện đọc diễn cảm đoạn văn theo cặp. - Một vài HS thi đọc diễn cảm trước lớp. 4 Củng cố, dặn dò: - Em học được gì ở nhân vật Dế Mèn? - Về nhà tiếp tục luyện đọc bài văn, chuẩn bị đọc phần tiếp theo của câu chuyện sẽ được học trong tuần 2. - Tìm đọc tác phẩm “Dế Mèn phiêu lưu kí”. - Nhận xét tiết học. Tuần 1 Tiết 1 Môn : ĐẠO ĐỨC TRUNG THỰC TRONG HỌC TẬP I. MỤC TIÊU: -Giúp HS nhận thức được cần phải trung thực trong học tập. -Biết được trung thực trong học tập giúp em học tập tiến bộ,được mọi người yêu mến. -Hiểu được trung thực trong học tập là trách nhiệmcủa HS. -Cĩ thái độ và hành vi trung thực trong học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh vẽ tình huống trong SGK - Giấy màu xanh – đỏ cho mỗi HS - Bảng phụ, bài tập III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: 1. Giới thiệu bài: Trung thực là một đức tính rất quý. Trong học tập, chúng ta cũng cần phải trung thực. Tại sao vậy? Việc trung thực trong học tập sẽ dẫn đến chuyện gì và chúng ta cần làm gì để trung thực trong học tập? Chúng ta tìm hiểu bài học hôm nay: TRUNG THỰC TRONG HỌC TẬP 2. Tìm hiểu bài 1 Xử lý tình huống 2 Luyện tập 2 Trò chơi “Đúng sai” - GV treo tranh tình huống như SGK, tổ chức cho HS thảo luận nhóm: + GV nêu tình huống + Gv yêu cầu các nhóm HS thảo luận trả lời câu hỏi: * Theo em, bạn Long có thể có những cách giải quyết như thế nào? * Nếu em là bạn Long, em sẽ làm gì? Vì sao em làm thế? - GV tổ chức cho HS trao đổi cả lớp. + Yêu cầu HS trình bày ý kiến của nhóm + Hỏi: Theo em hành động nào là hành động thể hiện sự trung thực? + Hỏi: Trong học tập, chúng ta cần phải trung thực như thế nào ? - Giáo viên chốt ý + Hỏi: Trong học tập, vì sao phải trung thực? Hỏi: Khi đi học, bản thân chúng ta tiến bộ hay người khác tiến bộ? Nếu chúng ta gian trá, chúng ta có tiến bộ được không? + Giảng và kết luận: Học tập giúp chúng ta tiến bộ. Nếu chúng ta gian trá, giả dối, kết quả học tập là không thực chất – chúng ta sẽ không tiến bộ được. - GV nêu yêu cầu bài tập 1 - GV kết luận: Các việc (c) là trung thực trong học tập. Các việc (a), (b), (d) là thiếu trung thực trong học tập. - GV nêu từng ý trong bài tập 2, yêu cầu HS lựa chọn và đứng vào 1 trong 3 vị trí quy ước theo 3 thái độ: Tán thành, phân vân, không tán thành - GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm: + Yêu cầu các nhóm nhận bảng câu hỏi và giấy màu (đỏ – xanh) cho thành viên mỗi nhóm + Hướng dẫn cách chơi * Nhóm trưởng đọc từng câu hỏi tình huống cho cả nhóm nghe. * Sau mỗi câu hỏi, các thành viên giơ thẻ giấy màu: giơ màu đỏ nếu câu hỏi tình huống đúng, giơ màu xanh nếu sai. * Nhóm trưởng yêu cầu các bạn giải thích: vì sao đúng, vì sao sai. * Sau khi cả nhóm đã nhất trí đáp án, thư ký ghi lại kết quả và nhóm chuyển sang câu khác + Yêu cầu các nhóm thực hiện trò chơi. - GV cho HS làm việc cả lớp + Yêu cầu các nhóm trình bày kết quả thảo luận của cả nhóm - Chúng ta cần làm gì để trung thực trong học tập? + Trung thực trong học tập nghĩa là chúng ta không được làm gì? + Gv khen ngợi các nhóm trả lời to 3. Củng cố: - GV chốt bài học: Trung thực trong học tập giúp em mau tiến bộ và được mọi người yêu quý, tôn trọng. 4. Dặn dò: Về nhà tìm 3 hành vi thể hiện sự trung thực và 3 hành vi thể hiện sự không trung thực Nhận xét tiết học - HS chia nhóm quan sát tranh trong SGK và thảo luận + HS lắng nghe - Đại diện các nhóm trình bày trước lớp ý kiến của nhóm. Ví dụ: + Mượn tranh ảnh của bạn để đưa cô giáo xem + Nói dối cô là đã sưu tầm nhưng để quên ở nhà + Nhận lỗi và hứa với cô sẽ sưu tầm, nộp sau. + Em sẽ báo cáo với cô giáo để cô biết trước + Em sẽ thôi không nói gì để cô không phạt - Các nhóm khác bổ sung ý kiến + HS trả lời + HS trả lời + HS nhắc theo dõi + Trung thực để đạt kết quả học tập tốt + Trung thực để mọi người tin yêu - HS suy nghĩ và trả lời - HS lắng nghe - HS làm việc cá nhân, sau đó trao đổi lẫn nhau - Các nhóm thảo luận lựa chọn, giải thích lí do lựa chọn của mình. Cả lớp trao đổi, bổ sung - HS làm việc theo nhóm - lắng nghe GV hướng dẫn cách chơi Nội dung các câu: Câu 1: Trong giờ học, Minh là bạn thân của em, vì bạn không thuộc bài nên em nhắc bài cho bạn. Câu 2: Em quên chưa làm bài tập, em nghĩ ra lý do là để quên vở ở nhà. Câu 3: Em nhắc bạn không được giở sách vở trong giờ kiểm tra. Câu 4: Giảng bài cho Minh nếu Minh không hiểu - Các nhóm thực hiện trò chơi: + Khẳng định kết quả: câu hỏi tình huống 3,4 là đúng vì khi đó, em đã trung thực trong học tập. Câu hỏi tình huống 1, 2 là sai vì đó là những hành động không trung thực, gian trá. - HS trả lời: Chúng ta cần thành thật trong học tập, dũng cảm nhận lỗi mắc phải - Trung thực nghĩa là: Không nói dối, không quay cóp, chép bài của bạn, không nhắc bài cho bạn trong giờ kiểm tra Tuần 1 Tiết 1 Môn : Khoa học CON NGƯỜI CẦN GÌ ĐỂ SỐNG I. MỤC TIÊU:Giúp học sinh - Nêu được những điều kiện vật chất mà con người cần để duy trì sự sống của mình Kể được những điều kiện về tinh thần cần cho sự sống của con người như sự quan tâm, chăm sóc, giao tiếp xã hội, các phương tiện giao thông, giải trí … Có ý thức giữ gìn các điều kiện vật chất tinh thần. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Các hình minh họa trong trang 4, 5 sách giáo khoa. Phiếu học tập theo nhóm III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: Giới thiệu bài: Bài học đầu tiên mà các em học hôm nay là “Con người cần gì để sống?” nằm trong chủ đề “Con người và sức khỏe”. Các em cùng học bài để hiểu thêm về cuộc sống của mình HĐ Giáo viên Học sinh 1 Tìm hiểu bài + Yêu cầu: Các em hãy thảo luận để trả lời câu hỏi: “Con người cần những gì để duy trì sự sống?”. Sau đó ghi câu trả lời vào giấy. + Yêu cầu HS trình bày kết quả thảo luận, ghi những ý kiến không trùng lặp lên bảng. + Nhận xét kết quả thảo luận của các nhóm. Hoạt động cả lớp. + Yêu cầu: Khi GV ra hiệu, tất cả tự bịt mũi, ai cảm thấy không chịu được nữa thì thôi và giơ tay lên. GV thông báo thời gian HS nhịn thở được ít nhất và nhiều nhất. + Em có cảm giác thế nào? Em có thể nhịn thở lâu hơn được nữa không? + Kết luận: Như vậy chúng ta không thể nhịn thở được quá 3 phút. + Hỏi: Nếu nhịn ăn hoặc nhịn uống em cảm thấy thế nào? + Nếu hàng ngày chúng ta không được sự quan tâm của gia đình, bạn bè thì sẽ ra sao? - GV gợi ý kết luận: Để sống và phát triển con người cần: + Những điều kiện vật chất như: + Những điều kiện tinh thần, văn hóa, xã hội như: + HS chia nhóm, cử nhóm trưởng và thư ký để tiến hành thảo luận. + Tiến hành thảo luận và ghi ý kiến vào giấy. + Đại diện các nhóm trình bày kết quả. * Con người cần phải có: Không khí để thở, thức ăn, nước uống, quần áo, nhà ở. Bàn, ghế, giường, xe cộ, ti vi… * Con người cần được đi học để có hiểu biết, chữa bệnh khi bị ốm, đi xem phim, ca nhạc … * Con người cần có tình cảm với những người xung quanh như trong: gia đình, bạn bè, làng xóm … + Các nhóm nhận xét, bổ sung ý kiến cho nhau. + Hoạt động theo yêu cầu của GV. + Trả lời: Em cảm thấy khó chịu và không thể nhịn thở lâu hơn được nữa. + Lắng nghe + Trả lời: * Em cảm thấy đói, khát và mệt. * Chúng ta sẽ cảm thấy buồn và cô đơn - Lắng nghe, ghi nhớ. + Không khí, thức ăn, nước uống, quần áo, các đồ dùng trong gia đình, các phương tiện đi lại … + Tình cảm gia đình, bạn bè, làng xóm, các phương tiện học tập, vui chơi, giải trí … 2 HOẠT ĐỘNG VỀ ĐÍCH - GV hỏi: Con người, động vật, thực vật đều rất cần: Không khí, nước, thức ăn và ánh sáng. Ngoài ra con người còn cần các điều kiện về tinh thần, xã hội. Vậy chúng ta phải làm gì để bảo vệ và giữ gìn những điều kiện đó? - Hs trả lời: Chúng ta cần bảo vệ và giữ gìn môi trường sống xung quanh, các phương tiện giao thông và công trình công cộng, tiết kiệm nước, biết yêu thương, giúp đỡ những người xung quanh. 3 Củng cố, dặn dò: -Tuyên dương nhóm HS hăng hái tham gia xây dựng bài. - Dặn HS về nhà học bài và tìm hiểu hàng ngày chúng ta lấy những gì và thải ra những gì để chuẩn bị cho bài sau học bài: Trao đổi chất ở người Nhận xét tiết học

File đính kèm:

  • doctiet 1.doc
Giáo án liên quan