I.MỤC TIÊU
Giúp học sinh củng cố về :
-Đọc, viết, thứ tự các số trong phạm vi 100 .
-Nhận biết được các số có một chữ số, các số có hai chữ số,; số lớn nhất, số bé nhất có một chữ số; số lớn nhất, số bé nhất có hai chữ số; số liền trước, số liền sau.
II.ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC
-Viết nội dung bài 1 trên bảng .
-Làm bảng số từ 0 đến 99 nhưng cắt thành 5 băng giấy, mỗi băng có 2 dòng. Ghi vào 5 ô còn 15 ô để trống
30 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1105 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 1 Theo chuẩn kiến thức, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
, cổ , tay , bụng , hông .
Kết luận :Để thực hiện được những động tác trên thì các bộ phận cơ thể như đầu , mình , tay , chân phải cử động .
Hoạt động 2 :Giới thiệu cơ quan vận động (10 phút)
-Giáo viên yêu cầu học sinh tự sờ nắn bàn tay , cổ tay , cánh tay của mình .
-Hỏi :Dưới lớp da của cơ thể có gì ?
*Có bắp thịt (Cơ) xương .
-Giáo viên cho học sinh thực hành cử động : uốn dẻo bàn tay , vẫy tay , co và duỗi cánh tay , quay cổ , …
-Giáo viên đặt câu hỏi : Nhờ đâu mà các bộ phận đó của cơ thể cử động được ?
*Nhờ có sự phối hợp hoạt động của cơ và xương .
-Giáo viên đưa ra tranh vẽ cơ quan vận động .
-Giáo viên dùng tranh giảng thêm và rút ra kết luận :
+Xương và cơ được gọi là các cơ quan vận động .
+Cơ thể cử động là nhờ có sự phối hợp hoạt động của cơ và xương
Hoạt động 3 :Trò chơi người thừa thứ 3 (7 phút)
Bước 1 :Giáo viên hướng dẫn cách chơi .
-Cả lớp đứng thành vòng tròn : điểm số 1, 2, 1, 2 , 1,2 …Bạn màng số 1 đứng lên trước bạn mang số 2 để tạo thành các đôi.
-Giáo viên chọn đôi chơi mẫu : 2học sinh đứng quay lưng vào nhau . Nếu giáo viên vỗ vào vai ai thì người đó chạy , người kia đuổi.
-Người chạy có thể chạy vòng quanh , xen giữa các đôi đang đứng …Nếu mệt hoặc sắp bị bắt có thể dừng lại đứng trước 1 đôi bất kì .Khi đó , người đứng sau của đôi đó trở thàng người thừa thứ 3 và phải chạy thay cho người kia .
-Nếu người chạy bị người đuổi chạm vào người thì ngay lập tức đuổi lại người kia .
Bước 2 :
-Giáo viên tổ chức cho cả lớp cùng chơi .
-Khi kết thúc trò chơi , giáo viên yêu cầu học sinh nhận xét về cơ thể của những bạn chạy nhanh không bị bắt lần nào .
*Đó là những bạn có cơ thể khỏe mạnh , cân đối , rắn chắc , …
-Giáo viên hỏi cả lớp : Muốn khỏe mạnh , vận động nhanh nhẹn chúng ta phải làm gì ?
*Chúng ta cần phải thường xuyên tập thể dục thể thao , vui chơi bổ ích , năng vận động , làm việc nghỉ ngơi hợp lí , ăn uống đủ chất , …
-Giáo viên nhận xét tuyên dương .
4.Củng cố:
-Cho học sinh làm bài tập 2 .
-Giáo viên sửa bài nhận xét , tuyên dương .
5.Dặn dò:
Về thực hiện vận động nhẹ nhàng cho cơ thể khỏe mạnh .
-Hát.
-Học sinh phải đủ sách vở đồ dùng .
-Hát theo A-Li-Ba-Ba và làm các động tác được yêu cầu .
-Cả lớp thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu của giáo viên .
-Đứng tại chỗ , làm động tác theo lời hô của lớp trưởng.
-Một vài em trả lời .
-Cả lớp thực hiện theo yêu cầu .
-Một vài em trả lời .
-Thực hành .
-Một vài em trả lời .
-Cả lớp quan sát .
-Nhắc lại kết luận .
-Đứng thành vòng tròn , điểm số , chuyển vị trí .
-Thực hiện theo yêu cầu.
-Cả lớp cùng chơi .
-Một vài em nhận xét.
-Một vài em trả lời .
-3 em ở 3 nhóm lên làm bài tập .
*************************************
Toán
Tiết 5: đề-xi-mét
I.Mục tiêu:
Giúp học sinh:
-Biết đề-xi-mét là một đơn vị đo đọ dài; tên gọi, kí hiệu của nó; biết quan hệ giữa dm và cm, ghi nhớ 1dm =10 cm.
-Nhận biết được độ lớn của đơn vị đo dm; so sánh độ dài đoạn thẳng trong trường hợp đơn giản; thực hiện phép cộng, trừ các số đo độ dài có đơn vị đo là dm.
II.Đồ dùng dạy và học:
-Một băng giấy có chiều dài 1dm.một sợi len dài 4 dm
-Thước thẳng, dài có vạch chia thành dm , cm.
III.Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.ổn địnlớp
2.Bài cũ -Gọi học sinh lên bảng đặt tính các số hạng và tổng.
38 và 61.
b.53 và 25.
50 và 23.
72 và 26.
-Giáo viên nhận xét đưa ra đáp án đúng và cho điểm.
*38 + 61 = 99 , 53 + 25 = 78 , 50 + 23 = 73 , 72 + 26 = 108
3.Bài mới
.Giới thiệu bài
Hoạt động:GT đơn vị đơn vị đo độ dài đeximet -Phát cho mỗi bàn 1 băng giấy và yêu cầu học sinh đo độ dài băng giấy .
-Băng giấy dài mấy cm?
*Băng giấy dài 10 cm.
-Giáo viên vừa giảng , vừa viết lên bảng: 10cm còn gọi là 1đêximet
-Yêu cầu học sinh đọc : 1 đêximet.
-Giáo viên nêu: đêximet viết tắt là dm.
-Giáo viên vừa giảng , vừa viết lên bảng :
10 cm = 1dm
1 dm = 10 cm
-Yêu cầu học sinh nêu lại
*1 đêximet bằng 10 xăngtimet, 10 xăngtimet bằng 1 đêximet
-Yêu cầu học sinh dùng phấn vạch trên thước các đoạn thẳng có độ dài là 1 dm.
-Yêu cầu học sinh vẽ các đoạn thẳng dài 1 dm vào bảng con.
Hoạt động 2:Thực hành
Bài 1:
-Yêu cầu học sinh đọc đề bài , sau đó tự làm bài vào vở bài tập.
-Yêu cầu học sinh đổi vở để kiểm tra bài nhau đồng thời gọi học sinh đọc chữa bài.
*a.
+Độ dài đoạn thẳng AB lớn hơn 1 dm.
+Độ dài đoạn thẳng CD ngắn hơn 1 dm .
*b.
+Độ dài đoạn thẳng AB dài hơn đoạn thẳng CD.
+Độ dài đoạn thẳng CD ngắn hơn đoạn thẳng AB.
Bài 2:
-Yêu cầu học sinh nhận xét về các số trong bài tập 2.
-Yêu cầu học sinh quan sát mẫu :
1 dm + 1 dm = 2 dm
-Yêu cầu học sinh giải thích vì sao 1 dm cộng với 1 dm lại bằng 2 dm ?( Nếu học sinh không giải thích được thì giáo viên nêu ch các em rõ : vì 1 cộng 1 bằng 2 , giữ đơn vị dm sang tổng)
-Muốn thực hiện 1 dm + 1 dm ta làm như thế nào?
*Ta lấy 1 cộng 1 bằng 2 , viết 2 rồi viết dm vào sau số 2.
-Hướng dẫn tương tự với phép trừ , sau đó cho học sinh làm bài vào vở bài tập , yêu cầu học sinh lên bảng làm bài.
*a) .8dm+2 dm = 10 dm , 3 dm + 2 dm= 5 dm
9 dm+10 dm=19 dm
b) .10 dm- 9 dm=1 dm , 16 dm- 2 dm= 14 dm
36 dm –3 dm=33 dm
4.Củng cố
-Nhận xét tiết học.
5.Dặn dò
Về nhà tập đo 2 chiều quyển sách toán.
-Hát.
-2 em lên bảng làm
-Dùng thước đo độ dài băng giấy.
-Một vài em trả lời.
-Một số em đọc.
-Một số em nêu lại.
-Tự vạch trên thước của mình.
-Vẽ vào bảng con.
-Cả lớp tự làm bài cá nhân.
-1 em đọc chữa.
-Một số em trả lời.
-Lắng nghe và quan sát.
-Một vài em giải thích.
-Cả lớp tự làm bài.1 em lên đọc bài làm của mình , các em khác nhận xét và chữa bài của mình.
-Lắng nghe
********************************
Thể dục:
Tiết 2: tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, chào báo cáo khi giáo viên nhận lớp
I.Mục Tiêu:
-Biết cách tập hợp hàng dọc, dóng thẳng hàng dọc, điểm đúng số của mình.
-Biết cách chào, báo cáo khi GV nhận lớp.
-Thực hiện đúng yêu cầu của trò chơi.
II.Địa Điểm Phương Tiện:
-Học tập trên sân trường đã vệ sinh sạch sẽ.
-Giáo viên chuẩn bị còi.
III.Các Hoạt Động Dạy Học:
Phần
Nội dung
ĐLượng
Phương pháp tổ chức
Mở đầu
-Giáo viên nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu tiết học.
-Đứng tại chỗ và vỗ tay hát một bài.
1-2 phút
1-2 phút
-Lớp trưởng cho học sinh tập hợp điểm số và lớp trưởng báo cáo giáo viên .
êêêêêêêê
êêêêêêêê
êêêêêêêê
êêêêêêêê
&
P
Cơ
bản
-Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng điểm số, chào , báo cáo.
-Hướng dẫn lại, lớp trưởng điều khiển .Giáo viên chỉ đạo lớp thực hiện chào báo cáo. Thực hiện dậm chân tại chỗ và đứng lại.
-Trò chơi: “Diệt các con vật có hại”. Thực hiện trò chơi này có hình thức thưởng phạt.
4-5 phút
3 phút
6 (Phút)
-Lớp trưởng cho lớp tập hợp lại hàng,dóng hàng, điểm số và báo cáo.Học sinh thực hiện từ giờ học này
êêêêêêêê
êêêêêêêê
êêêêêêêê
êêêêêêêê
&
-Học sinh chuyển đội hình hàng ngang.
-Học sinh nêu cách chơi
Kết thúc
-Đứng tại chỗ vỗ tay hát.
-Dậm chân tại chỗ, đếm theo nhịp :1-2, 1-2, 1-2, 1-2...
-Giáo viên nhận xét giờ học và giao bài tập về nhà.
-Giáo viên hô “ Giải tán”
1 Phút
1 phút
2 Phút
-Học sinh hô “ Khỏe”
********************************************************************
Tập làm văn
Tiết 1: tự giới thiệu- Câu và bài
I.Mục đích yêu cầu:
Học sinh:
-Biết nghe và trả lời đúng một số câu hỏi về bản thân mình (BT1)
-Biết nghe và nói được những một vài thông tin về một bạn (BT2).
-HS khá, giỏi bước đầu biết kể lại nội dung của 4 bức tranh (BT3) thành một câu chuyện ngắn.
II.Đồ dùng dạy và học:
Bảng phụ viết sẵn các câu hỏi ở bài tập1.
Tranh minh hoạ bài tập 3 .
Chuẩn bị phiếu học tập cho học sinh.
III.Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.ổn định lớp
2.Bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị sách vở đồ dung học tập của học sinh
3.Bài mới :
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Trong tiết tập làm văn đầu tiên, các em sẽ được luyện cách giới thiệu về mình. Đồng thời các em sẽ được làm quen với bài văn và biết tổ chức các câu văn thành 1 bài văn ngắn.
Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1 & 2:
-Gọi học sinh đọc yêu cầu bài.
-Yêu cầu học sinh so sánh cách làm của 2 bài tập.
*Bài 1 :Chúng ta tự giới thiệu về mình.
Bài 2 : Chúng ta giới thiệu về bạn.
-Phát phiếu và yêu cầu học sinh tự điền các thông tin về mình vào phiếu học tập theo mẫu câu hỏi trên bảng phụ .
-Yêu cầu học sinh thực hành hỏi đáp theo cặp đôi.
-Gọi học sinh lên bảng thực hành trước lớp.Các em khác nghe và ghi các thông tin đó vào phiếu.
-Gọi học sinh trình bày kết qủa làm việc . Sau mỗi lần học sinh trình bày , giáo viên gọi học sinh khác nhận xét , sau đó giáo viên nhận xét và cho điểm học sinh.
Bài 3:
-Gọi học sinh đọc yêu cầu bài.
*Viết lại nội dung mỗi bức tranh dưới đây bằng 1,2 câu để tạo thành 1 câu chuyện.
-Yêu cầu học sinh quan sát tranh và kể lại nội dung mỗi bức tranh bằng 1 hoặc 2 câu văn . Sau đó ghép các câu văn đó lại với nhau.
-Gọi học sinh trình bày bài nối tiếp theo từng bức tranh, mỗi em kể nội dung của1 bức tranh, học sinh khác nhận xét sau mỗi lần bạn trình bày .
-Gọi học sinh đọc bài hoàn chỉnh của mình.
-Giáo viên chỉnh sửa bài cho học sinh sau mỗi lần đọc.
*Ví dụ:Trong công viên có rất nhiều hoa đẹp. Huệ và các bạn vào vườn hoa . Thấy một khóm hoa hồng đang nở rất đẹp. Huệ thích lắm. Huệ giơ tay định ngắt một bông. Tuấn thấy thế ngăn lại .Tuấn khuyên Huệ không ngắt hoa trong vườn hoa. Hoa của hoa phải để mọi người cùng ngắm.
4.Củng cố
-Giáo viên nhận xét tiết học.Khen những học sinh học tốt.
5.Dặn dò
Xem lại bài đã học và chuẩn bị trước bài sau.
-Hát.
-Học sinh phải có đầy đủ sách vở và đồ dung học tập.
-Cả lớp lắng nghe.
-1 em đọc đề bài tập & 2.
-Một số em lên so sánh.
-Cả lớp tự ghi.
-2 em ngồi cạnh nhau thực hành hỏi đáp.
-2 em lên thực hành hỏi đáp, cả lớp nghe và ghi thông tin vào phiếu.
-Một số em trình bày :
+Tự kể về mình .
+Giới thiệu về bạn cùng cặp .
+Giới thiệu về bạn vừa thực hành.
-1 em đọc.
-Cả lớp làm bài cá nhân.
-Một số em khá giỏi.
-Một vài em khá, giỏi.
********************************************************************
File đính kèm:
- Giao an Lop 2Tuan 1 Theo chuan kien thuc.doc