- Rèn kỹ năng đọc thành tiếng
- Đọc trơn toàn bài, đọc đúng các từ mới:
mải miết, thành tài, quyển, nguyệch ngoạc, sắt
- Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy giữa cụm từ
- Biết đọc phân biệt lời kể chuyện với lời nhân vật
- Rèn kỹ năng đọc hiểu
- Hiểu nghĩa các từ mới
- Rút ra được lời khuyên từ câu chuyện: Làm việc gì cũng phải kiên trì, nhẫn nại mới thành công
35 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 940 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 1 Năm 2007-2008, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
líp:
1. Bµi cò: KT s¸ch vë BT
2. Bµi míi: a) gt + ghi ®Ò
Híng dÉn HS lµm bµi tËp.
Bµi 1: HS lµm miÖng.
HS ®äc yªu cÇu
GV nh¾c l¹i yªu cÇu
GV hái tõng c©u - HS tr¶ lêi.
1em nªu c©u hái , 1 em tr¶ lêi.
VD : tªn b¹n lµ g× ? tªn t«i lµ NguyÔn H¬ng Giang
HS thùc hµnh 2 em 1 lÇn.
C¶ líp vµ GV nhËn xÐt.
Bµi 2: HS lµm miÖng
HS ®äc yªu cÇu GV nh¾c l¹i
GV:? Nãi nh÷ng ®iÒu em biÕt vÒ b¹n
HS th¶o luËn nhãm ®«i
HS tr×nh bµy tríc líp.GV nhËn xÐt : En nãi vÒ b¹n cã chÝnh x¸c kh«ng? C¸ch diÔn ®¹t ntn?
Bµi 3: HS lµm miÖng
HS n¾m yªu cÇu
Ta cã thÓ dïng tõ ®Æt c©u, kÓ mét sù viÖc dïng c©u ®Ó t¹o thµnh bµi.
KÓ mét c©u chuyÖn.
VD : HuÖ cïng c¸c b¹n vµo vên hoa . ThÊy mét khãm hång ®ang në hoa rÊt ®Ñp. HuÖ thÝch l¾m. HuÖ gi¬ tay ®Þnh ng¾t mét b«ng hång.TuÊn thÊy thÕ véi ng¨n b¹n l¹i. TuÊn khuyªn HuÖ kh«ng ng¾t hoa trong vên.Hoa cña vên hoa ph¶i ®Ó cho tÊt c¶ mäi ngêi cïng ng¾m.
GV : Ta cã thÓ dïng c¸c tõ ®Ó ®Æt thµnh c©u, kÓ mét sù viÖc. Còng cã thÓ dïng mét sè c©u ®Ó t¹o thµnh bµi, kÓ mét c©u chuyÖn.
3. Cñng cè dÆn dß:
Nh¾c HS nhí thùc hµnh.
Mü thuËt :
VẼ ĐẬM - VẼ NHẠT
Mục tiêu
HS nhận biết được ba độ đậm nhạt: đậm, đậm vừa, nhạt.
Tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh.
HS yêu thích môn học.
Chuẩn bị :
Sưu tầm một số tranh, ảnh, bài vẽ có các độ đậm nhạt.
Giấy vẽ, bút chì màu.
Lên lớp :
Giới thiệu bài :
Hoạt động 1: Quan sát , nhận xét.
GV giới thiệu tranh, ảnh và gợi ý HS nhận biết:
+ Độ đậm;
+ Độ đậm vừa
+ Độ nhạt
Hoạt động 2: Cách vẽ đậm, vẽ nhạt.
GV cho HS mở vở tập vẽ xem hình 5 để các em nhận ra cách làm bài:
Ở phần thực hành vẽ hình 3 bông hoa giống nhau.
Dùng 3 màu ( tự chọn ) để vẽ hoa, nhị,lá.
Mỗi bông vẽ độ đậm nhạt khác nhau.
HS làm GV quan sát .
GV gợi ý cách vẽ :
Vẽ đậm : Đưa nét mạnh tay hơn, nét đan dày.
Vẽ nhạt : Đưa nét nhẹ tay hơn, nét đan thưa.
Hoạt động 3 : Thực hành
HS làm bài
Chọn màu ( có thể là chì đen hoặc bút viết )
Vẽ các độ đậm nhạt theo cảm nhận riêng
Hoạt động 4 : Nhận xét đánh giá .
HS trưng bày sản phẩm.
HS nhận xét bài làm của bạn.
Củng cố dặn dò : Sưu tầm tranh, ảnh in trên sách báo và tìm ra chỗ đậm, nhạt khác nhau.
Ho¹t ®éng tËp thÓ :
Yªu cÇu :
HS æn ®Þnh ®îc nÒ nÕp cña líp.
HS biÕt mét sè néi quy cña líp vµ trõêng.
HS tham gia tèt c¸c c«ng viÖc cña líp.
ChuÈn bÞ :
GV chuÈn bÞ néi quy ®Ó phæ biÕn cho HS.
Lªn líp :
1.æn ®Þnh tæ chøc: HS sinh ho¹t v¨n nghÖ
2. GV s¾p xÕp chç ngåi cho HS.
GV ph©n c«ng c¸n sù líp. Líp trëng - Líp phã- tæ trëng.
GV nªu mét sè néi quy cña líp.
§i häc ®óng giê. Kh«ng ¨n quµ vÆt.
Cã ®Çy ®ñ dông cô häc tËp.( b¶ng con, bót ch× , phÊn, giÊy vµ b× kiÓm tra, kÐo...)
§Õn líp ph¶i lµm bµi tËp ®Çy ®ñ.
Kh«ng nãi tôc , kh«ng ®¸nh nhau.
§i vÒ ®óng cæng quy ®Þnh ( ChÕ Lan Viªn )
GV nh¾c nhë HS c¸ch viÕt c¸c lo¹i vë.
HS nh¾c l¹i c¸c néi quy.
Cñng cè dÆn dß : GV nhËn xÐt
Khen những HS ngoan trong tuần .
HỌC BUỔI CHIỀU
Làm bài tập Tiếng Việt
Rèn đọc: CÓ CÔNG MÀI SẮT CÓ NGÀY NÊN KIM
I. Yêu cầu
- HS đọc to, trôi chảy, rõ ràng
- HS biết đọc đúng lời nhân vật
- Rèn luyện kĩ năng đọc cho HS.
II . Chuẩn bị :
Vở Học buổi chiều – SGK.
III . Lên lớp: gt + ghi đề
GV nêu yêu cầu
Hướng dẫn HS đọc bài
GV : ? Bài này có mấy nhân vật ?
GV: ? Giọng đọc của người dẫn chuyện như thế nào?
HS: Thông thả chậm rãi
GV: ? Lời của cậu bé như thế nào?
HS: Tò mò , ngạc nhiên
HS luyện đọc câu lần 1. Nhận xét.
HS luyện đọc đoạn . Nhận xét
HS luyện đọc đoạn trong nhóm.
HS thi đọc đoạn 1:
Ngày xưa /có có một cậu bé làm việc gì cũng mau chán // mỗi khi cầm quyển sách/ cậu chỉ đọc vài dòng đã ngáp ngắn ngáp dài/ rồi bỏ dở//
HS khác nhận xét
HS đọc cả bài . Nhận xét.
GV tổ chức cho HS bình chọn bạn đọc hay .
GV : Bài này có mấy nhân vật? HS : Bà ; cậu bé , người dẫn chuyện. giọng đọc của bà ntn ? Giọng cậu bé ra sao.
HS đọc sắm vai
HS nhận xét
GV ghi điểm nhận xét
Củng cố dặn dò : Nhận xét giờ học
Tuyên dương hs đọc tốt
Nhớ đọc thêm ở nhà
Båi dìng n¨ng khiÕu
Có gv chuyên trách
Hướng dẫn thực hành
KIỂM TRA DỤNG CỤ HỌC TẬP
I. Yêu cầu:
HS có đủ dụng cụ học tập
Giúp học sinh vận dụng và thực hành tốt
HS tự tin trong các môn.
II. Chuẩn bị :
GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
III . Lên lớp:
Kiểm tra dụng cụ học tập của hs
- GV nêu các dụng cụ học tập
Bảng con, phấn , khăn lau
Kéo, hồ, thước, bút chì, tấy
Bì đựng giấy kiểm tra
Bộ đồ dụng học toán
Giấy màu đất sét
GV cho hs kiểm tra theo nhãm đôi
HS nhận xét sự chuẩn bị của bạn
GV kiểm tra từng em nhận xét
Đa số các em chẩn bị tốt
Một số em thiếu bì giấy kiểm tra
Tuyên dương các bạn chuẩn bị đầy đủ
GV cho hs biết ý nghĩa các loại dụng cụ đó
VD: Bảng con để làm toán
Bộ đồ dùng để học học toán
III. Củng cố dặn dò : GV nhận xét
Dặn học sinh chuẩn bị đầy đủ
Học sinh thu dọn đồ dùng
Soạn 3/9
Dạy 6/9/2007
Toán:
Chính tả
Häc buæi chiÒu
Làm bài tập toán
LUYỆN VIẾT SỐ ĐẶT TÍNH TRONG PHẠM VI 100
I. Yêu cầu:
- Học sinh làm đúng các bài tập.
- Học sinh trình bày sạch đẹp.
- Rèn cho học sinh kỷ năng làm toán.
II. Lên lớp:
Bài 1: Học sinh làm miệng
a) Đọc số bé nhất có một chữ số
b) Đọc số lớn nhất có một chữ số
Bài 2: Học sinh làm vào vở
Viết tiếp các số có 2 chứ số
15; ; ;18 ; ; ;
25; ; ; ;26; ; ;
29; ; ; ; ; ;35
Bài 3: Học sinh làm vào phiếu theo nhóm
a) Viết số liên sau của số 53.
b) Viết số liền trước của số 65.
c) Viết số liên sau của số 91.
Củng cố dặn dò: Giáo viên nhận xét
Dặn: Học sinh HT bài tập
Hoạt động ngoài giờ lên lớp
TẬP DUYỆT KHAI GIẢNG
I. Mục tiêu
- Học sinh biết được ý nghĩa của ngày khai giảng.
- Học sinh thực hiện tốt.
II. Các hoạt động dạy học
- Học sinh thực hiện ở ngoài sân trường.
- Giáo viên cho học sinh biết ngày khai trường, ngày tựu trường. Ngày đầu tiên của các em đến trường.Giáo viên cho học sinh ra sân
- Lớp trưởng kiểm tra sĩ số báo cáo
- Học sinh đứng theo vị trí
- Học sinh có đủ mũ ca lô, cờ, áo quần đồng phục.
- Học sinh chỉnh đốn đội hình
- Học sinh tập đi đều, quay phải, quay trái.
- Học sinh dàn hàng theo cử ly rộng, cử ly hẹp.
- Học sinh dóng hàng ngang, hàng dọc.
- Giáo viên cho học sinh tập một số bài hát.
- Học sinh thuộc các bài hát trong lễ khai giảng.
- Học sinh đứng đúng vị trí của lớp mình
Giáo viên nhận xét buổi tập
Tuyên dương các em thực hiện tốt.
3. Củng cố, dặn dò: Giáo viên nhận xét
Dặn học sinh chuẩn bị tốt cho khai giảng
Soạn 4/9
Dạy 7/9/2007
Thể dục
TRÒ CHƠI DẠY CÁC CON VẬT CÓ HẠI
I. Mục tiêu
- Giới thiệu chương trình thể dục lớp 2. Yêu cầu học sinh biết được một số nội dung cơ bản. Một số nội quy.
- Biên chế tổ, chọn cán sự.
- Học giậm chân tại chỗ.
- Ôn trò chơi. Diệt các con vật có hại
II. Địa điểm, phương tiện
Trên sân trường, vệ sính sạch sẽ.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp
1. Phần mở đầu
- Tập hợp lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu.
- Đứng tại chỗ hát vỗ tay 1 lần.
2. Phần cơ bản
- Giới thiệu chương trình thể dục lớp 2.
- Một số quy định giờ thể dục 2 → 3 phút.
- Biên chế tổ tập luyện
- Giậm chân tại chỗ - Đứng lại
Trò chơi diệt con vật có hại
Giáo viên cho học sinh nhắc tên một số con vật
Có lợi: chó, gà, mèo, ong, bướm…
Có hại: muỗi, chấy…
Giáo viên nêu cách chơi, luật chơi
Học sinh chơi thử.
Học sinh chơi chính thức.
Giáo viên cho học sinh chơi thi giữa các tổ.
Giáo viên và học sinh bình chọn các tổ chơi tốt.
3. Phần kết thúc
Đứng tại chỗ vỗ tay và hát.
Giáo viên và học sinh hệ thống bài.
TỰ THUẬT
I.
Tập viết:
CHỮ HOA A
I.
HỌC BUỔI CHIỀU
Làm bài tập Tiếng Việt
CÓ CÔNG MÀI SẮT CÓ NGÀY NÊN KIM
I. Yêu cầu:
Học sinh rèn viết một đoạn ngắn trong bài “Có công mài sắt có ngày nên kim”.
Hoc sinh viết đúng, đẹp, sạch sẽ
Rèn chữ viết cho học sinh.
II. Chuẩn bị :
Vở HBC - Phiếu học tập.
III. Lên lớp:
Giáo viên nêu yêu cầu
Giáo viên đọc đoạn 1
Học sinh đọc đoạn 1
Giáo viên hướng dẫn học sinh viết đoạn 1
GV:? Đoạn 1 có mấy câu?
HS: 3 câu
GV:? Những từ nào khó viết
HS: mau chán, quyển sách, ngáp ngắn ngáp dài, nắn nót, nguệch ngoạc, xấu
Học sinh viết bảng con
Học sinh cả lớp nhận xét
Giáo viên hướng dẫn học sinh cách viết, cách ngồi, cách viết
Tên đề bài lùi vào 4 ô
Tên bài lùi vào 2 ô
Câu 1 xuống dòng lùi vào 1 ô
Chữ cái đầu câu viết hoa
Giáo viên đọc, học sinh viết
Giáo viên đọc, học sinh dò bài
Giáo viên thu vở chấm
Nhận xét
Củng cố dặn dò:
Giáo viên nhận xét
Tuyên dương học sinh viết đẹp
Hướng dẫn thực hành
KIỂM TRA GIẤY KÉO HỒ
I. Môc tiªu
- HS chuẩn bị đầy đủ đồ dung như giấy, kéo, hồ
- HS tự tin học tập
- Rèn cho HS có ý thức chuẩn bị đồ dùng học tập.
II. Chuẩn bị :
GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
III C¸c ho¹t ®éng dạy học
1. Ổn định tổ chức
2.GV nêu nhiệm vụ
HS nêu tác dụng của dụng cụ giấy, kéo, hồ
HS tự kiểm tra theo nhóm đôi
HS báo cáo kết quả kiểm tra
GV kiểm tra các tổ 1, 2, 3
GV nhận xét
Đa số các em chuẩn bị đồ dung tốt
Một số em chuẩn bị rất đẹp, tốt
Một số em còn thiếu
GV khen các tổ
GV khen cá nhân
Tuyên dương các HS
Một số em còn thiếu, VN chuẩn bị
HS thu xếp đồ dùng.
HS tự sắp xếp góc học tập
3. Củng cố dặn dò: GV nhận xét
Đa số có tinh thần chuẩn bị tốt
Các em phải biết giữ gìn cẩn thận
Sắp xếp gọn gang vào hộc bàn
Một số em chưa có, thiếu bổ sung
Soạn 5/9
Dạy 8/9/2007
ThÓ dôc
TẬP HỢP HÀNG DỌC, DÓNG HÀNG, ĐIỂM SỐ, CHÀO, BÁO CÁO KHI GIÁO VIÊN NHẬN LỚP
I. Môc tiªu:
Ôn một số kỹ năng ĐHĐN đã học ở lớp 1
Học cách chào, báo cáo khi GV nhận lớp
Rèn cho HS tính nhanh nhẹn
II. §Þa ®iÓm, ph¬ng tiÖn:
Trên sân trường vệ sinh sạch sẽ
III. Néi dung vµ ph¬ng ph¸p lªn líp:
1. Phần mở đầu:
Tập hợp lớp phổ biến nội dung
Đứng tại chỗ hát vỗ tay. HS khởi động cổ tay chân.
2. Phần cơ bản:
Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số…
Chào, báo cáo khi GV nhận lớp
GV cho HS quay thành hàng ngang, sau đó chỉ dẫn cho cán sự và cả lớp cùng tập
Cho cán sự lớp điều khiển
Trò chơi: Diệt các con vật có hại
GV cho HS nhắc lại cách chơi
HS chơi thử
HS chơi chính thức
GV nhận xét
3. Phần kết thúc:
Đứng tại chỗ, vỗ tay
Giậm chân tại chỗ
GV nhận xét
To¸n
File đính kèm:
- tuan1.doc